วิมุตติ.. หยดน้ำบนใบบวบ





หลายวันมานี้สายฝนโปรยปรายทุกวันเชียว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาไม่ได้ไปทำงานเนื่องจากปวดศีรษะมากมาย ไม่ได้เป็นไข้หรอกครับแต่ปวดเนื่องจากไมเกรน อาจเป็นเพราะว่าตัวเองคงพักผ่อนไม่พอ อีกทั้งยังใช้สมองไปกับการคิดแก้ไขปัญหามากเกินไป รวมถึงเครียดมากมายกับการดำเนินชีวิตของตนที่ผูกพันกับผู้คนมากมายที่เต็มไปด้วย ... ความต้องการ

เมื่อวันที่หยุดพักนั้น พอรู้สึกตัวหลังจากนอนพัก สายฝนก็โปรยปรายทำให้รู้สึกสดชื่นพอที่จะลุกขึ้นมาล้างหน้าล้างตา พร้อมเดินไปหยิบกล้องคู่กาย เดินออกไปข้างบ้านบริเวณริมรั้ว ซึ่งห่างจากตัวบ้านไม่ถึงเมตร

น้ำฝน หยดจากหลังคาลงสู่ต้นไม้มากมายที่ปลูกไว้ในกระถางริมรั้วนั้น รวมถึงเจ้าต้นบวบที่เลื้อยระเกะระกะจากข้างรั้วด้านนอกเข้ามายังรั้วด้านใน

หยดน้ำใส ... ที่ไหลสู่ปลายใบของเจ้าต้นบวบ ทำให้ผมรู้สึกสนใจมากมาย

เพียงรูปแรกที่ถ่ายได้มา ผมมองและพิจารณา จิตใต้สำนึกของผมมันบอกผมว่า นี่แหละคือ ... วิมุตติ





พระพุทธศาสนาแสดง วิมุตติ คือความหลุดพ้นจากกิเลสไว้ ๕ อย่าง ผมคงไม่ขอกล่าวถึง เนื่องจากมันไกลเกินกว่าที่ผมจะเข้าใจอย่างถ่องแท้ แต่ไม่ได้หมายความว่าผม... ขาดการรับรู้

การหลุดพ้นจากกิเลส คือ การหลุดพ้นจากทุกข์

หลายคนบอกว่า ไม่สามารถหลุดพ้นได้ เพราะกิเลสบางอย่างก็นำความสุขมาให้ การหลุดพ้นจากกิเลสคือการหลุดพ้นจากความสุข

ผมคงไม่เถียงหรอกครับ มันอยู่ที่การมองและเข้าใจชีวิตของตนเองโดยถ่องแท้ อาจเป็นเพราะตัวผมเองเป็นคนที่ศรัทธาในตนเอง ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหา เกิดความทุกข์ ผมไม่เคยนึกโทษโชคชะตา ดวง หรือสิ่งอันสมมุติที่ปราศจากตัวตนทั้งสิ้น

กิเลส ที่นำความสุขมาให้ ผมมองว่า มันคือกิเลสที่เรายังจำเป็นต้องมีในการดำรงชีวิตในปัจจุบัน กับกิเลสที่ไร้ซึ่งความจำเป็นต่อการดำรงอยู่ หากแต่ต้องการเป็นที่ยอมรับทางสังคม

เราไม่สามารถตัดขาดจากมันได้ แต่เราสามารถ ลดทอนความสำคัญของมันลงได้






อีกไม่นาน ผมจะได้รถใหม่ซึ่งผมซื้อให้ภรรยาขับไปทำงานโดยเอาเจ้าไนซ์ไปโรงเรียนด้วย รถที่ผมเลือกคือ Toyota Vios รุ่น J

หลายคนบอกผมว่า ทำไมไม่เอารุ่น E เพิ่มเงินอีกไม่กี่หมื่นก็ได้ Option มากกว่าตั้งเยอะ โดยเฉพาะล้อแมกซ์

กิเลส คือ Option ที่มันไม่ได้จำเป็นต่อการขับเคลือนชีวิตของผมเลย

ไอ้ไม่กี่หมื่นที่ว่านั้น มันคือไม่กี่หมื่นที่ต่อยอดเงินแสน

ผมขายผักกำละ ๕ บาท จะขายสักกี่กำถึงได้เงินจำนวนนั้นมา

ล้อแมกซ์ ที่ว่าสวย ดูดี ผมก็คงไม่ได้ดู เพราะผมเป็นคนขับ คนที่ดูมันคือคนอื่น

กิเลส ... ผมลดทอนมันได้ด้วยสติ ความรู้ชอบ

นี่คือตัวอย่างจากความคิดของผม































ใบของต้นบวบใหญ่ แต่มีปลายใบที่เล็กแหลม

คงไม่ต่างจากชีวิตของเราที่เต็มไปด้วยกิเลสแห่งความต้องการ แต่กำลังความสามารถของเราที่จะตอบสนองกิเลสนั้น น้อยนัก

ความทุกข์จึงมากมาย ความทุกข์อันเกิดจากความต้องการที่ปราศจากความจำเป็น

หากเราลดทอนความต้องการโดยปราศจากความจำเป็นนั้นเสีย

ความทุกข์ก็จะถูกขจัดออกไป ดั่งเช่น หยดน้ำ ที่หลุดพ้นใบบวบ

หยดแล้ว หยดเล่า

คงเหลือไว้เพียงความชุ่มชื่นฉ่ำเย็นพอชื่นหัวใจ




Create Date : 17 มิถุนายน 2554
Last Update : 17 มิถุนายน 2554 21:06:43 น. 19 comments
Counter : 1466 Pageviews.

 
สวยจ้า ...
ชอบ ชอบ ชอบ


โดย: แม่ซองฯ IP: 223.206.159.112 วันที่: 17 มิถุนายน 2554 เวลา:21:11:37 น.  

 
ภาพสวย
ภาษาสวย
คนคอมเม้นท์สวย
เง้อ..


โดย: แม่มด เรดิโอ วันที่: 17 มิถุนายน 2554 เวลา:21:22:17 น.  

 

ภาพแหล่มมากกกกกกค่ะคุณเทียน


โดย: อุ้มสี วันที่: 17 มิถุนายน 2554 เวลา:21:37:25 น.  

 
ภาพดูเหมือนจะชุ่มฉ่ำ ที่แผงด้วยความแห้งแล้งยังไงก็ไม่รู้นะคะ แต่หยดน้ำดูงามตามากค่ะ


โดย: แสงเทียน IP: 223.206.187.91 วันที่: 17 มิถุนายน 2554 เวลา:21:45:55 น.  

 
ชอบวิธีเปรียบเทียบอ่ะค่ะ


โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 17 มิถุนายน 2554 เวลา:22:09:27 น.  

 

รีบเอาฝ่ามือรองรับหยดน้ำใสได้ทันทีทันควันค่ะ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 17 มิถุนายน 2554 เวลา:23:01:23 น.  

 
แนวการคิด...หยดน้ำ ใบบวบ การละวางความอยาก การละทิ้งความต้องการส่วนเกิน นั้นถูกค้องมากๆครับ

แต่ หยดน้ำก็นำพาความสดชื่น แลทิ้งความสดชื่นเอาไว้ให้เรางอกงามต่อไปได้ ฉันใด

คนเราต้องมีความต้องการ มีความอยากที่เหมาะสม พอดี และเป็นแรงผลักให้เราก้าวเดินทางไกลได้ต่อไปอย่างแข็งแรงครับ

ขอให้เื่พื่อนชาวแก๊งทุกคน มีความสุขกับความพอดีๆนะครับ

จองคอร์สหมอโจ กับดนตรีบำบัดเพิ่มความเยาว์วัย


หากอยากได้ความรู้ด้านดนตรีบำบัดอ่านที่บล๊อกนี้นะครับ ดนตรีบำบัด



อ่านบทความเรื่องการดูแลสุขภาพหัวเข่า การป้องกันเข่าเสื่อมได้ที่นี่ เข่าเสื่อม






โดย: หมอโจ (preutipong ) วันที่: 17 มิถุนายน 2554 เวลา:23:51:31 น.  

 
มาเยี่ยมชมบล็อกค่ะ

อย่าลืมไปเยี่ยมบล็อกหนูบ้างนะค่ะ

//thailandtravel.bloggang.com/


โดย: nonguide วันที่: 18 มิถุนายน 2554 เวลา:0:04:22 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับเฮีย

โหวตให้กับรูปที่ต้องใช้คำว่า

งดงามมาก


โหวตให้กับเนื้อหาที่ต้องบอกว่า


เขียนได้ดีมาก



ผมชอบแนวคิดเฮียครับ
เรื่องของกิเลสถ้ารู้ทัน
เราจะรู้ว่าเราแสวงหามันเพื่อตัวเราหรือเพื่อให้คนอื่นรู้ถึงการมีอยู่ของตัวเรา...


ถ้าเฮียจะส่งประกวดบล็อกอวอร์ดปีนี้
ผมคิดว่าบล็อกนี้เลยครับที่สมบูรณ์มากในความรู้สึกครับ

ทั้งรูป เนื้อหา ลงตัวจริงๆครับ









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 มิถุนายน 2554 เวลา:6:58:36 น.  

 
สวัสดีคะ

เข้ามาอ่านบทความเพื่อช่วยให้ตัวเองปล่อยวางได้มากขึ้นคะ มีความหมายกับเราจริงๆ ขอบคุณมากๆคะ


โดย: เจ้าช่อมาลี (PP_Skywalker ) วันที่: 18 มิถุนายน 2554 เวลา:6:58:57 น.  

 
แหะๆๆๆ


ผมไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองดังเลยครับเฮีย
บ้านเราจะดังต้องดังแบบเรยา หรือโดม ปกรณ์ ลัม

ดังแบบกะก๋าดังตอนตี 4 ตี 5 คนไม่ค่อยรู้จักหรอกครับ 55555





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 มิถุนายน 2554 เวลา:7:30:08 น.  

 
ฮ่าๆๆๆ

เดี๋ยวมีรูปเจ้าหัวส้มโอมาฝากอีกสองวันครับเฮียมาดามภูมิใจนำเสนอครับ 5555





คนที่โทรมาคุยกับผมว่าได้ดูรายการนี้
อายุ 60 อัพทุกท่านเลยครับ 5555





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 มิถุนายน 2554 เวลา:8:01:06 น.  

 
..สวัสดีค่ะเฮีย
วิมุตติ การหลุดพ้นจากกิเลส
ภาพสอดคล้องกันมากเลยคะเฮีย
หยดน้ำค่อยๆ หยดไหลลงมาจากใบไม้

"ความทุกข์ก็จะถูกขจัดออกไป ดั่งเช่น หยดน้ำ ที่หลุดพ้นใบบวบ
หยดแล้ว หยดเล่า
คงเหลือไว้เพียงความชุ่มชื่นฉ่ำเย็นพอชื่นหัวใจ"
^
^
ชอบประโยคนี้จังคะ

ปล.เฮียเป็นไมเกรนเหมือนพิงกี้เลย เวลามันปวดนี่ เหมือนโลกจะแตกเลยเนอะเฮีย
รักาาสุขภาพด้วยนะคะ พักผ่อนเยอะๆค่ะ


โดย: pinkypunch วันที่: 18 มิถุนายน 2554 เวลา:9:02:32 น.  

 
โอ มันอยากจะกรี๊ดเลยเฮีย

ก็หยดน้ำนั่นอ่ะ โหย ค่อยๆหยดติ๋งๆ แล้วbgบ้านเฮียก็มืดด้วย ภาพใบบวบแม้จะมืดๆแต่ก็มีรายเอียดมองเห็นก้านใบในความมืดอีก หยดน้ำที่หยดติ๋งรวมกับข้อความวันนี้ของเฮียยิ่งกินใจอ่ะ

ยิ่งคำนี้ ล้อแม๊กซ์เฮียลงทุนต่อเงินจากยอดเงินแสนไปซื้อแต่ไม่ได้ดูเพราะเป็นคนขับ ไอ้คนได้ดูมันคือคนอื่น โห จริงเลย 555 เสียเงินซื้อของให้คนอื่นดู

เหมือนที่ผมไม่ลงทุนซื้อเลนส์แพงๆอ่ะ จริงนะ ผมก็คิดอย่างงี้อ่ะ ถ่ายรูปเล่นๆสนุกๆแต่ต้องลงทุนกะอุปกรณ์คุณภาพตัวตั้งหลายหมื่น เพื่อให้รูปสวยดีมีคุณภาพขึ้นอีกนิด ให้คนมาชมมากขึ้นอีกหน่อย คิดแล้วเงินคงต้องเหลือเฟือกว่านี้อีกหน่อยค่อยซื้อ 555


โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 18 มิถุนายน 2554 เวลา:10:29:58 น.  

 
ถ่ายภาพได้เก่งมากจริงๆค่ะ เหมือนภาพสโลโมชั่นเลย


โดย: กิ่งไม้ไทย วันที่: 18 มิถุนายน 2554 เวลา:18:44:48 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับเฮีย










โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 มิถุนายน 2554 เวลา:6:08:29 น.  

 
สวัสดีค่ะ
ภาพสวยมากๆๆค่ะ
สันติสุข คือ สุขแท้จากจิตที่เป็นอิสระจากกิเลส


โดย: waterdragon1973@hotmail.com IP: 118.173.126.64 วันที่: 19 มิถุนายน 2554 เวลา:21:33:01 น.  

 
สวยๆๆๆๆๆๆๆจัง


โดย: boy IP: 118.173.126.64 วันที่: 19 มิถุนายน 2554 เวลา:21:39:21 น.  

 

หยดน้ำจากใบบวบ....

มองไม่เห็นสัจธรรมจากใบบวบค่ะ

แต่เข้าใจที่คุณเทียนสื่อ....





โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 23 มิถุนายน 2554 เวลา:17:56:43 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

tiensongsang
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 28 คน [?]




Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2554
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
17 มิถุนายน 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tiensongsang's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.