สัตว์ทั้งหลายทั้งปวง.... มีกรรมเป็นของตน.... มีกรรมเป็นผู้ให้ผล....มีกรรมเป็นแดนเกิด.... มีกรรมเป็นผู้ติดตาม.... มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย.... จักทำกรรมอันใดไว้ ....เป็นบุญหรือบาป........ จักต้องเป็นผู้ได้รับผลกรรมนั้น ๆ สืบไป
เรื่องที่ 18 คุณค่าแห่งความรัก


เรื่องที่ 18 คุณค่าแห่งความรัก



อาจารย์ เป็นอย่างไรหล่ะ หน้าตาไม่ค่อยสบายเลยนี่เรา

ศิษย์ ครับอาจารย์ ช่วงนี้ดวงความรักไม่ค่อยดีครับ เพื่อนหญิงที่คบหาดูใจกัน ตอนนี้ไปกันไม่ได้เสียแล้วครับ

อาจารย์ ไม่เป็นไรนะรักได้ก็เลิกได้ เป็นเรื่องธรรมดา แต่อาจารย์อยากจะถามเราว่าเราเข้าใจความรักดีแค่ไหน ก่อนที่จะคิดมีความรักน่ะ ?
ศิษย์ อาจารย์ครับ ต้องเข้าใจอะไรอีกหรือครับ ความรักเป็นเรื่องธรรมชาติ
ใครๆก็รักกันเป็นครับ

อาจารย์ นั่นก็ใช่ แต่เธออยากได้ความรักมาครอบครองและเธอเข้าใจในคุณค่าของความรักไหมล่ะ

ศิษย์ เอ ไม่เคยได้ยินนะ เคยได้ยินแต่นิยามของความรัก คุณค่าของความรักนี่ฟังแล้วงงๆครับ

อาจารย์ นั่นไง เธอยังไม่เข้าใจจริงๆด้วยถึงต้องมานั่งเศร้านี่ไง

ศิษย์ นั้นอาจารย์ช่วยขยายความให้ฟังหน่อย ถือว่าช่วยผมตาสว่างด้วยนะครับ

อาจารย์ ในบรรดาของที่มีคุณค่าทั้งวัตถุและจิตใจที่เธอรู้จัก ของที่ได้มาฟรีกับของที่ต้องซื้อหามาอย่างไหนมีค่ากว่ากันล่ะ คิดดีๆก่อนตอบนะ

ศิษย์ ของที่ต้องซื้อมายิ่งแพงก็ยิ่งมีค่ามาก นับประสาอะไรกับของที่ได้มาฟรีๆก็ไม่น่าจะมีค่าอะไรมาก ไม่ต้องสงสัยเลยครับ

อาจารย์ อาจารย์จะบอกกับเธอว่า เธอเข้าใจผิดตั้งแต่แรกเลยทีเดียว ของที่มีค่าที่สุดสำหรับเธอคืออะไร จริง ๆ แล้วของที่มีค่าที่สุดไม่จำเป็นต้องเป็นของที่มีราคาแพง ของบางอย่างเราอาจจะได้มาฟรี ๆ ก็ได้ อาทิชีวิตตัวเรา อันประกอบด้วยร่างกายและจิตใจ พ่อแม่ให้เธอมาฟรีๆ ทั้งให้การเลี้ยงดู ให้ความรัก การสั่งสอน ให้การศึกษา ล้วนได้มาฟรีๆทั้งนั้น และความรักที่เธอแสวงหาอยู่นี้เธอก็ต้องใช้ใจแลกใจกัน เธอจะคิดว่าสามารถลงทุนด้วยเวลาเงินทอง การเอาอกเอาใจ เพื่อให้ได้มาซึ่งความรักย่อมเป็นไปไม่ได้เป็นอันขาด และไม่ว่าสิ่งใดจะเกิดขึ้น การรู้จักให้อภัยและความเมตตาจะเป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตต่อไปเมื่อไปกันไม่ได้ นี่เป็นการเรียนรู้ที่จะรักอย่างฉลาด มองความรักคือการให้มากกว่าการได้รับ คิดไว้ว่าไม่ว่าอย่างไร ก็ยังดีที่ครั้งหนึ่งเคยได้ให้ความรัก เคยได้รู้จักความรักและยิ่งภูมิใจที่สุดที่เคยให้อภัยและจากกันด้วยดี แม้มันจะสร้างความปวดใจบ้างก็ตาม

ศิษย์ ฟังแล้วผมคงจะเข้าใจผิดไปจริงๆด้วย

อาจารย์ ไม่แปลกหรอกนะ คนเข้าใจผิดกันมาก เพราะเราอยู่ในโลกแห่งวัตถุนิยม ที่เงินทองมีบทบาทเป็นใหญ่ในการดำเนินชีวิต เราต้องใช้เงินซื้อของ เราให้คุณค่าของวัตถุที่ได้มามากกว่าจิตใจ อย่างความหึงหวงจนต้องทำร้ายกันฆ่ากันนี่ ก็เป็นความรักแบบรักวัตถุสิ่งของหรือการยึดติดทุกสิ่งอย่างว่าต้องเป็นของเรานั่นเอง คิดว่าของๆเราต้องรักษาไว้ ใครจะเอาไปไม่ได้ แล้วเราคิดถึงใจเขาหรือเปล่าว่าเขาเป็นวัตถุหรือเขามีเลือดเนื้อมีชีวิตจิตใจ มีความรู้สึกเหมือนกันกับเรา ถ้าเรารู้ว่าคุณค่าของความรักอยู่ที่การให้ การที่เห็นเขาได้พบคนที่ดีกว่า เขาก็จะมีความสุขกว่าอยู่กับเรา เราก็ให้ความเมตตา ให้อภัย แม้จากกันเราก็ยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันได้ ยังช่วยเหลือยังคบหากันได้ อันนี้เป็นสิ่งที่เมื่อใจเราพัฒนาขึ้นจากความมัวเมาในโลกของเงินทองวัตถุ มาสู่ความงดงามของจิตใจ เราก็จะเห็นเอง

ศิษย์ สรุปแล้วคุณค่าของความรักอยู่ที่การให้นี่เอง การที่เราได้ให้ความหวังดีโดยหวังให้เขามีความสุข ให้อภัยในสิ่งที่ทำให้เราไปด้วยกันไม่ได้ ทำให้ใจเราไม่ต้องเศร้าเมื่อเลิกกัน และเราก็จะมีความรักที่มีค่าที่พร้อมให้กับคนที่มีค่าที่สุดที่เราจะได้เจอต่อไปด้วย ใช่ไหมครับ

อาจารย์ ใช่แล้วล่ะ ความรักที่ปราศจากความเห็นแก่ตัวเป็นความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่มนุษย์เคยได้รู้จักเลยทีเดียว

ศิษย์ ขอบคุณมากครับอาจารย์ที่ช่วยให้ผมตาสว่างและเข้าใจมากขึ้นกว่าเดิม

ที่มา..จินตนาการ

อิกคิว




Create Date : 27 ตุลาคม 2552
Last Update : 27 ตุลาคม 2552 11:54:55 น. 9 comments
Counter : 1346 Pageviews.

 
มีสติขึ้นมาเลย


โดย: Babe IP: 117.47.16.128 วันที่: 27 ตุลาคม 2552 เวลา:15:05:07 น.  

 
สรุปแล้วคุณค่าของความรักอยู่ที่การให้นี่เอง การที่เราได้ให้ความหวังดีโดยหวังให้เขามีความสุข ให้อภัยในสิ่งที่ทำให้เราไปด้วยกันไม่ได้ ทำให้ใจเราไม่ต้องเศร้าเมื่อเลิกกัน และเราก็จะมีความรักที่มีค่าที่พร้อมให้กับคนที่มีค่าที่สุดที่เราจะได้เจอต่อไปด้วย

ลึกซึ้งมากค่ะ พี่อ๋า ชอบท่อนนี้มากเลยค่ะ สาธุ

ดีมากค่ะ ถ้าคนเราทุกคนทำได้แบบนี้ ในโลกนี้คงไม่มีใครเป็นทุกข์เพราะความรักอีกต่อไปแล้วเนอะ


ช่ายแล้วค่ะ พี่อ๋า วังน้ำเขียว ตรงนั้นเรียก เขาแผงม้าค่ะ เป็นรอยต่อติดกับเขาใหญ่ค่ะ ที่มีกระทิงแยะค่ะ แล้วมีการเข้าไปดูรอยกระทิงด้วยนะค่ะ เป็นเชิงท่องเที่ยวอะค่ะ

ขอบคุณค่ะ ฝันดีค่ะพี่อ๋า


โดย: ย่าชอบเล่า วันที่: 27 ตุลาคม 2552 เวลา:21:48:28 น.  

 


โดย: ย่าชอบเล่า วันที่: 29 ตุลาคม 2552 เวลา:19:04:50 น.  

 
อ่า... จัดบ้านใหม่เหรอค่ะ พี่อ๋า

กินข้าวเย็นหรือยังค่ะ กินเผื่อด้วยน้า


โดย: ย่าชอบเล่า วันที่: 30 ตุลาคม 2552 เวลา:18:20:23 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: ย่าชอบเล่า วันที่: 31 ตุลาคม 2552 เวลา:12:48:25 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: ย่าชอบเล่า วันที่: 2 พฤศจิกายน 2552 เวลา:10:23:17 น.  

 
ขอบคุณนะครับ น้องหลิน

มาทั้งสองเทศกาลเลย อิ อิ


โดย: วนารักษ์ วันที่: 5 พฤศจิกายน 2552 เวลา:17:08:28 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...



โดย: ย่าชอบเล่า วันที่: 15 พฤศจิกายน 2552 เวลา:8:45:44 น.  

 
ขอบคุณนะครับน้องหลิน ขอน้อมรับความรักและความหวังดีนะ แหมถ้าไม่มีน้องหลินมาเยี่ยมบ้านนี้ก็ใกล้เป็นบ้านร้างแล้วเนอะ
แหมอยากเอารูปไปฝากบ้างแต่ทำไม่เป็นน่ะครับ


โดย: วนารักษ์ วันที่: 16 พฤศจิกายน 2552 เวลา:11:56:49 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

วนารักษ์
Location :
ปราจีนบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 31 คน [?]




ขอต้อนรับสู่บล็อกเล็กๆแห่งนี้มีมิตรภาพและความจริงใจให้กับเพื่อนๆทุกท่านที่แวะเข้ามาทักทายกัน ^^

บทความและรูปภาพนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทาน พร้อมทั้งขอมอบเป็นน้ำใจกับเพื่อนๆทุกคนที่แวะเข้ามา สามารถคัดลอกนำไปเผยแพร่ได้ ยกเว้นเพื่อประโยชน์ทางการค้าซึ่งต้องขออนุญาตก่อนว่าเหมาะสมหรือไม่

เพื่อนบางคนมาครั้งเดียว นานๆมาที มาไม่บ่อย มาบ่อยๆ
บางคนมาเยี่ยมทุกวันให้ชื่นใจ

บางคนเคยมาทุกวัน บางคนเคยมานานแล้ว บางคนหายไปจากบล็อก บางคนก็จะไม่แวะมาทักทายกันอีก

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็จะขอเก็บความรู้สึกดีๆที่มีให้กันไว้ตราบนานเท่านาน เพราะเมื่อรักกันแล้วย่อมเข้าใจกันได้ไม่ยาก

จขบ.เป็นคนซื่อๆง่ายๆจริงใจ ไม่มีเจตนาแอบแฝงในการทำบล็อก แต่บทความหรือรูปภาพก็อาจทำให้ผู้อ่านขัดใจได้ เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการของ จขบ.หรืออาจเป็นเพราะเราไม่เคยรู้จักดีพอ จึงกราบขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วย และขอขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมเยียนด้วยความจริงใจนะครับ ^^


ฝากข้อความหลังไมค์
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
27 ตุลาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add วนารักษ์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.