lliliil Work it harder, Make it better, Do it faster, Make us Stronger liilill
space
space
space
<<
กรกฏาคม 2566
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
space
space
17 กรกฏาคม 2566
space
space
space

ถนนสายนี้มีตะพาบ กม.ที่ 331 "เรื่องเก่าเล่าใหม่"

ถนนสายนี้มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 331


"เรื่องเก่าเล่าใหม่"






โจทย์โดย  คุณ toor36




คิดอยู่นานครับว่าจะเลือกเราเรื่องไหนมาเล่าใหม่ดี
ส่วนตัวถ้าไม่จำเป็นผมก็คงไม่เลือกเรื่องเก่าอะไรมาเล่าเลย
เพราะฉายหนังซ้ำอาจไม่สนุก หรือได้อารมณ์เหมือนเดิม
รวมถึง ทุกคนเคนผ่านตา และรู้เรื่องนี้มาก่อนแล้ว 
ความสนุกหรือน่าอ่าน น่าติดตามอาจจะน้อยลงไป

แต่ถ้าผมต้องเลือกอะไรมาฉายซ้ำ โดยที่ผมเองก็ต้องการจะเล่ามันซ้ำๆ 
ก็คงจะเป็น
การร่วมเขียนตะพาบครั้งแรกของผมครับ


ดังนั้น ตะพาบครั้งแรก น่าจะควรเอามาเป็น เรื่องเก่าเล่าใหม่  ที่สุดแล้วครับ


แต่จริงๆ แล้วสาเหตุที่ผมเอามาเล่าใหม่ อาจไม่ใช่เพราะมันคือตะพาบครั้งแรกอย่างเดียว
แต่เรื่องราวทั้งหมดนี้ ไม่มีวันไหนเลยที่ผมไม่อยากเล่ามันซ้ำ 
และทุกครั้งที่เล่าซ้ำ ความรู้สึกของผมก็ยังคงเป็นเหมือนเดิม



 
104    +--+--+--+--+--+--+--+--+--+--+--+--+--+   104 




 
ผมเพิ่งเคยเขียนตะพาบเป็นครั้งแรก แอบเขินนิดนึงครับ 5555
แต่ลองดูนะครับ


ถนนสายนี้มีตะพาบ โครงการที่ 238   ในความทรงจำ

โจทย์โดย  คุณต่อ toor36



คำว่าในความทรงจำ สำหรับผม คือ
“ความคิดถึง”


ตั้งแต่เกิดเลยครับ ผมกับพี่สาวถูกเลี้ยงด้วยคุณปู่คุณย่า เพราะพ่อกับแม่ต้องทำงาน
คุณย่ากับคุณปู่เป็นข้าราชการครับ พักอยู่ในวังสระปทุม
แต่เทียวไปเทียวมา เดินทาง 30 กว่าโลทุกวันเพื่อมาเลี้ยงผมกับพี่

ผมเป็นหลานคนเล็กสุดของคุณปู่คุณย่า
แม่เล่าว่า คุณย่าอยากนอนกลางวันนะแต่ผมไม่ยอมหลับ คุณย่าต้องกล่อมผมไปหลับตาไปด้วย 5555
งานอดิเรกของคุณปู่คือการถ่ายรูปผมกับพี่สาว ด้วยกล่องฟิล์มด้วยนะ สมัยนั้น
คุณปู่ถ่ายทุกวัน บอกว่า เราย้อนเวลากลับมาดูหลานในทุกๆวันที่โตไม่ได้
มีแค่รูปถ่ายที่บันทึกช่วงเวลานั้นเอาไว้ได้


ทุกเช้า คุณปู่คุณย่าจะพาผมกับพี่เดินเล่นในซอยบ้าน 
แล้วตอนเด็กนะ แม่ก็ชอบส่งต่อเสื้อ กางเกงของพี่ให้ผม 
มันเลยมีเหตุให้ผมต้องใส่เสื้อสีหวานๆ ลายหมีน้อยน่ารัก
คนแถวบ้านเลยทักว่าอ้าว อาหมวย 2 คนเลยหรอ
คุณปู่ต้องแก้ข่าวว่า นั่นน่ะอาหมวย คนนี้อาตี๋ เอาชุดพี่มันมาใส่น่ะ



ไม่น่าโตเลยเรา....ผมว่าผมก็เหมือนเด็กผู้ชายนะ  5555 


หลังจากผมโตเข้าโรงเรียนแล้ว ก็หมดภาระคุณปู่คุณย่าแล้วครับ 
และท่านก็อายุเยอะเลยไม่ค่อยชอบเดินทางไปไหน
แต่ทุกปี เราจะรวมญาติกัน และทุกครั้งผมกับพี่คือเหตุผลเดียวที่ท่านจะยอมออกจากบ้าน
ถึงจะโตแล้วแต่ทุกครั้งที่เจอกันคุณปู่จะถ่ายรูปเราแล้วล้างเก็บเอาไว้
จนป้าๆลุงๆ ยังอิจฉาว่าถ่ายหลานมากกว่าลูกอีก

ตอนนี้นผมคิดว่า นอกจากพ่อแม่แล้ว ก็มีปู่กับย่านี่แหละที่รักผมมากๆ

พอเริ่มโต ผมเริ่มเข้าหาท่านน้อยลง นั่งเล่นทำนั่นทำนี่ไม่ได้ติดท่านเหมือนเมื่อก่อน
ท่านก็ได้แต่นั่งดูผมเดินไปเดินมา ในขณะที่ท่านแก่ชราลงมาก

จนวันนึง คุณปู่จากไปอย่างกระทันหันเนื่องจากล้มหัวฟาดพื้นขณะพักอยู่กับอาที่เยอรมัน
ตอนนี้ผมน่าจะซัก10 กว่าขวบ ไม่มีงานศพอะไรทำให้ผมเองก็ไม่รู้สึกถึงการสูญเสีย
บางอารมณ์ยังถามพ่อเลยว่าคุณปู่ตายแล้วจริงหรอ

หลังจากคุณปู่จากไป คุณย่าขอกลับมาอยู่ไทยที่วังสระปทุมกับป้าอีก 2 คน
เมื่อคุณปู่ไม่อยู่ พ่อก็พาผมกับพี่ไปหาคุณย่าบ่อยขึ้นจะได้ไม่เหงา
ทำให้ผมกลับมาสนิทกับคุณย่าอีกครั้ง เดินไปเดินมาก็มานั่งพิงคุณย่า 
เดินเล่นด้วยด้วย และจำได้เลยว่าคุณย่าสอนให้ผมดูดาว
นั่นมุกจีบสาวผมเลยนะ เห็นดวงตรงนั้นไหม 5555


และเรื่องไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น 
คุณย่าเส้นเลือดให้สมองแตก เดินไม่ได้ ขยับมือไม่ค่อยได้ และพูดไม่ได้
ตอนนี้ผม ม. ต้นแล้วครับ รู้เรื่องเยอะแล้ว 
ไม่ค่อยมีใครอยากให้ไปเยี่ยมคุณย่า เพราะกลัวติดเชื้อ 
ผมเลยไม่ได้เจอคุณย่ามาเป็นปี ไม่สิ ผมว่า 2ปีได้


จนวันนึงรวมญาตินั่นแหละครับ คุณย่าดีขึ้นพอจะเดินทางได้ ป้าโทรมาถามพ่อว่าผมกับพี่จะไปไหม
ถ้าไปจะพาคุณย่าไปเจอ 
พอคุณย่ามาถึง ผมกับพี่ก็ไปนั่งกอดคุณย่า ปมหอมมือท่านบอกว่าคุณย่าหอมเหมือนเดิม
คุณย่ายิ้มเลยครับ ยิ้มตลอดเวลา
ป้าถามว่าจำได้ไหมว่าใคร คุณย่าก็พยักหน้า
แล้วก็พยายามยกมือเรียก “ปาล์ม” “ปริ๊นซ์”
ป้ากับคนอื่นๆ ตกใจมากเลยครับ เพราะนั่นคือคำที่คุณย่าพูดได้เป็นครั้งแรก


แล้วมันคือชื่อพี่กับผม

และอีกคำที่ท่านพูด คือ “รัก”

แล้วก็นั่งยิ้มอยู่แบบนั่นละครับ ไม่นานท่านก็กลับไปพัก เพราะได้เจอพวกเราแล้ว

และผ่านในปีนั้น ผมน่าจะ ม. 3 เพราะผมไปเรียนพิเศษอยู่ที่เสาวรีย์
พ่อก็โทรมาบอกว่าให้ไปเจอกันที่ศิริราช คุณย่าป่วยมาก

งงครับ ทั้งงง ทั้งตกใจ ศิริราชไปไงวะ แต่ก็ต้องไปให้ได้
เกือบ 2 ชั่วโมงผมก็ถึง รพ พ่อบอกให้มาตึก ICU
พอไปถึง ญาติๆ ป้า ลุง อา ยืนอยู่หมด พี่สาวผมด้วย 
พี่สาวบอกว่าเข้าไปพร้อมกันนะพี่รอปริ๊นซ์อยู่


ทุกคนเข้าไปพร้อมๆ กันครับ 
สิ่งที่ผมเห็นคือคุณย่าที่ไม่รู้สึกตัว และใช้เครื่องช่วยหายใจ 
ผมยืนอยู่ปลายเตียง ลูกๆคุณย่าเข้าไปกอดแล้วกราบคุณย่า จนถึงพ่อ และพี่สาว

ผม...ไม่เข้าใจ หรือตกใจ หรืออะไรซัก ได้แค่ยืนมองเหตุการณ์ทั้งหมดนิ่งๆ
จนพ่อเดินมาดึงเข้าไป บอกว่า
กราบเท้าคุณย่านะ
ผมก้มลงไปกราบ...ในหัวคือ มันเกิดอะไร เรื่องจริงรึเปล่า
ผมถามว่าหอมคุณย่าได้ไหม คุณย่าจะติดเชื้อไหม
ป้าบอกว่าได้ ไม่เป็นไร ผมก็หอมแก้มคุณย่า โดยที่ไม่ได้พูดลาคุณย่าซักคำ



 
ท่านไปคืนนั้นละครับ







ถึงวันนี้สิบปีมาแล้ว แต่ทุกเรื่องราวตลอดเวลาที่เราอยู่ด้วยกันผมยังเก็บไว้ในใจเสมอ
ว่าครั้งหนึ่งมีใครอีกคนที่รักผมมากขนาดนั้นอยู่
ถามว่าถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ผมจะพูดอะไรกับคุณย่าตอนนั้น


ผมคงพูดว่า
“รัก” คำเดียวกับที่คุณย่าบอกผม


เคยคิดว่า...ความรู้สึกนี้มันคือความคิดถึงคนที่ไม่สามารถคิดถึงได้อีกต่อไป
แต่ลืมไปครับว่า คุณย่าไม่ได้ไปไหน...


 
“แค่เปลี่ยนจากอยู่ในสายตา มาชัดเจนยิ่งกว่าในความทรงจำก็เท่านั้น” 



 
....คิดถึงนะครับ....


104    +--+--+--+--+--+--+--+--+--+--+--+--+--+   104 
 




สำหรับหัวข้อตะพาบครั้งต่อไป   "สัมภาษณ์ตัวเอง"  
อันนั้นยากจริง 5555  งั้นผมขอความช่วยเหลือครับ
มีหัวข้อไหนที่อยากสัมภาษณ์ผม ช่วยเม้นบอกไว้หน่อยครับ 
เผื่อผมจะได้ไอเดีย หรือเลือกขึ้นมาเขียนได้ 
ช่วงนี้งานยุ่ง สมองด้านการคิดคำนวน ทำงานเต็มที่
ทำให้สมองด้านความคิดสร้างสรรค์ไม่ค่อยทำงาน ขนาดดนตรียังเล่นได้ไม่ดี



 



Create Date : 17 กรกฎาคม 2566
Last Update : 17 กรกฎาคม 2566 11:30:34 น. 25 comments
Counter : 896 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณทนายอ้วน, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณThe Kop Civil, คุณเริงฤดีนะ, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณcomicclubs, คุณกะว่าก๋า, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณnonnoiGiwGiw, คุณtanjira, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณสองแผ่นดิน, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณkae+aoe, คุณhaiku, คุณtoor36, คุณSweet_pills, คุณหอมกร, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณnewyorknurse, คุณ**mp5**, คุณอุ้มสี, คุณโฮมสเตย์ริมน้ำ


 
น้ำตาคลอเลยครับ รู้สึกได้ถึงความผูกพันกับคุณย่าเลยครับ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 17 กรกฎาคม 2566 เวลา:13:08:56 น.  

 
เป็นเรื่องน่ารัก ๆ และก็น่าเศร้าใจที่คุณปู่คุณย่าต้องจากไป

อยู่วังสระปทุมดีจัง ผมอ่านข่าวว่าเจอพระองค์ท่านบนรถไฟฟ้า
คนจะทรุดตัวลงกราบ ท่าน..ไม่ต้อง..ต้องพูดว่าพระองค์มีเมตตา
มาก.. คุณปริ๊นซ์โชคดีครับที่ได้อยู่ใกล้พระราชวงค์ครับ


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 17 กรกฎาคม 2566 เวลา:13:14:30 น.  

 
สวัสดีครับน้องปริ๊นซ์
ถือว่าไม่ได้เป็นเรื่องเก่านะ เพราะพี่ยังไม่เคยอ่านบล็อกนี้เลย 555 ตอนนั้นเราน่าจะยังไม่ได้เป็นเพื่อนบล็อกกัน
พี่ว่าบล็อกนี้เป็นบล็อกที่ดีที่สุดของน้องปริ๊นซ์อีกบล็อกนึงเลยนะ
อ่านแล้วคิดถึงยายกับตาของพี่มาก ๆ เลย นี่เป็นหลานรักเหมือนกัน แกไปสวรรค์เกือบ 20 ปีแล้วละ


โดย: The Kop Civil วันที่: 17 กรกฎาคม 2566 เวลา:13:35:24 น.  

 
อ้าว!!ตะพาบออกเดินกันแล้วนะคะ
2 วันมานี่
ไม่ได้เข้าบล็อก
ไม่ได้อ่านอะไร
วันนี้จะมาup blogผลเทนนิสบนคอร์ทหญ้า
รายการWimbledon
เลยเห็นN'Prince น้องบอลทนายอ้วน
up blogกันแล้ว

งั้นเดี๋ยวเปลี่ยนจากบล็อกกีฬา
มาเขียนตะพาบละกัน

ขอไปนึกเรื่องก่อน



ย้อนขึ้นไปอ่าน..เศร้ามากๆน้ำตาซึม
พูดไม่ออกบอกไม่ถูก



โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 17 กรกฎาคม 2566 เวลา:14:03:03 น.  

 
เรื่องเก่าเล่าใหม่ อ่านกี่ครั้งก็ยังรู้สึกไม่เก่าเลย
เพราะมันบอกเล่าถึงความทรงจำที่ไม่มีวันลืมนะคะ
ตราไว้ในดวงจิต ประทับไว้ในความทรงจำ

--------------------

บัวดินพันธุ์บ้าน ๆ ทั่วไป ไม่แพงค่ะ หัวละ 1 - 5 บาท Shopee มีเยอะแยะ ไม่ต้องไปถึงบางใหญ่
อย่างต้นที่บ้านก็ไม่แพงค่ะ คือเราไม่เล่นของแพงอยู่แล้ว 555
แต่ถ้าเป็นพันธุ์สีแปลก ๆ พวกนั้นก็จะแพงหน่อย 50+

มีที่เยอะ ๆ ปลูกเป็นทุ่งก็สวยงามนะคะ ลงทุนหนเดียว
เขาแตกหัวแตกต้นไปเรื่อย ถ้าไม่โดนแฟร์คุ้ยเล่นซะก่อน 555



โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 17 กรกฎาคม 2566 เวลา:14:23:06 น.  

 
ปู่กับย่าของน้องปริ๊นซ์ท่านน่ารักมากๆเลยนะครับ
ถ่ายรูปเก็บไว้ให้ด้วย

ท่านจากไปแล้ว
แต่ท่านยังอยู่ในใจเสมอ

สำหรับคนที่เรารัก
เขาไม่เคยจากไปเลยนะครับ



สิ่งที่พี่ก๋าเขียน
ปรับแต่งมาจาก Tag ที่เคยทำในบล็อกนี่ล่ะครับ
เมื่อก่อนตอนที่บล็อกแก๊งดังที่สุด
มีคนส่ง tag กันเกือบทุกวัน 555

เอาเป็นว่าพี่ก๋าส่ง tag ให้น้องปริ๊นซ์
ด้วยเลยล่ะครับ เป็นคำถามในโจทย์ "สัมภาษณ์ตัวเอง" ได้ด้วย
พี่ก๋าส่งคำถามว่า

50 ข้อที่คุณควรรู้เกี่ยวกับปริ๊นซ์

แต่ถ้าน้องปริ๊นซ์อยากเขียน 99 ข้อก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใดครับ 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 กรกฎาคม 2566 เวลา:14:38:39 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องปริ๊น

เมื่อถึงเวลาทุกคนก็ต้องจากไปนะคะ
ท่านแค่ย้ายไปอยู่ในความทรงจำล่ะค่ะน้อง
เรายังระลึกถึงท่านได้ตลอดเวลานะคะ

คุณปู่คุณย่าน่ารักนะคะ ถ่ายรูปหลานไว้ตลอด

สัมภาษณ์ตัวเองนี่ จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยากนะคะ
เดี๊ยวพี่คิดก่อนจะถามอะไรน้องดี

ตอนนี้น้องสุขภาพโอเคแล้วนะคะ แต่ยังไงก็ดูแลสุขภาพตัวเองไว้เยอะๆค่ะ
เพราะน้องเป็นทีนึงปางตายกันทีเดียว ไม่ไหวๆค่ะ
เทคแคร์นะคะน้องปริ๊น


โดย: tanjira วันที่: 17 กรกฎาคม 2566 เวลา:18:25:43 น.  

 
ความรู้สึกเวลาคนที่เรารักจากไป
มันมีความรู้สึกกึ่งความฝัน
กึ่งความจริงกึ่งมึนงงผสมกัน
ตอนพ่อพี่เสียพี่คิดตลอดว่านี่ความจริงหรอ
แต่ท่านยังอยู่ในความทรงจำ
ไปตลอดชีวีตที่เหลืออยู่ของเรานี่แหละ

ตอนเด็กพี่โดนล้อว่าเป็นเด็กผู้ชายเหมือนกัน
เพราะแม่ขี้เกียจทำผมให้ลูก
นางเลยจับพี่ตัดผมรองทรง
แบบผู้ชายแล้วไว้หางเต่า
ยาวๆด้านหลังหนึ่งเส้น55

ว่าแต่หายไอหรือยังคะ



โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 17 กรกฎาคม 2566 เวลา:21:56:06 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับน้องปริ๊นซ์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 กรกฎาคม 2566 เวลา:4:54:47 น.  

 
ก็เหมือนเด็กผู้ชายอ้วนจ้ำม่ำนะปริ้น



โดย: หอมกร วันที่: 18 กรกฎาคม 2566 เวลา:8:50:48 น.  

 
ถามที่อยากรู้ได้หมดเลยหรือเปล่า เอาแบบยากๆ ได้เลยหรือเปล่า


โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 18 กรกฎาคม 2566 เวลา:10:48:52 น.  

 
5555555+


โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 18 กรกฎาคม 2566 เวลา:11:38:20 น.  

 
ช่วงที่พี่ก๋าตั้งคำถามกับตัวเองเยอะที่สุด
คือช่วงอายุ 27 ปีครับ
โชคดีที่ได้รู้คำตอบ
ถ้าไม่รู้คำตอบในวันนั้น
ตอนนี้พี่ก๋าน่าจะยังไม่แต่งงาน
ทุกข์กับการทำงาน
มีปัญหากับทุกคนรอบข้าง
และไม่มีความสุขกับชีวิตครับ 555



กี่ข้อก็ได้ครับ
พี่ก๋าจะรออ่านนะครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 กรกฎาคม 2566 เวลา:14:49:04 น.  

 
มะเขือม่วงมันต่างจากมะเขือยาวยังไง
มะเขือม่วงมันก็เหมือนมะเขือยาวไม๊แค่เปนสีม่วง
แกรนิสองมาตรฐาน 555+


โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 18 กรกฎาคม 2566 เวลา:16:04:13 น.  

 
พี่ก๋าว่ามันน่าจะรู้เร็วกว่านี้นะ
ช่วงเรียนเป็นช่วงที่มีความทุกข์มากๆ
ทะเลาะกับคนเยอะเกินไปครับ 555

พี่ก๋ากำลังว่าจะเขียนเรื่องการอยู่กับความเงียบของตัวเองในเฟซครับ
ยังไม่เขียนเลย กำลังนั่งแต่งรูปอยู่
มีภาพประกอบแล้ว แต่ยังไม่ได้คิดเรื่องที่เขียน
โจทย์ไหลออกมาก่อน 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 กรกฎาคม 2566 เวลา:20:38:51 น.  

 
เป็นเรื่องเศร้าจริงๆ ชีวิตมนุษย์มักจะเป็นแบบนี้ จากลากันก็ไปกันแบบกระทันหันไม่ได้ลากัน แต่ถึงอย่างนั้นความทรงเราที่เรามีร่วมกัน สิ่งนี้ล่ะคือความสุขอย่างหนึ่งของมนุษย์


โดย: โลกคู่ขนาน (สมาชิกหมายเลข 7115969 ) วันที่: 18 กรกฎาคม 2566 เวลา:21:33:00 น.  

 
สวัสดีครับคุณปริ๊นซ์

อ่านแล้วซาบซึ้งเลยครับ
เป็นความผูกพัน ความรัก และความอบอุ่นนะครับ

สมัยนึงที่เรียนพิเศษตรงอนุสาวรีย์เยอะมากจริงๆ นะครับ
แต่ผมไม่ได้เรียนกะเขา

ลงรูปตอนเด็กแล้ว
จะลงรูปตอนโตด้วยไหมครับ (แซว)

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมบล็อกนะครับ


โดย: มาช้ายังดีกว่าไม่มา วันที่: 18 กรกฎาคม 2566 เวลา:22:00:30 น.  

 
ท่านจากไปแล้ว แต่ก็ยังอยู่ในความทรงจำเราตลอดไป ซึ่งนึกถึงทุกครั้งก็ชวนให้รู้สึกดี โลกเรามันก็แบบนี้ล่ะครับ หลายสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิต มันมาอย่างกระทันหันเสมอ และเราก็มักไม่ทันได้เตรียมรับมือ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 18 กรกฎาคม 2566 เวลา:23:07:02 น.  

 
ปาล์ม ปริ๊นซ์ รัก
เป็นสามพยางค์ที่น่าซาบซึ้งใจมากค่ะน้องปริ๊นซ์
ภาพคุณย่าและคุณปู่ยังคงชัดเจนในความรู้สึกของน้องปริ๊นซ์
ตราบนานเท่านานนะคะ

หลานข้าวใส่ใจ มีน้ำใจ น่ารักมากๆค่ะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 19 กรกฎาคม 2566 เวลา:0:22:06 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับน้องปริ๊นซ์



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 กรกฎาคม 2566 เวลา:5:23:08 น.  

 
รอบนี้มาฟังเพลงวาดไว้ พี่ว่าพอตั้งใจฟังแล้วโคตรเศร้าเลย
จากบล็อก
เหมือนจะแปบเดียวนะ วิ่งมาสี่ปีแล้ว อาทิตย์นี้พี่มีวิ่งพัทยามาราธอนเตรียมตัวเตรียมใจละ 555


โดย: The Kop Civil วันที่: 19 กรกฎาคม 2566 เวลา:9:51:08 น.  

 
สวัสดี จ้ะ น้องปริ๊นซ์

อ่านตะพาบ เรื่องเก่าเล่าใหม่ ของเธอแล้ว สำหรับครูเป็น
เรื่องใหม่ จ้ะ เพราะยังไม่เคยอ่านเรื่องนี้ อาจเป็นเพราะว่า ตอนนั้น
ครูกับปริ๊นซ์ยังไม่ได้เป็นเพื่อนกันในบล็อกแก๊ง นั่นเอง อิอิ
อ่านเรื่องของปริ๊นซ์แล้ว ครูเข้าใจถึงจิตใจของปริ๊นซ์เลยจ้ะ
เรื่องของความรัก ความผูกพัน ที่มีต่อกัน ยิ่งเป็นสายเลือดเดียวกัน
ก็ยิ่งผูกพันกันมาก การได้รับการเลี้ยงดูจาก ปู่ ย่า ตา ยาย อุ้มชูมา
แต่เล็กแต่น้อย ก็ยิ่งผูกพันกัน เหมือนสมัยครูที่อยู่กับแม่สองคน เคยกินข้าวด้วยกัน คุยกันทุกวัน มีทุกข์เรื่องงาน เรื่องความรัก ก็มี
แม่เป็นที่ปรึกษา ให้คำปลอมประโลมใจ ให้กำลังใจ พอแม่จากไป
ค่อนข้างกระทันหันเหมือนกัน คือ ครูไม่เคยคิดว่า แม่จะจากไป
ด้วยเรื่อง กระเพาะปัสสาวะอักเสบ เรียกว่า ไม่ทันเตรียมใจเลย
แม่อายุเพียง 76 ปี ก็คิดว่าไม่น่าจะไปเร็ว แม่ไม่มีโรคประจำตัวอะไร
เฮ้อ ! แต่ชีวิตไม่มีอะไรแน่นอน การพลัดพรากจากกัน เป็นความ
จริงของชีวิต ไม่เกี่ยวกับอายุมากน้อย ไม่จากกันวันนี้ วันหน้าก็
ต้องจากกันอยู่ดี ช่วงนั้น เหมือนเอ๋อ ๆ เพื่อน ๆ ต้องคอยปลอบใจ
ดูแล พาไปเที่ยวพักผ่อน กว่าจะปลงได้ก็หลายเดือน จึงกลับมา
เป็นปรกติ ตั้งหน้าตั้งตาทำงาน อาชีพของครู ก็โชคดีนะ ได้อยู่กับ
เด็ก ๆ ได้ให้ความรู้เขา พูดคุยกับเขา รับรู้ ให้คำปรึกษากับเขา
ช่วยชี้แนะ ครูจึงใกล้ชิดกับเด็ก ๆ มาก มันก็เป็นการผ่อนคลายกับ
ความคิดถึง ความเศร้าค่อย ๆ คลายไป แต่ความคิดถึง ยังคงตรา
ตรึงอยู่ในใจของเราเสมอ จ้ะ

โหวดหมวด ตะพาบ

เรื่องวรรณยุกต์ เป็นเรื่องสำคัญในภาษาไทยอย่างยิ่ง ใช้ผิด
ความหมายเปลี่ยน เขียนผิด ความหมายเปลี่ยน แม้แต่เว้นวรรค
ผิด ความหมายก็เปลี่ยน เรียกว่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อน งานเขียน
จึงต้องระมัดระวัง แต่เด็กรุ่นใหม่เขาไม่ค่อยเห็นความสำคัญของภาษา
ไทยของเราแล้ว ก็ไม่รู้จะช่วยให้เขาสนใจอย่างไร ทั้งภาษาพูด
ภาษาเขียน
เรื่อง ตะพาบ ครั้งนี้ ที่นำมาเขียนเผยแพร่อีกครั้ง ก็ให้เหตุผล
ไปแล้วในตัวเรื่อง ไม่ได้หวังว่าจะเป็นที่สนใจของคนอ่าน ได้หลักการ
แล้ว ถ้าเห็นดีมีประโยชน์ ก็นำไปใช้ โดยเฉพาะใครที่มีลูก มีหลาน
ก็คิดว่า น่าจะมีประโยชน์
สำหรับเธอที่บอกมาว่า ทำโจทย์ได้ไม่กี่ข้อ ไม่ใช่เธอไม่เก่ง
หรอก แต่เธอยังจำกฎที่ครูให้ไว้ไม่ได้ นั่นเอง เธอเป็นคนหัวดี
ถ้าจำกฎได้ เธอจะเขียนภาษาไทยได้ดีแน่นอน จ้ะ ดีใจนะ ที่เธอได้
ลองทำโจทย์ที่ครูอุตส่าห์คิดไว้ เชื่อเถอะ ไม่มีคนทำข้อสอบชุดนี้
หรอก เพราะเขาไม่ใช่นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ อิอิ ครูเขียนเผื่อไว้
สำหรับเด็กนักเรียนที่หลงเข้ามาอ่าน นั่นเอง ห้าห้า


โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 19 กรกฎาคม 2566 เวลา:11:22:23 น.  

 
แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ


โดย: **mp5** วันที่: 20 กรกฎาคม 2566 เวลา:13:58:00 น.  

 
น่ารักจุง


โดย: อุ้มสี วันที่: 20 กรกฎาคม 2566 เวลา:22:50:56 น.  

 
ปริ๊นซ์ทำพี่เสียน้ำตาอีกแล้ว

เพื่อนร่วมงานคงจะชินกับพี่แล้ว
นั่งๆอยู่เด๋วก็เช็ดน้ำตาเป็นพี่แบงค์ วงแคลช ประจำ 5555555


โดย: โฮมสเตย์ริมน้ำ วันที่: 22 กรกฎาคม 2566 เวลา:15:50:55 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

จันทราน็อคเทิร์น
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




* Engineer
* Guitar trainer
* Casual gamer



space
space
space
space
[Add จันทราน็อคเทิร์น's blog to your web]
space
space
space
space
space