ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 
8 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 
ท่านบอกเพราะกิเลส...ขอเปิดใจกล่าวบ้างว่า..อยากให้ห้องนี้สุภาพกว่านี้...ใช้ความคิดร่วมกัน..จะได้ไม๊???

วันนี้ตื่นเช้ามาด้วยอากาศดีๆในบรรยากาศปลายฝนต้นหนาวของอีสาน...
มองไปทางไหนก็จะเขียวชะอุ่มเพราะอิทธิพลจากน้ำฝนที่ตกติดต่อกันมาหลายวัน...
ตามลักษณะภูมิประเทศนั้นบ้านเมืองเราน่าอยู่จนเป็นที่ตื่นตาตื่นใจของต่างชาติ..
ที่บ้านเค้าหากไม่แห้งแล้งกันดารก็เยือกเย็นเพราะหิมะ...
ผมมีเพื่อนต่างชาติหลายคนที่มาเอาอุบลเป็นบ้านที่สอง..หลบหนีความเย็นมาอยู่ที่นี่...
ทุกคนเรียกดินแดนแห่งนี้ว่า..สวรรค์(พาราไดซ์)บนดิน...
ทั้งอากาศ ทั้งอาหาร และที่สำคัญ น้ำใจไมตรีของคนไทย...นี่คือ ดินแดน ที่ใครๆก็ใฝ่ฝันหา..??

เพียงแต่น่าเสียดายว่า..วันนี้บ้านเมืองนี้วุ่นวายนัก...เพราะ(กิเลส)คน..
เวลาที่ผมสนทนาธรรมกับพระอาจารย์...
บ่อยครั้งที่ผมพูดว่า...คนนั้นเค้าเป็นอย่างโน้น เป็นอย่างนี้...
ท่านก็จะบอกด้วยความเมตตาว่า...โยม..ต้องพูดว่าเพราะกิเลสเค้าซิ...
ครับ..ท่านอาจารย์...เพราะกิเลสคนแท้ๆทำให้บ้านเมืองเป็นเช่นนี้....

ชีวิตคนทำไมต้องชิงดีชิงเด่นกัน...
นอกจากขวนขวายเอาผลประโยชน์เข้าตนฝ่ายตนให้มาก..โดยไม่เลือกวิธี...
ยังอยากเอาชนะอีกฝ่ายด้วยคำพูด เพื่อให้เห็นว่า ฝ่านตนถูก อีกฝ่ายผิด...(ในห้องนี้เป็นต้น)
อะไรที่ทำให้คนดิ้นรนกันขนาดนั้น...จนทำให้เกินความพอดี...

ในชีวิตจริงของผม..บอกตรงๆว่า..หาก(คุณ)จะขอมาคุยกับผมนั้นแสนยาก..
เพราะนอกจากผมจะเป็นคนไม่ค่อยมีเวลา..และยังต้องดูว่าคุณเป็นใคร???? สำคัญแค่ไหน ????
ดังนั้นการได้คุยกันในเนตจึงถือว่า โชคดี...
เพราะต่างฝ่ายต่างก็ไม่รู้จักกัน คิดเสียว่าได้เพื่อนในต่างแดน...
แต่ที่สำคัญนั้นเป็นแค่การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น...จึงต้องให้เกียรติกัน....เป็นเบื้องต้น...
ต้องให้เกียรติว่า..แต่ละคนมีสิทธิที่จะคิดแบบนั้น...คิดแบบไหนก็เรื่องของเค้า...
หากเราไม่เห็นด้วย..ก็ทำได้แค่ชี้แจง..เล่าให้ฟังว่า..เราคิดต่างเพราะอะไร???
แต่สุดท้ายเค้าไม่เห็นด้วย...เราไม่เห็นด้วยก็จบกัน...ต่างคนต่างไป..ต่างคนต่างคิด..
การใช้โวหารมาเพื่อตู่ว่าฉันถูกเธอผิด..จนกระทั่งใช้คำรุนแรง..นั้นย่อมไม่ใช่สุภาพชน...
บางครั้ง(เหมือนวันนี้)คุณมีความสำคัญอะไรที่ผมต้องมานั่งอธิบาย...น่าเบื่อ...
แต่ถ้าไม่อธิบายก็จะกลายเป็นว่า..ผมยอมรับว่าคุณถูก...ผมผิด...
เอาแค่คำว่า...

"..ลองคุณฟ้องกองทัพคดีเรือเหาะหน่อยครับ ถ้าคุณแน่ใจว่าผิดจริง ในเมื่อคุณเป็นคน รักชาติ รักปรชาธิปไตย และมาตรฐานเดียว.."

นี่ืคือสิ่งที่ผมรู้สึกเสียดายเวลาที่มานั่งคุยด้วย...เพราะคุณไม่รู้ว่า สิทธิและหน้าที่ของแต่ละคนทำอะไร????
ในฐานะผมเป็นคนไทยเสียภาษีให้รัฐผมย่อมมีสิทธิที่จะรู้และคิดว่า รัฐเอาเงินผมไปทำอะไรบ้าง???
ในหน่วยงานของรัฐก็ต้องมีผู้ตรวจสอบว่า เงินนั้นใช้ถูกต้องหรือไม่??? เช่น ปปช สตง..หรือยุคหนึ่งที่เรียกว่า คตส..
ถ้าผมต้องไปฟ้องทุกหน่วยงานที่ผมคิดว่า การใช้เงินมีปัญหา??ผมก็คงไม่ต้องทำมาหากิน​ วันๆก็ขึ้นแต่โรงแต่ศาล...
ทีนี้คุณคงเข้าใจแล้วนะว่า...สิทธิและหน้าที่ของแต่ละคน คืออะไร???????

ทีนี้มาเรื่อง สามัญสำนึก...เรื่องง่ายๆพื้นฐานของความคิดคน...
เรื่อง เรือเหาะ ราคา 350 ล้าน นี่อ่ะนะ..มองข้ามประเด็นว่า ซื้อมาแพง(โคตร..)
แต่ที่ซื้อมาแล้วใช้การไม่ได้ แต่ยังไปเซ็นต์รับ อันนี้ก็ผิดจะๆ ผิดเห็นๆ...
คุณก็ยังดื้อดีงว่า...ไม่ผิดยังงั้นหรือ??????

และไอ้ที่ว่า"เตือนสติ"ของคุณนะ...จากประโยคนี้...
"...เพียงแค่เขาคงเตือนสติ อย่าทำตัวเหนือศาลเท่านั้น ผมว่านะ..."

คนที่มีมารยาทเค้าไม่ใช้คำพูดแบบนั้นหรอก...
คำว่า "เตือน"นั้นเค้าใช้ในกรณีหวังดีต่อกัน เป็นกัลยาณมิตรกัน...
คุณกลับไปอ่านใหม่นะ แบบนั้นเค้าเรียก ไม่ข่มขู่ ก็ ก้าวร้าว...
ผมอยากให้ คุณมัสแตง คุณม่วงคัน คุณวอน คุณผอ. คุณยายฉ่ำ หรือใครๆที่เกลียดเสื้อแดง...
เวลาอ้างอิงถึงผม(หรือใครก็ตาม)ขอให้เกียรติกันด้วย..ที่สำคัญไม่ต้องมาสอนมาเตือนผมหรอก..ผมแก่พอที่จะรู้อะไรผิด อะไรถูก...
และถ้าคุณเขียนคำสุภาพไม่เป็น ใช้เหตุผลไม่เป็น ก็ไม่ต้องมาพูดถึงผมก็ได้....
เพราะผมเข้ามาห้องนี้ไม่ได้อยากมาทะเลาะกับใคร ไม่ได้อยากมาเบ่งกับใคร...
คุณไม่รู้จักผม ผมก็ไม่อยากรู้จักกับคุณ....
อย่ามาอยากเอาชนะผมด้วยโวหาร ก้าวร้าว ดูหมื่น ผมไม่ชอบ...
แต่เอาเถอะ...ถ้าวันหน่ึง คุณผ่านมาทางนี้คุณเดือดร้อนมีปัญหา(จริงๆ) ก็บอกผมผมอาจจะพอช่วยได้...
แต่ถ้าคิดอยากเจอตัวแค่คุยด้วย..บอกตรงๆผมไม่มีเวลา..ตัวจริงผมเป็นแบบนี้....

หลายๆครั้งใน 2-3 เดือนมานี้...บางครั้งผมเบื่อๆว่า มาทำเรื่องไร้สาระ..
เพราะถ้าไม่ถูกลบกระทู้ ก็ต้องมานั่งเถียงเหมือนเด็กๆ..
แต่เพราะได้รับปากว่าวันละกระทู้..และอีกอย่างคิดว่า ความคิดเราอาจจะพอให้คนอื่นมองเห็นสิ่งที่ใกล้ตาแต่มองข้าม...
ไม่ต้องเอามาก..แค่มุมมองธุรกิจ..แค่มุมมองธรรมะ..ผมก็เชื่อว่ามีประโยชน์...ไม่มากก็น้อย...
และที่สำคัญโดยแท้จริง ในห้องนี้ย่อมมีผู้รู้ดีกว่าผมมากมาย...
ผมก็อยากเข้ามาแชร์เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิด ตามประสาคนมีใจเดียวกัน...
ผมยังนึกนิยมชื่นชมคุณทวดเอง ที่พยายามเอาความนิ่มนวลชนะความก้าวร้าว...
ผมเชื่อว่า ในโลกนี้ไม่มีใครชอบ การถูกว่าให้ การก้าวร้าว หรอกครับ...
สังคมนี้จะน่าอยู่ ถ้าเรามีใจเอื้อเฟื้อต่อกัน สุภาพต่อกัน ...????
อย่าคิดว่า แค่ในเนต ไม่มีใครรูัจักเรา เราอยากพูดอย่างไรก็ได้..????
นี่แระที่ทำให้สังคมเรามีปัญหา...

ที่พูดมามากมายนี้..ไม่ได้อวดว่า ตนเองใครว่าให้ไม่ได้..
แต่อยากให้ใช้เหตุผล และ ความเป็นคนไทยให้มากกว่านี้...
คุณมีเหตุผลที่จะเกลียดทักษิณ(ก็เรื่องของคุณ)....ผมมีเหตุผลที่จะเกลียด ปชป.เกลียดอภิสิทธิ(ก็เรื่องของผม)..
แต่สุดท้ายเราต่างก็รักแผ่นดินนี้ไม่ใช่หรือ?????
คุณก็เปิดใจฟังบ้างว่า ทุกวันนี้บ้านเมืองเลวร้ายแค่ไหน???
ไม่ใช่ตะบี้ตะบันเชียร์จนเลิศเลอ..และก็โยนผิดให้อีกฝ่ายเพื่อให้ความถูกต้องอยู่ที่ฝ่ายตน...
คนมีใจเป็นธรรมอยู่บ้าง เค้าไม่ทำกันอย่างนั้นกันหรอกครับ...
คิดดูว่า แม้แต่ พระสงฆ์องค์เจ้า ยังออกมาวิจารณ์ถึงขนาดนี้...

""คนทั้งประเทศรู้ว่าใครทุจริตแต่ไม่อาจแตะต้องได้ ซ้ำเขายังมาเป็นผู้นำของประเทศอีก ป.ป.ช จึงต้องสร้างเครือข่ายมาจัดการทุจริต ทั้งนี้ ต้องมีการปฏิรูปค่านิยมของสังคมไทย ใครคอร์รัปชั่นเท่ากับฆ่าพระอรหันต์ เพราะการคอร์รัปชั่นเป็นบาปมหันต์ ต้องสร้างค่านิยมสังคมที่รู้จักพอ เพราะทุกวันนี้เป็นสังคมที่ไม่รู้จักพอ" ว.วชิรเมธีกล่าว

จากกระทู้..//www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P9776574/P9776574.html

ฝ่ายรัฐบาลอ่านแล้วไม่คิดอะไรบ้างเลยหรือไง??? หรือจะบอกว่า เพราะพระองค์นี้เป็นฝ่ายแดง..????

เพราะเดียวนี้ค่่านิยมคือ อะไรที่ทำความเดือดร้อนให้รัฐบาล ให้สังคม..
ง่ายนิดเดียวบอกว่า เป็น พวกเสื้อแดง...
ขนาดผมแค่เข้ามาห้องนี้และบอกว่า เป็นคนคิดแบบเสื้อแดง..ยังถูกเหมาว่า เป็นพวกป่วนเมืองด้วยระเบิด..กำ..
จากกระทู้นี้..//www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P9777362/P9777362.html

แถมคนเขียนกระทู้ก็ตั้งชื่อว่า สุจิปุริ..ที่เป็นเหมือนคาถาในการคิดการเขียน..แต่แค่นี้ก็เอามาเหมารวมได้...
ทำให้รู้สึกว่า ไม่ผ่านขบวนการทางความคิดเหมือนชื่อ...

ครับ..วันนี้อากาศดีๆแต่เข้ามาบ่นๆ..หวังว่าคงไม่ทำให้หลายท่านอารมณ์ขุ่นมัว...
และคงยังไม่สายที่จะ HBD พันทิพ...ขอบคุณคนที่ทำให้เกิดห้องนี้...เวบบอร์ดนี้.....
โชคดี วันเริ่มกินเจ ทุกท่านครับ.....

จากคุณ : คนอุบล
เขียนเมื่อ : 8 ต.ค. 53 07:55:57 A:223.207.165.93 X:



Create Date : 08 ตุลาคม 2553
Last Update : 8 ตุลาคม 2553 7:57:44 น. 1 comments
Counter : 973 Pageviews.

 
สวัสดีค่ะ..

สุขสันต์วันศุกร์นะค่ะ..อย่าซีเรียสนะ..



โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 8 ตุลาคม 2553 เวลา:9:44:56 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.