ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
 
กันยายน 2553
 
26 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
บัว 4 เหล่า....ทำไมถึงกลับมาห้องนี้(อีก)....คิดถึง ปลาสลิด....

พระพุทธเจ้า ผู้เป็นศาสดาของโลก...หลังจากทรงตรัสรู้ถึง ความจริงของโลก แล้ว...
ก็ทรงทุ่มเทพระวรกายเพื่อเทศนาสั่งสอนให้มนุษย์ได้รับรู้ความจริงอันประเสริฐนั้น.....
แต่ในที่สุด...พระองค์ก็ได้ ทรงเห็นว่า...มนุษย์นั้นมีหลายระดับ..
จึงได้ทรงจัดแบ่ง.โดยเปรียบเทียบเหมือน ดอกบัว 4 เหล่า...
อันเสมือนว่า...ผู้คนมีทั้งที่หลุดพ้นแล้ว..และกำลังหลุดพ้น...และมีโอกาสหลุดพ้น..จนถึงกลุ่มสุดท้ายที่ไม่มีโอกาสหลุดพ้นเลย คือ บัวในโคลนตม....

การแสวงหาความจริง..ความถูกต้องนั้น ผมเชื่อว่า เป็นธรรมชาติของมนุษย์...
ไม่มีใครอยากเป็นคนโง่ ดักดานให้คนอื่นดูถูก ดูหมิ่นดูแคลน...
แต่บางครั้งเพราะความหลงผิด (อวิขขา) เข้าครอบงำ..
ก็ทำให้เรามืดมน ปิดประสาทต่างๆที่จะรับรู้...ด้วยความเชื่อว่า..สิ่งที่เรารู้ สิ่งที่เราเชื่อ คือ ความจริง...
ท่านจึงสอนเสมอๆว่า...เราอย่าเชื่อเพราะ เราเห็นมา..เราอย่าเชื่อว่าเราได้ยินมา...หรือเราอย่าเชื่อว่า..เราฟังจากคนที่เรารักใคร่นับถือ(กาลามสูตร)
เราต้องใช้ปัญญา เพื่อแยกแยะ ว่าอะไรคือ ความจริง อะไรคือ ความเท็จ และอะไรคือความดี หรือความเลว...

เมื่อเข้ามาห้อง รดน.ใหม่ๆ หลายๆครั้งผมพยายามใช้เหตุผลชี้แจงว่า..ทำไมผมจึงคิดต่างจากคุณ....
จนในที่สุดเกิดความเบื่อระอา...และต้องถอยไปอยู่ตามประสาผมดีกว่า...
ก็เลยห่างหายไปจากห้อง รดน...เพราะ..บอกตรงๆว่า..เบื่อ...
ทำไม..??เราต้องไปเดือดร้อน ในเมื่อก็แค่คนในเน็ตที่ไม่รู้จักค่าหน้าค่าตากัน..???
บอกตรงๆว่า..ชีวิตผมทุกวันนี้..ก็แสนสุขสบาย..ใครจะไปใครจะมาผมก็ไม่เดือดร้อน...
ทำธุรกิจ ได้มากก็ใช้มาก ได้น้อยก็ใช้น้อย....
เอาง่ายๆ..นักรบเสื้อแดง.ที่อุบลยังไม่รู้จักผมเลย...เพราะผมไม่เคยไปร่วมชุมนุมแม้สักครั้ง....


แต่สุดท้ายเมื่อเห็นความไม่เป็นธรรมในสังคม...
เห็นความดีถูกย่ำหยี..ความชั่วอหังการ...
ถูกกลายเป็นผิด ..และผิดกลายเป็นถูก....
แถมเด็กผู้หญิงบางคน ปากยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม..กล้าออกมาหาญกล้าร้องหา ความยุติธรรม...
แล้วเราจะทนนิ่งเฉยอยู่อย่างไร???
แน่นอน...การมาเขียนความรู้สึกในห้องนี้...
คงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรัฐบาลได้หรอกครับ...
แม้แต่เปลี่ยนความเชื่อของคนบางคนในห้องนี้ ก็คงยาก....
แต่..ผมแค่ต้องการเป็นอีกคนหนึ่ง..มาให้กำลังใจคนที่ได้ทุ่มเททั้งกายทั้งใจ...ต่อสู้กับความอยุติธรรมในสังคมนี้...

หายไปหลายปี..กลับมาด้วยความตั้งใจ..
ว่าจะไม่ต่อล้อต่อเถียงกับใครอีกแล้ว....ใครคิดยังไงก็ช่างเค้า..ไม่ใช่เรื่องของเรา...
5555....แต่สุดท้ายก็มีบ้างที่พยายามเข้าไปตอบ...
เพราะคิดว่า เค้าไม่รู้ความจริง...???
แต่พออ่านๆไปของคนบางคน....จริงๆแล้วหาใช่เค้าไม่รู้....
แต่แค่มาบิดเบือนข้อมูล...แต่แค่มาเปลี่ยนขาวเป็นดำ เปลี่ยนดำเป็นขาว......
และสุดท้ายก็ยั่วแีกฝ่ายให้โมโหเล่นเท่านั้นเอง....

ผมยังคิดถึง กระทู้ที่โด่งดัง ของห้องราชดำเนิน...วันที่มีสุวรรณภูมิ...
คือ กระทู้ ปลาสลิด....คิดว่าคนเก่าๆของห้องนี้คงจำได้....
เพราะกระทู้นี้ได้รับการโพสต์ตอบมากกว่า 200 คอมเมนท์..
แถมมี ภาคสองภาคสาม ไปอีก...
นับเป็นกระทู้ที่โด่งดังจริงๆ....หากระทู้ใดเทียบทัน....

วันนี้ก็ยังมีกระทู้สไตร์นั้น แบบนั้น...
เข้ามาตั้งเอาความมัน เอาฮา เหมือน เด็ก ปญอ...
และเมื่อมีคนตอบจนไปไม่เป็นตอบไม่ถูกหนีไม่พ้น...ก็ใช้วิธี แถ..
นี่คือ..คน(สลิ่ม)ในห้อง รดน.

...............................................................................................................................................

วันนี้วันอาทิตย์..ผมมาบ่นๆถึงอดีต..ตามประสาคนแก่...
ไม่อยากอ่านข่าวเอาข่าวมาเล่น...เพราะเบื่อข่าว...
และก็ขอส่งความสุขในวันหยุดให้กับเพื่อนๆทุกคนทุกฝ่าย...
โดยเฉพาะฝ่ายสลิ่ม ลองเอาเวลาในวันนี้หาความจริง...
ก็จะเป็นบุญติดตัวไปเพื่อดวงตาจะได้เห็นธรรมกับเค้าบ้าง...
ไม่ชาตินี้..ชาติหน้าหรือ ชาติต่อๆไปก็ยังดี...
ไม่งั้นจะมืดมนอยู่กับความไม่รู้ของตัวเองอีกนาน.....

สวัสดีครับ....

.........................................................................................................................................................................



Create Date : 26 กันยายน 2553
Last Update : 26 กันยายน 2553 8:34:40 น. 0 comments
Counter : 977 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.