ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
เมษายน 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
6 เมษายน 2554
 
All Blogs
 

คุณสมบัติของผู้นำ...ที่ผู้นำเราไม่มี...บางคนในห้องนี้ทำไมชอบดูถูกคนอื่น...

"ซุ่นหวู่"นักปราชญ์ชาวจีนได้ให้คำจำกัดความของผู้นำว่า.ผู้นำที่ดีต้องมี..

"..ปัญญา...เมตตา...สัจจะ...กล้าหาญ...เข้มงวด..."

แต่เราจะเห็นเลยว่า..วันน้ีผู้นำของเราไม่มีแม้แต่ข้อใดข้อหนึ่งใน 5 ข้อนี้...

"ปัญญา"ง่ายๆแค่เรื่อง"การชั่งไข่"ก็ทำให้รู้แล้วว่าผู้นำเราขาดซึ่งปัญญา...

"เมตตา"คงไม่ต้องบอกว่าเรื่องนี้มีแค่ไหน???กับ 91 ศพเจ็บกว่า 2000 แต่ยังเฉย..

"สัจจะ"เรื่องนี้ยิ่งชัดเจนกับคำพูดที่พูดไปกลับมา จนถึงขนาด..

"เชื่อสิ่งที่ตนเองโกหกไว้ว่าเป็นความจริง"แค่นี้ก็ทำให้เห็นภาพแล้ว...

"กล้าหาญ"55555....น้ำลึกเมตรกว่าต้องใส่เสื้อชูชีพทั้งๆที่มีการ์ดล้อมเพียบ...

"เข้มงวด"..แค่กฏเหล็ก 9 ข้อที่ตัวเองประกาศยังทำไม่ได้..ก็ลืมเรื่องที่ง่ายกว่านี้เถอะ...



ซุ่นหวู่จึงบอกว่า..หากผู้นำองค์กรใดขาดซึ่งคุณธรรมนี้..องค์กรนั้นยากจะเจริญได้..

จึงเป็นเรื่องจริงดังที่ปราชญ์ชาวจีนกล่าวไว้กว่าพันปีมาแล้ว..

แค่ 2 ปีประเทศไทยไม่เพียงแต่เสียโอกาสไปมากมาย..

แต่ยังล้าหลังเพื่อนบ้านไปจนแทบมองไม่เห็นกันแล้ว..

5555...แม้แต่ลาวยังมี 3G ขอไว้อาลัยกับประเทศไทยยุคนี้..

ยุคที่มีคนบอกว่า.."โชคดีที่ได้อภิสิทธิเป็นนาย(ก)"..5555...



คนเสื้อหลากสีในห้องนี้ทำไมชอบดูถูกคนอื่นจัง..

วันก่อนอ่านแล้วตกใจเศร้าใจที่มีคนบอกว่า..เพราะเรียนน้อยจึงได้เงินน้อย..

จึงไม่มีเงินซื้อของ..แล้วมาบ่นว่าของแพง..

วันนี้มีคนมาว่าคนเสื้อแดง..สมองซีกซ้ายไม่ทำงาน..

จากกระทู้นี้..



//www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P10423155/P10423155.html



อุแม่เจ้า...นี่คิดได้อย่างไร??ดูถูกทีเดียวยกแก๊งค์เลย..

ปกติ..ผมไม่สนใจหรอกครับว่า..ใครจะดูถูกผม..???

เพราะไม่มีผลอะไรกับชีวิตผมหรอก..แต่บอกตรงๆว่า..

ผมคิดว่าเกิดเป็นคนไม่ควรดูถูกกันโดยเฉพาะเราไม่รู้จักเขา..

ถึงแม้เรารู้จักเขาก็ไม่ควรดูถูกเขาเพราะอาจารย์ผม(หลวงปู่ชา)ท่านสอนเสมอว่า..



"เราไม่ด้อยกว่าเขา คิดว่าด้อยกว่าเขาก็ไม่ใช่...

เราไม่เสมอเขา คิดว่าเสมอเขาก็ไม่ใช่...

เราไม่เด่นกว่าเขา คิดว่าเด่นกว่าเขาก็ไม่ใช่..."



ถามจริงๆ..แม่นางโพ้นฟ้าหาว่าคนอื่นสมองซีกซ้ายไม่ทำงานนั้น..

แม่นางคิดว่า..แม่นางฉลาดมากหรือไง??? อิอิอิ...

แค่นายกรณ์บอกว่า..จะเอาพรบ.ภาษีที่ดิน เข้าสภา..เพื่อออกเป็นกฏหมายในสมัยหน้า..??

แม่นางก็ดีอกดีใจ..โถ...แม่นางผู้ใสซื่อบริสุทธิ...รอให้ผ่าน 3 วาระก่อนค่อยดีใจก็ไม่สายหรอก...

เพราะผมก็อยากดูเหมือนกันว่า..ใครหน้าไหนกล้ายกมือให้กฏหมายฉบับนี้...

กี่ตระกูลที่ถือครองที่ดินมากมายมหาศาล..โดยเฉพาะนายทุนของ ปชป..???

แค่เกมส์หาเสียง..แม่นางก็หลงดีใจได้ปลื้ม..

ผมบอกแล้วไง..เมื่อปีที่แล้วเห็นๆเลย กฏหมายคุ้มครองผู้ได้รับผลจากการรักษา..กำลังเข้าสภา..

ปชป..เอาออกเฉยเลยว่า..จะเอาไปทำประชาพิจารณ์ใหม่...5555

วันนี้หายจ้อยไปกับกลีบเมฆ....แม่นางตื่นเถอะ..อย่าหลงคารมคนหล่อมาก..จะมานั่งเสียใจทีหลังนะ..

แต่ที่ผมอยากถามแม่นางคือ..วันนี้ที่ GDP ไทยโตเอาๆ...นั้น..

แม่นางใช้เงินแต่ละวันมันน้อยลงหรือเพิ่มขึ้น..เพราะตอนนี้ของเดินพาเหรดขึ้นราคา..

5555..เมื่อเช้าไปกินก๋วยจั๋บญวน(อาหารโปรดของคนอุบล)มีป้ายแจ้งว่า..ขึ้นราคาอีก 5 บาท..

เที่ยงไปกินส้มตำ..เอาเข้าไปปลาเผาขึ้นอีกตัวละ 20 บาท..ส่วนผักสดที่ให้ฟรีก็กระจิ๊ดหนึ่ง..

บอกว่าผักแพง..เขาส่งไปทางใต้หมด..

ผมบอกว่า..ถ้าของขึ้นราคาแล้วเกษตรกรได้ประโยชน์ผมยินดีเสมอ..

แต่เจ้าน้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง ปุ๋ยเคมี ที่ขึ้นราคากันนี่..

ถามจริงๆเหลือไปถึงเกษตรกรสักกี่บาท..ส่วนใหญ่ก็อยู่ที่นายทุนคนกลางทั้งนั้น...

ทุกวันนี้ที่เขาบอกว่า.."ข้าวยาก หมากแพง"นั้น...มันจึงจริงแท้แน่นอน...



...........................................................................................................................



ของฝากเช่นเคย..ธรรมะจากหลวงปู่ชา..



"....สงบขนาดนั้นมันไม่พอหรอก สงบเรื่องสมถะนะ

มันต้องสงบด้วยปัญญาเป็นวิปัสสนา ต้องทำปัญญาให้เกิด

ไอ้ความสงบเช่นนั้น(สมถะ) เรียกว่า อยู่ที่ร้อนมันไม่สงบ

ต้องไปชายทะเลมันสงบ แต่เมื่อขึ้นมาสู่ความร้อนอีกไม่สงบอีกแล้ว

นี่เรียกว่า อารมณ์ของสมถะมันสงบแค่นี้...

อารมณ์ของวิปัสสนา มันอยู่ภูเขามันร้อน ร้อนเราก็อยู่ได้

ลงไปชายทะเลเราก็อยู่ได้ สบาย 

"กำหนดรู้ได้ มันไม่วิ่ง มันรู้สุขรู้ทุกข์ ทางปฏิบัติมันรู้อย่างนั้น..."



......................................................................................................





Free TextEditor




 

Create Date : 06 เมษายน 2554
12 comments
Last Update : 6 เมษายน 2554 19:55:19 น.
Counter : 1096 Pageviews.

 

หวัดดีครับ ทุกท่าน...

เฉพาะคุณมะฮอกกกานี..ผมขยายฟรอนท์ให้แล้วคิดว่าคงอ่านสบายตาแล้วนะครับ...


ขอบคุณครับ...

 

โดย: คนอุบล 6 เมษายน 2554 19:56:38 น.  

 

 

โดย: Borkum_Monet 6 เมษายน 2554 20:47:17 น.  

 

ยุคนี้ข้าวยากหมากแพงจริงๆ ครับ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 7 เมษายน 2554 11:25:57 น.  

 

ที่พิจิตรตอนนี้ขายข้าวเปลือกตันละ 6900-7200 บาท
แล้วอย่างนี้จะพอ ค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าน้ำมันมั้ย แถมข้าวที่ได้ก็เหลือจากที่เพลี้ยกินบ้าง เป็นโรคสารพัดบ้าง ขอถามหน่อยทุกวันนี้นายกกินอะไร คงจะเป็นหญ้ามั้งถึงได้ไม่มีสมองแบบนี้ ทุกวันนี้ประชาชน คนใช้แรงงาน จะอดตายกันอยู่แล้ว ยังมีหน้ามาบอกว่าเศรษฐกิจดี สงสัยตอนพูดหลับอยู่แน่เลย........

 

โดย: ลูกชาวนา IP: 182.53.202.172 7 เมษายน 2554 13:12:40 น.  

 

หวัดดีครับ...ทุกท่าน..

มีเมนท์หนึ่งที่หายไป..ไปเจอในส่วนที่เก็บไว้...เลยขอยกมา..เพื่อตอบ คนเม้นท์...(ขออนุญาตไม่ยกชื่อมาด้วย..เพราะไม่แน่ใจว่าที่เม้นท์หายไปเพราะ จขม.ลบเองหรือเปล่า??)..ตามนี้ครับ...

"..แวะมาแบบคนผ่านทางคะ คนมีอาจารย์และมีธรรมเป็นแกนกลางของใจจะรู้ว่าธรรมะคือธรรมชาติ และเราจะเกิดปัญญาในการพิจารณาคน เปิดใจมองที่ผ่านม่านหมอกของอคติ ใครจะคิดอย่างไรก็ช่างเขาแต่การเก็บคำพูดของคนอื่น ๆมาก็คือจิตเราที่ทำร้ายตัวเราเอง..หรือปล่าวคะ
....
การชั่งไข่ นักธุรกิจจะรู้ว่าความยุติธรรมของการขายไข่คือน้ำหนักที่ซื่อตรงจากราคาที่ซื้อมีหลาย ๆประเทศที่ชั่งไข่ เพียงแต่มันอาจจะไม่เหมาะกับบ้านเราเท่านั้นเองอาจจะด้วยความยุ่งยาก ถ้าเราน้อมนำคำสอนของอาจารย์มาใช้เราก็จะไม่มองว่าคนรอบตัวเรามีใครที่ขาดปัญญานี่นา ...."

คำถามแรกคือ จิตเราทำร้ายตนเอง...หรือเปล่า??นั้น...อยู่ที่เรานำสิ่งนั้นมากลัดกลุ้มหรือหมองเศร้าหรือไม่???? กรณีนี้ที่ผมบอกว่า คุณโพ้นฟ้าดูถูกคนอื่นนั้น สำหรับผมเปล่าเลย..ไม่ได้โกรธขึ้งหรือเครียดคุณโพ้นฟ้าแม้แต่น้อย...เพียงแต่ในบอร์ดสาธารณะนั้น..ไม่อยากให้ใครว่าใครทั้งๆที่ไม่รู้จัก..เพราะบางคนอาจจะอาวุโสกว่า..ก็เป็นได้...

ส่วนคำถามที่สอง..เรื่องการชั่งไข่..ผมอาจจะรู้น้อยว่าประเทศไหนขายไข่ชั่งกิโล..แต่เหตุผลของการให้ชั่งไข่นั้นเพราะจะลดต้นทุนในการคัดไข่..ทั้งๆที่ความเป็นจริง บ้านเราซื้อไข่ตามขนาด..และไข่เป็นสิ่งที่ต้องมีถาดรองรับ จึงย่อมยุ่งยากในการชั่ง..แน่นอนหากจะซื้อเพียงไม่กี่ฟองอาจจะยุ่งยากในการใส่ถุงเพื่อชั่ง แต่ถ้าซื้อเป็นหลายร้อยฟองย่อมไม่มีวิธีไหนชั่งได้โดยง่าย..ผมจึงคิดว่าคนที่คิดขายไข่ด้วยการชั่งนั้นช่างขาดปัญญาโดยแท้..เพราะการลดต้นทุนไข่นั้นมีมากมายหลายวิธี..แต่ไม่ใช่การลดด้วยไม่คัดไข่แน่ๆ...

คุณต่อครับ..ตอนนี้อาหารทุกอย่างกำลังขึ้นราคาครับ..ทั้งจากการจัดการและจากอุทกภัย.เรียกว่า..โดน 2 เด้งเลยทีเดียว..

คุณลูกชาวนาไทยครับ...ข้าวเปลือกตอนนี้ไม่ได้ราคาครับ..ไม่แน่ใจเพราะอะไร?? ข้าวหอมมะลิบ้านผมก็ราคาตกเหมือนกัน ทั้งๆที่จริงๆแล้วช่วงนี้ราคาข้าวเปลือกน่าจะขยับขึ้นไปเรื่อยๆจนถึงสิงหา...แปลกดี...

ขอบคุณทุกท่านที่แวะเข้ามาครับ...

 

โดย: คนอุบล 7 เมษายน 2554 20:37:54 น.  

 

แวะมาหาแล้วนะค่ะ ติดภารกิจจัดของส่งกลับเมืองไทยค่ะ ถามเรื่องนาฬิกา ส่งข้อความให้หลังไมค์นะค่ะ

 

โดย: Fung Lan 8 เมษายน 2554 18:10:35 น.  

 


คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


แวะมาสุขสันต์วันศุกร์จ้า
ยังคงเป็นกำลังใจให้คุณคนอุบลเสมอ

 

โดย: หอมกร 8 เมษายน 2554 20:15:44 น.  

 

แวะมาอีกรอบ เม๊นท์ทุกเม็นท์น่าจะเป็นเจ้าของบล๊อกเท่านั้นที่ลบได้คะ คนอื่นจะลบไม่ได้แม้นว่าจะเป็นคนโพสต์

เวปสาธารณะคือการเขียนอะไรก็ได้ พันทิพจึงมีนักเลงคีร์บอร์ดมากมาย เพียงแต่ว่าการเขียนความคิดของเรามันก็บ่งบอกถึงตัวตนของเราเองว่าใช้ใจระดับไหนเขียน มองอะไรผ่านม่านอคติหรือปล่าว

อยากให้ทุกคนกลับมายืนอยู่ที่เดิม เปิดใจต่อกันให้อภัยกัน มีวินัยในการใช้ชีวิต เสียดายรอยยิ้มที่แม้แต่ในโลกของความจริง เราก็ยืนอยู่คนละข้างตั้งแต่ยังไม่รู้จักกันแล้วคะ นับประสาอะไรกับโลกเสมือนจริง

แต่ในโลกของแต่ละสี มีสิ่งหนึ่งที่คงความเป็นไทยคือคนไทยที่ยังช่วยเหลือกันยามตกทุกข์ได้ยาก ถ้าเราไม่เอ่ยถึงระดับประเทศ ได้ข้อคิดจากการเดินทางของตัวเองว่าที่ไหนผู้นำดีและเผื่อแผ่ความช่วยเหลืออย่างจริงจังเท่าเทียมกัน ที่นั่นจะเข้มแข็งและเดินต่อไปได้ และถ้าทุกที่ของประเทศไทยทำได้ประเทศของเราก็จะพัฒนาได้คะ

ผู้นำที่ดีจึงต้องดีจากระดับเล็ก ๆมาก่อน วันนั้นเดินผ่านข้อความที่เขียนถึงผุ้นำเลยแวะเข้ามาดูนึกว่าหมายถึงหัวหน้าที่ทำงาน(เพราะตัวเองพึ่งเปลี่ยนหัวหน้า) แต่เข้ามาอ่านเป็นการเมืองไปซะนั่น เลยทิ้งตัวหนังสือไว้ทักทาย / ขอบคุณที่รับฟังและตอบกลับด้วยถ้อยคำที่เป้นมิตรคะ

 

โดย: เจ้าหญิงที่เจ้าชายตายจาก (timeofmylove ) 8 เมษายน 2554 22:41:45 น.  

 


คุณ Fung Lan ครับ..ขอบคุณครับ..

คุณหอมกรครับ..ขอบคุณครับที่ยังมาตามให้กำลังใจอย่างสม่ำเสมอ..

คุณเจ้าหญิงฯครับ...นั่นซิครับ..ผมลองไปเมนท์บล๊อกอื่นแล้วดูว่าลบได้ไม๊..ก็ลบไม่ได้..เลยงงๆว่าเมนท์ของคุณเจ้าหญิง..ถูกลบได้ไง????

การคุยกันเรื่องการเมืองนั้นสำหรับผมคิดว่าแท้จริงแล้วคนไทยควรคุยอย่างยิ่ง..และหากเราคุยกันด้วยใจเปิดกว้างคุยตามเหตุผล..นั่นย่อมเป็นผลดีต่อตัวเราและต่อประเทศชาติ..น่าเสียดายว่า..ส่วนหน่ึงเรามองว่าการเมืองเป็นสิ่งไม่น่าคุยกันและที่สำคัญบางทีเราก็ยึดมั่นถือมั่นในความคิดของตนเองเหมือนที่คุณเจ้าหญิงฯบอกว่าเรามีอคติต่อกัน....

ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าเสียดาย..เพราะเรามีศักยภาพในการเจริญก้าวหน้ากว่าทุกประเทศในแถบนี้..แต่เรากลับทำร้ายประเทศเสียจนวันนี้เราขเ้าสู่ยุค"ข้าวยาก หมากแพง"..??? หากคุณเจ้าหญิงฯมีเวลาลองอ่านกระทู้ที่ผมได้เขียนๆไว้จะรู้ว่า..ผมเขียนด้วยใจที่รักประเทศนี้แผ่นดินนี้..ผมก็อยากเป็นคนหนึ่งที่เห็นประเทศนี้เจริญผู้คนอยู่กันอย่างมีความสุข..ผมก็จึงได้แต่นำสิ่งที่ผมเห็นว่าเป็นปัญหามานำเสนอ...แน่นอนย่อมมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย..
เพียงแต่คนที่ไม่เห็นด้วยก็ลองบอกมาด้วยเหตุผลซิครับว่า..ผมเข้าใจผิดตรงไหน?????

ผมเชื่อว่าผมไม่มีเหตุผลใดๆที่อยากจะมานั่งทะเลาะกับใครทั้งๆที่ไม่รู้จักกัน..เพราะนั่นเป็นเรื่องไร้สาระโดยแท้..เพราะชีวิตจริงๆของผมบอกตรงๆว่า..ก็ยุ่งพอแล้ว..คงไม่มีเวลามานั่งทะเลาะกับใครเพราะ"ความคิดเห็น"ไม่ตรงกัน..

อย่างไรก็ตามก็ขอขอบคุณที่แวะเข้ามาครับ..

 

โดย: คนอุบล 9 เมษายน 2554 0:55:41 น.  

 

แวะมาทักทายค่ะ
เป็นกำลังใจ ให้ จขบ. เขียนต่อไปเรื่อยๆ นะคะ

 

โดย: เศษไม้ใบหญ้า IP: 79.222.243.48 9 เมษายน 2554 1:35:33 น.  

 

ขอบคุณกับฟร้อนใหญ่ๆๆๆคะ อ่านง่ายสบายตาคะ เป็นกำลังใจให้นะ คะ เขียนไปเรื่อยๆๆ อย่าหยุดเขียนนะอิอิอิ

 

โดย: ์Noy (สร้อยสีม่วง ) 10 เมษายน 2554 8:50:44 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณเจ้าของกระทู้
สำหรับลักษณะความเป็ฯผู้นำที่ดีนั้นดิฉันเหนด้วยค่ะ
แต่คนนึงคนจะมีคุณสมบัติตามนั้นในทุกข้อมันคงเป็นไปไม่ได้หรอกค่ะ และคงไม่มีใครที่จะไม่มีคุณสมัตินั้นเลยสักข้อเดียว คนเราเกิดมาทุกคนก็ต้องมีข้อผิดพลาดกันบ้าง คุณว่าจิงไหมค่ะ เอาตามความจิงถ้าจะให้คุณไปทำหน้าที่แทนผู้นำประเทศคนนั้น คุณคิดว่าคุณจะทำได้ดีแค่ไหนกัน ในเมื่อคุณยังไม่เคยลองเข้าไปสัมผัสการทำงานที่แท้จิงว่าเป็นอย่างไรก็ไม่ควรที่จะมาวิจารย์การทำงานของคนอื่นในทางที่เสียหายแบบนี้นะค่ะ การที่ประเทศไทยไม่ทันต่อเทคโนโลยีก็ไม่ได้หมายถึงประเทศไม่พัฒนา การที่ประเทศจะพัฒนาหรือไม่พัฒนามันขึ้นอยู่จิตใจคนมากกว่า ต่อให้รัฐบาลยุคนี้หมดไปก็ใช่ว่าประเทศจะดีขึ้นถ้าคนไทยยังใช้พฤติกรรมแบบเดิมๆ ฟุ้งเฟ้อ ฟุ้มเฟื่อย แตกความสามัคคี และคนไทยจะไม่ฆ่ากันเองถ้าคนไทยรู้จักที่จะยอมรับในการตัดสินใจเลือกผู้นำประเทศ ซึ่งได้มาจากการเลือกตั้งและให้โอกาสในการแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่และที่สำคัญไม่ใช้รัฐธรรมนูญในทางที่ผิดโดยอ้างว่ามีสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นแต่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง

แล้วที่คุณบอกว่า ทำไมคนในห้องเสื้อหลากสีชอบดูถูกคนอื่นจัง อยากให้คุณย้อนกลับไปอ่านข้อความข้างบนหน่อยนะค่ะว่า การกระทำนั้นมันคือการกระทำของคุณด้วยหริอปล่าว

ปล. ดิฉันไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใด ไม่ว่าจะเหลือง แดง หรือหลากสี เพราะมันจะทำให้ดิฉันเกิดความลำเอียงและเกิดความอคติต่อพรรคการเมืองอื่น

 

โดย: นกน้อย IP: 110.77.231.41 18 เมษายน 2554 16:20:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.