Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2561
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
12 มิถุนายน 2561
 
All Blogs
 

ถนนสายนี้..,มีตะพาบ(/205) ฝน(หลงฤดู)



ถนนสายนี้…มีตะพาบ




205



ฝน(หลงฤดู)









มีน กุสุมา/เขียนคำ








....


ฉันเปลี่ยนเส้นทางมาทำงาน

เพราะจู๊ดบอกว่างิ้วป่ากำลังจะออกดอก

แม้ว่าทางเส้นนี้จะดูคดเคี้ยวเลี้ยวลด

และไกลกว่าทางสายหลัก แค่ตื่นให้เช้าอีกหน่อย



ก็มาหยุดยืนอยู่ใต้ต้นงิ้วจนได้ งิ้วป่าต้นนี้อายุน่าจะเกินร้อยปี

ยังคงทำหน้าที่ ผลิดอกออกช่อเหมือนเช่นที่เคย

ฉันชอบแวะมาทักทาย และหวังเล็กๆว่า

อีกไม่นานจะได้กินขนมจีนน้ำเงี้ยวฝีมือจู๊ดสักชามสองชาม








ช่วงต้นปี..งิ้วป่ากำลังแตกใบอ่อนๆ

อีกไม่นานก็จะชูช่อดอกสีส้มๆมาให้ได้เชยชม...

ฉันปั่นจักรยานผ่านแทบทุกวัน

จู๊ดก็ถามถึงแทบทุกวันว่าดอกงิ้วบานหรือยัง









คืนนั้นจู่ๆฝนก็ตกลงมาราวฟ้ารั่ว

ไฟดับ

ฉันขดตัวอยู่ใต้ผ้าห่ม นอนฟังเสียงฟ้าร้อง

อากาศที่ร้อนจัด ทำให้ฝนตกลงมา

เปลี่ยนเป็นฤดูหนาวเพียงชั่วข้ามคืน..


.....





....



เช้านั้นฉันปั่นจักรยานฝ่าความหนาวเย็นออกจากบ้าน

พบว่าฝนได้ทำให้ดอกงิ้วป่าที่กำลังเบ่งบาน

ร่วงลงมาเน่าจนหมดต้น...

ฉันได้แต่ทอดถอนใจเกสรงิ้วตากแห้งขนมจีนน้ำเงี้ยว

เป็นอันจบกัน..คงต้องรอกินปีหน้า..




ฉันยืนสงบนิ่ง ไว้อาลัยให้กับต้นงิ้ว

กลับมาถึงบ้าน

รู้สึกปวดหัวตุบๆขณะยืนมองข้าวต้มเดือดปุดๆ

จากนั้นก็จามไม่หยุด

ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว แสบคอแสบจมูก น้ำมูกไหล



ฉันเป็นคนรักฝนและรักต้นไม้

...เดินตากฝนเป็นประจำไม่เคยป่วย

แต่กลับเปราะบางกับอากาศที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา

ป้าดาด้าเดินเข้ามาในครัว อังที่หน้าผากของฉัน

บอกว่าไข้หวัดน่าจะเล่นงานซะแล้ว







ฉันนึกไปถึงงิ้วป่า ต้นไม้ยังปรับตัวไม่ทัน 

ร่างกายมนุษย์ก็เช่นเดียวกัน

ธรรมชาติของมนุษย์แต่ละคนก็มีความต่าง

แม้แต่ฝาแฝดยังไม่เหมือนกันเลย

อาหารบางอย่างยาบางชนิดเหมาะกับคนๆหนึ่ง

แต่อาจไม่เหมาะกับคนอีกคน

แม้กระทั่งการออกกำลังกาย การพักผ่อนหย่อนใจ

ที่ใครๆหลายๆคนบอกว่าดี แต่กลับดีเฉพาะบางคน







เข้าใจแล้วว่าคนเราแต่ละคน

มีความแข็งแรงทนทานและความเปราะบาง

ที่แตกต่างกัน คล้ายต้นไม้ที่ต่างสายพันธุ์

บางชนิดชอบน้ำ บางชนิดชอบแดดรำไร

แต่บางชนิดกลับชอบความแห้งแล้งแบบทะเลทราย



ปวดหัว ตัวร้อน เป็นไข้ไม่สบาย

บางทีแค่นอนพักผ่อนก็หาย

ดื่มน้ำให้เพียงพออาการตัวร้อนเป็นไข้ก็คลาย



และโรคที่เกิดจากพฤติกรรมซ้ำๆ

จากการนั่งนานๆปวดหลัง คอ บ่าไหล่

แค่ลุกขึ้นเดินก็หาย ตาพร่า ตาล้า ตาแห้ง ปวดศีรษะ

เพียงพักการใช้สายตาเป็นระยะๆก็เป็นการผ่อนคลาย




“อย่าฝากความหวังไว้กับหมอแต่เพียงอย่างเดียว

เพราะหมอที่ดีที่สุดคือตัวเราเอง”

เสียงป้าดาด้ายังแว่วๆอยู่ในหัว ขณะที่ฉันล้มตัวลงนอน





แอมป์อร





 

Create Date : 12 มิถุนายน 2561
8 comments
Last Update : 12 มิถุนายน 2561 22:30:47 น.
Counter : 960 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณข้ามขอบฟ้า, คุณตะลีกีปัส, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณเรียวรุ้ง, คุณtoor36, คุณRinsa Yoyolive

 

ภาพสวยมากกกกกกกกกกกกกกกกกค่ะ

 

โดย: อุ้มสี 12 มิถุนายน 2561 23:19:26 น.  

 

มาดูฝนหลงฤดูค่ะ
ร่างกายของแต่ละคนภูมิต้านทานไม่เหมือนกัน
ตัวเราเองต้องคอยสังเกตและดูแลตัวเองค่ะ

 

โดย: ข้ามขอบฟ้า 13 มิถุนายน 2561 3:34:16 น.  

 

สวัสดีมีสุขค่ะ

ชอบขนมจีนน้ำเงี้ยวค่ะ
เห็นด้วยค่ะที่ว่าอย่าวิ่งไปหาหมอทุกเรื่อง
เรื่องเล็กๆน้อยๆ บางทีหาทางรักษาตัวเองได้

 

โดย: ตะลีกีปัส 13 มิถุนายน 2561 12:08:56 น.  

 

แล้วค่อยยังชั่่วหรือยังคะ
หายไวๆเด้้อค่ะ พี่หนูหล่อฝากบอก

 

โดย: ภาวิดา (คนบ้านป่า ) 13 มิถุนายน 2561 19:41:26 น.  

 

เล่าถึงดอกงิ้ว รุ้งก็นึกตาม เอ๊ะ เอามาทำอาหารอะไรนะ ที่เราชอบ

แต่ยังไม่ทันนึกออกก็อ่านมาถึงคำเฉลย ใช่แล้วขนมจีนน้ำเงี้ยวนี่เอง

กินเป็นนะคะ แต่ทำไม่เป็น เสียดายเนอะที่ดอกงิ้วเน่าหมดแล้วอะ

ตากฝนก็ไม่เป็นหวัดหรือคะ รุ้งนี่ถ้าโดนละอองฝนนิดหน่อยก็รีบสระผมแล้ว กลัวเป็นหวัด

ก็เป็นความเชื่อที่แม่ฝังหัวมา วันก่อนแม่เพิ่งบอกว่าหมอบอกว่าการเป็นหวัดไม่ใช่เกิดเพราะตากฝนแล้วไม่สระผม อ้าว ไหงงั้นล่ะ

แล้วหมอก็บอกต่อมาว่า หากเชื่อแบบนั้นแล้วสบายใจก็เชื่อต่อไปเถอะ พร้อมกับหัวเราะ

เราก็อ้าว... งั้นเมื่อเช้าโดนละอองฝนมาไม่สระผมแล้วกันนะ ก็ฝนตกลงหัวไม่เกี่ยวกับหวัดแล้วนี่

โม้ซะยาวเลย

 

โดย: เรียวรุ้ง 13 มิถุนายน 2561 20:57:23 น.  

 

รางกายเราเป็นสิ่งสำคัญ สุขภาพนั้นสำคัญมากๆ บางครั้งทางงานหนักก็ต้องคิดเหมือนกันว่ามันคุ้มค่ามั้ยกับเงิน เราทำงานหนัก ได้เงิน แต่เสียสุขภาพ แล้วเราก็ใช้เงินที่ทำงานมาซื้อสุขภาพ แต่น่าเสียดายที่บางครั้งมันซื้อได้แค่ส่วนเดียว

บางครั้งเพื่อที่เราจะเจออะไรเราก็ยอมเสียเวลาเพิ่มอีกนิด (อย่างในเรื่องที่เขียน) แต่ถ้ามันช่วยเยียวยาจิตใจได้ มันก็คุ้มค่าครับ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 14 มิถุนายน 2561 1:02:18 น.  

 

สวัสดีค่ะ เขียนดีจังเลยนะคะ อ่านแล้วเพลินได้ข้อคิดหลายอย่าง

ดอกงิ้วป่าสวยจังนะคะ โดนฝนร่วงพาอดกินขนมจีนน้ำงิ้วไป

ต่างต้นต่างพันธุ์ นั่นสินะคะ เห็นน้องซีวิ่งไม่ทันคนอื่น ก็อย่าลืมว่า แม่นี้ขาสั้นลูกเลยขาสั้น หุหุ

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ ฝนตกๆ

 

โดย: kae+aoe 15 มิถุนายน 2561 11:48:53 น.  

 

พูดถึงขนมจีนน้ำเงี้ยวแล้วหิวค่า
เพราะชอบมากกก แต่ก็กินมาแล้วอาทิตย์นี้ 2 รอบล่ะค่า
ดอกงิ้วรินไม่เห็นมานานแล้ว แต่เคยเห็นเป็นต้นมีโอกาสได้เก็บเล่นตอนเด็กๆค่า
ตอนนี้ได้แต่ซื้อกินเท่านั้นเอง เอาต้มนานๆ จนดอกงิ้วเปือยนี่อร่อยสุดแล้วเมนูนั้น


 

โดย: Rinsa Yoyolive 15 มิถุนายน 2561 14:18:32 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


peeamp
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 61 คน [?]




บางที ปลายทางก็ไม่ได้สำคัญมากไปกว่า


.....

สิ่งที่อยู่ระหว่างทาง


..............^^....
และความสุขในปัจจุบัน

ก็เป็นสิ่งที่เราจับต้องได้

....^^.....^^......


โดยไม่ต้องรอคอย

ความสุขของอนาคต



ปูปรุง








New Comments
Friends' blogs
[Add peeamp's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.