ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2553
 
18 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 
สังคมแบบไหนที่เราต้องการ...จินตนาการเรื่องความดีมีคุณธรรม..ไม่มีที่ไหนเกินคนไทย..????

ผมขอขอบคุณกิ๊ฟที่ให้อย่างล้นหลามเพื่อยืนยันว่า...
การมีธรรมะมาฝากทุกครั้งเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ห้องนี้ต้องการ...
ป่านนั้นยังมีคนไม่ยอมเข้าใจเรื่องนี้เอามาแขวะผมอีก..ว่ากิ๊ฟเป็นธรรมะข้อไหน???
แต่ช่างเถอะ..เพราะผมยอมรับอยู่ว่า..ผมนี่ทำอะไรบางทีก็ผิดเสมอ..เพราะดันไปใส่เสื้อแดง...
ส่วนคุณ พาหุรัด แซวแบบผมตกใจเลย..ว่าผมหากินแบบนี้..????
อิอิอิ...กิ๊ฟนี่เวลาได้มาดีใจวันเดียว..หลังจากนั้นก็ลืมเลยครับ..ไม่รู้มีประโยชน์อันหยัง???

หลายวันมานี่ผมยอมรับว่าอ่านกระทู้ไม่ค่อยละเอียด..เรียกว่าเลือกอ่าน..
จนพอมาเห็นหัวข้ออภิปรายที่โต้กันไปกันมา..ก็ขึ้เกียจกลับไปอ่านแต่ต้น..
เลยยอมทิ้งหัวข้อนั้นไป..เลือกอ่านแต่ชื่อคนที่อยากอ่านเท่านั้น...
เมื่อวานอ่านของคุณจำปูนกับหลานซอนต๊อกเรื่อง ยาเสพติด..
แล้วก็คิดถึงอดีตว่า ผมคิดอย่างไรกับเรื่องนี้..?????
ชีวิตผมไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอยู่ 3 ครั้ง....
ครั้งหลายสิบปีก่อน..มีญาติคนหนึ่งอายุ 17-18 ปีติดยา...
ทำให้ญาติคนนี้เป็นปัญหามากในครอบครัว..
เพราะนอกจากจะไม่ทำงานแล้วยังชอบขโมยของในบ้านไปขายเพื่อซื้อยา..
แม้จะถูกส่งไปบำบัดหลายครั้งก็ไม่หาย..ปัญหาคือเดือดร้อนในครอบครัว..
พ่อแม่ทุกข์ใจมาก..วันๆมีแต่ปัญหา..และเคยถูกจับหลายครั้ง..
สุดท้าย..ก็เสียชีวิตเพราะเสพยาเกินขนาด..
นั้นเป็นความจำเรื่อง ยาเสพติดที่ฝังใจว่า..ให้แต่ความทุกข์ใจกับทุกคน...

เรื่องที่สองพึ่งไม่นาน สัก 2 ปีนี่เอง..
วันหน่ึงมีผู้หญิง 2 คนมาสมัครงานที่บริษัทในเครือ..ที่ต้องการคนงาน..
แต่ประเด็นที่มาถึงผมเพราะทั้งสองคนมีใบประกาศเหมือนกันคือ..พึ่งพ้นโทษมา..
ข้อหาเดียวกัน คือ..ค้ายาเสพติด..???
ผมบอกฝ่ายรับคนว่า..รับไปเถอะ..ฝ่ายรับคน ทำหน้า งง????
ผมบอกว่า..ถ้าเราไม่ให้โอกาศเค้า..??แล้วใครจะให้..???
ผ่านไป 6 -7 เดือนก็เกิดปัญหาจนได้..มีข่าวยาบ้าระบาดในที่ทำงาน..
ผมเรียกทั้งสองคนมาคุย..แน่นอนทั้งสองคนปฏิเสธ...????
ผมบอกทั้งสองคนว่า..ผมให้โอกาศแล้วแต่เมื่อเราอยู่แล้วมีเรื่องแบบนี้ก็จำเป็นที่ผมต้องให้ออก...
คนหนึ่งยิ้มรับคำส่ัง อีกคนร้องไห้เสียอกเสียใจ...
ผมเลยให้คนที่สองเล่าเรื่องเธอให้ผมฟัง...
เธอเล่าว่า วันที่เกิดเรื่องเธอหยิบเสื้อสามีมาสวมเพื่อเข้ามาซื้อของในเมือง...
เจอด่านตำรวจมาค้นตัว...เจอยาบ้า 1 เม็ดในกระเป๋าเสื้อ..
ตำรวจให้ไปตรวจฉี่..ถ้าเป็นสีม่วงแปลว่าเสพ ถ้าไม่เป็นแปลว่าเอาไว้ขาย..
โชคร้ายที่ไม่เป็นสีม่วง..เธอจึงถูกตั้งข้อหาว่ามีไว้เพื่อจำหน่าย..
ถูกจำคุก 2 ปี โชคดีว่า ในเรือนจำได้เรียนวิชาชีพเพิ่มเติม...
ออกมาก็ได้ผมให้โอกาศ ถ้าออกจากที่นี่..เธอก็คงลำบากเพราะหางานที่ไหนไม่ได้...
ผมให้เธอยืนยันว่า..ถ้าผมให้เธออยู่จะไม่มีข่าว ยาบ้าในบริษัทอีก...
ถึงวันนี้ผ่านมาเกือบปี..เธอได้ทำงานด้วยความสุข..และไม่มีข่าวยาบ้าในบริษัทอีกเลย...

เรื่องสุดท้ายคือ ในยุคที่นายกทักษิณปราบยาเสพติด..
รู้สึกจะเป็นเรื่องเดียวที่ผมกับท่านอาจารย์มีความเห็นไม่ค่อยตรงกันนัก...
ท่านอาจารย์บอกว่า..การปราบยาเสพติดที่ทำให้คนตายมากขนาดนี้เป็นเรื่องโหดร้าย...
แต่ผมบอกว่า..ผมรู้และเข้าใจ..แต่ความรู้สึกผม ผมก็ยินดีที่ยาเสพติดหายไปจากสังคมไทย...
ผมคิดว่า..ยุดก่อนนายกทักษิณ ข่าวคนติดยาถือมีดจี้คอคนบริสุทธไม่เว้นแต่ละวันนั้น..
ทำให้ประเทศไทยเสียทั้งคนและเงินและปัญหาครอบครัวมากมายนัก...
คดีในศาลเยาวชนฯมากกว่าครึ่งเป็นเรื่องยาเสพติด...
แต่ถึงยุคนายกทักษิณ คดียาเสพติดแทบจะหายไปเลยจากสาระบบศาลเยาวชนฯ..
เพราะแน่นอนที่สุดเป้าหมายของผู้ค้าก็คือเยาวชนนั่นเอง...

ความคิดของหลานซอนต๊อกอาจจะถูก..ที่ว่าวันนั้นตำรวจทำเกินกว่าเหตุ..
แต่ความจริงนั้น หลานไปสรุปว่า ตำรวจทำก็อาจจะไม่ถูกก็ได้..จริงไม๊..???
คนตายในนั้นอาจจะเป็นการกลั่นแกล้งก็ได้..เห็นด้วย..แต่ถ้าไม่ใช่ละ..
ทุกเรื่องไม่มีดีหมดหรือเลวหมด..แต่เราจะเลือกเอาข้างไหน???
เราไม่อยากมีการจับผิดตัว แต่เราก็ไม่อยากมีคนขายยาบ้าอยู่ข้างบ้านเรา...
เราไม่อยากให้มีวิสามัญ..แต่เราแน่ใจอย่างไรว่า..คนที่ปล่อยตัวมาจะไม่ไปค้าอีก...
สิ่งเหล่านี้ หาคำตอบได้ยาก..แต่ให้ดูที่ผลว่า..สังคมแบบไหนที่เราต้องการ..????
ระหว่าง..สังคมผู้ดีที่มีปัญหาร้อยแปด..ทั้งยาเสพติด มาเฟีย การพนันใต้ดิน..แบบทุกวันนี้..
กับสังคมที่อยู่กันร่มเย็น..อยู่ในกรอบกติกาของความเสมอภาค..และร่มเย็น..
นู๋ซอนต๊อก จะเลือกแบบไหน????


คนไทยเป็นคนมีจินตนาการสูงส่ง..ในเรื่องการเป็นคนดี..
เราต่อต้านอบายมุขไม่ให้เปิดบ่อนถูกกฏหมาย แต่ไปดูเถอะรอบบ้านเรามีบ่อนเต็มไปหมด..
แล้วคนที่ไปเล่นกันอย่างหน้าดำคร่ำเครียด ก็มีแต่คนไทยทั้งนั้น...หอบเงินไปให้เค้า..
ที่สำคัญทั้งหวยใต้ดิน โต๊ะบอล เต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด...
วันก่อนไปกินก๋วยเตี๋ยวอยู่จัตุจักร..เห็นเลข 3 ตัว 2 แถวอยู่บนบอร์ด..
ถามว่า นั่นอะไร???คนขายบอก.."อ้อ หวยปิงปองครับ...
เล่นทุกวันวันละ 2 ครั้งยกเว้นวันหวยออก..."
เฉพาะตลาดจัตุจักร มีให้เล่น 3 บ่อน..เลือกเล่นได้เลย..
นี่ไปวันเดียวยังรู้..แล้วตำรวจแถวนั้นถึงไม่รู้...????

ก่อน 19 กย 49 เราเรียกหาคำว่า "จริยธรรม"จนเอารถถังออกมา..ล้างการปกครอง..
แต่จนถึงวันนี้คำๆนี้กลับหายไปจากสังคมไทย...
แถมเรายังปล่อยให้มีการโกงกินอย่างมโหฬารแบบไม่มีใครกล้าเอาผิด..
ในขณะที่เราคนส่วนใหญ่ต่างก็เซ็งแซ่ถามหา คุณธรรม....
สิ่งที่ตอบกลับมาคือ ความเงียบ..?????

แค่ผมมาถามๆในห้องนี้ถึงคนที่เชียร์ๆรัฐบาล,,
ผ่านมากว่า 3 เดือนยังไม่มีคำตอบ..มีแต่คำเยาะเย้ยถากถาง..แถไปแถมา..
พอจวนตัวมากๆก็ออกอาการพิโรธโกรธราเก็บอาการไม่อยู่..
ผมก็เริ่มสงสัยเราจะมาทะเลาะกันทำไม...
คนบริหารประเทศเค้ายิ้มแย้มอยู่โน้น..ไม่เห็นมาทุกข์กับคนในห้องนี้....แม่นบ่???

............................................................................................................

มาชื่นชมผู้มาใหม่...คุณพระรองตลอดกาล..
กระทู้แรกเขียนยาวเหยียด จนผมสงสัยว่า ผ่านได้ไง...
กระทู้สองทำเอาเสียวนึกว่า ใครข่มขืนใคร..???โถ..ที่แท้สาวสวยที่ผมรักนี่เอง...
ขอชื่นชมครับ..จะรอติดตามว่า กระทู้สามจะไปแนวไหน???

..........................................................................................................

วันก่อนไปวัด..เห็นธรรมะที่ติดตามต้นไม้..ของหลวงปู่ชา..เอามาฝากครับ..

"...ถ้ามีใครทำไม่ดี..หรือโกรธ....ก็อย่าโกรธตอบ...
..ถ้าท่านโกรธตอบ....ท่านจะโง่ยิ่งกว่าเขา...
......จงเป็นคนฉลาด...สงสารเห็นใจเขา...
.....เพราะว่าเขากำลังได้ทุกข์................."


ครับ..สุขสันต์วันหยุดครับทุกท่าน....



Create Date : 18 ธันวาคม 2553
Last Update : 18 ธันวาคม 2553 7:33:48 น. 9 comments
Counter : 1060 Pageviews.

 
มินไปอ่านที่ห้องราชดำเนินมา
พอจะให้กิ๊ฟ มันขึ้นแต่คำว่า Can't connect to database server
เลยไม่รู้ว่ามันคือไร และแปลว่าไรค่ะพี่


โดย: มินทิวา วันที่: 18 ธันวาคม 2553 เวลา:8:27:04 น.  

 
มันขึ้นจริง แต่มัยก็ทำงานนะ....
ตอนนี้ต้องเดินทาง เลยตอบน้อยหน่อยนะ
เดียวเข้ามาคูยใหม่ครับ


โดย: คนอุบล วันที่: 18 ธันวาคม 2553 เวลา:9:11:10 น.  

 
อืมมม คนไทย จริงแล้ว ส่วนใหญ่อาจติดกับภาพดีๆภายนอกกัน จนเกินไป น้อยนักจะมองไปจนเห้นแก่นมัน...

ยินดีที่ได้รู้จักครับ


โดย: space time วันที่: 18 ธันวาคม 2553 เวลา:10:12:51 น.  

 


โดย: หน่อยอิง วันที่: 18 ธันวาคม 2553 เวลา:18:10:27 น.  

 
สวัสดีครับคุณมิน คุณspace time และคุณหน่อยอิง......

วันนี้เป็นอีกวันที่ผมยุ่งทั้งวัน กว่าจะได้เข้าเนตแบบเต็มตัว
จริงระหว่างวันก็แอบเข้าดูทางมือถือ.....แต่ไม่ค่อยสะดวก
เพราะตัวหนังสือมันเล็ก....ไม่เหมาะกับ สว.แบบผม อิอิอิ

อากาศวันนี้เย็นจับใจตั้งแต่เช้า....จนต้องหยิบเสื้อกันหนาวมาใส่...
แต่บรรยากาศทำให้คิดถึงเมืองโตเกียวโน่น. เพราะเหมือนกันเลย.....

คุณมินผมคิดว่าเมื่อเช้าพันทิพมีปัญหาเรื่องเซริฟเวอร์...ไม่ยอมรับข้อมูล....แหมเสียดายเลยไม่ได้กิ๊ฟเลย....

วันนี้ผมก็เล่าดูเหมือนเป็นเรื่องส่วนตัวซะเป็นส่วนใหญ่. พอกลับมาอ่านก็รู้สึกกระดากเหมือนกันที่เอาเรื่องตนเองมาเล่า คุณมินถ้าเบื่อบอกได้นะครับ......

วันนี้ก็ค่อนข้างเหนื่อย ขอไปนอนก่อนนะครับ

ราตรีสวัสดิครับ ทุกท่าน





โดย: คนอุบล วันที่: 18 ธันวาคม 2553 เวลา:21:07:20 น.  

 
เข้ามาอ่านคะ
พูดเรื่องยาเสพติด แล้ว รู้สึกเจ็บปวด

ทำไมเป็นห่วงกันจัง คนติดยา/ขายยา
คนเดินถนน ไม่เห็นห่วงบ้าง

ร้องสิทธิ มนุษยชน พวกโดนฆ่าตัดตอน
แล้วพวกที่ตายจาก พวกติดยากระทำ
ไม่เห็น มีใครสน

ราตรีสวัสดิ์ เช่นกันคะ


โดย: tempopo วันที่: 19 ธันวาคม 2553 เวลา:2:19:23 น.  

 



หวัดดีค่ะพี่
วันนี้ มินตื่นสายค่ะ ตีห้า อิอิ
เมื่อวานระบบของพันทิพย์ ใช้ได้ตอนเย็นมั๊งคะมินว่า
เพราะมินจะชอบอยู่ที่ห้องบลูพาเน็ท อ่ะค่ะ
เมื่อวานให้กิ๊ฟ ที่นั่นได้ค่ะ
หวังว่า วันนี้ พี่คงได้พักผ่อนบ้างนะคะ
ปล. อากาศที่กรุงเทพ ก็เริ่มเย็น ๆ ขึ้นมานิดนึงแล้วค่ะ
เป็นอากาศที่กำลังสบาย ๆ นะมินว่า
ไม่ถึงกับต้องใช้เสื้อหนาวค่ะ ขอให้อากาศเป็นแบบนี้นาน ๆ มินชอบค่ะ


โดย: มินทิวา วันที่: 19 ธันวาคม 2553 เวลา:6:01:42 น.  

 
คิดแล้วว่า..คุณมินต้องตื่นมาแต่เช้า..
ผมเลยมาชวนกินกาแฟ..(ไม่มีรูปฝาก)
กาแฟหอมๆกับคุ๊กกี้..อร้อยอร่อย...

พูดถึงห้องบลูพาเน็ต..ผมไปบ้างเวลาจะไปเที่ยว..
ไปหาข้อมูลบ้าง..ไปถามผู้รู้..มีคุณอะไรไม่รู้..รู้มากดี..
เดียวนี้ผมชอบสะพายเป้ไปเที่ยวเอง ..
ก็จะไปหาข้อมูลที่น่ันก่อน..
พาครอบครัวแบ๊กแพ๊กไปยุโรป 2 ครั้งญี่ปุ่นครั้งหน่ึง..
ผมว่าสนุกดี..ประหยัดกว่าและสบายกว่า..ไปกับทัวร์..
ที่สำคัญไม่ต้องรีบจนเกินไป....

อากาศตอนนี้ดีจริงๆเมื่อวานเข้ามา กท...
ตอนเย็นๆไปเดินพารากอนคน กท ใส่เสื้อกันหนาวกัน ..
เห็นไปถ่ายรูปกับพวกหุ่นและต้นคริตสมาสกันอย่างสนุกสนาน..รู้สึกดีใจกับคน กท ที่อากาศกำลังสบายๆ..
แต่ช่วงนี้อุบลบ้านผมหนาวจริงๆ..

ขอบคุณคุณมินมากที่แวะมาคุยด้วยทุกเช้า..อิอิอิ..
พยายามทำให้เป็นสิ่งที่ต้องทำทุกเช้านะครับ..แฮ่ๆๆ
จะเป็นความดีติดตัว..อิอิอิ




โดย: คนอุบล วันที่: 19 ธันวาคม 2553 เวลา:6:40:34 น.  

 
แม้..ลืมทักคุณ tempopo สวัสดีครับ..

คิดเหมือนกันเลย..
ผมละเซ็งความกระแดะของคนไทย..
ว่าอยากให้เป็นเมืองคนดีมีศีลธรรมเหมือน มหาไปประท้วงเบียร์ช้างไม่ให้เข้าตลาด..
เลิกหวยบนดิน แต่หวยใต้ดินเกลื่อนเมือง...
ไม่มีบ่อนแต่มองไม่เห็นคนไทยไปเล่นตามบ่อนนอก..
เงินทองรั่วไหลไปเข้ากระเป๋าใครก็ไม่รู้....

พอมีรัฐบาลมาเอาจริงเอาจัง กลับกลายเป็นคนผิด..
เฮ้ออออ... มาบ่นแต่เช้าเลย...


โดย: คนอุบล วันที่: 19 ธันวาคม 2553 เวลา:6:46:09 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.