สัตว์ทั้งหลายทั้งปวง.... มีกรรมเป็นของตน.... มีกรรมเป็นผู้ให้ผล....มีกรรมเป็นแดนเกิด.... มีกรรมเป็นผู้ติดตาม.... มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย.... จักทำกรรมอันใดไว้ ....เป็นบุญหรือบาป........ จักต้องเป็นผู้ได้รับผลกรรมนั้น ๆ สืบไป
เรื่องที่ 25 สุขไม่ได้สอน แต่ทุกข์สอน



ในวัยหนุ่ม(เหลือ)น้อย ของผม รู้สึกว่าน่าจะมีอะไรแบ่งปันกันได้ในแง่คิดดีๆ และเมื่อคิดทบทวนดูชีวิตของผมมีต้นทุนเป็นความทุกข์ชนิดที่คงไม่มีใครอิจฉาแต่อย่างใด และนี่คือสิ่งที่คุณครูแห่งความทุกข์ได้บรรจงสอนผมอย่างเข้มงวดกวดขันที่สุด

1. ความทุกข์ทำให้เรามีความสุขได้ง่ายขึ้น กินง่ายๆ อยู่ง่ายๆคนเราแค่มีปัจจัยสี่พอประมาณ มีสุขภาพเป็นปกติก็มีความสุขแล้ว สิ่งอื่นๆเป็นส่วนเกิน ยิ่งหา ยิ่งแบก ยิ่งมีภาระมาก

2. ความทุกข์สอนให้เรามีน้ำใจ คนที่ขาดแคลนเคยลำบากย่อมต้องมีจิตใจที่เข้าใจคนที่เคยมีความทุกข์ด้วยกัน ย่อมมีน้ำใจ อยากช่วยเหลือคนอื่น มากกว่าคนที่ไม่เคยลำบาก ชีวิตสุขสบาย ยิ่งเรายิ่งให้ได้มากเราก็ยิ่งมีความสุข

3. ความทุกข์สอนให้เราเป็นคนกตัญญู ทุกคนที่เคยช่วยเหลือเรา
จากความยากลำบาก ล้วนมีพระคุณที่เราควรตอบแทน

4. ความทุกข์สอนให้เราเป็นคนมีความอดทน ทนได้ต่อความทุกข์
ทนได้ต่อความยากลำบาก ทนได้ต่อช่วงเวลาที่ยาวนานของความทุกข์ที่ดูเหมือนจะไม่มีวันหมดสิ้น ไปจากชีวิต

5. ความทุกข์สอนให้เราเป็นคนแกร่ง ไม่ย่นย่อต่อความลำบาก เหมือนเหล็กร้อนที่ผ่านไฟย่อมแข็งแกร่งขึ้น คนที่เคยลำบาก แล้วผ่านมาได้ด้วยความอดทนพยายาม จะไม่กลัวต่อความยากลำบาก เหมือนที่คนโบราณกล่าวว่า”ลำบากเสียให้เคย แล้วจะไม่ลำบากอีก”

6. ความทุกข์สอนให้เราเป็นคนซื่อสัตย์ เพราะว่าคนที่ยืนได้ด้วยขาของตัวเอง เคยลำบากมาก่อน ย่อมไม่คิดจะหลอกลวงใคร เพราะทุกคนก็ล้วนมีความทุกข์มากบ้างน้อยบ้าง ต่างก็เป็นเพื่อนร่วมทุกข์ เกิดแก่ เจ็บตาย เราไม่อยากคดโกงผู้ใดให้เขาต้องทุกข์ขึ้นไปอีก การคดโกงในปัจจุบันแล้วทำให้ความสุขลดน้อยจากบาปในใจหรือต้องใช้กรรมในภายหลัง ไม่คุ้มกันเลย

7. ความทุกข์สอนว่า ไม่มีสิ่งใดที่เป็นสิ่งที่จีรังยั่งยืน ความทุกข์มาแล้วก็ไป ความสุขมาแล้วก็ไป ร่างกายนี้เป็นที่มาของความทุกข์ ความคิดความรู้สึกก็เป็นที่มาของความทุกข์ ความสุขแบบโลกๆ อยากได้อะไรแล้วก็ได้มา ก็เป็นแค่การบรรเทาทุกข์ที่มีให้น้อยลงไปแค่นั้นเอง สักพักก็ต้องอยากและมีความทุกข์อีก

8. เมื่อตกอยู่ในความทุกข์ ทุกอย่างเป็นจริงเป็นจังหนักหนาสาหัสถึงขั้นปลิดชีวิตเราได้ แต่เมื่อผ่านความทุกข์นั้นมา ความทุกข์นั้นก็เสมือนดังฝันร้ายไม่ได้เกิดขึ้นจริง แถมเมื่อมองย้อนกลับไปและตอบตัวเองอย่างมีสติ กว่าแปดสิบเปอร์เซ็นต์ของความทุกข์เป็นความคิดแง่ลบและความวิตกกังวลเกินเหตุ การไม่เข้าใจโลกตามที่เป็นจริงมากกว่า

9. ความทุกข์สอนให้เราเป็นคนที่ไม่แสดงความกร่าง แสดงความยึดติดในความคิดของตัวเองมากจนเกินไป คนจนๆ คนไม่ค่อย
มีโอกาสในสังคม เป็นคนที่เจียมเนื้อเจียมตัว รู้จักกาลเทศะ รู้จักสิ่งที่ควรไม่ควรเสมอ

10. เงินทองและความสำเร็จในทางโลกเป็นแค่ปัจจัยในการอยู่ในสังคมแค่นั้น บุญกุศลและความสุขจากการภาวนา จึงจะเป็นความสำเร็จที่แท้จริง คนที่มีเงินร้อยล้านพันล้าน ที่กำลังใกล้ตาย ก็เอาเงินซื้อเวลาสักวินาทีก็ไม่ได้ ซื้อความสุขจากความทุกข์ทรมานก็ไม่ได้เลย ไม่มีใครช่วยเราได้เมื่อมีความทุกข์ การกระทำหรือบุญที่คิดถึงแล้วมีความสุขความสงบ จิตที่ฝึกไว้ดีแล้ว จะช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้

ความทุกข์เป็นสิ่งที่ทุกคนที่เกิดมาย่อมต้องเจอ การมีความทุกข์เสมือนเราได้ต้นทุนในชีวิตที่มีค่าอย่างยิ่ง ขอเพียงเรามีความอดทนไม่ยอมแพ้มัน การเรียนรู้ความทุกข์ด้วยการหาที่พึ่งอันได้แก่ธรรมะ การมีสติ สิ่งที่เราได้เรียนรู้ต่อมานั้นคือปัญญา จะเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดที่จะติดตัวเรา อันนำมาซึ่งความสุข ความสำเร็จ ได้ตลอดชีวิต

นี่คือสิ่งที่”สุขไม่ได้สอนแต่ความทุกข์สอน"ครับ







Create Date : 19 สิงหาคม 2553
Last Update : 19 สิงหาคม 2553 12:19:09 น. 10 comments
Counter : 1801 Pageviews.

 
สวัสดีครับพี่


ผมเองก็เชื่อว่าทุกข์สอนเราได้มากกว่าสุขครับ
ถึงขั้นที่ผมเตรียมคำสอนให้ลูกของผมแล้วด้วยซ้ำว่า
ถ้าเมือ่เขาโดตขึ้น

เขาควรล้มเหลวและออกไปเจอทุกข์เยอะๆ
จะได้แกร่งและเข้าใจชีวิต

ผมก็เติบโตมากับความทุกข์ครับ
คนเราถ้าไม่เข้าใจทุกข์
จะสุขอย่างแท้จริงได้อย่างไร







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 สิงหาคม 2553 เวลา:12:37:39 น.  

 
ผมเห็นด้วยกับทุกข้อที่กล่าวเลยครับ ความทุกข์ เป็นครูสอนจริงๆครับ ทำให้เราได้เรียนรู้ชิวิตจากความทุกข์ ซึ่งต่างจากความสุข ความสุขจะบดบังทุกอย่างที่เคยมองเห็นทั้งๆที่ก่อนหน้านั้นเคยเห็นแต่พอสุขเมื่อไหร่ สิ่งต่างๆเหล่านั้นกลับถูกบดบังจนมองไม่เห็นสิ่งที่เคยมองเห็น จะกลับมาเห็นอีกครั้งก็เมื่อกลับมาทุกข์อีกครั้ง


โดย: raknakubkondee วันที่: 19 สิงหาคม 2553 เวลา:12:56:55 น.  

 
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่าน
และช่วยแสดงความเห็นที่ดีมีประโยชน์นะครับ


โดย: วนารักษ์ วันที่: 21 สิงหาคม 2553 เวลา:12:10:55 น.  

 
สวัสดีครับพี่


ช่วยกันเขียนบทความธรรมะเยอะๆนะครับ
เชื่อว่ามีประโยชน์ไม่มากก็น้อยกับคนอ่านแน่นอนครับพี่




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 21 สิงหาคม 2553 เวลา:12:18:34 น.  

 
ขอบคุณคุณก๋าที่ให้กำลังใจครับ


โดย: วนารักษ์ วันที่: 21 สิงหาคม 2553 เวลา:12:44:40 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 สิงหาคม 2553 เวลา:8:07:52 น.  

 
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับ


โดย: วนารักษ์ วันที่: 30 สิงหาคม 2553 เวลา:14:56:54 น.  

 
สวัสดีครับพี่


ขอบคุณสำหรับเม้นท์ดีดีที่มอบให้ผมที่บล้อกนะครับ
หวังว่าเพื่อนบล็อกจะได้อ่านเม้นท์พี่
และได้รับแง่คิดดีดีไปด้วยเช่นกันครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 สิงหาคม 2553 เวลา:15:05:25 น.  

 
นำสิ่งดีๆเสนอกับเพื่อนๆน้องๆดีมากคะ


โดย: แมว IP: 125.26.90.172 วันที่: 8 กันยายน 2554 เวลา:1:51:21 น.  

 
สุขมันดีของมันอยู่แล้วไม่ต้องไปทำอะไร
แต่ทุกข์นี่สิเขาทำให้เราเกิดปัญญาอันมีค่า
มหาศาลติดจิตไปข้ามภพชาติ คิดได้ชาตินี้
ชาติหน้าว่ากันใหม่ในรูปแบบทุกข์ใหม่ๆ
ฝึกชาติละเล็กละน้อยค่อยๆไป


โดย: ธูปหอม IP: 110.77.208.168 วันที่: 29 กันยายน 2555 เวลา:16:28:35 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

วนารักษ์
Location :
ปราจีนบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 31 คน [?]




ขอต้อนรับสู่บล็อกเล็กๆแห่งนี้มีมิตรภาพและความจริงใจให้กับเพื่อนๆทุกท่านที่แวะเข้ามาทักทายกัน ^^

บทความและรูปภาพนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทาน พร้อมทั้งขอมอบเป็นน้ำใจกับเพื่อนๆทุกคนที่แวะเข้ามา สามารถคัดลอกนำไปเผยแพร่ได้ ยกเว้นเพื่อประโยชน์ทางการค้าซึ่งต้องขออนุญาตก่อนว่าเหมาะสมหรือไม่

เพื่อนบางคนมาครั้งเดียว นานๆมาที มาไม่บ่อย มาบ่อยๆ
บางคนมาเยี่ยมทุกวันให้ชื่นใจ

บางคนเคยมาทุกวัน บางคนเคยมานานแล้ว บางคนหายไปจากบล็อก บางคนก็จะไม่แวะมาทักทายกันอีก

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็จะขอเก็บความรู้สึกดีๆที่มีให้กันไว้ตราบนานเท่านาน เพราะเมื่อรักกันแล้วย่อมเข้าใจกันได้ไม่ยาก

จขบ.เป็นคนซื่อๆง่ายๆจริงใจ ไม่มีเจตนาแอบแฝงในการทำบล็อก แต่บทความหรือรูปภาพก็อาจทำให้ผู้อ่านขัดใจได้ เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการของ จขบ.หรืออาจเป็นเพราะเราไม่เคยรู้จักดีพอ จึงกราบขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วย และขอขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมเยียนด้วยความจริงใจนะครับ ^^


ฝากข้อความหลังไมค์
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
19 สิงหาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add วนารักษ์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.