จงทำสิ่งที่คุณทำได้...ด้วยสิ่งที่คุณมี...ณ จุดที่คุณยืนอยู่ - ธีโอดอร์ รูสเวลท์
Uploaded with ImageShack.us
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2552
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
4 มิถุนายน 2552
 
All Blogs
 

ดอกหญ้า (บางชนิด)








ดอกหญ้า


โดย โดม วุฒิชัย



ดอกหญ้าบางชนิด
ติดเสื้อผ้าและถุงย่ามฉันมา
ทั้งที่ฉันไม่ได้ตั้งใจเก็บ



ทุกครั้งที่ฉันได้ไปเที่ยวทุ่งหญ้า ฉันชอบเก็บดอกหญ้าสวย ๆ ติดมือกลับมาเสมอ แต่เหตุการณ์ก็มักกลับกัน--ดอกหญ้าสวย ๆ หายาก ส่วนดอกหญ้าที่ฉันไม่ต้องการกลับติดเสื้อผ้าและถุงย่ามฉันมามากมาย

ทำให้ฉันคิดถึงเรื่องหลาย ๆ เรื่องในชีวิต
บางครั้งเราไม่อาจได้พบกับสิ่งที่เราต้องการ
แต่สิ่งที่เราต้องการหลีกให้พ้น กลับต้องมาพานพบ


ดอกหญ้าบางชนิด
ติดเสื้อผ้าและถุงย่ามฉันมา
ทั้งที่ฉันไม่ได้ตั้งใจเก็บ



-----------------------------



Grass-Pollen


Translated by chakrapong Pongwecharak






Certain grass-pollen
Sticking to my cloth and my bag
Despite my will not to bring them along.



Every time I went out to the grassland, I loved picking beautiful flowers and brought them back. But what occurred was the opposite. Beautiful flowers were rare, while the unwanted grass-pollen and so many of them always stuck to my cloth and my bag.

So, many aspects of life dawned on me.
Sometimes we didn’t get what we wanted
But what we tried to avoid came to us, instead.

Certain grass-pollen
Sticking to my cloth and my bag
Despite my will not to bring them along.




----------------------------






สวัสดีครับทุกๆท่าน



เรื่องราวเล็กๆน้อยๆเหล่านี้เป็นเรื่องที่ผมเขียนตั้งแต่วัยหนุ่มอายุ 20 เศษแล้ว
ช่วงระยะที่เขียนความเรียงชิ้นแรกจนถึงชิ้นสุดท้ายมีระยะห่างกันหลายปีทีเดียว
แต่ละเรื่องอาจเขียนต่างเวลาต่างสถานที่
ตามแต่โอกาสจะอำนวยให้เกิดเรื่องราวนั้นๆ

เมื่อผมได้ย้อนอ่านเรื่องที่เขียนไว้ตั้งแต่วัยหนุ่มอีกครั้ง
ผมรู้สึกดีใจที่ได้เขียนถึงสิ่งต่างๆเหล่านี้ไว้
เพราะความเรียงแต่ละชิ้นที่รวมอยู่ในหนังสือเล่มนี้ล้วนเขียนมาจากเรื่องจริงที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของผมทั้งสิ้น
ถ้าผมไม่เขียนไว้มันก็จะผ่านเลยไป
บางทีหากให้ผมมาเขียนในตอนนี้ผมอาจจะเขียนแบบนี้ไม่ได้อีกแล้ว

ความเรียงชุดนี้ได้รับการรวมเล่มตีพิมพ์ไป 3 ครั้งแล้ว
ในชื่อเล่มว่า "เพลงฝนบนใบไม้"
สำหรับการพิมพ์ครั้งที่ 3 มีการแปลเป็นภาษาอังกฤษ
โดยคุณ จักรพงศ์ พงศ์เวชรักษ์

แต่ละครั้งทิ้งระยะห่างกันมาก บางคนอาจเคยอ่านแล้ว
แต่ผมคิดว่ายังคงมีอีกหลายคนที่ยังไม่เคยอ่าน
ผมจึงนำมาให้อ่านกันในบล็อกกันอีกครั้งหนึ่ง

ผมจึงตั้งใจนำความเรียงสั้นๆที่ผมเขียนไว้ในวัยหนุ่ม
เสนอสู่บล็อกแก๊งจนกว่าจะหมดความเรียงทั้งหมดที่มีอยู่
และเพื่อเป็นการเว้นวรรคในการเขียนสัพเพเหระของผมสักระยะหนึ่ง
แต่ที่บล็อกแห่งนี้ก็ยังเป็นสถานที่แวะมาคุยสนทนากันเหมือนเดิม






 

Create Date : 04 มิถุนายน 2552
8 comments
Last Update : 6 มิถุนายน 2552 9:12:29 น.
Counter : 2794 Pageviews.

 

แวะมาส่งเข้านอนนะคะ ฝันดีค่า

 

โดย: บี๋ (Yushi ) 4 มิถุนายน 2552 23:03:33 น.  

 


แหล่มค่ะพี่โดม

 

โดย: อุ้มสี 4 มิถุนายน 2552 23:58:46 น.  

 

แวะมาทักทายค่ะ ...
หลังจากว้าวุ่น วุ่นวาย กับการจัดการความรู้สึกของตัวเอง .. (แม้ตอนนี้ยังไม่จบ!)
อ่าน "ดอกหญ้า" แล้วชอบค่ะ เลยขอแวะมาทัก (ก็อ่านมาตลอดค่ะ แต่"ดอกหญ้า" โดนใจ ค่ะ)

หนูทำโปสการ์ดได้ 16 แบบแล้วค่ะ อาทิตย์หน้าจะเอามาอวดค่ะ

ฝนตกบ่อย .. ดูแลตัวเองนะคะ

ด้วยความระลึกถึง

lighthouse@wawee

 

โดย: แค่เพียงสายลม 5 มิถุนายน 2552 0:54:18 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณโดม

ตามข่าวคุณโดมเรื่อยๆแหละค่ะ เม้นท์บ้าง ไม่เม้นท์บ้าง รู้ว่าคุณโดมสบายดีก็พอใจ

ระยะหลัง แมวไปโรงเรียนแทบทุกวัน เหนื่อยแหละค่ะ แต่การได้เห็นเด็กพัฒนาขึ้นเป็นลำดับด้วยฝีมือเรา เราก็มีความสุข ยิ่งเด็กๆคอยเราด้วยแล้ว ยิ่งไม่อยากทิ้ง แต่การที่เราไม่ทิ้งเค้าๆก็ต้องทำให้เราเห็นด้วยว่า เค้าพยายามอย่างเต็มที่ ไม่ใช่กินลมกินแล้งไปวันๆ

ทำงานไม่ได้เงินมันมีข้อดีว่า..ครูเค้าเกรงใจเราค่ะ ยิ่งเรามีความสามารถให้เค้าเห็น เค้ายิ่งไม่ปริปากกับเรามาก เพราะกลัวเราไม่ช่วย อีกอย่างแมวไม่เคยทำให้ครูเค้าลำบากใจอะไร ก็ทำงานด้วยความสนุกสนานกันไป

 

โดย: แม่น้องนิก IP: 216.175.91.240 5 มิถุนายน 2552 8:11:23 น.  

 

วาว.....
เปลี่ยนหน้าบ้านใหม่ ตาลายไม่ใช่เล่น....อิ...อิ
ไปถามชื่อหลาน "น้องปัณณ์" ใช่ไหมคะ
มีคนตอบแทนปลายแปรงไปแล้วที่บล๊อค....ซำบายไป

เทศกาลเงาะกะมังคุดค่ะ
ปีนี้คุณนายเลี้ยงหลานเป็นภารกิจเหล่าลุงป้าต้องระดมพลเก็บ
เจ้าของสวนตัวจริงหนีไปภูเก็ตแล้ว
ปลายแปรงกะตานุเลยไปแอบสอยหาเงินใช้ในช่วงฝืดเคือง....555

ก้อฝนมันตกได้ตกดี มียางไม่ถึง 10 แผ่นจะกินอะไรได้ล่ะเนอะ

 

โดย: ปลายแปรง 5 มิถุนายน 2552 13:40:51 น.  

 

สวัสดีครับทุกๆท่าน

นานมากแล้วที่ผมไม่ได้ใช้เครื่องปริ๊นท์
นับตั้งแต่ออกเดินทางไม่อยู่บ้าน

กลับมาอีกครั้งเครื่องปริ๊นท์แบบอิงค์เจ็ทก็เป็นอันหมดสภาพเรียบร้อย


เมื่อวานจึงตัดสินใจไปหาซื้อเครื่องปริ๊นท์ราคาเหมาะสมกับฐานะการใช้งาน

รู้สึกประทับใจกับพนักงานขายที่ชั้น IT ของห้างเดอะมอลล์งามวงศ์วานมาก เธออธิบายให้ลูกค้าอย่างผมที่ไม่ค่อยเข้าใจเรื่องเครื่องปริ๊นท์ให้ผมเข้าใจได้


ว่าทำไมเราไม่ใช้หมึกสี แต่ก็ต้องใช้ตลับหมึกสีด้วย
ทำไมราคาเครื่องถูก แล้วหมึกแพง แล้วบางเครื่องราคาสูงแต่เวลาซื้อหมึกจะถูก

ถ้าเสียเงินเพิ่มหน่อยค่าหมึกก็จะถูก
ยี่ห้อนั้นกับยี่ห้อนี้มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร

เธออธิบายอย่างเต็มอกเต็มใจ ไม่เบื่อหน่าย
ขนาดถ้าผมต้องการเครื่องปริ๊นท์ที่ไม่มีของที่ร้าน เธอก็ยินดีที่จะแนะนำร้านให้


นานๆจะเจอพนักงานขายแบบนี้สักครั้ง พนักงานขายส่วนใหญ่ อธิบายพร้อมการเร่งให้ตัดสินใจซื้ออย่างเดียว

ตกลงผมซื้อเครื่องปริ๊นท์ไว้สำหรับทำงานมาในราคาสามพันเศษๆ - ในขณะที่หมึกอยู่ในราคาตลับละสามร้อยกว่า


นานแล้วที่ผมไม่ได้ยินเสียงเครื่องปริ๊นท์ดัง เวาใส่กระดาษขาวเข้าไปเมื่ออกมาอีกครั้งเต็มไปด้วยตัวหนังสือที่เราเขียน เมื่อเรียงกันหลายแผ่น ๆ เมื่อได้จับต้องและอ่านมันนับว่าเป็นความสุขอย่างหนึ่ง


นึกถึงเพื่อนคนนหนึ่งที่เป็นช่างภาพนู้ด สมัยก่อนเคยคุยกันในวงเหล้าเฮฮา

เขาบอกว่า พวกนักเขียนนี่ไม่ค่อยลงทุนเลย แค่มีปากกากับกระดาษ หรือมีพิมพ์ดีดกับกระดาษก็ทำงานได้แล้ว

แต่เขาต้องลงทุนจ้างนางแบบ ซื้อฟิล์มสไลด์ ฯลฯ

แต่เราพูดกันขำๆมากกว่า

ผมไม่อยากบอกว่านักเขียนต้องลงทุนอะไรบ้างหรอก เพราะนักเขียนแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน

ดูภายนอกในเรื่องเครื่องมือหรือต้นทุนค่าวัสดุที่ใช้งานนั้นดูเหมือนว่าไม่ได้มีราคาค่างวดอะไรนัก

ผมไม่อยากบอกหรอกว่านักเขียนลงทุนอะไรบ้าง เพราะผมไม่เคยรู้สึกว่าเป็นเรื่องการลงทุนอะไรเลย เป็นเรื่องที่ผมปรารถนาที่จะทำในสิ่งที่ผมรักมากกว่า


วันนี้ผมก็เคาะแป้นคีย์บอร์ดไปตามเรื่องตามราว อย่าเอาสาระอะไรเลยนะครับ เหมือนคนพูดคนเดียวอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์

นึกจะหยุดก็หยุด ไปก่อนนะครับ

 

โดย: พ่อพเยีย 5 มิถุนายน 2552 20:17:46 น.  

 

ใช่เลย เหมือน ปลายแปรง ว่า บ้านใหม่ เข้ามาแบบ งง งง ไม่รู้รู้จะเขียนถูกหรือเปล่า ตาลาย ตาลาย ..มึน ตึ้บ

 

โดย: p tim IP: 222.123.130.202 5 มิถุนายน 2552 20:58:22 น.  

 

ชอบดอกหญ้ามากค่ะ

แต่ดอกหญ้าที่เห็นในภาพ หน้าตาดูสวยเกินดอกหญ้าทั่วไปนะคะ

มีกลีบดอก มีสีสัน..ดูเป็นดอกหญ้าไฮโซใช้ได้เลย

พี่โดมคะ...ที่บ้านมีลงคะแนนกันอยู่

ขอพี่โดมซักหนึ่งเสียงนะคะ

 

โดย: ทากชมพู IP: 115.67.106.31 5 มิถุนายน 2552 21:08:00 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


พ่อพเยีย
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]







ด้วยความยินดี...
หากมีผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่าย,บทความ
หรือข้อเขียนต่างๆ
ใน Blog นี้ไปใช้
ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด
สามารถทำได้เลยทันที
โดยไม่ต้องขออนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

เว้นเสียแต่ว่า…
ถ้านำไปพิมพ์จำหน่าย
กรุณาจ่ายค่าลิขสิทธิ์ด้วย

อ่านเรื่องของ "ปะการัง" ที่นี่



โหลดเพลง คลิปวีดีโอ นิยาย การ์ตูน


www.buzzidea.tv
Friends' blogs
[Add พ่อพเยีย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.