สัตว์ทั้งหลายทั้งปวง.... มีกรรมเป็นของตน.... มีกรรมเป็นผู้ให้ผล....มีกรรมเป็นแดนเกิด.... มีกรรมเป็นผู้ติดตาม.... มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย.... จักทำกรรมอันใดไว้ ....เป็นบุญหรือบาป........ จักต้องเป็นผู้ได้รับผลกรรมนั้น ๆ สืบไป

เรื่องที่ 26 ความจริงที่เหนือความทุกข์




ศิษย์ “อาจารย์ครับอะไรคือธรรม อะไรคือความจริงครับ จะวางใจอย่างไรกับความทุกข์ที่เข้ามาดีครับ?”

อาจารย์ “เราต้องไม่ยอมรับความทุกข์ แต่ไม่ปฏิเสธความจริงซิ เพราะธรรมนี่คือความจริง ความจริงก็คือสภาพที่เหมือนกันในทุกสรรพสิ่งรวมทั้งตัวเรานี้ด้วย เราอย่าแยกตัวออกจากความจริง”

ศิษย์ “ไม่เข้าใจครับ”

อาจารย์ “ถ้าเธอคิดว่าสิ่งนี้ทำให้เธอทุกข์ เธอไปยอมรับมันไว้เป็นของเธอ เธอกำลังประเมินว่าสิ่งนี้กำลังทำให้เธอแย่ จะพาเธอให้ลำบาก อาจทำให้เธอสูญเสียสิ่งต่างๆ เธอกำลังขาดสติ เธอกำลังออกไปจากปัจจุบัน ตกไปยังโลกแห่งความคิด ความคิดนี้ไม่ใช่ความจริง เป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นจากการปรุงแต่ง ความจริงก็คือสิ่งที่กำลังเป็นอยู่คือความรู้สึกหรือสภาพที่เป็นอยู่ เช่นรู้สึกเจ็บปวด รู้สึกไม่สบาย รู้สึกเครียดเพราะมีงานมาก รู้สึกเศร้าเพราะสูญเสียคนรัก ฯลฯ นี้คือความจริง คือสภาพที่เป็นจริง ความจริงทั้งหมดจะสอนเธอว่า ทุกอย่างเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป

การไม่ยอมรับหรือปฏิเสธความจริงด้วยความยึดถือเหนียวแน่นว่าสิ่งเหล่านี้เป็นตัวเราเป็นของๆเรา เราจะสูญเสียไม่ได้ นี้ทำให้เกิดความทุกข์ขึ้น เราสามารถอยู่โดยทุกข์น้อยลงด้วยการไม่ปฏิเสธความจริงนี่เอง ธรรมหรือความจริงที่แท้ของทุกๆสิ่งก็คือ ทุกสิ่งไม่เที่ยง ทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้ และไม่มีใครบังคับได้จริง ตัวเราที่แท้ไม่ได้มีอยู่ มีเหตุปัจจัยก็เกิดหมดเหตุปัจจัยก็เสื่อมสลายไป เราก็เหมือนวัตถุเหมือนสัตว์ที่เกิดมาในโลกที่เดินทางไปสู่ความตาย ตัวเราไม่ได้มีอยู่จริง ความมีอยู่ของตัวเรานี้เกิดจากความคิดนึกปรุงแต่งไปตามสิ่งที่มากระทบ เช่นรูปที่ตาเห็น เสียงที่หูได้ยิน เราจำได้ว่านี่รูปตัวของเรา นี่บ้านของเรา นี่เสียงของเรา หรือถ้าไม่พอใจใครตัวเราก็เกิดขึ้นพร้อมความไม่พอใจ แล้วก็หายไป ครั้นพอมาถึงความจริงสุดท้ายเมื่อเผชิญหน้าต่อความทุกข์เพราะการสูญเสียหรือพลัดพลาด

เมื่อทุกสิ่งเปิดเผยตัวจริงออกมา เราควบคุมอะไรไม่ได้เลย ตัวเรานี้เปลี่ยนแปลงไปตลอด
ตัวเรานี้เป็นทุกข์ เราควบคุมตัวเราไม่ได้จริง ต้องปล่อยให้เป็นไปตามสภาพ ที่แท้ตัวเรานี้ไม่มี อยู่จริง เป็นเพียงสิ่งๆหนึ่งที่ต้องเสื่อมสลายไปตามกาละเวลาเท่านั้น นี่คือความจริงที่เหนือความจริงทั้งปวง ถ้าเราเข้าใจความจริงนี้ก่อน
และเรามีสติที่สมบูรณ์ด้วยการฝึกฝนจนชำนาญเราสามารถมีชีวิตได้ได้โดยไม่ต้องมีความทุกข์เลย เพราะเราไม่ได้ยึดสิ่งใดไว้เป็นตัวเรา และ เรายอมรับความจริงทุกอย่างที่เกิดกับชีวิตนั้นได้”

ศิษย์ “อาจารย์ช่วยสรุปสั้นๆให้ฟังอีกทีซิครับ”

อาจารย์ “จำไว้นะอย่าไปยึดติดในความทุกข์ว่าเราเป็นคนทุกข์ และอย่าปฏิเสธความจริงที่เกิดกับตัวเรา ทุกสิ่งเป็นไตรลักษณ์ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่ตัวเรา นี่เป็นคาถาที่พอสำหรับจะไม่มีความทุกข์หล่ะ”

ศิษย์ “ขอบคุณครับอาจารย์


ที่มา จินตนาการ

อิกคิว เรียบเรียง




 

Create Date : 13 มกราคม 2554
14 comments
Last Update : 13 มกราคม 2554 11:03:49 น.
Counter : 1259 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ

ยอมรับความจริง..

ขอบคุณค่ะ

 

โดย: LoveTurJang 13 มกราคม 2554 11:32:39 น.  

 

อย่าปฏิเสธความจริงที่เกิดกับตัวเรา

.
.



เป็นคำสอนที่จริงอย่างยิ่งเลยครับพี่


 

โดย: กะว่าก๋า 13 มกราคม 2554 12:54:22 น.  

 

อย่าปฏิเสธความจริง จริงด้วยค่ะคุณหมอ

 

โดย: magic-women 13 มกราคม 2554 13:32:15 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่








 

โดย: กะว่าก๋า 14 มกราคม 2554 6:13:48 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่







 

โดย: กะว่าก๋า 15 มกราคม 2554 6:10:10 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่







 

โดย: กะว่าก๋า 16 มกราคม 2554 6:54:24 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่







 

โดย: กะว่าก๋า 17 มกราคม 2554 6:10:04 น.  

 

สวัสดีครับน้องก๋า น้องหมิงๆ ตัดผมทรงนี้น่ารักจังเลยครับ

 

โดย: วนารักษ์ 17 มกราคม 2554 11:02:29 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่







 

โดย: กะว่าก๋า 19 มกราคม 2554 7:43:06 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่







 

โดย: กะว่าก๋า 20 มกราคม 2554 6:14:55 น.  

 

สวัสดีครับน้องก๋า น้องหมิงน่ารักทุกรูปเลยครับ
ชักหลงหลานคนนี้แล้ว ^^

 

โดย: วนารักษ์ 20 มกราคม 2554 15:25:43 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่


ถ้าเจอตัวจริง
จะกวนโอ๊ยหน่อยนะครับพี่ 555
หมิงหมิงช่วงนี้ถามวันละ 3 พันคำถามครับ 555







 

โดย: กะว่าก๋า 21 มกราคม 2554 6:47:03 น.  

 

โชคยังดีบุญยังช่วยให้ได้อ่านข้อเขียนดีๆถึงจะข้ามปี
ตอนนี้ตามอ่านทุกข้อเขียน และได้เผยแผ่ให้ในกลุ่ม
ได้อ่านด้วย

 

โดย: ธูปหอม IP: 110.77.208.87 28 กันยายน 2555 9:39:11 น.  

 

อ่านธรรมในใจของคุณวนารักษ์ แล้วขอคาราวะด้วยความนอบน้อมค่ะ ขอบคุณมากเลยค่ะที่นำธรรมะดีๆมาแบ่งปัน ทำให้มองเห็นและเข้าใจขึ้นมาทีละนิดๆๆ ชื่นใจจัง

 

โดย: ศรีอัมพันธ์ IP: 182.53.188.135 28 กันยายน 2555 14:05:36 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


วนารักษ์
Location :
ปราจีนบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 31 คน [?]




ขอต้อนรับสู่บล็อกเล็กๆแห่งนี้มีมิตรภาพและความจริงใจให้กับเพื่อนๆทุกท่านที่แวะเข้ามาทักทายกัน ^^

บทความและรูปภาพนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทาน พร้อมทั้งขอมอบเป็นน้ำใจกับเพื่อนๆทุกคนที่แวะเข้ามา สามารถคัดลอกนำไปเผยแพร่ได้ ยกเว้นเพื่อประโยชน์ทางการค้าซึ่งต้องขออนุญาตก่อนว่าเหมาะสมหรือไม่

เพื่อนบางคนมาครั้งเดียว นานๆมาที มาไม่บ่อย มาบ่อยๆ
บางคนมาเยี่ยมทุกวันให้ชื่นใจ

บางคนเคยมาทุกวัน บางคนเคยมานานแล้ว บางคนหายไปจากบล็อก บางคนก็จะไม่แวะมาทักทายกันอีก

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็จะขอเก็บความรู้สึกดีๆที่มีให้กันไว้ตราบนานเท่านาน เพราะเมื่อรักกันแล้วย่อมเข้าใจกันได้ไม่ยาก

จขบ.เป็นคนซื่อๆง่ายๆจริงใจ ไม่มีเจตนาแอบแฝงในการทำบล็อก แต่บทความหรือรูปภาพก็อาจทำให้ผู้อ่านขัดใจได้ เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการของ จขบ.หรืออาจเป็นเพราะเราไม่เคยรู้จักดีพอ จึงกราบขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วย และขอขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมเยียนด้วยความจริงใจนะครับ ^^


ฝากข้อความหลังไมค์
Group Blog
 
<<
มกราคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
13 มกราคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add วนารักษ์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.