จักรวาลอันเวิ้งว้างกว้างใหญ่ ยังมีดาวเคราะห์สีฟ้าสวยที่สุด ภายใต้ผืนแผ่นฟ้า ยังมีน้ำใสสีครามและพื้นแผ่นดิน ชีวิตได้ถือกำเนิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้..."โลกใบสุดท้าย"
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2551
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
23 มิถุนายน 2551
 
All Blogs
 

อย่าตีตนไปก่อนไข้

อย่าตีตนไปก่อนไข้
ก่อนจะพูดถึงสำนวนวันนี้ ผมขอแก้ไขในเมล์เรื่องเอามะพร้าวห้าวไปขายสวน โดยยกตัวอย่างประกอบถึงไทยธนาคาร โดยที่ผมเขียนชื่อธนาคารเขาเป็นภาษาอังกฤษว่า Thai Bank นั้น ที่ถูกต้องคือ Bank Thai นะครับ ขออภัยด้วย เอาล่ะครับมาว่ากันต่อเลย

สำนวนหรือสุภาษิตวันนี้เหมาะสำหรับคนคิดมากครับ บางทีวิตกกังวลเกินเหตุล่วงหน้าไปก่อน มันไม่ได้ช่วยอะไร มีแต่เครียดและลดประสิทธิภาพเราลงไปเปล่าๆ และหลายๆ ครั้งไอ้ที่เรากังวลนั้นพอถึงเวลาจริงๆ มันก็ไม่เกิดขึ้นซะด้วย

แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะประมาท ไม่วางแผนนะครับ เพียงแต่วางแผนและเตรียมพร้อมให้ดีที่สุดเท่าที่เราทำได้ แล้วอย่าไปกังวลจนเกินไปเท่านั้นเอง

ฝรั่งเขาก็มีสุภาษิตทำนองนี้เช่นกันว่า Cross the bridge when one come to it ซึ่งหมายถึง

Used to say that someone will not think or worry about something until it actually happen
แต่บางครั้งเราอาจจะเจอเขาใช้ในรูปของ Don’t cross the bridge until one come to it ก็ได้ ความหมายก็เหมือนกันแหละครับ

มาดูการนำไปใช้กันครับ ตัวอย่างแรก

A: What should I do if my boss sacks me?
(ฉันจะทำยังไงดี ถ้านายฉันไล่ฉันออก)

คำว่า sack ก็เหมือนคำว่า fire นะครับ ใช้ในรูปกริยาในความหมายหนึ่งก็คือไล่คนออก

B: Let’s cross the bridge when you come to it.
(อย่าตีตนไปก่อนไข้เลยน่า)

ตัวอย่างที่ 2

You look worried. C’mon, you try your best for the exam. Don’t cross the bridge until you come to it.
(นายดูกังวลมากนะ ไม่เอาน่า นายก็พยายามทำข้อสอบเต็มที่แล้วนี่ อย่ากังวลล่วงหน้าไปเลย)
ตัวอย่างปิดท้ายครับ

A: What if Booth salespersons don’t like upcoming team building?
(ถ้าตัวแทนขาย Booth sales ไม่ชอบ Team building ที่เรากำลังจะจัดให้ล่ะ)

B: Well, I think they will love it. The hotel, games and activities are the best we can deliver under the budget.
We will cross the bridge when we come to it, O.K.?
(อือม์ ฉันว่าพวกเขาน่าจะชอบนะ โรงแรม เกมส์ กิจกรรม ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราทำให้เขาได้ภายใต้งบประมาณที่ให้มา
ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา อย่าเพิ่งกังวลไปก่อนเลย โอเคไหม)

สุภาษิต/สำนวนไทย อังกฤษที่ความหมายคล้ายๆ กันแบบนี้ยังมีอีก แล้ววันหลังจะทยอยนำมาเล่าให้ฟังครับ
_________________________________________________
ขอบคุณพี่ไก่(Watcharin Darapen) สำหรับสาระความรู้อันเป็นสาระประโยชน์




 

Create Date : 23 มิถุนายน 2551
0 comments
Last Update : 23 มิถุนายน 2551 16:40:59 น.
Counter : 3958 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


boonblue
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]




สวัสดีชาวโลก.....
ยินดีอย่างยิ่งที่ท่านได้เข้ามาทักทาย
เราคือผู้ที่จะร่วมเดินทางไปกับทุกท่าน
บนโลกที่กำลังหมุนอยู่ใบนี้
เราเฝ้าดูและรายงาน...สรรค์สร้าง..
..เพื่อโลก..เพื่อเรา....
ก้าวเดินไปด้วยกันสิ เราจะเล่าให้ฟัง...

ขอบคุณท่านผู้เจริญ....
bluesky_planet@hotmail.com
Friends' blogs
[Add boonblue's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.