เฮ้ย...ไม่ต้องไหว้

ทุกเย็นหลังเลิกงาน ผมมักจะไปออกกำลังกายโดยการวิ่งที่พระราชวังสนามจันทร์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่สวยงามและมีต้นไม้มากมายทำให้การวิ่งของผมมีความสุขท่ามกลางธรรมชาติ

หลายคนเลือกที่จะทำเช่นเดียวกับผม ทำให้สนามจันทร์ในตอนเย็นจะเต็มไปด้วยคนรักสุขภาพมาเดินและวิ่งออกกำลังกาย กันมากมายทั้งเด็ก หนุ่มสาว และคนชรา และหลายคนเลือกที่จะมาเดินพักผ่อนถ่ายรูปกันหลังแดดร่มลมตก ก็มีความสุขไปอีกแบบ

วันนี้ก็คงเช่นทุกวัน การวิ่งของผมนั้นผมมักจะมองดูรอบๆ บนเส้นทางที่วิ่งผ่านเพื่อเก็บเกี่ยวภาพที่ได้เห็นต่างๆ เก็บเป็นความทรงจำ ทำให้การวิ่งของผมไม่จำเจน่าเบื่อ

และผมก็ต้องสดุดในเสียงหนุ่มสาวคู่หนึ่งที่กำลังยืนอยู่หน้าอนุสาวรีย์ "ย่าเหล" ซึ่งผมก็วิ่งผ่านทุกวันเป็นปกติที่มีหลายคนสาละวนถ่ายภาพ



หญิงสาวยกมือขึ้นเสมือนหนึ่งว่ากำลังมีเจตนาไหว้ "ย่าเหล"

ชายหนุ่มยื่นมือไปจับแขนหญิงสาวที่กำลังยกขึ้นให้ลง พร้อมบอกว่า "หมา..จะไหว้ทำไม"

ผมวิ่งไป พร้อมกับจับคำพูดนั้นมาคิดโดยอัตโนมัติ ว่า "เออ .. แล้วจริงๆ อนุสาวรีย์ ย่าเหล เราจะต้องไหว้ไหม" เพราะหลายครั้งที่ผมเคยเห็นคนยืนยกมือไหว้ก็มี

หมา...จะไหว้ทำไม

คนเราจะยกมือไหว้อะไรสักอย่าง เอาอะไรมาเป็นมาตรฐานกันหนอ
ผมเห็นไหว้ต้นไม้ ไหว้จิ้งจก ไหว้ปลาไหล ไหว้งู ....มากมาย ยังเห็นจุดธูปยกมือไหว้กัน .....

หมาที่จงรักภักดีสักตัว ทำไมถึงไหว้ไม่ได้

หรือการยกมือไหว้ของคนในปัจจุบัน หาได้สื่อถึงความรู้สึกที่ออกมาจากจิตใจที่อ่อนละเอียด แต่กลับถูกสั่งมาจากจิตที่ซับซ้อนเกินกว่าจะจับมาพิจารณาเป็นสาระมาตรฐาน

หมา ... จะไหว้ทำไม

หากเป็นเช่นนี้ ..... ผมและคนในหน่วยงานที่ผมดูแล คงโชคดี

เพราะเราจะยกมือไหว้กันในตอนเช้าที่พบหน้ากันก่อนทำงาน และก่อนกลับบ้านทุกวัน

โชคดีที่อย่างน้อย ผมและคนในหน่วยงาน เราก็ต่างไม่ได้เป็น หมา ในสายตาของกันและกัน ...ว่ามั๊ย


Create Date : 26 ตุลาคม 2552
Last Update : 26 ตุลาคม 2552 23:02:54 น. 3 comments
Counter : 1552 Pageviews.

 
ถ้าอะไรก็ตามแต่มันทำตัวน่าเคารพ น่ายกย่อง ก็น่าจะไหว้อ่ะนะคะ หนูคิดว่างี้อะนะ
ไปละคะ
นอนหลับพักผ่อน
ฝันดีตลอดคืน


โดย: ggg* (clyt ) วันที่: 27 ตุลาคม 2552 เวลา:0:01:26 น.  

 
" โชคดีที่อย่างน้อย ผมและคนในหน่วยงาน เราก็ต่างไม่ได้เป็น หมา ในสายตาของกันและกัน "

โชคดีจริงๆนะนั่น

เราว่าเรื่องแบบนี้มันอยู่ที่ ใจ กะ การยอมรับ อ่ะนะ
ถ้าใจยอมรับ มันก็ไม่ยากที่จะยกมือไหว้หรอก

ปล.เราเป็นคนมือหนักอ่ะนะ บางคนเราก็เลยไม่เคยแม้แต่จะคิดที่จะยกมือไหว้ แต่เราไม่ได้เห็นเค้าคนนั้นเป็น หมานะ .......


โดย: เจ้าดอกแก้ว (tanH2O ) วันที่: 29 ตุลาคม 2552 เวลา:15:47:48 น.  

 
สวัสดีค่ะ

ที่ทำงานก็ไหว้กันทุกวันค่ะ

ทั้งเช้าทั้งเย็น

ทำแล้วรู้สึกดีมากกว่าไม่ทำน่ะค่ะ

คนที่เข้ามาใหม่ เห็นคนเก่าทำกัน

แรก ๆ เขาก็งง หลัง ๆ ไม่ทำแล้วงงค่ะ

น่ารักดีออกนะคะ จริงมั๊ยคะ


โดย: raya-a วันที่: 29 ตุลาคม 2552 เวลา:16:10:03 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

tiensongsang
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]




Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
26 ตุลาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tiensongsang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.