เราจะต้องยึดนิพพาน แล้วค่อยวางนิพพาน
เราจะต้องยึดนิพพาน แล้วค่อยวางนิพพาน

    ถ้าเราไม่มีจิตอยากนิพพาน ให้ตัดความอยากนิพพานออก เพราะถ้าอยากก็จะไม่ได้นิพพาน ก็จะหลุดจากนิพพาน แล้วอย่างนี้จะไปนิพพานได้อย่างไร?

    ต้องเข้าใจว่า ที่หลวงพ่อพูดนั้น หลวงพ่อพูดในชั้นภูมิอะไร?

    สมมติว่า คนนี้ กำลังไม่ดี ต้องอาศัยราวบันได คุณบอกว่าคุณจะรื้อราวบันไดออก แต่คนนี้เขาแข็งแรง ไม่จำเป็นต้องมีราวบันไดใช่ไหม? ฉะนั้น เราจะต้องรู้จักภูมิของเขาก่อน

    พอรู้ภูมิตรงนี้แล้ว เราจะต้องมีทิศทาง จะต้องบรรยายให้เขารู้ ให้เขายึด ถ้าไม่ยึดจะเดินไปถูกทางได้ยังไง? 

    คำว่า
"ไม่ยึด" เวลานี้เราจะไปเชียงราย แล้วเราไม่ยึดเชียงราย แล้วเราจะเดินทางไปถึงไหม? ไปถึงกลางทางก็บอกว่าไปถึงเชียงรายแล้วก็จบ เดี๋ยวก็เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา ก็วุ่นไปหมด เราจะต้องมั่นคงในทิศทางได้อย่างไร

    พอไปถึงเชียงราย แล้วเราจะยึดเชียงรายไหม? ถ้าสมมติว่าเราประกอบธุรกิจ เราก็ไม่ยึดเชียงราย เราก็จะไปจังหวัดอื่นได้ ไปเชียงใหม่ได้ จังหวัดพะเยาได้ก็ได้

    เมื่อเราถึงเชียงรายแล้ว เราประกอบธุรกิจเสร็จแล้ว เราก็วาง ไปต่อ

    
ก่อนอื่นจะต้องยึด ตอนที่ ๒ ต้องทำภาระกิจให้เรียบร้อย ๓. วางซะ แล้วเดินต่อ

    คำว่า "ชำระภารกิจ" ก็คือ เมื่อเราเข้าสู่ภูมิขั้นนี้เราจะต้องศึกษา เมื่อศึกษาเรียบร้อยแล้ว เราก็จะต้องวาง ไม่ไปยึดตรงนั้น พอเรายึดตรงนั้น เราก็ไปไหนไม่ได้ พอวางแล้วก็เดินต่อได้

    พอเราติดภูมิ แล้วเราก็จะหลงภูมิ พอเราหลงภูมิเราก็จะไม่เดินต่อ ไม่ยอมไปไหน

    จึงกลับมาคิดว่า ถ้าเราไม่ยึดนิพพาน แล้วเราจะเดินทางไปถึงนิพพานได้อย่างไร?

    ไม่มีทางที่จะไปถึง เพราะเดินทางอย่างสะเปะสะปะ เราจะต้องหลัก คนทั่วไปจะสับสนตรงนี้ ภูมิไปไม่ถึง แล้วไปค้าขายแล้วมาท่องคำนี้ จบเลย กำไรก็ได้ ไม่กำไรก็ได้ อย่างนี้จบ คุณค้าขายคุณจะต้องมุ่งมั่นให้มีกำไรในธุรกิจ

    แต่ถ้ามุ่งมั่นแล้วไม่ได้ตามเป้าล่ะ?

    เราก็จะต้องศึกษาอริยสัจ ๔ ว่าเราผิดข้อไหน เพราะเหตุอะไร จะต้องแก้เหตุยังไง? เราหวังเยอะเกินไปหรือเปล่า?

    สมมติว่า เราทำธุรกิจเช่นนี้ วันหนึ่งจะต้องได้เพียง ๕๐๐ บาท แล้วเราหวังเกินไปจะต้องได้ ๑,๐๐๐ บาท ก็ไม่ได้ เรียกว่า "เกิน" เกินนี้ก็เป็นมิจฉา ไม่สมจริงกับธรรม ไม่รับภาวะจริงแห่งธรรม เราไม่รับภาวะจริงแห่งตรงนั้นก็เป็นอคติ เป็นมิจฉาทิฏฐิ ถ้าเรามีมิจฉาทิฏฐิก็จบ

^_^  ..._/_...  ^_^ 
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

 



Create Date : 02 สิงหาคม 2562
Last Update : 2 สิงหาคม 2562 21:56:22 น.
Counter : 480 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
สิงหาคม 2562

 
 
 
 
1
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
All Blog