bloggang.com mainmenu search









บ่อยครั้งที่จะมีคนมาทักทายที่เพจว่าร้านอยู่ไหนคะ   เราก็ได้แต่ตอบว่าไม่ได้ทำร้านอาหารค่ะ
แค่ทำทานกันเองในบ้านเท่านั้นจ้า    คงเพราะสมาชิกที่บ้านไม่ชอบทานอาหารเมนูซ้ำ ๆ  
เราชอบอ่านหนังสือก็เลยได้ไอเดียเมนูใหม่ ๆ จากการอ่านบ้าง   จากการมั่วคิดมั่วทำเองบ้าง  
ทำให้เรามีเมนูอร่อยบ้างไม่อร่อยบ้างมาแบ่งปันเพื่อน ๆ อยู่เสมอ


ช่วงนี้เมืองไทยเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการแล้วนะคะ   อากาศร้อนมาก ๆ ทำให้ไม่ค่อยเจริญอาหาร
งั้นวันนี้เรามาทำอาหารเบา ๆ  อิ่มแบบสบายท้องกันดีกว่านะคะ


เมื่อนานมาแล้ว  เราเคยทำเมนูนี้ตอนช่วงเทศกาลกินเจ  วันนี้เรากลับมาทำอีกรอบ
แต่รอบนี้เราใส่เนื้อสัตว์ลงไปด้วย  ส่วนผักต่าง ๆ เราก็ใส่ตามที่มีค่ะ 
ใครทานเจก็ไม่ต้องใส่เนื้อสัตว์  อาจจะเพิ่มเห็ด หน่อไม้ฝรั่งด้วยก็ได้  แล้วใช้ขึ้นฉ่ายแทนผักชีค่ะ




ส่วนผสมและวิธีทำ
เต้าหู้อ่อน
แครอทหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า
มะเขือเทศหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า
ก้านคะน้าหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า
ข้าวโพดอ่อนหั่นแว่น
ซอสมะเขือเทศ  1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย  2 ช้อนชา
ซีอิ๊วขาว  2 ช้อนชา
น้ำมะนาว  1+1/2 ช้อนชา
หมูสับ (กุ้งสับหรือไก่สับก็ได้)
ผงปรุงรสเห็ดหอม 1/2 ช้อนชา (เราไม่ไ่ด้ใส่)
ผักชีสำหรับตกแต่ง




1.  นำเต้าหู้ใส่ภาชนะ นึ่งบนน้ำเดือดประมาณ 15 นาทีค่ะ






2.  ลวกผักต่าง ๆ  เตรียมไว้






3.  หมูสับรวนสุก เตรียมไว้







4.  เตรียมน้ำยำ  โดยผสมซอสมะเขือเทศ  ซีอิ๊วขาว  น้ำตาล  น้ำมะนาว  พริกขี้หนู
คนผสมให้เข้ากันชิมรสให้ถูกใจ  ใส่หมูและผักต่าง ๆ ลงผสมพอเข้ากัน







5.  ตักราดบนเต้าหู้ที่นึ่งเตรียมไว้  
(เต้าหู้นึ่งจะมีน้ำออกมา ให้เทน้ำออกก่อนนะคะ เพื่อไม่ให้น้ำยำรสชาดเจือจางค่ะ)







6.  ตกแต่งด้วยผักชี ก่อนเสิร์ฟค่ะ

























มื้อเย็นนี้ไม่ต้องทานข้าว   อิ่มอร่อยแบบเบา ๆ กับยำเต้าหู้น้ำแดงค่ะ







ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันนะคะ   แล้วพบกันใหม่กับเมนูต่อไปค่ะ
Create Date :05 มีนาคม 2558 Last Update :5 มีนาคม 2558 0:09:30 น. Counter : 6872 Pageviews. Comments :74