ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 
4 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 
ผมไม่ใช่หมอดูครับ..อิอิอิ..และตกลงผมหรือคุณที่คุยกันไม่รู้เรื่อง?????คุณม่วงคัน...

ขอขึ้นต้นกระทู้วันนี้ด้วยการตอบคุณ ตระกองขวัญ ที่เค้าเรียก สุดหล่อประจำห้อง..
โถๆๆๆ...ผมไม่ได้เป็นหมดดงหมอดูอะไรหรอก..เรื่องโต๊ดเตริด นี่อ่ะนะ..ผมก็เคยเล่นที่ไหน???
ผมมักบอกคนรอบตัวว่า..ไอ้เรื่องที่จะได้เงินง่ายๆนี่...ผมทำไม่เป็น..เงินกว่าจะได้มานี่ แสนยาก...
แต่ที่ดันไปทำนายว่านายกจะพูดเรื่อง ไข่ นี่มันเป็นเรื่องการตลาด..และการเดาการทำงานของรัฐบาล..
เรื่องการตลาดคือ พอไข่แพง ก็จัดไข่ธงฟ้า...พอไข่ถูกก็มาขอให้คนช่วยกินไข่...บอกแล้วไงว่า ผมเก่งเรื่องการตลาด อิอิอิ..
ส่วนเรื่องเดาการทำงานรัฐบาล อันนี้ยิ่งง่ายใหญ่ เพราะผมบอกแล้วว่า เกิน 3 มิติรัฐบาลนี้ทำไม่เป็น...???
เพราะฉะนั้นเวลามีปัญหาขึ้นมาช๊อตต่อไปของรัฐบาลนี้..คิดไม่ยากหรอกครับ..พี่น้อง...
ยกตัวอย่าง..มีคนบอกว่าทุกวันนี้อาหารการกินมันแพง....
ก็ไปเดินสายบอกให้ศูนย์อาหารในห้างขายถูกๆออกทีวี....
กำเวร...คนไทยกี่เปอร์เซนต์กินข้าวในศูนย์..และ..จานที่ทำให้ทั่นกับจานที่ทำขายมันคนละอย่างนะ...ท่านไม่รู้จริงๆหรือ??
เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาของรัฐบาลนี้อ่านเกมส์ไม่ยากหรอกครับ....
เพียงแต่เวลาผลงานออกมาแล้ว มันเกินจะทน...จนต้องบอกตรงๆว่า ทำไมขยัน.ทำแต่เรื่องโง่ๆ...

(แทรก)ท่านอาจารย์ผม(อีกแล้ว) ท่านบอกผมเสมอๆว่า.."โยม..ปัญหาทุกปัญหาในโลกนี้..มีวิธีแก้เกิน 1 วิธีเสมอ.."
ท่านบอกว่า.."คนเรามักทำอะไรผิดๆ เพราะไปคิดว่า ปัญหานี้ต้องแก้ด้วยวิธีนี้เท่านั้น..."
หากเราทำใจให้เป็นกลาง มองให้รอบด้านดีๆ จะเห็นวิธีที่ดีกว่าเสมอ..( ไม่ใช่เล่นๆนะ นี่ธรรมะขั้นสุดยอดเลย..)

เพราะฉะนั้นครั้งที่รัฐบาลออกกฏวิธีการแก้ปัญหา ไข่แพงนั้น...ผู้ชำนาญการเค้าวิเคราะห์ไว้แล้วว่า...
อีกไม่นานรัฐบาลจะเจอไข่ถูกแน่นอน...และวิธีแก้ของรัฐบาลนี้ก็มี 2-3 วิธี
เช่น ให้ทุนอุดหนุนไข่..ซื้อไข่ไปแจก..และรณรงค์ให้ช่วยกินไข่...
และสุดท้ายก็ต้องกลับไปใช้สูตรเดิม คือ มีโค้วต้านำเข้าแม่ไก่...เพื่อควบคุมไข่....
เรื่องไข่ก็จบลงฉะนี้....

.........................................................................................................................................

ทีนี้ก็มาถึงเรื่องที่ถูกอ้างอิง..ตกลงเป็นที่รู้กันว่าคุณม่วงคัน คือ คุณมัสแตง..
ผมชักแน่ใจว่า ผมถามไม่ตรงคำตอบ หรือคุณม่วงคัน ตอบไม่ตรงคำถาม..????
จริงๆแล้ว..ผมอยากให้คุณม่วงคัน อ่านกระทู้ผมดีๆ และคิดนานๆก่อนเข้ามาตอบ...
และที่สำคัญ(ถ้าจะให้ดี)ให้ลืมไปด้วยว่า ผมเป็นเสื้อแดง..แต่เป็นคนไทยที่รักชาติ และอยากให้ประเทศนี้เจริญ อีกคนหนึ่ง...
เรามาคุยกันอย่างสร้างสรรค์ อย่างใช้เหตุผล และความเป็นคนไทยที่มีใจรักความเป็นธรรม...ดีกว่าไม๊???
สมมุตว่าถ้าคุณม่วงคันมาอุบล มาเจอตัวจริงของผม ไม่รู้ว่า ผมคือคนอุบลในพันทิพ..
ผมเชื่อว่า คุณม่วงคัน(และหลายๆท่าน)จะไม่ตอบผม(และสอนผม)แบบนี้...อิอิอิ..
เพราะโดยแท้จริง..ผมดูไม่เหมือนคนเสื้อสีใดๆ ...แต่อยากอยู่เงียบๆง่ายๆ..ไม่วุ่นวายกับใคร???
จนต้องบอกหลายครั้งว่า ที่ต้องมาทนนั่งพิมพ์ต๊อกๆอยู่นี่ เพราะอดไม่ไหว...
ผมพยายามเขียน(พูด)อย่างกลางๆ ดีก็ว่าดี ผิดก็ว่าผิด...

ถ้างั้นผมขอยกที่ผมเขียนมาตอนหนึ่ง...ของกระทู้ที่แล้ว...

"ไม่ต้องเอามากนะครับ...เอาแค่..คนตายมากขนาดนี้..ไม่มีการทำบุญส่งวิญญาณตามพิธีทางศาสนา..
ไม่มีความเสียใจจากผู้นำ..แต่มีคำแก้ตัวว่าไม่ได้เป็นคนสั่งสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรง...
แค่นี้ก็ผิดหลักการปกครอง ผิดวิสัยของมนุษย์ที่อยู่ร่วมกัน..."

และอีกตอนหนึ่ง...

"แต่ผมอยากให้เรามาช่วยกันบอกรัฐบาล บอกกองทัพว่า การใช้เงินแบบไร้ค่่าเช่นนั้น...มันไม่ถูกต้อง...
หรือคุณจะบอกผมว่า...รถถัง..เรือเหาะ..ไม้ชี้วิญญาณ..ไอพ่น...ไม่ส่อทุจริต...
คุณทำใจยอมรับสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร??? ผมถามจริงๆ...."

ถ้าคนกล่าว 2 ประโยคนี้ต้องเป็นเฉพาะคนเสื้อแดงเท่านั้น ผมว่าคนเกือบประเทศนี้ต้องเป็นเสื้อแดงแน่นอน...
ประโยคแรกผมบอกว่า..อย่างน้อยๆการเป็นชาวพุทธเราก็เชื่อกันเรื่องพิธีกรรม..
ที่ทำให้ญาติที่ยังอยู่มีความอุ่นอกอุ่นใจว่า คนตายได้รับการส่งวิญญาณตามความเชื่อ.ตามศาสนา.
และอย่างน้อยในนั้นก็มีหลายคนที่ตายเพราะเข้าไปช่วยคนเจ็บ เช่น น้องเกด..ฯลฯ
คุณเป็นผู้นำจะใจร้ายใจดำไม่กล่าวคำว่า เสียใจเลยหรือ???ที่คุณดูแลเค้าไม่ได้....

ประโยคที่สองผมกล่าวถึงเงินภาษีที่เสียไปแล้วได้ของไม่ดี...
ในห้องนี้ผมยังไม่เห็นคนฝั่งเชียร์ ปชป.มาเห็นด้วยกับผมเลยสักคน...
นี่ซิ..ทำให้ผมแปลกใจ....

แน่นอนครับ..ถ้ามองว่าผมเป็น แดงเพราะชอบนายกทักษิณ...
แต่หลายครั้งที่ผมชื่นชมนายกทักษิณ..ก็เพราะผลงาน..ที่เป็นรูปธรรม..จริงๆ..
มีสักครั้งไม๊ที่ผมมาเขียนเถียงว่า นายกทักษิณไม่โกง...(เพราะผมไม่รู้จริงๆเรื่องนี้)
แต่มีกระทู้หนึ่งที่ผมบอกว่า..ใครก็ตามเมื่อเข้ามาแล้วก็ทำแล้วทำได้เหมือนทักษิณผมก็ชื่นชมทั้งนั้น...
(เพราะทักษิณไม่ใช่ญาติผมซะหน่อย...) และที่สำคัญก็อย่าทำสิ่งที่ตนเองโจมตีทักษิณซิครับ...
แต่วันนี้..นอกจากจะไม่มีผลงานดีๆเข้าตาแล้ว..ยังมีแต่เรื่องโกงไม่หยุดหย่อน...???
นี่ยังมีเรื่องโกงนิดๆหน่อยๆที่ผมไม่พูดถึงอีกมากมายก่ายกอง...
คุณรู้ไม๊..ส้วมโครงการไทยเข้มแข็งที่สถานีรถไฟอุบลราคาเท่าไร???
ราคาแพงกว่าส้วมบ้านผมอีก..แต่ผลออกมายังไงคุณคงนึกออก......
อีกอันหนึ่งคลองระบายน้ำ(ขอไม่เอ่ยหน่วยงาน) ตารางเมตรละ หมื่นแปด..ผมทำน่าจะไม่เกินหมื่น..ฯลฯ
คุณไปจับเถอะ..อะไรที่เรียกว่า ไทยเข้มแข็ง นะ..ส่วนใหญ่มีแววทั้งนั้น...????

เพราะฉะนั้นอย่ามาใช้โวหารถามอย่างตอบอย่างเลย..ผมเบื่อ...
จะรักจะชอบยังไง..ก็ทำใจยอมรับบ้างว่า ผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูก...
เพราะเงินที่ใช้ๆไปมันภาษีประชาชนทั้งนั้น...ยิ่งมาบอกว่า..ทำอภิมหาโปรเจ็ค และให้คนไทยใช้คืนในรูปภาษี..
โอ๊ย...ฟังแล้วจะบ้าตาย...ไอ้ทำแล้วเจ๊ง(ต้นกล้าอาชีพ)..ทำแล้วเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา(ทำเนียบ)นี่อ่ะนะ...ฯลฯ
ผมคนเสียภาษีบอกตรงๆว่าเสียดายเงิน...
โลกทุกวันนี้นะคุณม่วงคัน...คุณเคยเข้าไปโฮมโปรใช่ไม๊ครับ...
คุณจะทำบ้าน ห้องน้ำห้องนอนออกมายังไง..??เค้าเขียนในคอมให้คุณดู 3-4 มิติเลย..
จะแนวราบ แนวตั้ง แนวดิ่ง ได้หมด...
ทำไม..เป็นถึงทำเนียบ..ไม่ให้สถาปนิคเขียนออกมาให้ดูก่อน..ว่าใส่ต้นไม้แล้วหน้าตาแบบนี้...
เอ่..หรือว่าทำ..แต่ดูไม่เป็นว่า..ของจริงออกมาจะเป็นแบบนี้..???
หรืออีกอย่างก็คิดแต่ว่า..ไม่ใช่เงินตรูหามานี่หว่า?????

ยิ่งไปพูดไปถึงการแต่งรถไฟเพื่อประชุม ครม.ไปโน้น...
อืมม..เหมือนทุกครั้งที่ผมถามเรื่องรัฐบาลนี้คุณต้องเอาเรื่องรัฐบาลโน้นมาเปรียบ..
แล้วชาติไหนจะคุยกันรู้เรื่อง..
เหมือน เมียถามว่า..ทำไมกลับมาดึก..สามีเล่นตอบว่า..ทีคุณซื้อแหวนเพขร ผมยังไม่ว่าเลย..
แล้วแบบนี้มันจะปรองดองได้เหรอครับ..??

เรื่องค่าเงินบาทแข็งอ่อนคุณบอกไม่ถนัด..แต่ก็บอกว่าซื้อเครื่องจักรได้ถูก...
แล้วก็กระทบว่าพอเข้าเนื้อทำโวย...
คุณม่วงคัน...การบริหารเศรษฐกิจมหภาคนะ..ประเทศเจริญแล้วเค้าต้องทำค่าเงินให้เกิดค่าเสถียร..
ยังต้องคิดอีกช๊อตว่า..ต้องให้ค่าอยู่เท่าไรถึงค้าขายแล้วสู้ประเทศคู่แข่งได้...
เค้าดูว่าบริหารการเงินเก่งไม่เก่งกันตรงนี้...
ถ้าเงินมันแกว่งไปแกว่งมา..มันก็ค้าขายลำบาก..
วันนี้ตกลงกันซื้อขายเสร็จ อีก 30 วันรับของจ่ายเงิน อ้าว..ค่าเงินหายไป 10% คนขายก็ตายซิครับ...
ใครจะอยากซื้ออยากขาย...พูดแบบคุณนะพูดได้...
แต่ถ้าเข้าไปเป็นรัฐบาลพูดแบบนี้ไม่ได้นะครับ..ขอบอก...
เพราะผมก็จะบอกว่า..แล้วเข้ามาเป็นรัฐบาลหาพระแสงอะไร????
แล้วผมก็ไปเดินขับไล่เท่านั้นเอง....

ส่วนเรื่องคุณปิยสวัสดิพูดให้คุณประทับใจอย่างไรนั้น...
เรื่องพูดใครๆก็พุดได้หรอกครับ...แต่ทำนี่ซิ...ใครทำแล้วออกมาทำให้ดีทำให้เป็นประโยชน์..
ก็ดูกันที่ผลงานรูปธรรม...
ขนาดทักษิณทำขนาดนี้ คุณบอกว่า ทักษิณทำให้ประเทศเสียโอกาส..
ผมก็ไม่รู้จะอธิบายยังไง...???
คุณรู้ไม๊ว่า..แค่มาบตาพุดวันนี้เราเสียโอกาสไปเท่าไร???
หรือ 3 จีนี่เราถอยหลังไปอีกเท่าไร????เพราะฉะนั้นอย่ามัวมาน่ังโทษทักษิณเลย...
เอาที่เห็นๆจะดีกว่า....
จะคุยเรื่องทำไรแล้วดีทำไรแล้วไม่ดีนี่..
คุณม่วงคัน ไม่ใช่คุยนะ...เค้าบอกกันแบบนี้...
คุยกับนักธุรกิจเงินล้านก็ได้ความคิดแค่ล้าน...
คุยกับนักธุรกิจร้อยล้านก็ได้ความคิดร้อยล้าน...
คุยกับนักธุรกิจพันล้านก็ได้ความคิดพันล้าน...
คุยกับนักธุรกิจหมื่นล้านก้ได้ความคิดหมื่นล้าน...
คุณเคยได้ยินเรื่องแบบนี้ไม๊.....

เดียวนี้นักธุรกิจเค้าถึงมองรัฐบาลเหมือนเด็กเล่นขายของ...
คิดอยากทำอะไรก็ทำแบบไม่มีแผนเลย..
คิดอยากจะโกหกอะไรก็โกหก เหมือนคนไทยทั้งประเทศนี่ โง่ซะเหลือเกิน...
ปัญหามันอยู่ตรงนี้..อยู่ที่ตอนนี้รัฐบาลแทบจะไม่มีเครดิตในสายตาประชาชน...
อาศัยอยู่ได้เพราะมีทหารยืนถือปืนอยู่ข้างหลังเท่านั้น....
ผมคิดแบบนี้...คุณม่วงคันว่า..ผมคิดผิดหรือ?????


....................................................................................................................

วันนี้คุยมากสักเหนื่อย...ขอจบดื้อๆแบบนี้แระ..เหนื่อย...

จากคุณ : คนอุบล
เขียนเมื่อ : 4 ต.ค. 53 05:58:41 A:112.142.167.162 X:



Create Date : 04 ตุลาคม 2553
Last Update : 4 ตุลาคม 2553 5:59:45 น. 1 comments
Counter : 1024 Pageviews.

 
พูดดี ไม่มีรัฐบาลไหนไม่โกงกิน อยากให้พูดตอนทักษิณเป็นรัฐบาลบ้าง??


โดย: ภัทรจัง IP: 113.53.41.118 วันที่: 4 ตุลาคม 2553 เวลา:6:05:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.