โครงการตะพาบที่ 61 ความสุขเล็กๆ

โครงการตะพาบที่ 61

ความสุขเล็กๆ

จากโจทย์ของคุณเอื้อ tifun


ทุกครั้งที่เป็นวันหยุด ฉันมักจะไปขลุกอยู่กับแม่ทั้งวันเพราะแม่แก่แล้วอายุแม่ 82 แล้ว แม่เหมือนไม้ใกล้ฝั่งเข้าไปทุกที สิ่งใดที่ลูกทำให้แม่ได้ก็จะรีบทำให้แม่เท่าที่จะทำได้

บางวันมีเวลามากก็จะอยู่กับแม่ทั้งวัน เวลาที่พี่สาวไปเข้าเวรที่โรงพยาบาลฉันก็จะนอนค้างเป็นเพื่อนแม่ทุกครั้ง 

เวลาที่อยู่กับแม่แทนที่แม่จะพักและให้ฉันปรนนิบัติแม่ แต่แม่กลับหานั่นโน่นนี่ให้กินอยู่ตลอดซึ่งฉันมักจะเป็นฝ่ายรีบทำให้แม่ซะก่อนทุกครั้ง เวลาแม่อยากกินอะไรก็จะทำให้แม่กิน แม่ยังแข็งแรงชอบทำอาหารกินเองซึ่งพอทำจริง แม่ก็จะคอยเตรียมให้ฉันทำเพราะฉันไม่อยากให้แม่เหนื่อยอยากให้แม่อยู่เฉยๆ แต่แม่ไม่เคยอยู่เฉยกลับมาช่วยทำช่วยเตรียมอยู่ตลอด

พอฉันทำเสร็จให้แม่ได้ชิมแม่ก็จะบอกว่าอร่อยทุกครั้ง อิอิ นี่แหละแม่ล่ะ ไม่เคยทำให้ลูกน้อยใจเลย

พอว่างฉันก็จะเปิดคาราโอเกะให้แม่ร้องเพลงที่ชอบอยู่เสมอ ซึ่งฉันรู้ว่าแม่ชอบร้องเพลงมาก สมัยยังสาวๆแม่บอกแม่เป็นนักร้องของโรงงานน้ำตาลที่พ่อทำงานอยู่และพ่อก็เป็นนักดนตรี พ่อจะเล่นเบส เป็นเหมือนกีตาร์ตัวใหญ่ๆซึ่งไม่รู้ว่าฉันเรียกถูกหรือเปล่าจนได้มาพบกัน อิอิ และก็มีลูกออกมาเป็นครอบครัวจนถึงทุกวันนี้ ตอนนี้พ่อเสียไปแล้ว ฉันจึงได้ฟังแม่เล่าเรื่องพ่อให้ฟังเสมอ เมื่อเวลาฉันคีย์เพลงที่แม่บอกให้และแม่ก็จะร้องเพลงนี้ไปเล่าเรื่องไปทุกครั้ง ฉันรู้ว่าแม่รักพ่อและคงเหงาถึงพ่อ เพราะแม่ชอบเล่าเรื่องพ่อบ่อยมากระยะนี้ บางครั้งก็บอกว่าฝันว่าพ่อมาหา ทำเอาฉันใจไม่ดีเลย

การที่แม่ได้ร้องเพลง ฉันคิดอยู่เสมอว่านี่คือการฟื้นฟูความจำของแม่เพื่อป้องกันการเป็นโรคอัลไซม์เมอร์ได้อย่างดี เพราะแม่จะจำเนื้อเพลงได้และร้องตามทำนองของคาราโอเกะได้ด้วย 

ฉันมองภาพแม่ร้องเพลงอย่างมีความสุขอย่างอิ่มเอมใจ อย่างน้อยฉันก็ทำให้แม่มีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่แม่ชอบถึงแม้มันจะเป็นความสุขเล็กๆเท่านั้นเอง

อยากจะบอกกับทุกท่านว่า ถึงแม้จะอายุ 82 แล้ว แต่เสียงแม่ยังเพราะใสเหมือนเดิมเสียงไม่มีตกเลย แล้วแม่ยังได้ไปประกวดร้องเพลงวัยชราคว้าเงินรางวัลมาแล้วด้วยล่ะ อิอิ ฉันฟังแม่เล่าให้ฟังอย่างมีความสุขว่า ได้ไปงานรดน้ำดำหัวทางเทศบาลเค้าเชิญแม่ไปเป็นผู้เฒ่าผู้แก่ให้เด็กหนุ่มสาวมารดน้ำดำหัวตามประเพณีวันสงกรานต์เสร็จแล้วเค้าก็จัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุได้สนุกสนานลืมความแก่กันโดยจัดให้มีประกวดร้องเพลงด้วย งานนี้แม่ได้รางวัลที่ 1 คว้าเงินรางวัล 1000  บาทพร้อมของขวัญอีกหลายชิ้นมาครอง 555


แม่จะอยู่กับพวกเราไปนานแค่ไหนไม่รู้แต่พวกเราลูกๆพยายามที่จะทำให้แม่มีความสุขอยู่เสมอถึงแม่จะเป็นเพียงความสุขเล็กๆในสายตาคนอื่นแต่ก็ยิ่งใหญ่สำหรับลูกเสมอที่ได้ทำเพื่อแม่ เพราะพวกเราทุกคนรู้ดีว่าแม่เหนื่อยกับพวกเรามามากแค่ไหน ต่อไปนี้ขอเพียงแต่ให้แม่ได้อยู่เฉยๆไม่ต้องทำอะไรอยู่ให้สบายเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของลูกไปนานๆก็พอ







แม่ร้องเพลงอย่างมีความสุขที่บ้าน









แม่ร้องเพลงกับน้องเบียร์หลานชายตัวใหญ่ยังเรียนอยู่ อาชีวะ อยู่เลย



















แม่ร้องเพลงในวันรดน้ำดำหัวแม่วันสงกรานต์








ดูท่าทางนักร้องสูงวัยใช่ย่อยเลยเน้อ อิอิ





ดูแม่มีความสุข ถึงแม้จะเป็นความสุขเล็กๆก็ตามแต่ยิ่งใหญ่สำหรับลูกทุกคน



แล้วคุณล่ะคะ ลองให้คุณแม่ร้องเพลงที่ชอบดูนะคะ แล้วจะรู้สึกว่าท่านมีความสุขและเพลิดเพลินแถมยังป้องกันการเป็นโรคอัลไซม์เมอร์ได้อย่างดีด้วยนะคะ เพราะแม่ไม่เคยลืมอะไรง่ายๆเลยค่ะ เพียงแต่แม่ชอบเล่าให้ฟังหลายรอบเท่านั้นเองค่ะ 555






ขอขอบคุณโค๊ดบีจีสวยๆจากคุณทาสบอย
ขอขอบคุณโค๊ดหัวบล็อกจากคุณพันคมและคุณญามี่
ขอขอบคุณเพลงประกอบจากยูทูบเพลงค่าน้ำนม
ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชมและเม้นท์ให้กำลังใจค่ะ
ขอขอบคุณทุกคะแนนโหวตวันแม่และคะแนนโหวตจากบล็อกแกงค์






allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true">




Create Date : 02 สิงหาคม 2555
Last Update : 7 กุมภาพันธ์ 2556 23:23:36 น. 0 comments
Counter : 1457 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กิ่งฟ้า
Location :
ลำปาง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 34 คน [?]




หลังไมค์จ้าคนดี
https://pic.pimg.tw/joyceshek/1309912998-0967b851b0ec7371d4eacf63da30184b.jpg
New Comments
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
2 สิงหาคม 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add กิ่งฟ้า's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.