. . . เล่นเกมส์ sudoku กันดีกว่า . . .
ตัวอักษร P A C L ใต้ภาพ สามารถสั่งพิมพ์ ขยายใหญ่ สร้าง code เอง และเลือกระดับความยากง่ายได้ ลองดูนะ หนุกดี...
วิธีเล่น
เกมส์ปริศนา ประกอบด้วย ตารางขนาด 9 x 9 และมีตารางย่อยขนาด 3 x 3 ในบางช่องจะมีตัวเลขอยู่ซึ่งเป็นตัวเลขที่กำหนดมาให้ จุดประสงค์ก็คือ ให้เติมตัวเลขลงในช่องที่ว่างอยู่ 1 ตัวเลขต่อหนึ่งช่อง ดังนั้นในแต่ละแถวแนวตั้งและแถวแนวนอน จะประกอบไปด้วยเลข 1 9 ครบทุกช่อง โดยที่ตัวเลขจะไม่ซ้ำกัน และในแต่ละทอศทาง ก็จะไม่ซ้ำกันด้วย รวมถึงตารางย่อยก็ต้องมีเลข 1 9 โดยไม่ซ้ำกัน ดังนั้นคำว่า ตัวเลขเดี่ยว Single Number จึงเกิดขึ้นจากตารางเลขปริศนานี้
สรุปกฏกติกาได้ 3 ข้อดังนี้
ตาราง 4 x 4 1. ตัวเลขที่เติมในแนวนอน ต้องเติมเลข 1-4 และต้องไม่ซ้ำกัน 2. ตัวเลขที่เติมในแนวตั้ง ต้องเติมเลข 1-4 และต้องไม่ซ้ำกัน 3. ทุกตารางย่อย 2 x 2 ต้องเติมเลข 1-4 และต้องไม่ซ้ำกัน
ตาราง 6 x 6 1. ตัวเลขที่เติมในแนวนอน ต้องเติมเลข 1-6 และต้องไม่ซ้ำกัน 2. ตัวเลขที่เติมในแนวตั้ง ต้องเติมเลข 1-6 และต้องไม่ซ้ำกัน 3. ทุกตารางย่อย 2 x 3 ต้องเติมเลข 1-6 และต้องไม่ซ้ำกัน
ตาราง 9 x 9 1. ตัวเลขที่เติมในแนวนอน ต้องเติมเลข 1-9 และต้องไม่ซ้ำกัน 2. ตัวเลขที่เติมในแนวตั้ง ต้องเติมเลข 1-9 และต้องไม่ซ้ำกัน 3. ทุกตารางย่อย 3 x 3 ต้องเติมเลข 1-9 และต้องไม่ซ้ำกัน
วิธีการแก้ปัญหา ในการแก้ปัญหาของตารางปริศนาตัวเลขนี้ จะประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอนคื อ Scanning , Marking up and Analysing
Scanning (มองกวาด หรือ ดูผ่าน ๆ ตา) การมองกวาด จะเริ่มในตอนแรก จนถึงขั้นตอนของการแก้ปัญหา บางครั้งจะใช้การมองกวาดอยู่บ่อย ๆ ในขั้นตอนของการวิเคราะห์ ซึ่งเทคนิคในการมองกวาดมี 2 ขั้นตอนด้วยกันคือ
1. Cross-hatcing เป็นการ scan ไปตามแถวแนวนอนและแนวตั้ง เพื่อที่จะดูว่าแถวไหนมีตัวเลขอยู่และจะได้ตัดออกไป เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เร็ว เราจะ scan ตัวเลขตามลำดับ ตั้งแต่เลข 1 9
2. Counting การนับ 1 9 ในแถวแนวนอนและแนวตั้ง ในตารางย่อย และดูว่ามีตัวเลขไหนหายไป การนับที่ขึ้นอยู่กับตัวเลขสุดท้ายของการค้นพบ จะทำให้การค้นหานั้นเร็วขึ้น จะใช้ในกรณีที่ค่าของแต่ละช่องจะนับถอยหลัง , ในด้านตรงกันข้าม (ซึ่งจะใช้ในปริศนายาก ๆ ) ซึ่งจะต่างกับการ scanning ในแถวแนวตั้งและแนวนอน และในช่องย่อยว่ามีค่าไหนที่เราไม่เห็นแต่ยังเหลืออย
Marking Up เมื่อเรา scan แล้วไม่สามารถจะเติมตัวเลขต่อได้ เราอาจใช้วิธีเรียกว่า การ Marking หรือการทำเครื่องหมายไว้ในช่องว่าง ซึ่งมี 2 วิธีที่นิยมกัน คือ การบันทึก (ทำเครื่องหมาย) และการเขียนเครื่องหมายไว้ข้างใต้
โดยที่ในการเขียนเครื่องหมายไว้ข้างในนั้น เราจะเขียนตัวเลขที่คิดไว้ว่าจะอยู่ในช่องนั้นอยู่ข้างใต้ช่อง แต่ข้อเสียของมันก็คือ ส่วนใหญ่แล้วตารางปริศนาที่มีอยู่ตามหนังสือพิมพ์นั้นจะเล็ก ไม่สามารถที่จะเขียนตัวเลขข้างใต้ได้ เพราะฉะนั้นถ้าจะใช้วิธีนี้ ก็อาจจะทำการ copy ตารางปริศนาตัวเลขให้ใหญ่ขึ้น หรืออาจติดใช้ดินสอเส้นเล็ก และกบ หรืออาจจะใช้ดินสอกดก็ได้
ในส่วนการทำเครื่องหมาย อาจจะแทนด้วยจุด เช่น จุดบนมุมซ้ายแทน 1 มุมขวาล่างแทน 9 ซึ่งการใช้จุดนั้นมีประโยชน์สำหรับตารางปริศนาเล็ก เพราะฉะนั้นการใช้เครื่องหมายแทนตัวเลขนั้นต้องใช้ความชำนาญ เพราะการจุดผิดที่ หรือจุดที่เกิดขึ้นจากความประมาทและความไม่ได้ตั้งใจ ทำให้เกิดความสับสนได้ เพราะฉะนั้นแนะนำว่าให้ใช้ดินสอในการทำเครื่องหมายจะดีกว่า
Analysing (การวิเคราะห์) ในส่วนของการวิเคราะห์ มี 2 ขั้นตอน คือ การขจัด หรือตัดทิ้ง กับการ what if
ในขั้นตอนของการขจัดหรือตัดทิ้ง จะตัดตัวเลขออกจากช่อง ที่มีตัวเลขอยู่แล้ว ซึ่งอาจเป็นช่องเดียวหรือหลายช่องก็ได้ เพื่อที่จะได้เหลือตัวเลขน้อยลง หลังจากที่ใส่ตัวเลขเพิ่มลงไปเราก็จะทำการมองผ่าน (Scanning) อีกครั้ง เพื่อที่จะดูว่าเมื่อใส่ตัวเลขไปแล้วจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง หรือจะตัดอะไรออกได้อีกบ้าง เป็นขั้นเริ่มต้นของการตัดตัวเลขที่ไม่เกี่ยวข้องออกไป
ใน set ของเลข 1 9 ผลสุดท้ายจะอยู่ในช่องที่ควรจะเป็น ซึ่งวิธีนี้เป็นวีที่ใช้ในการตรวจสอบอย่างละเอียดว่าเราควรจะใส่ตัวเลขในช่องไหน หลังจากที่มีตัวเลขที่ให้มา ในแต่ละ set ซึ่งสามารถที่จะตัดตัวเลขที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากตารางย่อยได้
ู
Create Date : 08 กรกฎาคม 2551 |
|
3 comments |
Last Update : 8 กรกฎาคม 2551 14:42:19 น. |
Counter : 607 Pageviews. |
|
|
|
ชอบเล่นเกมส์นี้เหมือนกันครับ