ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
25 กรกฏาคม 2555
 
All Blogs
 
ชีวิตเรา..เราเลือกได้ว่าจะเป็นแบบไหน(กระโถนหรือกระถาง)..????



ทุกครั้งที่ผมรู้สึกว่า ตนเองได้ทำในส่ิงที่ดูไม่เข้าท่านัก..
ผมจะคิดถึงคำสอนของพระอาจารย์ที่ท่านเคยเปรียบเทียบให้ผมฟังบ่อยๆ...
ท่านบอกว่า.."ตัวเรานั้นเปรียบเหมือนภาชนะอันหนึ่ง...
ที่สามารถใส่สิ่งดีๆก็ได้....ใส่สิ่งที่ไม่ดีก็ได้....
หากเราใส่สิ่งที่ดีที่สวยงาม ใครๆเห็นก็ชื่นชม..เราเรียกภาชนะนั้นว่า.."กระถาง"..
แต่หากเราใส่สิ่งที่ไม่ดี ปฏิกูล ของเน่าของเสียต่างๆ..เราเรียกว่า.."กระโถน"...
ในวันหนึ่งๆ..เราอาจจะเป็นกระถางก็ได้หรือเป็นกระโถนก็ได้..หากเราขาดสติยับยั้งชั่งใจ..
หลายคนมัวเมาขาดความยั้งคิด..ชีวิตก็ตกต่ำทำตัวเป็น"กระโถน"อยู่อย่างนั้น...
แต่หากเรามีสติรู้ว่าอะไรควรหรือไม่ควร..เราก็เพียรพยายามทำตนให้มีคุณค่าอยู่เสมอ.."..

วันนี้เอาธรรมะท่านอาจารย์เรื่อง"กระโถน..กระถาง.."มาฝากเพื่อนๆ..
เพราะ 2 วันมานี้เราต่างอยากเอาชนะกันด้วยคำพูด..คนนั้นท้าคนนี้ คนนี้ท้าคนนั้น..
จนวุ่นวายสับสนไปกันหมด...เพียงเพราะต่างก็คิดว่าตนเอง"ถูก"อีกฝ่าย"ผิด"..?????
แท้จริงความ"ผิด"หรือ"ถูก"นั้น..ใครเป็นผู้กำหนด..???
หากสิ่งนั้นเราคิดว่า"ถูก"แล้วเราชนะด้วยความหมองเศร้าในจิตใจ...เราจะชนะเพื่ออะไร..???
เพราะเป็นการชนะของผู้แพ้เท่านั้นเอง...แพ้ใจตนเอง..แพ้กิเลสตนเอง...?????

ห้อง รดน.เป็นห้องที่มาแสดงความคิดเห็นการเมือง..????
สำหรับคนที่จิตใจรักชาติอยากเห็นการเมืองเป็นไปอย่างที่ตนเองต้องการ..
ผมเชื่อลึกๆว่า..ไม่ว่าฝ่ายไหนสีไหนต่างก็รักชาติ..ต้องการให้บ้านเจริญเมืองก้าวหน้า...
เพียงแต่เรามองกันคนละด้านคนละมุม..เชื่อในการพัฒนากันคนละอย่าง...
และก็รักผู้นำคนละแบบ..?????แต่สุดท้ายก็อยากไปสู่เป้าหมายเดียวกัน....

พูดถึงตรงนี้ทีไร..ผมคิดถึงเพลง.."กระต่ายกับเต่า"ของคาราวานทุกที...
"หันหน้ากันคนละทาง..สร้างดาวกันคนละดวง..
ช่วงชิงไปสู่สวรรค์..ใครไม่ทันเป็นคนหลงทาง..."
วันนี้ทั้งแดงทั้งนอนแดงเราต่างประกาศจุดยืนที่จะหันหน้ากันคนละทาง...????
ยิ่งทะเลาะอยากเอาชนะกันขึ้นมากเท่าไร..ก็ยิ่งเพ่ิมความเกลียดชังกันมากขึ้นเท่านั้น..????
เพื่ออะไร..เพื่อความสะใจ..ว่าคนมากชนะคนน้อย หรือคนน้อยชนะคนมาก...?????
ก็แค่วิ่งตามอารมณ์ที่เกิดในจิตใจตนเท่านั้นเอง...

โชคดีที่มาเริ่มในช่วงที่ผมเริ่มรู้สึกอยากวางมือสักพัก..
เลยถือฤกษ์เอาพรรษานี้ที่จะถือศีลอดในการตั้งกระทู้ รดน.ที่ผมทำมาอย่างต่อเนื่องทุกวัน..
ยิ่งมาเห็นการทะเลาะกันเพื่อเอาชนะกันการแยกกลุ่มพวกใครพวกมัน...
ยิ่งเห็นถึงสิ่งที่สร้างความทุกข์ให้กับตนเอง..?????
หากเราอยู่ข้างชนะ..เราก็รู้สึกยินดี..และขณะเดียวกันเราอยู่ข้างแพ้เราก็ไม่ยอม...
ต่างฝ่ายต่างก็อยากเอาชนะไม่มีที่สิ้นสุด..????เพราะถือข้างตนเอง..????

ผมคงไม่สามารถบอกว่า..สิ่งไหนดีสิ่งไหนเลว..สิ่งไหนควรทำหรือไม่ควรทำ..????
แต่ชอบคอมเมนท์หนึ่งของคุณน้ำมิตรที่ว่า......
จากคอมเมนท์ที่ 56 ในกระทู้..

//www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P12419429/P12419429.html


".......วันนี้ โพสต์เพราะโกรธ ฝุ่นตลบ มองอะไรก็ไม่ชัดค่ะ ทั้งฝั่งเราฝั่งเขา
เมื่อไรที่ฝุ่นจาง ก็จะมองเห็นว่า ต่างฝ่ายต่างทิ้งอะไรไว้บ้าง  หรือ ทำอะไรให้คนอื่นดูไปบ้างแล้ว

ตอนเราอยู่ในสนาม เราเป็นคนเล่น เรามองไม่เห็นหรอกว่า เราเล่นอะไรไป แสดงผิดบทผิดคิวอะไรบ้างหรือเปล่า?
แต่คนที่เขาดูเราอยู่ เขามองเห็นเราทุกมุมทุกบท เหมือนเวลาเราดูหนังดูละคร

ถ้าเรากลับขึ้นมาจากสนาม มาเปิดดูคลิปที่บันทึกไว้ หลังเราแสดงจบลงไปแล้ว
เราจะเห็นค่ะ ว่ามันดีหรือไม่ดีอย่างไร
บางการแสดงเราอาจกลับไปถ่ายซ่อมได้ แต่บางการแสดงเรากลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว
จะเหลือไว้แต่ความภูมิใจที่เราเล่นดี
จะเหลือไว้แต่ความเสียใจที่เราเล่นผิด
จะเหลือไว้แต่ความเสียดายที่เราเลือกบทมาเล่นผิด
^
^
นี่คือความหมายว่า ตัวอักษรที่เราทิ้งไว้บนบอร์ดราชดำเนินนี้ หรือ ที่เราทิ้งไว้ในความทรงจำของผู้อื่น..."


อยากฝากไว้เป็นข้อคิดกับเพื่อนๆ...ว่าเราจะทะเลาะกันทำไม..เอาชนะกันทำไม..????



Create Date : 25 กรกฎาคม 2555
Last Update : 25 กรกฎาคม 2555 6:38:00 น. 7 comments
Counter : 3042 Pageviews.

 
อืมมมม นั่นสิคะ ทะเลาะกันทำไม เอาชนะกันทำไม อรุณสวัสดิ์นะคะ


โดย: สัญญาลมปาก วันที่: 25 กรกฎาคม 2555 เวลา:7:21:06 น.  

 


แวะมาทักทายคุณคนอุบลค่ะ มีความสุขมากๆนะคะ ^_^


โดย: andrex09 วันที่: 25 กรกฎาคม 2555 เวลา:20:54:41 น.  

 


แวะมาทักทายคุณคนอุบลค่ะ ^_^


โดย: andrex09 วันที่: 26 กรกฎาคม 2555 เวลา:11:48:30 น.  

 



โดย: พรไม้หอม วันที่: 26 กรกฎาคม 2555 เวลา:18:30:34 น.  

 


HAVE A NICE WEEKEND ^_^


โดย: andrex09 วันที่: 27 กรกฎาคม 2555 เวลา:12:16:24 น.  

 


โดย: Borkum_Monet วันที่: 30 กรกฎาคม 2555 เวลา:21:03:37 น.  

 
สวัสดีนะจ้ะ เราแวะมาเยี่ยมนะจ้ะ ^____^ สักคิ้ว 6 มิติ ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้วลายเส้น เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ


โดย: สมาชิกหมายเลข 3757448 วันที่: 20 มีนาคม 2560 เวลา:17:40:26 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.