ปรารถนาบรรลุนิพพาน ค้าขายเจ๊ง!!
ปรารถนาบรรลุนิพพาน ค้าขายเจ๊ง!!

    ผู้หญิงบางคนต้องการบรรลุธรรม ชาตินี้ไม่สามารถบรรลุได้ อีก ๓๐ ชาติ ถึงจะบรรลุ แล้วไม่ทันไรชาตินี้จะไปเอา อยากจะบรรลุพระอรหันต์ แล้วคนที่มีวิบากกับเราเขาจะทำยังไง (ผัว) เดี๋ยวผู้หญิงคนนี้ก็จะทิ้งผัว ทิ้งลูก แล้วเขาทำได้มั้ย เขาทำก็ไม่ได้

    สิ่งเหล่านี้ พฤติกรรมเหล่านี้ จะกลายเป็นการอธิษฐานโดยอัตโนมัติ อย่าไปบ้าจี้ ขอปรารถนาจะไปสู่นิพพาน เวลานี้จะละทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าเป็นอย่างนี้ เดี๋ยวอยู่ดีๆ ผัวตาย อยู่ดีๆ ลูกตาย ฯลฯ อยู่ดีๆ ก็ต้องแตกแยกกับผัว เพราะเราปรารถนาพระนิพพาน ก็เพราะว่าเราต้องละสิ่งนี้นี่

    ปัจจุบันนี้เราต้องทำให้ดี ถ้าผู้หญิงคนนี้ปรารถนานิพพาน เดี๋ยวการค้าขายจะมีปัญหา

    ถ้าเป็นพระภิกษุปรารถนาพระนิพพาน จะถูกต้องมั้ย อย่างนี้ถึงจะถูกต้อง

    แต่กรณีพระบางรูปบวชเข้าพรรษา ๓ เดือน จะทำยังไง

    เราต้องดูภูมิของตัวเองว่าเราจะทำอะไร เราต้องเข้าใจภูมิของเรา แล้วถ้าคำขอบวช จะมีคำว่า "ตัณหักขะยัสสะ วิราคัสสะ นิโรธัสสะ นิพพานัสสะ สัจฉิกิริยายะ" มาบวชเพื่อละกิเลส จะกระทำนิพพานให้แจ้ง บรรลุถึงนิพพาน แล้วเราจะทำยังไง แต่เราจะบวชเพียงแค่ ๓ เดือน แล้วก็จะลาสิกขาไปเป็นฆราวาส

    ทีนี่ก็อยู่ที่เราจะตั้งเจตนา เจตนาเพื่อเตรียมพร้อมให้ถึงวาระ แต่ไม่ได้บอกว่า"จะเป็น" เหมือนกับเวลานี้เรารู้ว่าสิ่งนี้คืออะไร แต่เวลานี้เราไม่ได้ไปอยู่ตรงนั้นนี่ เราไม่ได้ปรารถนาจะไปอยู่ตรงนั้น เราปรารถนา ณ ปัจจุบันว่า ยังเป็นบุคคลที่ว่าจะทำยังไงให้ครอบครัวมีความสุข เราจะใช้ชีวิตยังไง เราบวชเพียงแค่ ๓ เดือนแล้วก็จะลาสิกขาออกไป เราจะใช้ชีวิตยังไงให้เป็นบุคคลที่มีความสุข เป็นบุคคลที่มีคุณค่าอะไร

    เราไม่ได้บอกว่าเราจะไปอยู่ที่นั่น (นิพพาน) แต่รู้ว่าเส้นทางจะไปที่นั่น เราเรียกว่าอยู่ที่เจตนา

    แต่ไม่ได้บอกว่า "จะบรรลุ" มันคนละเรื่องกัน แต่พระที่บวชใหม่ทั่วไปจะเอาบรรลุทั้งนั้น ดีไม่ดีกลัวบรรลุช้าแข่งกันวิ่งอีก ขาขัดกันวุ่นวายหมด ไม่รู้ว่าจะบรรลุตรงไหน เข้าไปในวัดบอกว่าบรรลุแล้ว กลายเป็นนรกไป ยุ่งเลย เพราะว่า แข่งกันไปไม่เกลี่ยงวิธี จบ!! เพราะบางคนไม่ใช่พระอรหันต์ก็ป่าวประกาศว่าเป็นพระอรหันต์ หลอกตั้งแต่ไหนมาแล้วจะถูกต้องได้ยังไง แค่เริ่มต้นทำยังทำผิดแล้ว แล้วธรรมจะให้เราไปบรรลุอย่างนี้ ธรรมก็หมดความหมาย

    ถ้าอุบาสกอุบาสิกาเข้าไปปฏิบัติธรรม ณ สถานปฏิบัติธรรม แล้วจะไปนั่งกรรมฐาน จะต้องมีการเปล่งวาจาขึ้นครูกรรมฐานก่อน ก็จะบอกให้ญาติโยมเปล่งวาจาให้บรรลุนิพพานเหมือนกัน จะทำยังไง 

    การทำอย่างนี้ไม่ถูกต้อง เพราะว่าญาติโยมยังอยู่ในภูมินี้อยู่ยังไม่พร้อม หากไปยัดเหยียดให้ก็จะเกิดปัญหากับญาติโยมทันที

    วันพุธ ที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๖๐ เวลา ๑๓.๐๐ น. ประชุมอภิธรรมชาวบ้าน ณ สวน ๘๘ พ่อราหู ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย


^_^  ..._/_...  ^_^ 
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต


 



Create Date : 25 มิถุนายน 2562
Last Update : 25 มิถุนายน 2562 16:43:25 น.
Counter : 211 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
มิถุนายน 2562

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
27
28
29
30
 
 
All Blog