ชีวิตคืองาน งานคือชีวิต.....
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
 
12 กุมภาพันธ์ 2554
 
All Blogs
 

ภาษาเป็นสิ่งที่ควรศึกษาให้มาก....เพราะเวลาใช้จะสื่อถึงตัวตนเรา..?????

ภาษาเป็นสิ่งสำคัญ..การใช้ภาษานอกจากใช้เพื่อการสื่อสารกันแล้ว..
ที่สำคัญภาษาเป็นสิ่งที่สื่อหลายส่ิงหลายอย่างของคนที่ใช้มัน...ว่าเป็นคนอย่างไร???
เป็นคนดีคนเลว..คนฉลาดคนโง่...คนน่าเชื่อถือหรือไม่น่าเชื่อถือ..ฯลฯ???
ดังนั้นถ้าอยากรู้ว่าคนนั้นเป็นคนอย่างไรก็แค่ดูจากการใช้ภาษาก็พอ?????
จนหลายๆครั้งบางคนแค่คุยกันไม่นานก็สรุปได้เหมือนกันว่า.คนแบบนี้จะคบได้หรือไม่????

ผมมีคนที่เป็นแบบอย่างในการใช้ภาษาได้อย่างดี...
ท่านเป็นชาวอังกฤษแต่ได้มาบวชเป็นพระที่เมืองไทย...ที่วัดหนองป่าพง...
ด้วยความที่ท่านอยากเข้าใจว่า หลวงพ่อชาสอนอะไร???
ท่านจึงพยายามเรียนภาษาไทยภาษาอีสาน..
จนวันนี้ท่านสามารถใช้ภาษาไทยได้ดีกว่าคนไทยด้วยซ้ำ...
ท่านเป็นพระอาจารย์ที่สอนให้ผมได้เข้าใจแก่นของพุทธศาสนาว่าคืออะไร????
และมีวันหนึ่งท่านตำหนิผมด้วยซ้ำที่ใช้ภาษาอังกฤษปนภาษาไทย...
ดังนั้นเพื่อนๆจึงจะเห็นว่า..แม้จะตั้งกระทู้มามากมายแต่ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ..
ผมแทบ(จะ)ไม่ใช้คำทับศัพท์ภาษาอังกฤษ...

ในการสื่อสารกับคนอื่นผมพยายามอย่างยิ่งที่จะใช้ภาษาไทยที่เข้าใจง่ายๆ...
แม้แต่การเขียนกระทู้ในห้องนี้..เพราะผมเชื่อว่า..การเขียนผิดจนคนอ่านเข้าใจผิดนั้น...
เป็นการทำบาปกรรมชนิดหนึ่ง..ยิ่งการเผยแผ่ธรรมะยิ่งต้องระมัดระวัง...
เพราะหากเขียนผิดเพียงประโยคเดียวก็อาจจะทำให้เข้าใจผิดไปเลยได้....
จึงขอ(สารภาพ)ว่า..ทุกครั้งที่เขียนธรรมะผมต้องเปิดหนังสือแล้วเขียนตาม...
ดังนั้นส่วนใหญ่ธรรมะของฝากจึงไม่ใช่มาจากปัญญาของผม แต่มาจากการคัดลอกทั้งสิ้น...
แต่แม้ผมจะระมัดระวังป่านใด...ก็มีหลายๆครั้งมี่ผมต้องบอกหลายคนว่า..
"กลับไปอ่านใหม่...อ่านหลายๆครั้ง...อ่านทุกๆตัวอักษร..."
จึงจะเข้าใจสิ่งที่ผมสื่อ ส่ิงที่ผมพยายามบอกเล่าว่าผมคิดอย่างไร?????
เพราะหลายสิ่งหลายอย่างที่ผมบอกออกไปเขียนไปนั้น..คุณอาจจะไม่เคยฟังมาก่อน...
แต่ทั้งหมดผมยืนยันว่านั้นเป็นความจริงที่ผมประสบมา...เห็นมาหรือฟังมาจากผู้รู้ทั้งสิ้น...
อีกอย่างผมถูกสอนให้พูดแต่ความจริงมาแต่เด็ก..ยิ่งวันนี้ยิ่งไม่เคยคิด...
อยากปั้นน้ำเป็นตัว..อยากเอาดีเข้าตัวเอาชั่วให้คนอื่น...
ผมอาจจะไม่ใช่คนดีเด่อะไรมากมายนัก..เป็นคนธรรมดาๆคนหนึ่ง...
แต่ผมก็เชื่อและภูมิใจว่า..ในสังคมคนอุบล...ไม่ว่าสังคมระดับไหน?????
อย่างน้อยทุกคนไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ก็เกรงใจผมสามสี่ส่วนได้....????(คุยหน่อยครับ)...
เพราะคนแบบผมถึงแม้จะไม่ใหญ่โตคับเมือง..ไม่ร่ำไม่รวย...
แต่คนทั้งเมืองก็รู้ว่า..ผมเป็นคนรักบ้านรักเมือง..ทำเพื่อบ้านเมืองนี้ไม่น้อย...????
55555...นับว่า..คุณม่วงคัน.เป็นคนแรกที่กล้าพูดว่า..ผมเกลียดประเทศไทย????
และถ้าคุณมาบอกคนแถวอุบลนี่..ผมว่าเค้าคงว่าคุณเป็นโรคประสาทแน่ๆ อิอิอิ.....
จากกระทู้นี้...

//www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P10229644/P10229644.html

จริงๆแล้วคุณจะคิดว่าผมเป็นคนอย่างไรนั้นเป็นเรื่องของคุณ..???(เพราะแค่สังคมเน็ต)
เพียงแต่ผมไม่เข้าใจว่า..คุณไม่ละอายใจบ้างหรือที่สิ่งที่คุณเขียนในกระทู้ว่าผมนั้น...
ไม่มีสักประโยคหรือแม้แต่คำเดียวที่ผมเคยเขียนในกระทู้....
จนผมสงสัยว่า..ถ้าคุณไม่สับสนเกิดจิตวิปริตจนอ่านที่ผมเขียนไม่เข้าใจ..
ก็อาจจะเพราะอยากแก้ตัวแทนนาย(ก)แทนนายกษิต...จึงยัดเยียดคำพูดต่างๆมากมาย..
นี่เป็นอีกสิ่งที่ผมบอกตรงๆว่า..ขำปนสังเวช..ในความคิดคุณยิ่งนัก....
เพราะกระทู้ที่นำมาแย้งผมนั้นควรมีเนื้อหาและข้อมูลที่ดีกว่านี้...
อย่าเอาความคิดของตนเองไปวัดหรือว่าคนอื่นแบบนั้นเลย...มันจะดูเป็นคนปัญญาตื้นเขิน...
และต้องขอบคุณคุณ kenmhoy ที่ได้สละเวลาตอบแทน...ตามกระทู้นี้...

//www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P10232159/P10232159.html

และรวมทั้งคุณพี่สาวเหลือน้อยที่มาบอกว่า..คุยกันคนละเรื่อง..อิอิอิ...


ผมมักบอกคนรอบข้างเสมอๆว่า"คุณค่า"ของคนนั้น..อยู่ที่การพูดและการกระทำ...
เราจะเป็นคนน่าเชื่อถือ น่าศรัทธาหรือไม่นั้น...ไม่ได้อยู่ที่ฐานะหรือการศึกษา...
แต่อยู่ที่ว่า..เราได้ทำหรือพูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมแค่ไหน????
เราเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ย่อมมีหน้าที่ทำนุบำรุงให้สังคมนั้นๆ....
ให้มีความสงบเรียบร้อยและเจริญรุ่งเรือง..ที่สำคัญอย่าสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น...
ยิ่งหากเราเป็นถึงคนที่มีหน้าที่ที่ต้องดูแลบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ชาวบ้าน..
เราจะนิ่งเฉยกับความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นได้อย่างไร?????
วันนี้แม้แต่คนตาบอดหูหนวกก็ไยังเห็นยังได้ยิน...ความเดือดร้อนที่เกิดไปทั่วประเทศ...
ข้าวของแพง..น้ำมันพืชขาดตลาด..สินค้าขึ้นราคา...
(ขณะที่เขียนกระทู้นี้..น้ำมันก็ขึ้นอีกลิตรละ 40 สต...) เฮ้ออออออ.......
คนเราทุกคนแท้จริงๆทุกคนก็เหมือนๆกันคือ..เกิดมาแล้ววันหน่ึงก็ต้องตาย..
แต่ที่สำคัญคือ..ตัวเรามีคุณค่าให้คนอื่นกล่าวถึงอย่างไรเมื่อเราตายไป....
นี่..ต่างหากที่ผมคอยย้ำกับคนรอบตัวเสมอๆ...

......................................................................................................


ของฝากเช่นเคยครับ...ธรรมะจากหลวงปู่ชา...

"....คนไทยทุกวันนี้ การบวชเรียนเขียนอ่านมันน้อยลง ไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร
ไม่รู้ว่าการงานหรือโลกมันเจริญขึ้นก็ไม่รู้ บวชแต่ก่อนอย่างน้อยต้องสี่พรรษา ห้าพรรษา
แต่นี่บวชเจ็ดวันก็มี สิบห้าวันก็มี บวชตอนเช้าสึกตอนเย็นก็มี มันจะหมดไปเพราะอย่างนี้
เขาบอกว่าถ้าบวชอย่างท่าน อย่างน้อยต้องห้าพรรษา สามพรรษาอย่างนี้ โลกนี้มันก็ไม่เจริญน่ะซิ
ก็หมดกัน หมดบ้านหมดช่อง ไม่มีใครทำมาหากินแล้ว ไม่ทันเขาแล้ว
เราก็เลยตอบเขาว่า อันนี้มันเป็นความคิดของไส้เดือน...

ไส้เดือนมันจมอยู่ในแผ่นดิน มันกินดินเแป็นอาหารตั้งแต่เดิม
ถึงแม้กินไปมันก็ยังกลัวว่าดินจะหมด เมื่อถ่ายมามันก็เอาขึ้นบนศรีษะไว้ก่อน
มันกลัวดินจะหมด อันนั้นเป็นความคิดของไส้เดือน
คนที่คิดว่าโลกนี้มันจะไม่เจริญมันจะจบไป มันเป็นความคิดของไส้เดือน...."

จาก..."ความคิดของไส้เดือน" หนังสือ"ความผิดในความถูก" หน้า 191

............................................................................................................







 

Create Date : 12 กุมภาพันธ์ 2554
3 comments
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2554 8:21:12 น.
Counter : 1040 Pageviews.

 

ตอนเป็นฝ่ายค้านว่าคนที่กำลังเป็นรัฐบาลได้ทุกเรื่อง คิดว่าพอเป็นรัฐบาลเองจะบริหารได้ดีเหมือนปาก แต่ทุกวันนี้น่าสงสารคนไทย ประเทศไทยเตี้ยลงทุกวัน เข้าใจสำหรับคนที่รักและชอบนาย(ก)
แต่ก็ต้องแยกว่าการบริหารประเทศไม่ใช่ใช้ฝีปาก

 

โดย: ลุงกล้วย 12 กุมภาพันธ์ 2554 9:20:12 น.  

 


ก็แปลกดีนะ คนที่มีชื่อคัน ๆ อะไรนั่นน่ะ บางครั้งเค้าก็ยกเอาธรรมะ
มาอ้างอิงในกระทู้เหมือนกัน...แต่ทำไมมี อคติ ในใจต่อผู้อื่นมากมาย...หรือว่ามันเป็นเพียงภาพลักษณ์สวยหรูประดับกระทู้ แต่ไม่มีความเข้าใจท่องแท้ในเนื้อหาของธรรมะเลย...ก็เลยลืมละเลยย้อนมองพิจารณาตนเอง เหมือน ๆ นักมายาการเมือง ที่มีดีแค่พูดเก่ง
แต่ทำงานไม่ได้เรื่องเวลามีโอกาสได้ทำจริง..

www.youtube.com/watch?v=9hhX0KkQBW4
อยากให้บางคนในห้องราชดำเนินฟังจัง จะได้เห้นคนไม่ว่าชาติไหน ๆ ก้ล้วนเป็นคนเหมือนกัน คนบนโลกใบนี้ ล้วนเป็นเพื่อนมนุษย์ร่วมโลก ทำไมเราต้องมารบลาฆ่าฟันกัน สุดท้ายไม่เคยได้มีใครครอบครองต้องลาจากโลกนี้ไปเหมือนกัน.

 

โดย: Uki IP: 58.9.66.9 12 กุมภาพันธ์ 2554 18:39:51 น.  

 

 

โดย: Borkum_Monet 12 กุมภาพันธ์ 2554 22:54:52 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คนอุบล
Location :
อุบลราชธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




เกิดอุบล.เรียนจบแค่ ปริญญาตรีที่ มข...
ทำงานส่วนตัวเป็นนักธุรกิจที่อุบล....
ที่คิดว่าโลกของตนเอง..คือธรรมะ..
และชอบศึกษา..ชอบอ่าน..ชอบท่องโลก....
คิดว่าจนเองโชคดีที่ได้เกิดที่เมืองไทย..ที่อีสาน..และที่อุบลราชธานี..
"ดินแดนแห่งธรรมะ..และน้ำใจไมตรี..."

free web counter stat counters
New Comments
Friends' blogs
[Add คนอุบล's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.