ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 
21 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 

"คนอุบล"..วันที่สู้วิกฤติด้วยธรรมะ...



ผมเกิดที่อำเภออำนาจเจริญ..สมัยที่ยังไม่แยกไปเป็นจังหวัด..
พอเกิดมาไม่กี่ปีเตี่ยก็พาย้ายมาอยู่อุบล...
ด้วยความคิดที่ว่า.."ปลาใหญ่ต้องอยู่บึงใหญ่.."
เตี่ยกับแม่พามาอยู่อุบล..หลายปีต้องเจอความลำบากสาระพัด..
เพราะต้องเจอไฟไหม้เมืองอุบลถึง 2 ครั้ง..กว่าจะตั้งตัวได้...
ลูกๆแบบผมต้องระเหเร่ร่อนไปอยู่กับญาติๆหลายจังหวัดหลายครั้ง..
เพื่อลดภาระการดูแลลูกๆ..ที่มีหลายคน จึงเอาไปฝากญาติช่วยเลี้ยง..

ผมเป็นลูกชายที่สมัยเด็กๆไม่ต้องช่วยกิจการพ่อแม่ เพราะมีพี่ชายและพี่สาวช่วยแล้วหลายคน..
จึงมีหน้าที่เรียน..จนจบปริญญาตรี..ออกไปทำงานได้ 3 ปีจึงลาออกกลับมาช่วยกิจการที่บ้าน...
และก็ขยับขยายกิจการจนถึึงปัจจุบัน...
กิจการผมก็ไปได้เรื่อยๆ คงอีกไม่นานเพื่อนๆคงรู้ว่าผมทำอะไรกิน..???
แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ผมก็ลำบากลำบนไม่น้อย แบบที่เคยเล่าให้ฟัง...
ถึงวันนี้ก็ไม่ใช่จะสบาย..เพราะโดยแท้จริงธุรกิจผมก็ขึ้นกับภาวะเศรษฐกิจเหมือนกัน..
ถ้าพี่น้องโดยเฉพาะชาวไร่ชาวนาไม่มีเงินก็พลอยทำให้การค้าการขายที่อุบลซบเซาไปด้วย..
เพราะอุบลอาศัยเกษตรกรรมโดยเฉพาะข้าว จริงๆ..

ผมทำธุรกิจผ่านวิกฤติเศรษฐกิจหลายครั้ง..
ตั้งแต่สมัยปี 2527 ที่ลดค่าเงินบาท แชร์ล้ม ถูกจำกัดวงเงิน..ฯลฯ
และที่ลำบากสุดๆก็ปี 2540 ที่เกิดวิกฤติต้มยำกุ้ง..
หลายคนผ่านวิกฤตินั้นแล้วร่ำรวยเพราะใช้หนี้แค่ 50%..
แตกต่างกับผมที่เจอทั้งดอกเบี้ยแพง..และเจอเจ้าหนี้โหดไม่ยอมลดหนี้..
แต่อย่างไรก็ตามก็ผ่านมาได้..เพราะส่วนหน่ึงมาจากบุญบารมีของครูบาอาจารย์..
มาจากการได้มีโอกาศเรียนรู้การเตรียมตัวรับวิกฤติที่เกิดขึ้น...ด้วยธรรมะ..

ก่อนหลวงพ่อชามรณภาพปี 2535 สัก 2-3 ปีผมได้เข้าศึกษาธรรมะอย่างจริงจัง..
ทำให้ผมได้เป็นผู้โชคดีได้แบกสรีระหลวงพ่อสู่เมรุและแบกอัฐิธาตุหลวงพ่อจากเมรุไปสู่ศาลา..
ซ่ึงน้อยคนที่ขณะนั้นเป็นคนจากในตัวเมืองได้ทำเช่นนั้น..
เพราะที่เหลือ 23 คนส่วนใหญ่จะเป็นลูกศิษย์สายต่างๆรอบๆวัดถูกกำหนดไว้..
การได้เข้าไปศึกษาธรรมะในวัดป่านานาชาติ..และวัดหนองป่าพง...
ทำให้ลดความเครียดและปัญหาที่เกิดในช่วงปี 2540 ไปมาก..
การรู้จักปล่อยวาง การรู้จักนำธรรมะการบริหารคนมาใช้..
ช่วยให้พนักงานและทีมงานมีความมุ่งมั่นช่วยทำให้บริษัทรอดพ้นวิกฤตินั้นมาได้...
นับเป็นความโชคดีของผมอย่างแท้จริง...

ธรรมะข้อหนึ่งในหลายๆข้อที่ผมได้เรียนรู้จากคำส่ังสอนของหลวงพ่อที่ผมเคยยกมาคือ..
เราต้องรู้จักปล่อยวางผลเหมือนเราปลูกต้นไม้...
เรามีหน้าที่รดน้ำพรวนดินดูแลต้นไม้จากโรคแมลง...
แต่ต้นไม้จะให้ผลอย่างไรนั้น..???ไม่ใช่สิ่งเรากำหนดได้..?????
จากธรรมะข้อนี้เอง ทำให้ผมเริ่มมองเห็น...
ความทุกข์ที่เกิดจากการผิดหวังที่คนอื่นไม่ได้อย่างที่เราต้องการ...
บ่อยครั้งที่เราทุกข์ เราเครียดเพราะเราต้องการ เราคาดหวัง สิ่งนั้นสิ่งนี้จากคนอื่น...
เพราะฉะนั้นบ่อยครั้งที่เรามักจะใช้คำว่า น่าจะ ไม่น่าจะ กับคนอื่นๆ...
และสุดท้าย ความโกรธที่ไม่ได้ดังใจจึงเกิดขึ้นกับเราเสมอๆ..
และผลจากการโกรธก็ไม่ได้เคยให้ผลดีกับใคร..มีแต่ความเสียหายเท่านั้น...

ธรรมะอีกข้อที่ให้ข้อคิดมากๆคือที่หลวงพ่อสุเมโธกวาดลานวัด..ด้วยความทุกข์ใจ..
แล้วหลวงพ่อชาเดินมาถามว่า.."สุเมโธ..วัดป่าพงทุกข์มากจริงหรือ..????"
เพราะความจริงนั้น วัดป่าพงอยู่อย่างไรก็อยู่อย่างนั้น เป็นอย่างไรก็เป็นอยู่อย่างนั้น..
สิ่งที่ทุกข์คือ จิตใจของหลวงพ่อสุเมโธต่างหาก...
ธรรมะข้อนี้ทำให้ผมเกิดปัญญาที่จะไม่ทุกข์กับปัญหารอบๆตัว..
(แม้ว่าจะเกิดบ่อยๆ)แต่ก็ย้ำเตือนให้เราเห็นกิเลสในตัวเรา...

ธรรมะที่ได้จากครูบาอาจารย์ที่หม่ันสอนให้ผมเห็นเหตุแห่งทุกข์นั้น..
ก็มีผลใชีวิตผมในธุรกิจผมในเวลาต่อมา...ที่ทำให้ผมผ่านอุปสรรคต่างๆมาได้อย่างน่าอัศจรรย์...


ครับวันนี้..ไม่คุยเรื่องการเมือง....
เอาธรรมะมาแชร์เพื่อนๆครับ...
ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาเพราะวันนี้ถูกแบนจากพันทิพ..


..............................................................................................................








 

Create Date : 21 ตุลาคม 2553
4 comments
Last Update : 21 ตุลาคม 2553 8:00:40 น.
Counter : 1101 Pageviews.

 

ดีจังค่ะ แวะเข้ามาเยี่ยมที่บล็อกของลุงแล้ว ได้ข้อคิดและความสบายใจกลับไป

สวรรค์ในอก นรกในใจของเราจริงๆด้วยล่ะ รู้จักปล่อยวางและไม่คาดหวัง ไม่ยึดติดกับคนอื่น สิ่งอื่น จนเกินไป เราก็จะไม่ทุกข์

ความสุขอยู่ที่ตัวเราแท้ๆ ใกล้แค่ ใจเรานี่เอง ... ขอบคุณ คุณลุงมากน๊า...

 

โดย: เพชรน้ำนิล 21 ตุลาคม 2553 13:27:49 น.  

 

ขอบคุณนู๋นิดที่ตามมาอ่านถึงนี่....

อิอิอิ...ยังงี้ถึงเป็นแฟนพันธ์แท้...

ก็เขียนไปเรื่อย....อ่ะนะ..

 

โดย: คนอุบล 21 ตุลาคม 2553 16:58:46 น.  

 

อ่านข้อคิดของ คนอุบล ทุกวัน จนติดงอมแงม วันไหนไม่ได้อ่านแล้วรู้สึกขาด ๆ

ขอขอบคุณที่เขียนให้อ่านทุกวันค่ะ

 

โดย: ยูกิ IP: 58.9.75.143 21 ตุลาคม 2553 18:20:53 น.  

 

เป็นอีกวันหนึ่ง ที่ได้รับสิ่งดีๆจากข้อเขียนของคุณ
วาทกรรม “ผลประโยชน์ทับซ้อน ทุจริตเชิงนโยบาย เอื้อประโยชน์ตน” ถูกผลิตขึ้นจากนักการเมืองที่ “ไม่เคยทำอะไร”
“ไม่ต้องตัดสินใจในเรื่องใดๆ” มาบริหารประเทศ
เพื่อสร้างภาพให้ดูเหมือนว่าขาวสะอาด บังหน้า เท่านั้น
ขอขอบคุณที่เขียนให้อ่านครับ

 

โดย: Borkum_Monet IP: 118.172.40.12 21 ตุลาคม 2553 21:26:28 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.