สัตว์ทั้งหลายทั้งปวง.... มีกรรมเป็นของตน.... มีกรรมเป็นผู้ให้ผล....มีกรรมเป็นแดนเกิด.... มีกรรมเป็นผู้ติดตาม.... มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย.... จักทำกรรมอันใดไว้ ....เป็นบุญหรือบาป........ จักต้องเป็นผู้ได้รับผลกรรมนั้น ๆ สืบไป

เรื่องสั้นชุดสี่ตอน ตอนที่ 1 ชีวิตคืออะไร



ในวันหยุดยาวที่ผ่านมา หมอเจ๊นท์ได้มีโอกาสไปเยี่ยมตาอ๋าที่ต่างจังหวัด

ในขณะตาและหลานกำลังเดินเล่นในสวนอากาศตอนเช้าๆในหน้าหนาว

แดดไม่แรง อากาศเย็นสบายกำลังดี


ตา “ตาดีใจที่หลานมาเยี่ยมตา ปีนี้เรียนจบทันตแพทย์แล้ว กว่าจะจบได้คงจะ

เหนื่อยมากเลยซินะ ต่อไปนี้ก็ตั้งใจทำงานให้ดีนะหลาน”

หลาน “ครับตา แต่ผมมีคำถามสงสัยนานแล้วไม่รู้จะถามใครดี ตาครับชีวิต

คืออะไร?ผมสงสัยจังเลย รู้สึกว่าชีวิตผมกำลังจะเป็นผู้ใหญ่ขึ้น ถ้ารู้คำตอบ

จะได้ใช้ชีวิตให้สมค่าที่ได้เกิดมาครับ”

ตา “ตาว่าหลานน่าจะมีคำตอบในใจบ้างแล้ว ลองบอกตาหน่อยซิ”

หลาน “ชีวิตคือ คือการต่อสู้ ชีวิตคือการเรียนรู้ ชีวิตคือการเกิดมาชดใช้กรรม ชีวิตคือความอดทน ชีวิตคือการแสวงหาความสุข ชีวิตคือการเดินทาง ชีวิตคือความงดงาม ชีวิตคือความโหดร้าย ชีวิตคือความทุกข์ ชีวิตคือความเปลี่ยนแปลง ชีวิตคือความไม่แน่นอน”

ตา “ที่หลานพูดมาทั้งหมด ตาก็ว่ามีส่วนถูกมากบ้างน้อยบ้าง เพราะชีวิตนั้นขึ้นกับประสบการณ์และช่วงวัยที่เราจะต้องผ่านไปนั่นเอง

ในวัยเด็ก ชีวิตคือความสนุกสนาน คือความงดงาม คือความสุข คือการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

ในวัยเรียนและวัยทำงาน ชีวิตคือ การต่อสู้แข่งขันกัน คือความโหดร้าย คือการแสวงหาความสุข คือภาระคือหน้าที่ และชีวิตคือการเดินทางตามหาความฝัน

ในวัยชรา ชีวิต คือความเปลี่ยนแปลง คือ ความไม่แน่นอน คือ ความทุกข์ คือการพักผ่อน


ชีวิตนั้นจะคืออะไรก็ตาม แต่มีสิ่งที่เหมือนกันคือ ชีวิตเริ่มต้นที่การเกิดและสิ้นสุดที่การตาย

เหมือนกัน ทุกคนต่างก็เป็นเพื่อนร่วมทุกข์เกิดแก่เจ็บตายเหมือนกัน สิ่งที่เราเป็นไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่เราทำ

เราอาจเป็นคนมีฐานะร่ำรวยหรือยากจน มีอาชีพอะไร ก็ไม่สำคัญเท่ากับว่าเราได้ทำอย่างไรบ้างกับคนรอบข้างกับสังคม กับส่วนรวมกับประเทศชาติ เราเกิดมาครอบครองสิ่งต่างๆมากมาย แล้วจากโลกนี้ไปหรือเกิดมาเพื่อสร้างความดี มีน้ำใจกับคนรอบข้าง ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ช่วยเหลือคนอื่น มีน้ำใจ ทำสิ่งที่ดีงามฝากไว้ให้กับโลกนี้บ้างและยังเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลไปชาติหน้า ถ้าคิดและทำได้อย่างนี้กันมากๆ สังคมก็จะดีขึ้น โลกนี้ก็จะขึ้น น่าอยู่ขึ้น

หลาน “ผมพอเข้าใจแล้วว่าที่แท้แล้วชีวิตคือสิ่งที่เราต้องใช้เวลาทั้งชีวิตเพื่อเรียนรู้ ความเข้าใจ

ของเราย่อมเปลี่ยนไปเมื่อเรามีอายุหรือมีประสบการณ์มากขึ้น และเราควรทำบุญทำความดีไว้ด้วยใช่ไหมครับตา"


ตา “ใช่แล้วจะหลานรัก แล้วอีกประการหนึ่งที่สำคัญก็คือ ไม่ว่าคำตอบในใจจะเป็นอย่างไร แต่เบื้องหลังคำถามก็คือ ในชีวิตสั้นๆของเรา เราหวังว่าเราจะสมหวังในสิ่งที่เราต้องการ เราต้องการชีวิตที่มีแต่ความสุข ปราศจากความทุกข์ และวิธีการที่เราจะต้องรู้หรือวิธีปฏิบัติเพื่อเข้าใจคำตอบที่แท้จริงของชีวิตนั้น สำคัญพอๆกับคำถามนั้นเลยทีเดียว

คำตอบนี้ในฐานะที่เราเป็นชาวพุทธ พระพุทธเจ้าทรงค้นพบและนำความรู้และวิธีการมาสอนให้กับพวกเราอย่างครบถ้วนแล้วอันได้แก่พระธรรมไงล่ะหลานรัก แล้วคราวหน้าหลานมาเยี่ยมตา เรามาคุยกันในเรื่องนี้อีกก็แล้วกัน”

ตาอ๋ายิ้มอย่างใจดี

หลาน “ครับ คุณตา”



ตากอดคอหลานรักเดินไปด้วยกันอย่างมีความสุข

อิกคิว เรียบเรียง




 

Create Date : 08 ธันวาคม 2553
11 comments
Last Update : 13 ธันวาคม 2553 11:30:29 น.
Counter : 1475 Pageviews.

 

สวัสดียามเช้าครับพี่


ชอบประโยคนี้มากครับ

.
.



ผมพอเข้าใจแล้วว่าที่แท้แล้ว
ชีวิตคือสิ่งที่เราต้องใช้เวลาทั้งชีวิตเพื่อเรียนรู้ ความเข้าใจ







 

โดย: กะว่าก๋า 9 ธันวาคม 2553 7:52:31 น.  

 

สวัสดีครับน้องก๋า

 

โดย: วนารักษ์ 9 ธันวาคม 2553 11:22:29 น.  

 

แว๊บเข้ามาบอกพี่ว่า
งานชุดนี้ของผมมี 33 ตอนเลยครับ
อาจจะสลับๆกับพู่กันเดียวบ้าง
เพื่อไม่ให้เบื่อครับพี่


 

โดย: กะว่าก๋า 9 ธันวาคม 2553 12:37:10 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่







 

โดย: กะว่าก๋า 11 ธันวาคม 2553 7:59:31 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่






 

โดย: กะว่าก๋า 12 ธันวาคม 2553 6:23:12 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่








 

โดย: กะว่าก๋า 13 ธันวาคม 2553 6:02:06 น.  

 

สวัสดีครับน้องก๋า ขอโทษที่ไม่ได้เข้ามาหลายวัน
เพราะใช้เน็ตฟรีของ ร.พ.ครับ

จะติดตามผลงานและเป็นกำลังใจไปเรื่อยๆครับผม

 

โดย: วนารักษ์ 13 ธันวาคม 2553 11:24:01 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคำชมและกำลังใจนะครับพี่

 

โดย: กะว่าก๋า 13 ธันวาคม 2553 12:25:14 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่






 

โดย: กะว่าก๋า 14 ธันวาคม 2553 7:43:02 น.  

 


ถ้าเรารู้จักใช้ชีวิต ชีวิตก็จะเป็นเรื่องง่าย ใช่มั้ยคะ...

แต่ส่วนมากคนเราชอบทำชีวิตให้เป็นเรื่องยาก...

จขบ.สบายดีนะคะ

 

โดย: น้ำค้างเดือนหก IP: 222.123.240.92 14 ธันวาคม 2553 10:48:11 น.  

 

ช่วงนี้ผมอาจจะเขียนเรื่องรักเยอะสักนิดนะครับพี่

 

โดย: กะว่าก๋า 14 ธันวาคม 2553 16:17:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


วนารักษ์
Location :
ปราจีนบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 31 คน [?]




ขอต้อนรับสู่บล็อกเล็กๆแห่งนี้มีมิตรภาพและความจริงใจให้กับเพื่อนๆทุกท่านที่แวะเข้ามาทักทายกัน ^^

บทความและรูปภาพนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทาน พร้อมทั้งขอมอบเป็นน้ำใจกับเพื่อนๆทุกคนที่แวะเข้ามา สามารถคัดลอกนำไปเผยแพร่ได้ ยกเว้นเพื่อประโยชน์ทางการค้าซึ่งต้องขออนุญาตก่อนว่าเหมาะสมหรือไม่

เพื่อนบางคนมาครั้งเดียว นานๆมาที มาไม่บ่อย มาบ่อยๆ
บางคนมาเยี่ยมทุกวันให้ชื่นใจ

บางคนเคยมาทุกวัน บางคนเคยมานานแล้ว บางคนหายไปจากบล็อก บางคนก็จะไม่แวะมาทักทายกันอีก

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็จะขอเก็บความรู้สึกดีๆที่มีให้กันไว้ตราบนานเท่านาน เพราะเมื่อรักกันแล้วย่อมเข้าใจกันได้ไม่ยาก

จขบ.เป็นคนซื่อๆง่ายๆจริงใจ ไม่มีเจตนาแอบแฝงในการทำบล็อก แต่บทความหรือรูปภาพก็อาจทำให้ผู้อ่านขัดใจได้ เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการของ จขบ.หรืออาจเป็นเพราะเราไม่เคยรู้จักดีพอ จึงกราบขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วย และขอขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมเยียนด้วยความจริงใจนะครับ ^^


ฝากข้อความหลังไมค์
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
8 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add วนารักษ์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.