life of gone...ชีวิตต้องเดินไปข้างหน้าเสมอ

ทริปหัวหินในความทรงจำ พ.ย. 63 : พระปฐมเจดีย์ เขากระปุก โครงการชั่งหัวมัน และChicada market

สวัสดีค่ะ รอบนี้หายไปนาน
            ตั้งใจทำบล็อกสองวันก่อน สรุปทำหายไปสามรอบ ครั้งนี้เป็นรอบที่สี่ เสียดายเพราะข้อมูลยาว ทำทีนึงสองชั่วโมง  T_T  ตอนนี้เรามาเล่าถึงทริปกันค่ะ  ทริปหัวหินนี้สาวไปเมื่อวันที่ 6 - 8 พฤศจิกายน 2563 เริ่มจากพี่ที่สนิทจากหนองคายมีประชุมที่หัวหิน แล้วโพสใน FB ถามหาเพื่อน สาวอยากไปหัวหินมานานแล้ว เลยขอตามไปสมทบ โดยสาวนั่งรถไฟไปหาพี่ที่นครปฐม เพราะพี่แวะกลับบ้าน แล้วนั่งรถยนต์ของพี่ไปหัวหินกัน ระหว่างทางพี่ถามว่าอยากแวะที่ไหน สาวอยากไปโครงการชั่งหัวมัน เลยเป็นที่มาของทริปวันแรกค่ะ

พร้อมแล้วเดินทางกันค่ะ

เริ่มแรกออกจากสถานีรถไฟตรัง รถไฟเวลา 17.25 น.

ผ่านราชบุรีต้องกินก๋วยเตี๋ยว ราคา 10 บาทเท่าเดิม

ถึงนครปฐมแปดโมงกว่า ๆ พี่มารับ จุดแรกไปพระปฐมเจดีย์ งานเพิ่งหมดวันแรกเลย เสียดาย

ซื้อดอกไม้ก่อนค่ะ

แล้วขึ้นไปไหว้พระกัน

ข้าง ๆ เป็นตู้ทำบุญ

คนยังเยอะอยู่

วันนั้นได้เดินไปด้านหลังใต้ฐานพระร่วงโรจนฤทธิ์ด้วย

ที่นี่บรรจุพระบรมราชสรีรังคารของรัชกาลที่ ๖ , พระนางเจ้าสุวัทนา พระวรราชเทวี และ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี

ส่วนอีกฝั่ง ด้านหลัง

ถวายดอกบัวเสร็จแล้วออกมาค่ะ

แล่วเดินออกมาด้านนอก

ดีใจที่ได้มา

พี่บอกให้ไปอีกฝั่ง

ยังมีดอกไม้จัดอยู่ค่ะ

ได้เวลาเดินทางต่อ

ระหว่างทางแวะกินข้าวที่จุดแวะพักกินข้าว เป็นร้านใหญ่ แต่จำชื่อไม่ได้

จุดหมายต่อไปเพชรบุรี พี่ถามว่าอยากไปไหน สาวบอกไปโครงการชั่งหัวมัน พี่บอกใกล้ ๆ มีโครงการของพระเทพ ฯ เราเลยเวียนหา จนเจอ ศูนย์เรียนรู้ทางการเกษตรเขากระปุก

ศูนย์เรียนรู้ทางการเกษตรเขากระปุก เป็นโครงการตามพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯที่นี่เป็นศูนย์การเรียนรู้การทำเกษตรโดยไม่ใช้สารเคมี แถมมีผักปลอดสารพิษจำหน่ายในราคาถูกอีกด้วย สำหรับพืชผักมากมาย อาทิเช่น ฟัก บวบ มะเขือ ถั่วฝักยาว มะนาว ผักคะน้า ผักชี ต้นหอม และผักสวนครัวต่างๆ  ศูนย์เรียนรู้ทางการเกษตรแห่งนี้มี พื้นที่ 34.29 ไร่  ตั้งอยู่ที่บ้านหนองคอไก่ หมู่ที่ 5 ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี

ถึงแล้ว

ป้ายด้านหน้า

วิวทางเข้า สวยมาก

เข้ามาด้านใน ฝั่งซ้ายจะเป็นจุดจำหน่ายสินค้าค่ะ

ศาลาจำหน่ายผลผลิต

มีต้นไม้ด้วย

ส่วนด้านในสินค้าจะอยู่ในตู้

มีหลากหลาย ที่สำคัญคือ ราคาถูกมาก

กล้วยกวน 20 บาท

ข้าวเกรียบถุง 30 บาท

ผักสดก็มี ของแช่เย็นก็มี

แกงส้มแบบภาคกลาง ขวดละ 50 บาท อร่อยมาก

สาวเห็นสวนด้านหลังเลยถามว่าเข้าไปดูได้ไหม เค้าบอกได้เลยไปดู

เป็นสวนเกษตรแบบผสมผสาน

โดยไม่ใช้สารเคมี

โซนนี้ผักสลัด

มะเขือเทศ

โรงเพาะเห็ด

ดอกผลดีมากค่ะ ประทับใจ

ก่อนเดินทางต่อสาวเจอรถ หัวมัน 0001  เลยถ่ายรูปมา จุดหมายต่อไป โครงการชั่งหัวมัน

เมื่อปลายปี พ.ศ. 2551 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงซื้อที่ดินจากราษฎร พื้นที่ประมาณ 120 ไร่ ณ บริเวณอ่างเก็บน้ำหนองเสือ บ้านหนองคอไก่ หมู่ที่ 5 ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ต่อมา ปี พ.ศ. 2552 ทรงซื้อแปลงติดกันเพิ่มอีก 130 ไร่ รวมพื้นที่ทั้งหมด 250 ไร่ และทรงมีดำริให้ทำเป็นโครงการตัวอย่างด้านการเกษตร รวบรวมพันธุ์พืชเศรษกิจในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีและพื้นที่ใกล้เคียง มาปลูกไว้ที่นี่ โดยเริ่มดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 13 กรกฏาคม 2552 เป็นต้นมา

มื่อปี พ.ศ. 2551 เกิดเหตุการความคิดเห็นต่างกันทางการเมืองทำให้มีกลุ่มบุคคลออกมาแสดงความคิดเห็น สร้างความไม่สงบขึ้น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงเอาหัวมันเทศวางบนตาชั่งตั้งไว้บนโต้ะทรงงาน เพื่อเป็นคติเตือนใจ “ชั่งหัวมัน” หัวมันเทศเมื่องวางอยู่นานเข้าก็จะแตกใบ มีต้นงอกออกมา ก็ทรงให้เอาต้นมันนั้นไปเพาะเลี้ยงไว้ในเรือนเพาะชำ แล้วนำมันเทศหัวใหม่มาวางไว้บนตาชั่งแทน ทำเช่นนี้เรื่อยไป ในเรือนเพาะชำก็มีแต่ต้นมันเทศ ทรงมีดำริว่า หัวมันเทศวางไว้บนตาชั่งไม่มีดินและน้ำยังงอกได้ที่ดินแปลงนี้ มีดินและพอมีน้ำอยู่บ้างก็น่าจะปลูกมันเทศได้ จึงทรงพระราชทานต้นมันเทศจากเรือนเพาะชำมาปลูกไว้ที่นี่ และพระราชทานชื่อโครงการนี้ว่า “โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ”

ที่มาข้อมูล เว็บมูลนิธิมั่นพัฒนา

อยากมานานแล้ว

ด้านหน้าค่ะ

จะมีจุดจอดรถ แล้วเดินไปด้านในอีกที

ชอบสถานีจ่ายน้ำมัน

ป้ายด้านหน้า

ช่วงที่ไปโควิดเริ่มระบาด แต่ยังไม่เยอะ ต้องวัดอุณหภูมิ ลงชื่อด้วย

จากนั้นเราก็เข้าไปด้านใน ลงชื่อที่ประชาสัมพันธ์เพื่อนั่งรถรางชมด้านใน มีเป็นรอบ

ระหว่างรอ เราเดินเล่นพลาง เริ่มจากพิพิธภัณฑ์ดิน

ด้านใน

จะมีรายละเอียดให้เราอ่านเรื่องดินน่าสนใจมาก

ประทับใจจุดที่ ๑

มีดินตัวอย่าง

มีป้ายพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ ๙

ช่วงรถรางใกล้มาทางเจ้าหน้าที่จะให้เราเข้าไปชมวีดีทัศน์แนะนำในอาคารนี้

ด้านนอกน่ารักดี

ตัวอย่างวีดีทัศน์แนะนำโครงการค่ะ

รถรางมาแล้ว

เจ้าหน้าที่ขับด้วย เป็นไกด์ด้วย

เริ่มจากไร่ชั่งหัวมัน

ข้าวกข 79

การเลี้ยงปลาในนาข้าว

และบ้านเลขที่ ๑

แล้วรถก็ไปส่งเรา ที่เหลือเราก็เดินกันเองค่ะ

เราสองคนเลือกจะไปบ้านเลขที่ ๑

ถ่ายรูปกันเพลินเลย

ใกล้ ๆ จะมีป้ายมุมถ่ายรูปให้ด้วย

เดินตามรอยพ่อ

รักน้องวัวอย่าทิ้งขยะ น่ารักดี

มาถึงร้านของฝากทางออก มีสองร้านใหญ่

จากโครงการหลวงหมดเลยค่ะ แวะได้

ได้เวลาเดินทางต่อ สู่หัวหิน

เมื่อถึงหัวหิน เราไปเก็บของแล้วออกไปหาของกิน มีตลาดกลางคืนหลายแห่ง เราเลือก  Chicada market

มีที่จอดรถฟรีด้วย ต้องสังเกตนะคะ

ไปด้านในกันค่ะ

แต่ราคาแอบสูง

ร้านเป่าแก้ว

ชอบร้านนี้

ได้เวลาหาของกิน ต้องซื้อคูปองก่อน

ได้มาแล้ว

มีร้านไม่เยอะ

สาวเลือกก๋วยจั๊บ น่ากิน

อิ่มแล้วได้เวลาพักผ่อน

ขอบคุณพี่มดที่ให้ไปด้วย

เจอกันบล็อกหน้า เที่ยวหัวหินคนเดียวชิล ๆ

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ

Last Update : 31 มีนาคม 2565 13:55:42 น. 15 comments

คุณคนผ่านทางมาเจอ, คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณ**mp5**, คุณทนายอ้วน, คุณกะว่าก๋า, คุณหอมกร, คุณlovereason, คุณมาช้ายังดีกว่าไม่มา, คุณนายแว่นขยันเที่ยว, คุณhaiku, คุณSweet_pills, คุณเริงฤดีนะ, คุณKavanich96, คุณThe Kop Civil

สวัสดีค่ะคุณน้องสาว...

ตามไปเที่ยวด้วยนะ..

ที่โครงการช่างหัวมัน..

สมัยก่อน..ร้อนมากๆคะ..

แต่ตอนนี้ ก็ยังร้อนอยู่..อิอิ

ยังสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9อยู่

โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 31 มีนาคม 2565 เวลา:11:27:15 น.

ทริปนี้น่าสนใจมากค่ะ
มีน้ำแกงส้มสำเร็จรูปด้วย อยากได้ ๆ 555

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 31 มีนาคม 2565 เวลา:11:39:34 น.

แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ

โดย: **mp5** วันที่: 31 มีนาคม 2565 เวลา:11:54:38 น.

เมื่อก่อนตลาดซิคาด้าคนเยอะมากเลยครับ เดินนี่ต้องเบียดๆกัน เห็นตลาดซิคาด้าแบบคนโล่งๆแบบนี้ใจหายครับ สงสารพ่อค้าแม่ค้า

โดย: ทนายอ้วน วันที่: 31 มีนาคม 2565 เวลา:12:23:56 น.

เที่ยวไปกับบล็อกน้องสาวก่อนล่ะกันนะครับ
พี่ก๋าไม่ได้ไปเที่ยวไหนเลยมานานมากกกกกก

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 31 มีนาคม 2565 เวลา:15:04:55 น.

สวัสดีค่ะคุณสาว

พี่ก็หายไปนานมากเลยค่ะ

วันนี้พี่แวะมาเที่ยวด้วยนะคะ

โครงการช่างหัวมันนี่พี่เคยดูในทีวีค่ะ
555 พูดเหมือนเคยได้ไปนะคะ

ช่วงนี้คงไม่ค่อยมีใครได้ไปไหน รวมทั้งพี่ด้วยค่ะ

เดี๊ยวพรุ่งนี้พี่แวะมาใหม่นะคะ
คืนนี้หลับฝันดีค่ะ

โดย: tanjira วันที่: 31 มีนาคม 2565 เวลา:19:13:27 น.

ขอบคุณที่พาไปเที่ยวค่ะ ช่วงนี้บ้านเรา
อากาศร้อนไม่เหมาะกับการออกข้างนอกค่ะ

โดย: หอมกร วันที่: 31 มีนาคม 2565 เวลา:20:33:03 น.

ตามน้องสาวมาเที่ยวด้วยค่ะ
โจทย์เดือนใหม่มาแล้วนะคะ ง่ายด้วยอย่าลืมส่งการบ้านนะ ^__^

โดย: เนินน้ำ วันที่: 31 มีนาคม 2565 เวลา:21:26:51 น.

สวัสดีค่า คุณสาว
เดินทางด้วยรถไฟนุ่นก็ชอบค่ะ เห็นก๋วยเตี๋ยวราชบุรี คิดถึงเลย ชอบซื้อเหมือนกันราคาก็ไม่แพง เวลาซื้อทีหลายกล่องแม่ชอบบอกว่าขี้โลภซื้อซะหลายกล่อง 55 แต่ก็หมดค่ะ
พระปฐมเจดีย์ เคยไปครั้งเดียว ไปพักโรงแรมใกล้ๆ เดินถึง ไปช่วงค่ำๆ สวยมากเลยค่ะ คิดถึงไม่ได้ไปนครปฐมนานแล้ว
โครงการชั่งหัวมันไม่เคยไปเลย ได้ยินแต่ชื่อแต่ไม่เคยแวะเข้าไป น่าเที่ยวอยู่นะคะ
อาหารน่าอร่อยหลายอย่างเลย ข้าวมันไก่จานน่ารักเชียว
ขอบคุณสำหรับภาพท่องเที่ยวสวยๆ ค่า

โดย: lovereason วันที่: 31 มีนาคม 2565 เวลา:23:16:01 น.

ชมบรรยากาศแล้วคิดถึงการเที่ยวขึ้นมาเลยค่ะคุณสาว
น่าเที่ยวทุกแห่งค่ะ

อยากชมสวนเกษตรแบบผสมผสานที่สวนเขากระปุกด้วยค่ะ

โครงการชั่วหัวมันเคยไปครั้งนึง ตอนนั้นชมไม่ทั่ว
มีโอกาสอยากไปใหม่ค่ะ

ขอบคุณคุณสาวที่พาเที่ยวนะคะ

โดย: Sweet_pills วันที่: 31 มีนาคม 2565 เวลา:23:21:46 น.

แวะมากราบพระก่อนนอน

โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 31 มีนาคม 2565 เวลา:23:46:05 น.

สวัสดียามเช้าครับน้องสาว

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 เมษายน 2565 เวลา:6:49:30 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 1 เมษายน 2565 เวลา:7:58:55 น.

ทักทายสวัสดีครับคุณสาว

ดีใจที่พาชมโครงการช่างหัวมัน ได้เรียนรู้ ได้เห็นกิจกรรมของหลาย ๆ โครงการกันด้วยครับ
///หัวหินยังนับครั้งได้น่าจะ 4-5 ครั้งที่ได้ไปเยือน และแต่ละครั้งที่ไปเยือน ก็จะได้เห็นสถานที่ใหม่ ๆ ในทุกครั้งที่ไปเยือนครับ

โดย: ถปรร วันที่: 1 เมษายน 2565 เวลา:8:47:47 น.

เห็นรูปที่คุณสาวไปเที่ยวมา ก็คิดถึงที่นี่เหมือนกันนะครับ ผมเคยไปมาเมื่อหลายปีก่อนแล้วครับ หัวหินเริ่มจะครึกครื้นแล้วนะครับ

โดย: The Kop Civil วันที่: 2 เมษายน 2565 เวลา:13:35:40 น.

sawkitty

เป็นคนรักแมวที่เป็นคนยะลา แต่มาทำงานตรัง ถ้าจะตามตัวให้แวะไปหาที่ห้องแมวพันทิบคะ

[Add sawkitty's blog to your web]