Group Blog
 
 
เมษายน 2565
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
1 เมษายน 2565
 
All Blogs
 

ถนนสายนี้…มีตะพาบ(299)  "เขาเล่ามา"

ถนนสายนี้…มีตะพาบ(299)


 

โจทย์/คุณ จันทราน็อคเทิร์น
 


"เขาเล่ามา"

 
 
มีนกุสุมา/เขียนคำ


 
 


องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศ
เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมาว่า
นักวิทยาศาสตร์พบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่
ที่เป็นลูกผสมของเชื้อกลายพันธุ์เดลตาและโอมิครอน
ทำให้สายพันธุ์นี้มีชื่ออย่างไม่เป็นทางการที่เรียกขานกันทั่วไปว่า
 "เดลตาครอน" (Deltacron)



ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อเดลตาครอนในยุโรปและสหรัฐอเมริกา
 แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญยังคงไม่แน่ใจว่า
เชื้อลูกผสมนี้มีฤทธิ์ร้ายแรงจนทำให้มันแพร่ระบาด
ได้ง่ายกว่าเก่าหรือไม่ ทั้งยังไม่ทราบว่ามันสามารถต่อต้านวัคซีน
หรือทำให้เกิดอาการป่วยที่รุนแรงขึ้นได้หรือไม่


ทางการจีนมีคำสั่งใช้มาตรการล็อกดาวน์เพิ่มอีกในหลายพื้นที่
 หลังปิดเมืองเซินเจิ้นที่เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมทางเทคโนโลยีต่าง ๆ
เพื่อสกัดการแพร่กระจายของเชื้อโอมิครอนระลอกใหม่
ซึ่งอาจเป็นสายพันธุ์ย่อยที่กำลังระบาดในฮ่องกง

 
 
ผู้ที่ถูกกักตัวในโรงพยาบาลสนาม
บอกกับป้าข้างบ้านว่า
เหมือนเข้าไปพักผ่อน นั่งๆนอนๆไม่มีอาการอะไร
 
พ่อค้าแม่ค้าในตลาดดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร
กับการบังคับใช้มาตรการต่างๆ
ตราบใดที่มันจะทำให้พวกเขารู้สึกปลอดภัย
จะให้ฉีดวัคซีนทุกยี่ห้อก็ยอม ไม่ได้กลัวตายเพราะโควิด
แต่กลัวอดตาย เพราะถูกปิดตลาด ฮา


เคยถามบุคลากรทางการแพทย์บางคน
ว่าควรเปิดประเทศไหม
บอกอยากให้ประกาศเป็นโรคประจำถิ่นเร็วๆ
เพราะรู้สึกเหนื่อยล้าอยากพักเต็มที

นักเรียนและนักศึกษาบ่นเสียดาย
ที่ถูกกักตัวให้เรียนออนไลน์
ไม่ได้ใช้ชีวิตกับเพื่อนๆในโรงเรียนและในรั้วมหาวิทยาลัย
 
ผู้ที่เกษียณอายุราชการไปแล้วบอกว่า
เป็นการดีที่จะรอต่อไป
จนกว่าโรคระบาดนี้จะถูกจัดการได้อย่างเหมาะสม
เพราะความปลอดภัยคือสิ่งสำคัญอันดับหนึ่ง
 
ยาฟ้าทะลายโจรป้องกันโควิด-19 ได้หรือไม่
ยาฟ้าทะลายโจร ไม่สามารถป้องกันไวรัสเข้าสู่เซลล์ได้
 แต่ช่วยบรรเทาอาการที่ไม่รุนแรง
ใช้ในผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการเกิดโรครุนแรง
 เช่น คัดจมูก มีน้ำมูก ลดโอกาสที่โรคจะลุกลามลงปอด
 ดังนั้นจึงจำเป็นต้องฉีดวัคซีน และปฎิบัติตัวตามคำแนะนำ
ของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อป้องกันการติดเชื้ออย่างเคร่งครัด

 
ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำเป็นต้องกินยาฟาวิพิราเวียร์ทุกคนหรือไม่
ไม่จำเป็น ผู้ป่วยโรค Covid-19 ที่ยังไม่มีอาการ
ไม่จำเป็นต้องรับประทานยา Favirpiravir
เพราะยังไม่มีข้อมูลสนับสนุนทางวิชาการมายืนยัน
และอาจเสี่ยงกับภาวะดื้อยาได้
ผู้ป่วยที่จะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์
จะเป็นผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางถึงรุนแรง
 เช่น ปอดอักเสบ และมีโรคประจำตัวอื่นๆ ร่วมด้วย


แพทย์บอกว่าการให้วัคซีนแก่ประชากรได้มากขึ้น
ก็ไม่ได้การันตีว่าจะไม่ติดเชื้อ
แต่ผู้ติดโควิด จะไม่มีอาการป่วยรุนแรง
ถึงขั้นต้องเข้าโรงพยาบาล
 
 
พวกเราต่างเปิดรับข่าวสารจากหลายช่องทาง
บางทีอันไหนจริงอันไหนลวงไม่อาจรู้ได้
ส่วนใหญ่ก็เขาเล่ามาทั้งนั้น
เขาคือใคร สำนักไหน ที่รู้จริงและพูดความจริง
บางทีก็จริงบ้างเท็จบ้างปนๆ กันไป
 
ความกลัวคืออาวุธที่ทรงประสิทธิภาพที่สุด
อย่าให้ใครเอาความกลัวมาปั่นหัว เอาความกลัวมาขาย
อย่ากลัวจนขาดสติ ตื่นตัวได้ แต่อย่าตื่นตูม
 ควรรับข้อมูลจากหลายๆแหล่ง
แล้วนำมาพิจารณา ก่อนตัดสินใจ จะทำอะไรไม่ทำอะไร


 
อย่าเพิ่งปักใจเชื่อเพียงเพราะ


…เขาเล่ามา….
  
 

 

 




 

Create Date : 01 เมษายน 2565
15 comments
Last Update : 1 เมษายน 2565 1:00:07 น.
Counter : 648 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณnewyorknurse, คุณคนผ่านทางมาเจอ, คุณเริงฤดีนะ, คุณจันทราน็อคเทิร์น, คุณตะลีกีปัส, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณtanjira, คุณ**mp5**, คุณtoor36, คุณอุ้มสี, คุณที่เห็นและเป็นมา, คุณกะว่าก๋า, คุณกิ่งฟ้า

 

ที่ไม่เชื่อคือ ยาฟาวิเพียงพอครับ 555

ถูกเลื่อนการพบแพทย์มาหลายครั้ง เข้าใจครับว่าแพทย์ที่ต้อง
ตรวจแบบใกล้ชิด ส่อง ก้มหน้าดูเสี่ยงมาก

ดีใจที่กลับมาเขียนอีกครับ

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 1 เมษายน 2565 6:05:05 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่แอม..

ไม่ได้เจอกันนานมาก..คิดถึงนะคะ..

ตามมาอ่านงานตะพาบด้วย..

มีประโยชน์คะ..

 

โดย: คนผ่านทางมาเจอ 1 เมษายน 2565 8:23:57 น.  

 


เย้ คุณแอม กลับมาเขียนบล็อก
แถมประเดิมด้วยบล็อกตะพาบ

เล่าเรื่องจริงไม่อิงนิยาย

 

โดย: เริงฤดีนะ 1 เมษายน 2565 8:58:35 น.  

 

สวัสดีมีสุขค่ะ

อ่านแล้วก็พยักหน้าตามค่ะ

 

โดย: ตะลีกีปัส 1 เมษายน 2565 11:41:14 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณแอมป์

เห็นไปเจิม โคตรดีใจค่ะ
หมายถึงดีใจมาก ไม่คิดว่าคุณแอมป์จะเข้าบล็อกค่ะ

ตอนนี้หลานสาวกำลังเตรียมไปกักตัวค่ะ
คาดว่า ยาไม่น่าจะมีจ่าย คงรักษาตามอาการค่ะ
เราจะมาดูว่า เขาเล่ามา จริงแค่ไหนค่ะ

ขอบคุณคุณแอมป์ที่แวะไปเจิมนะคะ ขอให้ปลอดภัยจากโควิดเช่นกันนะคะ

 

โดย: tanjira 1 เมษายน 2565 14:13:36 น.  

 

แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ

 

โดย: **mp5** 1 เมษายน 2565 15:07:55 น.  

 

ผมคิดว่าสิ่งหนึ่งที่รัฐบาลนี้ล้มเหลว
คือ การสื่อสารครับ
เฉพาะเรื่องโควิด
การสื่อสารข้อมูลให้ประชาชนทราบเป็นเรื่องสำคัญที่สุด
แต่ทำไปทำมา ในที่สุด ไม่ว่าจะให้หมอคนไหนออกมาพูด
ประชาชนก็เริ่มเกิดความลังเลสงสัย ไม่มั่นใจ
ว่ารัฐบาลกำลังพูดความจริงอยู่หรือเปล่า

อย่างช่วงนี้ยาฟราวิมีไม่เพียงพอ
ทำไมถึงมีไม่เพียงพอ ?
แล้วทำไมงบประมาณด้านอื่นที่ไม่จำเป็น
ถึงถูกใช้ไปอย่างสิ้นเปลือง

การจัดการที่ดี
จะคลี่คลายสถานการณ์ต่างๆให้ดีขึ้น
แต่ที่ผ่านมามันไม่ใช่เลยครับ
ผมใช้คำว่าล้มเหลวในทุกๆด้านเลย

ถ้าตอนนี้รัฐบาลยอมลาออกหรือยุบสภา
ผมคิดว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงประเทศครั้งใหญ่
และเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีมากๆด้วยครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 1 เมษายน 2565 15:27:20 น.  

 

มาอ่านค่ะ

 

โดย: อุ้มสี 1 เมษายน 2565 16:04:29 น.  

 

ผมมองว่าตอนแรกภาครัฐไม่ชัดเจนในการแถลงครับ บางครั้งออกแนวแถเลยด้วยซ้ำ "ถ้า" ผมเน้นคำว่า "ถ้า" นะ เพราะมันเป็นไปไม่ได้แล้ว ถ้าตอนแรกรัฐยอมรับในความผิดพลาดไม่โกหกจนคนจับได้ ความน่าเชื่อถือที่มีต่อภาครัฐมันจะดีกว่านี้ มันเหมือนเครดิตคนแหละครับ เสียเครดิตไปมันใช้เวลายาวนานกว่าจะกู้กลับมาได้

ยุคนี้มันแย่ แย่ตรงไหยทราบมั้ยครับ แย่ตรงที่เป็นยุคที่การสื่อสารทำได้รวดเร็ว เช็คข่าวง่าย แตกต่างจากสมัยก่อน สมัยก่อนกว่าจะส่งข่าวไปอีกฝากของโลก อาจต้องใช้เวลาหลายวัน เดี๋ยวนี้ไม่ถึงวินาทีก็ส่งข่าวได้แล้ว เราจึงสามารถเช็คข่าวจากประเทศอื่นได้ แต่ก็นั่นแหละเพราะแบบนี้มันถึงแย่ เนื่องจากรัฐจะไม่สามารถปิดบังข้อมูลอะไรได้อีกแล้ว เวลาจับโป๊ะแตกมันถึงได้บันเทิง เหมือนที่บอกหวยไม่เกิน 80.- บาท ผมสามารถเดินไลฟ์ซื้อหวยประจานได้เลยว่าเกิน 80.- บาท

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 1 เมษายน 2565 16:06:47 น.  

 

สวัสดีครับ ยอนดีที่ได้รู้จัก และขอบคุณที่ร่วมเขียนงานตะพาบนี้ครับผม

เขาเล่ามา จริงบ้างไม่จริงบ้าง ต้องเช็คให้ชัวร์ก่อนเสพข้อมูล แต่Bias นี่แหละครับที่ทำให้คนมองผิดเป็นถูก มองถูกเป้นผิด คิดจะไปแก้ก็แก้ไขยาก

แต่ใด ๆ คือการประกาศเป้นโรคประจำถิ่นควรดูความรุนแรงของโรค และการแพร่กระจายด้วยว่ามากน้อยแค่ไหน โรคประจำถิ่นแต่ควบคุมไม่ได้ และยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มทุก ๆ วัน จะบอกว่าเหมือนไข้หวัดใหญ่หรอครับ ที่เป้นโรคประจำถิ่น ไข้หวัดไข้มีวัคซีนที่ "ทุกวัย" ฉีดได้ ไม่มี Gap ของช่วงอายุที่ยังไม่มีวัคซีน แถมวัคซีนยังปลอดภัยสูงผลข้างเคียงไม่รุนแรง ถ้าเป็นไข้หวัดใหญ่ ไป รพ swab บวกปั้บก็ได้โอเซลทามิเวียร์เลยนะครับ ไม่มีแจกฟ้าทะลายโจร คนมีโรคประจำตัวเป็นไข้หวัดใหญ่หมอให้นอน รพ ดูอาการเลยนะ เหมือนไข้เลือดออก แต่ตอนนี้เห็นว่าขนาดคนที่มีโรคประจำตัวก็รับพารากลับบ้าน ???? ฟังจากข่าวอาจจะไม่มี แต่ฟังจากเพื่อนฝูงที่ติดกันรอบตัวไปหมดเลยรู้ความจริงเลยครับ
โอีะ....อินเฉย 5555 ขอโทษครับ เม้นยาวเลย

 

โดย: จันทราน็อคเทิร์น 1 เมษายน 2565 23:39:32 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับพี่แอมป์

 

โดย: กะว่าก๋า 2 เมษายน 2565 7:23:14 น.  

 

สวัสดียามเช้าค่ะคุณแอมปฺ์

เช้านี้มีฝน อากาศเย็นด้วยค่ะ

 

โดย: tanjira 3 เมษายน 2565 6:49:58 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณแอมป์ดีใจที่กลับมาเขียนบล็อกอีกนะคะ กิ่งก็ออกไปพักหนึ่งเหมือนกันแต่กลับมาเขียนบล็อกได้หลายเดือนแล้วค่ะไม่รู้ว่าจะจำกันได้หรือเปล่านะคะ

เข้ามาอ่านตะพาบบ้านนี้เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ เขาเล่าว่าทุกอย่างเยอะมากเรื่องของโควิดจนไม่รู้ว่าจะเชื่อเรื่องไหนแล้ว จึงต้องใช้วิจาณญาณในการเลือกเชื่อและเลือกปฏิบัตินะคะ

แถวบ้านติดโควิดเยอะมากจนไม่แน่ใจเลยค่ะว่าตัวเราจะรอดหรือไม่ อิอิ สู้ๆๆค่ะ

โหวตตะพาบให้นะคะ

 

โดย: กิ่งฟ้า 3 เมษายน 2565 14:28:15 น.  

 

โอ...ดีใจมาหครับ ที่ ครู แอม กลับมาครับ
ด้วยความคิดถึงครับ....

 

โดย: พายุสุริยะ 6 เมษายน 2565 11:30:28 น.  

 

ทักทายก่อนสิ้นปีใหม่ไทย
ส่งกำลังแรงใจก้าวช้ามสงกรานต์ไปด้วยกันค่ะ

 

โดย: เริงฤดีนะ 11 เมษายน 2565 8:32:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


peeamp
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 61 คน [?]




บางที ปลายทางก็ไม่ได้สำคัญมากไปกว่า


.....

สิ่งที่อยู่ระหว่างทาง


..............^^....
และความสุขในปัจจุบัน

ก็เป็นสิ่งที่เราจับต้องได้

....^^.....^^......


โดยไม่ต้องรอคอย

ความสุขของอนาคต



ปูปรุง








New Comments
Friends' blogs
[Add peeamp's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.