Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728 
 
3 กุมภาพันธ์ 2554
 
All Blogs
 
ถนนสายนี้.....มีตะพาบ : ไดอารี่ของหมูลาย..แม่ผมชอบเล่า




โจทย์: เป็ดสวรรค์
เขียนไดอารี่ สามในเจ็ดวันหรือมากกว่านั้นก็ได้
เกรงว่าจะยาวเกินไปขอแค่สี่นะคะ







ในเต็นท์บนดอยเต่า...คิดถึงแม่จัง











ใครๆที่เห็นผมไปไหนมาไหนกับแม่
มีแซวๆคิดว่าผมกับแม่เป็นพี่น้องกัน ผมหน้าแก่ทันแม่
หรือว่าแม่ผมหน้าอ่อน ผมก็ยังไม่แน่ใจ แต่แม่ผมชอบนะยิ้มหน้าบาน
เมื่อวันเด็กผมควงแม่ออกงาน
ปล่อยให้เธอเดินชมงาน ผมเป็นช่างภาพ
ใครจะว่าไง ผมไม่สนใจ ก็เราซี้กัน คุยกันได้ทุกเรื่อง



แม่เล่าให้ฟังว่าครั้งแรกที่ผมเข้าเรียนอนุบาล
ตอนนั้นผมสองขวบครึ่ง ผมไม่ร้องไห้ เดินไปหาครูพี่เลี้ยงแบบสบายใจ
โบกมือให้แม่ แม่ก็ส่งยิ้มให้กำลังใจ
แต่พอหันหลังแม่เองที่แอบร้องไห้เพราะว่าเป็นห่วงผม


ตอนค่ำๆแม่จะเล่านิทานให้ฟังก่อนนอนเสมอ
หลังจากไปโรงเรียนไม่นาน แม่บอกว่า
ผมเป็นฝ่ายเล่านิทานให้แม่ฟังบ้าง แม่ฟังผมเล่าได้สองเรื่องแม่ก็หลับ
ตื่นมาอีกทีผมก็หลับไปแล้ว ไม่รู้ว่าใครกล่อมใคร


แม่ปล่อยให้ผมเล่นดินเล่นทรายปล่อยให้ปีนป่าย
เล่นเตะบอลด้วยกัน แม่บอกกับพ่อบ่อยๆว่า
เปื้อนดินเปื้อนทราย เปื้อนแค่ภายนอก ล้างออกได้
เล่นปีนป่ายจะได้สอนให้ระวัง ลูกได้ใช้ข้อมือได้ออกกำลังกาย
ได้ใช้จินตนาการ ผมเชื่อแม่นะ ทั้งๆที่ตอนนั้นฟังไม่ค่อยเข้าใจนัก


แม่บอกว่าโตมาอีกหน่อยผมอยากปั่นจักรยานไปโรงเรียน
เหมือนพี่ๆบ้านข้างๆ แม่พาไปหัดไม่กี่วันผมก็ถีบได้
แม่ไปด้วยในระยะแรกๆ สอนเรื่องมารยาทการใช้รถใช้ถนน
และกฎจราจร แม่สอนผมถึงอันตรายจากความประมาท
อาจทำให้เสียชีวิต หรือพิการได้


จากนั้นเมื่อแม่มั่นใจ จึงปล่อยให้ผมปั่นจักรยานไปโรงเรียนตามลำพัง
แม่ผมมักจะบอกเสมอว่า แม่รักและห่วง
หากสามารถนำเกราะมาหุ้มห่อตัวลูกไว้ได้ ก็อยากจะห่อเอาไว้
หรือเก็บใส่กระเป๋าหน้าท้องเหมือนจิงโจ้ได้ก็จะทำ
มดไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอม
แต่ลูกของแม่ต้องเผชิญกับโลกใบนี้อย่างแข็งแรง
แม่ต้องทำใจ ปล่อยให้ลูกได้สัมผัสกับสิ่งต่างๆ
เพื่อลูกจะได้มีภูมิต้านทานสูงไง



บางครั้งความห่วง ทำให้แม่สติแตกบ้าง
ลงโทษก่อนที่จะรู้เรื่องราวเสียก่อน แม่จะเสียใจเดินมากอดผม
แล้วบอกว่าแม่ขอโทษ ผู้ใหญ่ก็ทำพลาดได้
แม่บอกว่าก็แม่ไม่เคยมีลูกมาก่อน แม่ใช้หัวใจล้วนๆในการเลี้ยงผม
บางเรื่องคนที่เป็นพ่อเป็นแม่ก็ผิดได้
จะเป็นใครผิดก็ต้องยอมรับผิด


หากผมทำผิด ไม่ใช่ขอโทษอย่างเดียวนี่สิ
ผมจะโดนแม่ทำหมูลาย แม่จะถามว่าผิดไหม
และถามผมว่าจะให้ทำหมูลายกี่ลาย
ผมจะต่อรองจนเหลือน้อยที่สุด


แม่บอกให้ไปหยิบไม้แขวนเสื้อมาให้ ตีลงไปบนขาสามที
ได้ลายมาหกลาย นี่จึงเป็นที่มาของหมูลายที่บ้านเรา
ทำไมหมูลาย เพราะตอนนั้นผมอ้วนเป็นหมูไง





วันปีใหม่ที่ชายหาด...พ่อบอกว่าแม่ผมเป็นนางฟ้า






พ่อมักพาผมไปอาบน้ำด้วยเสมอเพื่อประหยัดเวลาอาบไปพร้อมๆกัน
แม่ก็ด้วย เพราะผมเป็นเด็กคนเดียวในบ้าน
แม่บอกว่าเป็นการเรียนรู้เรื่องความแตกต่างระหว่างเพศ
แบบไม่ต้องเล่าให้มากความ



ครั้งหนึ่งผมร้องไห้แม่ถามว่าพ่อทำอะไรลูก
พ่อก็งงเพราะไม่ได้ทำอะไร ผมบอกว่า พ่อแบ่งไม่เท่ากัน
พ่อใหญ่แต่ของผมเล็กนิดเดียว
แม่หัวเราะทุกครั้งที่เล่าเรื่องนี้ให้ฟัง หากแบ่งให้เท่ากันในตอนนั้น
ป่านนี้ลูกแม่จะแบกไหวหรือเปล่า



แม่เล่าว่ามีอยู่ครั้งหนึ่ง ผมบอกว่าผมอยู่ในวัยอยากรู้อยากเห็น
แม่ถามว่าอยากเห็นอะไร
ผมบอกว่าอยากเห็นตอนแม่นั่ง อึอึ๊
ร้องจะขอดูให้ได้
พ่อแก้สถานการณ์บอกว่า แม่เป็นนางฟ้าไม่อึอึ๊หรอก


อยู่มาวันหนึ่งแม่ทำเสียงประหลาดดังออกมาจากห้องน้ำ
ผมถามว่านางฟ้าทำไมทำเสียงดังปู๊ดป๊าดล่ะพ่อ
พ่อผมบอกว่า นางฟ้ากำลังหัดอึอึ๊ กำลังหัดก็มีทำพลาดกันบ้าง
ผมหัวเราะทุกครั้งที่ได้ฟังเรื่องนี้
แม้ว่าจะจำเหตุการณ์ครั้งนั้นไม่ได้ ผมเดาเอานะ
ว่าตอนนั้นผมคงรู้ว่าพ่อผมพูดเล่น










วันที่อากาศหนาวแต่ใจผมกลับอุ่น...ถุงยางอนามัยไซด์เด็ก





แม่กับผมไปรับพ่อที่ท่ารถ พ่อวางกระเป๋าและกล่องคอนดอม
ไว้เบาะหลัง ตรงที่ผมกำลังนั่งเล่นของเล่นอยู่
พ่อบอกแม่ว่าคอนดอมเอามาจากที่ทำงาน
ระยะที่เขารณรงค์เรื่องภัยเอดส์หัวหน้าซื้อมาจากญี่ปุ่นเขาแจกให้เอามาใช้
มีกลิ่นสตรอเบอร์รี่ เนื้อบางเบาอย่างดี


แม่บอกว่าในตอนนั้นผมสามขวบเศษเห็นจะได้
เห็นนั่งเล่นของเล่นทำท่าไม่สนใจ ตอนแม่แวะซื้อผลไม้ข้างทาง
ปล่อยผมนั่งอยู่ในรถ เลื่อนกระจกลงไว้ให้อากาศถ่ายเท
พ่อลงไปช่วยหิ้วตอนนั้นกำลังโพล้เพล้
แม่เปิดประตูรถเข้ามาอีกที ภาพที่เห็นคือผมกำลังสวมถุงยางอนามัย
แม่บอกว่าแรกก็ตกใจแต่ตั้งสติได้ทัน


ถามผมว่าทำอะไร ผมบอกว่ากำลังใส่ถุงยางกลัวเป็นเอดส์
แต่มันใหญ่เกินไป แม่หันไปถามพ่อว่า ไม่มีไซด์เด็กเหรอ
พ่อบอกว่าเด็กๆไม่ต้องใช้ ไว้โตเป็นผู้ใหญ่กว่านี้ พ่อจะซื้อมาให้
ผมจึงถอดคอนดอมส่งคืนให้


แม่ยังสงสัยไม่หาย ว่าเด็กตัวแค่นั้น
ทำไมรู้วิธีฉีกซองและวิธีสวมได้ไง
เอ๊ะ หรือว่าพ่อทำรุ่มร่ามไม่ระวังให้ลูกเห็น
ถามผม ผมจะจำได้ไง ก็ตอนนั้นผมยังเล็กนิดเดียว






เรียนจบแล้ว...วันนี้ที่รอคอย...คนไม่มีแฟน






แม่ก็เล่าอีก แบบไม่รุ้เบื่อเมื่อตอนผมเรียนอนุบาล ผมมีแฟนสองคน
ชื่อน้องแพรกับน้องกล้วย ทุกครั้งที่ไปสั่งน้ำแข็งใส
ผมจะชอบใส่กล้วยเชื่อม ผมบอกป้าคนขายว่า
เพราะแฟนผมชื่อกล้วยเลยชอบกินกล้วย


และเวลาไปเที่ยวแพ ผมก็จะบ่นคิดถึงน้องแพรทุกครั้ง
แม่หวั่นๆว่าผมจะแก่แดดเกินไป
เคยพูดเล่นๆแกมหวั่นใจกับพ่อ ว่าจะต้องส่งลูกสะไภ้เรียนหรือเปล่า
แต่แล้วผมก็เรียนจบมหาวิทยาลัยมาได้แบบโสดสนิท


เมื่อวันรับปริญญา มีสาวๆมาแสดงความยินดีกับผมหลายคน
มาช่วยถ่ายภาพ มาช่วยหอบช่อดอกไม้
มาช่วยซับเหงื่อแต่ละคนบริสุทธิ์ใจ มาในฐานะเพื่อน
แม่ผมก็ต้อนรับขับสู้ เรียกลูกทุกคน


หลังงานรับปริญญา แอบมากระซิบกับผมว่า
หากลูกรักใคร แม่รับได้ทั้งนั้น แต่ขอให้คบเป็นคนๆไปนะ
แม่ก็พูดไปได้ ก็บอกแล้วไง ผมยังไม่มีแฟน
แม่ถามผมแบบอารมณ์ดี ว่าเป็นเกย์หรือเปล่า
คงเพราะเห็นผมไม่มีแฟนสักที


ผมตอบว่าใช่เพราะผมเป็นเก เกเรไง
เห็นแม่ยิ้มๆไม่ว่าอะไร ผมเข้าไปกอดแม่
กระซิบบอกว่า ผมไม่รีบ แม่บอกว่าแล้วแต่ลูก แม่ก็ไม่รีบ
ขอบคุณครับแม่ ผมดีใจนะที่ได้เกิดมาเป็นลูกแม่
แม่ก็บอกว่า แม่ก็ดีใจ ที่มีลูกแบบผม
ผมรักแม่และพ่อผมจัง







แอมอร






ท้ายเรื่อง ถนนสายนี้มีตะพาบ บล็อกนี้งานเขียนและบทประพันธ์
ใครจะเดินด้วยกันบ้านท่านเป็ดสวรรค์เลยค่ะ





Create Date : 03 กุมภาพันธ์ 2554
Last Update : 3 กุมภาพันธ์ 2554 9:54:30 น. 21 comments
Counter : 1433 Pageviews.

 
มาอ่านค่ะน่ารักจังเลย อ่านแล้วลื่นไหล ชวนติดตาม


โดย: magic-women วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:8:24:38 น.  

 
น่ารักจังค่ะพี่แอม
ขวัญชอบ
อิอิ

มีความสุขมากๆนะคะ


โดย: ในความอ่อนไหว วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:9:01:54 น.  

 


สุขสันต์วันตรุษจีน 2554
ขอให้มีความสุข
สุขภาพดี ทำมาค้าขึ้น
เสมอไปนะครับ




บางครั้งการพยายามมองความเป็นไป
ระหว่างแม่กับลูก ในมุมมองของลูกบ้าง
แม่อาจเข้าใจความผูกพันของตนและลูก
มากขึ้น ใช่มั้ยครับ

รักกันวันตรุษ อิอิ


โดย: nulaw.m วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:9:17:58 น.  

 


อ่านแล้ว มองเห็นภาพความอบอุ่นเลยค่ะ


ดี.ไม่ได้ร่วมงานตะพาบรอบนี้ค่ะ
พอดีงานตรึมๆๆเลย
ดี.มาตามอ่านๆๆๆอย่างเดียวเลยค่ะ
เดี๋ยวไว้ถ้าจังหวะตรงกัน
ดี.ร่วมด้วยแน่ๆค่ะ
เพราะสนุกดี





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:9:37:20 น.  

 
oo น่ารัก อบอุ่น เรทนิดๆ ชอบจัง


โดย: โจนบ้ากับป้าแก่ๆ วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:11:19:48 น.  

 
อ่านแล้วยิ้ม และคิดถึงเรื่องตัวเองด้วยครับ


ขอบคุณไดอารี่ดีๆ แบบนี้ อ่านแล้วสุขใจครับผม


โดย: กลิ่นดอย วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:12:55:32 น.  

 


สวัสดีรับขวัญวันปีใหม่
ให้สุขกาย สุขใจ ไร้โรคา
ให้สดชื่น เริงรื่น หรรษา
ทั้งทรัพย์สินเงินตราพรั่งพร้อมพลัน



โดย: lastmoon วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:13:05:24 น.  

 
เรื่องราวระหว่างแม่ลูกแบบนี้อบอุ่นค่ะ
อ่านแล้วเหมือนได้ดูหนังการ์ตูนแบบเป็นเรืองสั้น
บางทีเรื่องเล่าไม่ต้องยาวแต่ว่าความหมาย
และความรู้สึกมันยิ่งใหญ่นะค่ะ

มีความสุขมากๆ นะค่ะคุณแอมอร


โดย: JewNid วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:14:12:52 น.  

 
ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ ค่ะ...เจ๊แอม
万事如意 新年发财









โดย: nootikky วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:15:22:30 น.  

 
สวัสดีค๊าพี่แอม

อ่านแระได้กลิ่นไออุ่นในความรู้สึก
อบอวลไปด้วยความรักคิดถึง..แม่
แม่ของแพมก้อเป็นเหมือนนางฟ้า
ท่าทาง..ใจดีอย่างกับคนเขียนงาน
พี่แอมอาดิ้....มีความสุขเยอะๆนะค่ะ


祝:春 节 快 乐,

万 事 如 意 ,恭 喜 发 财!

身 体 健 康,合 家 欢 乐!


มีโชคลาภ ร่ำรวย เงินทอง สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์สวยงาม
จิตใจสดชื่นแจ่มใส การงานเจริญก้าวหน้ามั่นคงมีคนรัก
และอุปถัมป์ค้ำชูมากมาย ทุกสิ่งเป็นไปดั่งใจสมปารถนา




โดย: mastana วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:20:08:26 น.  

 
เข้ามาอ่านไดอารี่

ดูอบอุ่นดีจังจ๊ะ ..

โจทย์คราวหน้า ดูน่าสน ๆ อีกแล้ว
ยังไงอย่าลืมไป เคาะนะจ๊ะ

สองพี


โดย: SongPee วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:20:31:31 น.  

 
อ่านลื่นดีครับ

มุกนี้เพื่อนผมมันเคยใช้นะ เป็นเกย์ เกเร


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:20:55:47 น.  

 


อ่านแล้ว อบอุ่นมากค่ะ
ไม่มีความอบอุ่นใดใดเท่ากับ
ความอบอุ่นที่เราได้จากครอบครัวนะคะ

ชอบงานเขียนของพี่แอมจังค่ะ



โดย: พธู วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:21:18:48 น.  

 





ซินเจี่ยยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้
อังเปาตั่วตั่วไก้

มีร่างกายแข็งแกร่ง จิตใจแข็งแรง
เงินทองมากมี เศรษฐีเร็ววันนะค่ะ

ชีวิตที่เปี่ยมไปด้วยความรักที่มีให้กับทุกคน
คือชีวิตที่สมบรูณ์และมั่งคั่ง เป็นชีวิตที่งดงาม
และมีพลังไม่สิ้นสุดเสมอ
มีความสุขทุกๆวันเวลาเสมอค่ะ

ตรุษจีนนี้คุณแคทสุขใจค่ะได้ไหว้พระถึง 9 วัดแนะ
สุขมากมากเลยค่ะ
การค้าเซ้งลี้..ฮ้อออออ..


แคทรียา








แวะมาทักทายพี่สาวคนเก่งค่ะ
น่าสนุกจังเลยสำหรับฝีมือ..ระดับพี่สาว
บรรเลงอักษร..น่าติดตามค่ะ
คิดถึงพี่สาวเสมอเช่นกันค่ะ
แต่ช่วงนี้น้องสาวงานแยอะมากค่ะ



โดย: catt.&.cattleya.. วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:21:55:05 น.  

 
หวัดดียามดึกครับ พี่แอม
บรรยายได้เห็นภาพวัยเด็กเลยครับ


โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:27:46 น.  

 
คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ


ขอให้เฮงๆ รวยๆ ถูกหวยทุกงวด

และสุขภาพแข็งแรงด้วยนะค่ะ..



โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:22:47:32 น.  

 
สวัสดีรอบดึกค่ะพี่แอม
วันหยุดที่ใครหลายคนได้หยุดและเราก็ยังคงทำงานกันค่ะ
มาทำงานก็ดีค่ะ เพราะหยุดอยู่ห้องกลางสัปดาห์แบบนี้
ก็ไม่รู้จะทำอะไร

...งานถนัดของพี่แอมเลยนะเนี้ย ไดอารี
แต่ความหมาย สามวันเจ็ดวันนี้ งง ต้องอ่านค่ะ อ่านจบแล้ว
หาย งง มาหน่อยค่ะ


โดย: aenew วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:23:19:25 น.  

 
ชอบที่ติดเรทนิดนึงอ่ะ

ชอบบบบบบบบบบบ

เพราะเป็ดลามกนิดๆ

อร๊ายยยยยยยยยย

ตึ่งโป๊ะๆ

ทำลิ้งก์แล้ว ง่วงแล้วล่ะฮ่าาาาาาาา


โดย: มนุษย์ต่างดาว..ผมยาว..ปากหวาน.. (เป็ดสวรรค์ ) วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:1:32:55 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่แอม

ตามมอ่านงานตะพาบของพี่แอมด้วยครับ







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:6:20:10 น.  

 
อ่านไปยิ้มไปหัวเราะไป

เวลาเดินไปไหนมาไหนกะแม่ คนในตลาดมักจะถามแม่ประจำว่าพาน้องชายมาด้วยเหรอ ดีนะที่ไม่นึกว่าเฮียเป็นพี่ชายแม่

ส่วนไอ้เจ้าคอนดอมนั่นน่ะ ถ้าเป็นเฮียนะ ไม่เอามาเคี้ยวเป็นหมากฝรั่งก็คงเอามาเป่าเล่นเป็นลูกโป่งไปเลย 55555555


โดย: JohnV วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:8:53:40 น.  

 
อ่านแล้วนึกถึงเมื่อวันก่อนเลยค่ะ
เจอคนรู้จักเข้ามาทัก
เค้าทักแม่ชาลีว่า "ดูสวยขึ้นนะ"
และทักชาลีว่า "น้องดูจ้ำม่ำขึ้นนะ"

เอ่อ ~.~' ประมาณว่าจิตตกไปอยู่ตาตุ่มเลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับการโหวตให้ชาลีนะคะพี่แอม
ชาลีแง้มๆ ดูหลายบล๊อกก่อนๆ แล้ว
ชอบอยู่หลายงานเลยค่ะ
แต่ขออุบไว้ก่อนนะคะ
ว่าโหวตให้บล๊อกไหน อิๆ



โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:11:02:23 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

peeamp
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 61 คน [?]




บางที ปลายทางก็ไม่ได้สำคัญมากไปกว่า


.....

สิ่งที่อยู่ระหว่างทาง


..............^^....
และความสุขในปัจจุบัน

ก็เป็นสิ่งที่เราจับต้องได้

....^^.....^^......


โดยไม่ต้องรอคอย

ความสุขของอนาคต



ปูปรุง








New Comments
Friends' blogs
[Add peeamp's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.