จงทำสิ่งที่คุณทำได้...ด้วยสิ่งที่คุณมี...ณ จุดที่คุณยืนอยู่ - ธีโอดอร์ รูสเวลท์
Uploaded with ImageShack.us
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
2 มีนาคม 2553
 
All Blogs
 
แก้วลืมคอนกับรังนกระจิบ

สวัสดีครับทุกๆท่าน

ช่วงนี้ผมมีอะไรที่ต้องทำหลายอย่าง
แต่ก็ไม่อยากปล่อยให้บล็อกร้างว่างเปล่า
เพราะยังคิดถึงบล็อกและคิดถึงคอมเม้นท์ของคุณอยู่

เมื่อราวกลางเดือนที่ผ่านมา
เล็ก สายใจ คู่แฝดกับ ใหญ่ สมจิต (นามสกุลเดิมวงษ์เวช)
เพื่อนนักเรียนสมัยชั้นประถม จนกระทั่งถึงมัธยม

เธอโทรมาบอกว่าเพื่อนศิษย์เก่าอทว.(อุทัยวิทยาคม) รุ่น 15
จะมาเลี้ยงสังสรรค์สัญจรที่แม่สอด จังหวัดตาก
เธอชวนให้ผมไปร่วมงานด้วย
ช่วงนี้ผมขาดการพบปะเพื่อนเก่ามานานมากเลย
และช่วงนี้ผมยังไม่ว่าง

ไม่มีจังหวะที่จะได้พบกันกับเพื่อนเก่า
ผมรื้อไฟล์งานเก่าๆมีอยู่เรื่องหนึ่งที่ทำให้ผมคิดถึงเพื่อนเก่าคนนี้ขึ้นมา
ผมไม่ได้พบกับเธอมานานมากแล้ว
เธอเป็นครูสอนอยู่ที่บ้านเกิด อำเภอสว่าอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี
นามสกุลเดิมของเธอคือ "พจนาภรณ์"

เราเป็นเพื่อนกันตั้งแต่ชั้นประถมปีที่ 1 แล้ว
เพื่อเป็นการรำลึกถึงเพื่อนเก่า
ผมจึงเอาเรื่องนี้มาให้อ่านกันเล่น
เรื่องนี้ผมเขียนไว้นานมากแล้ว
น่าจะราว 6-7 ปีมาแล้ว










ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต - ขอบคุณครับ






เพ็ญศรีเพื่อนรัก

ขอบคุณมากสำหรับการต้อนรับอย่างดีที่บ้านของเธอในวันนั้น นานมากทีเดียวที่เราไม่ได้พบกัน นานเสียจนไม่คิดว่าเราจะได้พบและพูดคุยกันอีก เราประทับใจกับอาหารมื้อเย็นฝีมือของเธอกับพ่อบ้านที่ช่วยกันทำ เรารู้สึกยินดีกับเธอด้วยที่มีการงานที่ดีและมีครอบครัวที่อบอุ่น

เราอยากรู้ว่ามะม่วงที่เธอให้เรามาวันนั้น เรียกว่ามะม่วงอะไร และที่ต้นมะนาวข้างครัวของเธอมีรังนกอยู่รังหนึ่ง เราไม่รู้ว่าเป็นรังนกอะไร เพราะเย็นวันนั้นเราเห็นแต่รังของมัน ไม่รู้ว่าตัวของมันไปอยู่ที่ไหน

เราอยากรู้ว่ารังนกรังนี้มันมาอยู่ในบริเวณบ้านของเธอได้อย่างไร ตอนนี้มันยังอาศัยอยู่ที่รังนั้นหรือเปล่า และช่วยเล่าชีวิตประจำวันในแต่ละวันของเธอให้เราฟังหน่อยจะได้ไหม..

ด้วยรักและมิตรภาพ
โดม


โดมเพื่อนรัก*

มะม่วงที่เราให้เธอไปในวันนั้นคือมะม่วงแก้วลืมคอน ซึ่งเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งในสวนหลังบ้านของเรา นอกจากนั้นยังมีขนุน ชมพู่ มะพร้าว มะขาม ฯลฯ ส่วนบริเวณข้างบ้านจะเป็นพืชผักสวนครัว อย่างที่เธอเห็นวันนั้นแหละ ชีวิตประจำวันของเราก็ไม่มีอะไรมากมายหรอก

ทุกๆเช้าเราจะหุงข้าวเพื่อใส่บาตรพระที่มาเดินบิณฑบาตหน้าบ้านทุกวัน หลังจากใส่บาตรแล้วจึงจะทำอาหารเช้า มีอยู่วันหนึ่งขณะที่เรากำลังทำอาหารเช้าอยู่นั้นก็สังเกตเห็นนกตัวเล็กๆสองตัว ขนาดของมันเล็กกว่าลูกเจี๊ยบ มีขนสีน้ำตาลลายดำ มันร้องเสียงดังจิ๊บๆ

นกทั้งคู่มันช่วยกันคาบเอาเศษหญ้าเศษฟางมาทีละเส้นๆเพื่อสร้างรังของมันที่ต้นมะนาวข้างครัวทุกวัน อีกหลายวันต่อมาเราได้ยินเสียงจิ๊บๆดังมาจากในรังนั้น แสดงว่านกสองตัวมีลูกอยู่ในรัง เท่าที่เราสังเกตดูนกสองตัวมันมักจะออกไปหากินพร้อมๆกันทั้งสองตัว เปลี่ยนกันคาบเอาอาหารมาให้ลูกของมัน เราคิดว่ามันคือนกระจิบ

แต่จู่ๆพอย่างเข้าสู่ฤดูฝน ปีนี้ฝนและลมแรงกว่าทุกๆปี เราก็ไม่ค่อยได้สังเกตเพราะมัวแต่ยุ่งกับการทำงาน พอวันที่เธอมาเที่ยวบ้านวันนั้นก็เห็นแต่รังร้างว่างเปล่าแล้ว

นี่แหละคือชีวิตประจำวันและเรื่องราวของครูบ้านนอกอย่างเรา บ้านของเราอาจไม่ใหญ่โตโอ่อ่าเหมือนคฤหาสน์ในเมือง มันเป็นบ้านเหมือนรังนกกระจิบที่ทำรังแต่พอตัว เท่านี้เราก็มีความสุขแล้ว

ระลึกถึงเสมอ
เพ็ญศรี


สวัสดีเพ็ญศรีเพื่อนรัก


ได้รับรู้ชีวิตประจำวันของเธอแล้ว รู้สึกว่าสงบสุขและเรียบง่ายดี เธอได้หุงข้าวใส่บาตรด้วยตัวเอง ได้ปลูกผักและผลไม้ไว้กินด้วยตัวเอง เป็นเรื่องที่น่าอิจฉาของคนเมืองใหญ่อย่างเราเรายังติดใจความหวานอย่างธรรมชาติของมะม่วงแก้วลืมคอนที่เธอให้มาเป็นของฝากในวันนั้น

รู้ไหมว่าเราทำไมจึงเอามะม่วงที่เธอให้กลับมาบ้านด้วย ตามปกติเราไม่ค่อยขนของกินกลับบ้านหรอก แต่ครั้งนี้เรามีความตั้งใจตั้งแต่แรกแล้วว่า เราจะนำเม็ดของมันมาปลูกที่สวนเล็กๆข้างบ้านของเราไว้เป็นที่ระลึก

เราคิดว่ามันคงแตกต่างไปจากต้นไม้ที่เราซื้อมาจากสวนจตุจักรหรือที่อื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นต้นมาแล้ว เราเป็นผู้นำมันเดินทางจากบ้านเธอมายังที่บ้านเรา หลังจากที่เรากินมันจนหมดเหลือแต่เม็ด เราได้สัมผัสถึงน้ำใจอันแสนดีของเธอผ่านรสหวานกลมกล่อมของมะม่วงชื่อเพราะ

แปลกไหม…เม็ดมะม่วงมันไม่มีชีวิต แต่เมื่อเรานำมันไปฝังดินไว้ในที่ๆได้รับแสงแดดและคอยดูแลรดน้ำอย่างเอาใจใส่ มหัศจรรย์ไหม…ที่เม็ดในอันอ่อนนุ่มของมันจะค่อยๆแทงยอดอ่อนทะลุเปลือกหุ้มเม็ดที่แข็งกระด้างออกไปได้ อีกไม่นานเชื้อพันธุ์แห่งชีวิตก็จะแตกผลิขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ทำให้เรานึกถึงมิตรภาพในวัยเยาว์ของเราที่ผ่านมาจนถึงวันนี้…

เราเคยเรียนด้วยกันเล่นด้วยกันตั้งแต่สมัยชั้นประถม พอระดับมัธยมเราก็เริ่มห่างจากกันจากนั้นเราก็ค่อยๆห่างกันขึ้นเรื่อยๆ ต่างฝ่ายต่างก็มีวิถีชีวิตของตัวเอง นานๆจึงจะมีโอกาสได้พบกันสักครั้ง แต่ทำไมเมื่อเรามาพบกันอีกในวัยที่ต่างคนต่างก็เติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว เรากลับรู้สึกสนิทสนมและไม่รู้สึกเป็นคนแปลกหน้าต่อกันเหมือนเพื่อนในวัยเด็กบางคน

เราไม่รู้ว่าเป็นเพราะมิตรภาพที่ถูกเก็บฝังไว้ในวัยเยาว์กลับหวนคืน หรือว่ามันแตกผลิงอกงามขึ้นมาใหม่เพราะปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน หรือว่าเมื่อวัยเราสูงขึ้น เราเติบโตมากขึ้น เราเข้าใจชีวิตกันมากขึ้น เราเห็นคุณค่าของคำว่า “มิตรภาพ” มากขึ้น หรือเธอคิดว่าอย่างไรในเรื่องนี้

บ้านชั้นเดียวที่อยู่ในพื้นที่กว้าง 1 ไร่ อย่างบ้านของเธอนั้น เขาไม่เรียกรังนกกระจิบหรอก ต้องบ้านแบบทาวน์เฮ้าส์ขนาดไม่กี่ตารางวาอย่างบ้านของเรานี่ จึงจะเรียกว่ารังนกกระจิบตัวจริง

แต่เราว่าบ้านเล็กหรือใหญ่นั้นไม่สำคัญเท่ากับว่า เมื่อเราอยู่แล้วเรามีความสุขหรือไม่ ? ตรงนี้ต่างหากล่ะที่เป็นเรื่องที่สำคัญ และมีอีกเรื่องหนึ่งที่อยากบอกกับเธอ คือเราคิดว่า “คนเราเมื่ออายุมากขึ้น น่าจะมีความทุกข์ให้น้อยลง” เธอเห็นด้วยกับความคิดนี้ของเราหรือเปล่า ?

ด้วยรักและมิตรภาพ

โดม



* จดหมายจากเพื่อนคนหนึ่ง


Create Date : 02 มีนาคม 2553
Last Update : 2 มีนาคม 2553 22:00:06 น. 42 comments
Counter : 5106 Pageviews.

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 2 มีนาคม 2553 เวลา:21:56:41 น.  

 
สวัสดีค่ะอาโดม
มิตรภาพความเป็นเพื่อน
แม้เวลาผ่านไปนานแค่ไหนแต่ก็ยังสวยงามนะคะ

...นาห์ยังเสียดายเลยค่ะที่อาโดมบอกว่ามีเพื่อนอยู่ที่สะเดา
แต่จนแล้วจนรอดนาห์ก็ยังสืบหาไม่เจอ
เหมือนกับว่ารับปากอาโดมแล้วแต่ทำไม่ได้ยังไงยังงั้น


โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 2 มีนาคม 2553 เวลา:22:00:28 น.  

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

อ่านเสร็จแล้วเดินไปหยิบเฟรนวิฟ
ขึ้นมาอ่านค่ะ
แล้วก็นั่งคิดถึงเพื่อนๆ สมัยมัธยมปลายค่ะ
หลับฝันดีจ้า อิอิอิ


โดย: อุ้มสี วันที่: 2 มีนาคม 2553 เวลา:23:28:22 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าครับทุกๆท่าน

ที่ดอยวาวีตอนนี้อากาศเช้าๆเย็นๆและกลางคืนยังคงพอได้หนาวอยู่

ผมย้อนกลับไปเอาคอมเม้นท์เอ็นทรี่ที่แล้วมาวางใหม่ เพราะอยากตอบ,kd และมีบางคอมเม้นท์ที่อยากตอบไม่อยากให้ผ่านเลยไป



เผอิญแวะมาเจอคำตอบที่สูญสลายไปกับอากาศ...

สัมผัสความรู้สึกนั้นได้เลย หึ หึ..

บางอย่างมันเกิดขึ้นได้ครั้งเดียวนะคะ ไม่ว่าจะเป็นตัวหนังสือ อารมณ์ เวลา และความประจวบเหมาะหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิต

ในหลายจังหวะก้าว ชีวิตต้องการ "ส่วนผสมที่ลงตัว" อย่างนั้นจริง ๆ หาไม่แล้ว สิ่งที่จะเกิดอาจสูญสลายไปกับอากาศ :)

เหมือนกับคอมเม้นท์สั้น ๆ นี้
คงต้องรีบส่งแล้วล่ะ
ไม่งัน มันอาจหายไปได้เช่นกัน

ปล. ยังไม่ได้ขอบคุณเรื่องบล็อกบ้านในฝันที่กลายเป็นจริง ซึ่งคุณโดมตอบทำนองว่าแล้วก็ทำให้ความฝันหายไป (เพราะกลายเป็นความจริงแล้วนี่) ความหมายที่สื่อออกมาตรงนี้ ทำให้เห็นภาพเชื่อมต่อระหว่างความฝันกับความจริงและความจริงกับความฝันได้อย่างดี สำหรับตัวเองแล้ว เป็นการรับรู้ที่ลึกซึ้งมากค่ะ
:)








โดย: กังสดาล IP: 125.25.35.212 วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:13:16:49 น.




ห่างไกล ไม่ห่างกัน 20


สายัณห์สวัสดีค่ะพี่โดม โดม
+-----------------------------+

"หลวงพระบาง" ฉบับ "ปิดบันทึกเดินทาง" Up แล้วค่ะ
ขอเชิญชม "ดินแดนแห่งความทรงจำ"ร่วมกันค่ะ




โดย: สาวบ้านนอก ณ ขอนแก่น วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:19:26:15 น.




ห่างไกล ไม่ห่างกัน 21


ปูส่งหนังสือให้พี่ไปตามที่อยู่ที่วิ่งอยู่หัวบล็อกไม่รู้ว่าถึงมือพี่ดมหรือยังค่ะ



โดย: สายลมอิสระ วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:8:06:18 น.




ห่างไกล ไม่ห่างกัน 22


แวะมาเยี่ยม
สบายๆ
ใช้ชีวิตนะ



โดย: สัญจร ดาวส่องทาง วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:22:27:10 น.




ห่างไกล ไม่ห่างกัน 23


ชื่อบ้านเท่มากค่ะ "บ้านชีวาโดม"
ส่วนเรื่องราวของคุณประมวล น่าสนใจมากเช่นกัน



โดย: บินหลาแสนสวย IP: 118.173.183.202 วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:0:26:35 น.




ห่างไกล ไม่ห่างกัน 24


นกทุกตัวมีฟ้าให้บิน
เห็นบินอยู่ในกรุงเทพฯวันอาทิตย์ ต๊กกะใจ อิอิ

อ่านภูเพยียวิจารณ์นี่ ก็คุ้มแล้วเนอะ
แต่ต้องได้อ่านจริงๆ จะอินมากขึ้น

ปล๋++++ขอให้งานหนังสือนี้ฯ นกบินเยอะๆๆพี่โดม เพี้ยงๆ





โดย: ยิปซี IP: 203.144.144.165 วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:18:57:46 น.




ห่างไกล ไม่ห่างกัน 25


สวัสดีลุงโดม

หนูทดลองเข้าบล็อกของลุงโดมแล้วค่ะ แล้วหนูจะเข้ามาดูอีก



โดย: หญิง IP: 119.31.126.141 วันที่: 1 มีนาคม 2553 เวลา:18:42:07 น.




ห่างไกล ไม่ห่างกัน 26


สำหรับฉัน อิสรภาพ เป็นสิ่งที่ฉันยังไม่เข้าใจนัก ฉันไม่เคยพบเห็นใครเลยที่มีอิสรภาพอย่างแท้จริง ฉันว่ามหาบุรุษบรมศาสดาทั้งหลายเท่านั้นเองที่ฉันเชื่อว่าท่านรู้จักคำว่าอิสรภาพอย่างแท้จริง ขอย้ำ นี่เป็นความคิดเห็นของฉันคนเดียวเท่านั้น



โดย: ฉันเอง IP: 118.172.174.210 วันที่: 1 มีนาคม 2553 เวลา:23:37:05 น.




ห่างไกล ไม่ห่างกัน 27


สวัสดีคอนดึก
นอนไม่หลับ



โดย: สัญจร ดาวส่องทาง วันที่: 2 มีนาคม 2553 เวลา:0:19:34 น.




ห่างไกล ไม่ห่างกัน 28




สวัสดีค่ะพี่โดม

ภูเพยียไม่ได้อยู่บ้านหลายวัน
แต่ยังได้อ่านหนังสืออยู่
ขอคัดลอกสิ่งดี ๆ มาฝากพี่ที่นี่ค่ะ

..

รีวิวหนังสือของพี่กับพี่ปะการังที่ Secret
ใน Serve Your Soul
เรื่อง เสาวลักษณ์ ศรีสุวรรณ
ถึง..นกทุกตัวมีฟ้าให้บิน

หนังสือเล่มนี้ว่าด้วยสัมพันธภาพของผู้ชายสองคน
ที่เขียนจดหมายติดต่อกันผ่านบล็อก คนหนึ่งอยู่เมืองไทย
แต่อีกคนอยู่สหรัฐอเมริกา
เรื่องราวของทั้งสองที่เล่าแลกเปลี่ยนกันนั้นมีทั้งเรื่องราวชีวิต
ความคิด ความฝัน ไปจนกระทั่งเรื่องแง่มุมศาสนาอย่างที่
คุณโดม วุฒิชัยคุยกับคุณปะการัง

"ปัจจุบันผมเชื่อเรื่องกรรมที่แปลว่าการกระทำอย่างไม่ลังเลสงสัย
ถึงแม้ผมไม่สามารถอธิบายเรื่องกรรมได้ลึกซึ้งเท่ากับนักอภิธรรม
หรือผู้ที่เล่าเรียนมาโดยตรง แต่ผมก็พอจะรู้ว่า
สี่ปีกว่าที่ผ่านมา เป็นเพราะผมเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
จึงทำให้ชีวิตผมเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น"

อ่านเล่มนี้แล้ว เราจะเข้าใจในมิตรภาพของผู้คน
แถมได้ประสบการณ์ชีวิตดี ๆ ไว้เตือนใจอีกด้วย


..






พี่สบายดีนะคะ :)





โดย: ภูเพยีย วันที่: 2 มีนาคม 2553 เวลา:7:29:18 น.

ห่างไกล ไม่ห่างกัน 30


สวัสดีค่ะพี่โดม
แอนได้อ่าน "เดินสู่อิสรภาพ" จบไปแล้ว 1 ครั้ง รู้สึกสนุกกับการก้าวเดิน และเป็นสิ่งที่จะนำทางให้เราได้รู้จักการละวาง การกำจัดความกลัว และความเห็นแก่ตัวลงได้ ถึงวันนี้ตัวเองจะยังทำไม่ได้แต่การพยายามก้าวเดินแต่ละก้าวน่าจะมีโอกาสได้พบกับอิสรภาพอย่างเช่น อ.ประมวล
ต้องมีสักวัน ต้องมีสักวัน สู้ สู้



โดย: สาวแอน IP: 118.173.10.184 วันที่: 2 มีนาคม 2553 เวลา:13:11:31 น.




ห่างไกล ไม่ห่างกัน 31


ไม่ได้แวะมาทักทายพี่ซะนานเลยค่ะ
ช่วงนี้ทำงานไม่ค่อยเป็นที่เท่าไหร่
เลยไม่ค่อยมีเวลามาทักทาย
สบายดีนะค่ะ



โดย: BANK IP: 115.67.138.33 วันที่: 2 มีนาคม 2553 เวลา:21:29:49 น.





โดย: พ่อพเยีย วันที่: 3 มีนาคม 2553 เวลา:6:53:23 น.  

 



คอลัมน์ พรานอักษร เรื่อง นกทุกตัวมีฟ้าให้บิน
โดย ภูเพยีย (เวอร์ชั่นกระชับกว่าในบล็อก)


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 3 มีนาคม 2553 เวลา:7:15:18 น.  

 
สวัสดีจ้ะหลานมัยดีนาห์

หลานไม่ต้องกังวลใจเรื่องฝากให้ถามหาเพื่อนเก่าที่อำเภอสะเดาหรอก

ไม่ได้จริงจังถึงขนาดว่าต้องพบเจอ

เธออาจจะไม่ได้อยู่ที่สะเดาก้ได้ ชื่อนามสกุลเดิมของเธอ คือ ชุมศรี สังวรณ์

ป่านฉะนี้อายุก็คงประมาณ อาโดม เห็นจะได้

เราเป็นเพื่อนกันเพียงชั่วระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็ยังจดจำมั่น



โดย: พ่อพเยีย วันที่: 3 มีนาคม 2553 เวลา:7:18:36 น.  

 
สวัสดีครับคุณกังสดาล


ชอบคำและความที่คุณบอกว่า...ชีวิตต้องการ "ส่วนผสมที่ลงตัว"


ใช่เลย...แต่ชีวิตไม่มีสูตรสำเร็จเหมือนเครื่องดื่มหรืออาหาร
เพราะฉะนั้นส่วนผสมที่ลงตัว สำหรับแต่ละคนจึงแตกต่างกัน

แต่ก็สามารถจัดการได้ด้วยเจ้าของชีวิตเอง

เรื่องความฝันหายไปแล้วกลายเป็นจริงนี่....คุณลองสังเกตดูกับตัวเองสิ รอยเชื่อมต่อระหว่างความฝันกับความเป็นจริงที่ซ้อนทับกันนั้นเหลื่อมกันแทบไม่ได้สังเกตเลยแหละ

แต่ความจริงก็คือความฝันได้กลายเป็นความจริงแล้ว - - ความฝันนั้นย่อมหายไป แล้วจะมีฝนใหม่ตามมาอีก

เช่นตอนนี้ความฝันในการปลูกบ้านของผมเป็นจริงแล้ว แต่มีฝันใหม่คือการปลูกต้นไม้มากๆกำลังตามมา และกำลังลงมือทำ

การปลูกบ้านกับการปลูกต้นไม้นั้น แตกต่างกันตรงที่ ปลูกบ้านใช้เวลาปลูกนาน เมื่อเสร็จแล้วมันไม่ดโขึ้นอีกเหมือนต้นไม้

ต้นไม้ใช้เวลาปลูกไม่นาน แต่ใช้เวลานานกว่าจะโตและต้นไม้ยังโตขึ้นเรื่อยๆ




โดย: พ่อพเยีย วันที่: 3 มีนาคม 2553 เวลา:7:29:21 น.  

 
สวัสดีจ้ะสาบบ้านนอก


ว่างๆจะแวะเข้าไปอ่านนะ
ช่วงนี้พ่อพเยียไม่ค่อยมีเวลาว่างไปบล็อกเพื่อนๆพี่ๆน้องๆเลย


สวัสดีจ้ะสายลมอิสระ


ได้รับแล้วจ้า ขอบคุณมากสำหรับหนังสือที่ส่งมาให้

สวัสดีจ้ะยิปซ๊ฯ

ขอบคุณที่ส่งข่าว
ถ้าไม่มาบอกก็ไม่รู้เรื่องนี้เหมือนกัน

เพราะอยู่บนดอยอย่างนี้
ไม่ค่อยได้อ่านหนังสืออื่นหรอก

อ่านอยู่เนชั่นสุดสัปดาห์ ขวัญเรือน และ มติชนสุดสัปดาห์ ไทยรัฐเป็นบางวันที่ร้านข้าวแกง

สวัสดีจ้ะหญิงหลานรัก

ลุงสอนให้หนูเข้าบล็อก เผื่ว่าเวลาลุงกลับบ้านที่นนทบุรีแล้ว
หญิงก็สามารถเข้ามาเขียนคุยกับลุงตรงนี้ได้

ลุงอยากให้หนูวาดรูปอย่างที่หนูชอบไปเรื่อยๆ และขอบคุณที่หนูวาดรูปบ้านลุงมาให้





โดย: พ่อพเยีย วันที่: 3 มีนาคม 2553 เวลา:7:44:26 น.  

 
สวัสดีครับคุณ ฉันเอง (ฉันไหนหนอ ?)

คอมเม้นท์ของคุณนี่แหละผมอยากตอบเป็นที่สุด ผมขอยกคอมเม้นท์ของคุณมาทวนอีกครั้ง

สำหรับฉัน อิสรภาพ เป็นสิ่งที่ฉันยังไม่เข้าใจนัก ฉันไม่เคยพบเห็นใครเลยที่มีอิสรภาพอย่างแท้จริง ฉันว่ามหาบุรุษบรมศาสดาทั้งหลายเท่านั้นเองที่ฉันเชื่อว่าท่านรู้จักคำว่าอิสรภาพอย่างแท้จริง ขอย้ำ นี่เป็นความคิดเห็นของฉันคนเดียวเท่านั้น


ผมคิดว่าคำว่า อิสรภาพ นั้นมีหลายระดับด้วยกัน

ในความหมายพื้นๆระดับปุถุชนคนทั่วไปนั้น แค่ไม่ติดคุกหรือไม่ถูกกักขังก็ถือว่ามีอิสรภาพแล้ว

แต่อิสรภาพที่แท้จริงอย่างที่คุณยกตัวอย่างนั้น นั่นคืออิสรภาพหลุดพ้นจากกิเลสตัณหาทั้งปวง

ซึ่งในความเข้าใจของผมคิดว่า....ในหนังสือเดินสู่อิสรภาพของอาจารย์ประมวลนั้น....การเดินทางของท่านก้เพื่อความมุ่งหมายนั้น...เพื่อออกจากความโลภ ความกลัวทั้งหลาย ออกจากกิเลสตัณหา ฯลฯ

ผมก็ไม่มีความรู้พอที่จะอธิบายในเรื่องนี้ได้อย่างแจ่มกระจ่าง
แต่ผมคิดเอาว่า...หากใครหลุดพ้นจากกิเลสตัณหาทั้งปวงซึ่งพันธนาการชีวิตไว้อย่างเหนียวแน่นก็ถือว่าได้พบอิสรภาพอย่างแท้จริง

ใครลดละได้มากก็น่าจะมีอิสรภาพมากขึ้น - - ซึ่งเป็นอิสรภาพที่แท้จริงเช่นเดียวกัน รสชาติเดียวกัน เพียงแต่ระดับไม่มากเท่ากับบรรดาท่านที่หลุดพ้นทั้งหลาย (นี่ก็เป็นความคิดของผมคนเดียวเช่นกัน)

ต่างฝ่ายต่างก็ไม่รู้จักอิสรภาพที่แท้จริงเหมือนกัน เดี๋ยวจะกลายเป็นตาบอดคลำช้างไปเสีย

แต่อยากบอกว่าความไม่รู้นั้นมาก่อนความรู้เสมอ

เชิญวิสัชนาต่อได้เลยครับ


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 3 มีนาคม 2553 เวลา:8:09:00 น.  

 
สวัสดีครับพี่ปอน

คำพี่ปอนบอกว่า "ใช้ชีวิตนะ"

ที่ผ่านมาผมใช้ชีวิตสุรุ่ยสุร่ายกับบางอย่างมากเกินไป
บางอย่างน้อยเกินไป
ใช้ชีวิตให้พอดีไม่ใช่งายเลยนะครับ




สวัสดีครับภูเพยีย

ขอบคุณที่เอาข่าวมาฝากจ้ะ
หวังว่าคงสบายดี
เห็นจุดประกายวรรณกรรมแล้วหรือยัง ?

เขียนอะไรก็ได้ที่อยากเขียน
เขียนไปเถอะ...เขียนไปเขียนไปแล้วจะเขียนประเสริฐเอง (ฮ่า ฮ่า)


สวัสดีครับคุณสาวแอน

เอ..คุณเป็นคนจังหวัดเดียวกับอาจารยืประมวลหรือเปล่านะ

เส้นทางที่อาจารย์ประมวลเดินผ่านแถวบ้านคุณด้วยหรือเปล่า ?

แสวงหาสิ่งใดก็จะได้สิ่งนั้น

สวัสดีครับคุณ BANK

ปลายเดือนมีนคมนี้ผมกลับบ้านแน่นอนแล่วนะครับ

เอ...ทำงานไม่เป็นที่นี่หมายความว่าไงนะ
คือเดินไปเดินมาใช่ไหมครับ


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 3 มีนาคม 2553 เวลา:9:04:28 น.  

 
สวัสดีคุณ BANK อีกครั้ง

ฝากถึง คนวาวีด้วย นะครับว่า
ตอนนี้หนังสือ ริมรั้วหัวใจ จากคุณหนอนส่งมาถึงมือผมแล้ว
แต่ผมยังไม่ได้เอาไปให้

ว่างๆจะแวะเอาหนังสือไปให้เร็วๆนี้นะครับ


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 3 มีนาคม 2553 เวลา:9:19:17 น.  

 
สวัสดีครับพี่โดม สบายดีนะครับผมสบายดี ไม่ได้ติดต่อ โทรหา ทักทายเสียนานขอโทษนะครับยุ่งไปหน่อยบ้านที่วาวีมาบ่อยไหมครับ บล็อกผมก็ยังแวะเวียนทำอยู่นะครับยังไงไม่ลืมที่พี่เคยจุดประกายให้ก็อยากจะได้รวมเล่มเหมือนพี่ ว่าจะพัฒนาไปเป็นเว็บของตังเองด้วย


โดย: ภู ชัยภูมิ วันที่: 3 มีนาคม 2553 เวลา:14:16:05 น.  

 
เขียนไปเขียนไป แล้วจะเขียนประเสริฐเอง

ขำมาก...


โดย: Love At First Click วันที่: 3 มีนาคม 2553 เวลา:14:56:09 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่
วันนี้ ชีวิตยุ่งเหมือนธรรมดา แต่อาจไม่ธรรมดา
โรงเรียนมี ผู้อำนวยการโรงเรียนใหม่แล้ว
ต้องดูกันไปนาน ๆ แต่คิดว่า
ถ้าทำอะไรแล้วคิดถึงนักเรียนก่อน
ก็คงจะดี
การติดต่อขาดหายเป็นบางช่วงตามเวลาและอารมณ์
แต่ยังคิดถึงเสมอ
หวังว่า คงสบายดีและมีความสุขในชีวิตทุกวันค่ะ


โดย: ดอกหญ้าสีม่วง IP: 203.172.208.153 วันที่: 3 มีนาคม 2553 เวลา:20:20:28 น.  

 
สวัสดีครับคุณภู ชัยภูมิ


รู้สึกดีใจที่คุณยังเขียนบล็อกอยู่
และยังรู้สึกขอบคุณคุณอยู่เสมอที่ขับรถไปรับผมลงจากภูชมดาวคราวนั้น

ขอให้คุรเขียนต่อไปเรื่อยๆนะครับ
บ้านที่ดอยวาวีปีนี้เพิ่งสร้างบ้านเสร็จเป็นปีแรก
ยังไม่รู้ว่าจะมาบ่อยหรือไม่บ่อยแค่ไหน
แต่ปีนี้ผมมาดอยวาวีตั้งแต่วันลอยกระทงแล้ว
เตรียมตัวกลับบ้านปลายเดือนนี้แล้วครับ


สวัสดีครับรักแรกคลิก

ดีใจที่คุณขำ
ไม่งั้นเขียนแล้วเก้อแน่เลย
ตั้งใจให้ขำออกปานนั้น



สวัสดีครับดอกหญ้าสีม่วง

เมื่อคืนผมนั่งเลือกรูปงานแต่งงานครูเอก
มีรูปคุณสองรูป
อยากให้คุณได้เห็น


ตั้งใจว่าจะไรท์รูปลงแผ่นซีดีให้ครูเอก พอดีแผ่นหมด
เพิ่งได้แผ่นมาเมื่อเย็นนี้
พรุ่งนี้จะไรท์แผ่นไปให้ครูเอก
ไปขอดูที่ครูเอกก็แล้วกันนะครับ
ดีใจเสมอเมื่อคุณมาเขียนคอมเม้นท์

อย่างน้อยก็ยังรู้ข่าวคราวกันบ้าง


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 3 มีนาคม 2553 เวลา:20:49:08 น.  

 
สวัสดีค่ะ
ทำงานไม่เป็นที่คือไม่ได้อยู่ที่ทำงาน
(เอ อ่านละงงรึเปล่าค่ะ)
วันนี้แวะมาก้อไม่เจอกัน เห็นมั้ยหละค่ะ
ว่าทำงานไม่เป็นที่จริงๆ
ก่อนกลับบ้านเมืองนนท์ คงมีโอกาสแวะไปเยี่ยมที่บ้านชีวาโดมนะค่ะ


โดย: BANK IP: 115.67.204.176 วันที่: 3 มีนาคม 2553 เวลา:21:19:36 น.  

 


สังเวียนคน

ตอน 10. บัญชาสวรรค์




ทำไมต้องให้สวรรค์ช่วยแล้วหรือ?

มวยหมัดหนักอย่างไอ้ตงต้องงอนง้อขอให้สวรรค์ช่วยแล้วหรือ?

คงต้องไปติดตามกันแล้วละครับ...


โดย: ลุงแว่น วันที่: 4 มีนาคม 2553 เวลา:6:52:48 น.  

 
สวัสดีครับ โดม

ชอบการเขียนจดหมายของคุณ
มีเสน่ห์น่าอ่านจริง ๆ ทั้งในนี้ และที่คุณเขียนใน"ริมรั้วหัวใจ" ชอบทั้งสามฉบับ :)

เพื่อนคุณคนนี้-เพ็ญศรี ก็เขียนจดหมายได้ดี มีแววเป็นนักเขียนเหมือนกันนะ

คิวจอง"ชีวาโดม"ยังแน่นอยู่หรือเปล่าครับ :)


โดย: ปะการัง IP: 68.7.166.157 วันที่: 4 มีนาคม 2553 เวลา:7:57:38 น.  

 
สวัสดีครับคุณ BANKl;yl

เมื่อวานผมเอาหนังสือ ริมรั้วหัวใจ ที่คุรหนอนส่งมาไปให้คุณ "คนวาวี"
มองไม่เห็นคุณในที่นั่งทำงานของคุณ
แม้บ้านชีวาโดมจะรกและเลอะอย่างไรก็
ยินดีต้อนรับครับ

สวัสดีครับปะการัง

ขอบคุณสำหรับคำชม
ปลายเดือนนี้ผมเตรียมตัวกลับแล้ว
และหาวิธีให้น้ำต้นไม้อย่างไรจะสะดวกที่สุดสำหรับคนรดน้ำต้นไม้

เพราะตอนนี้ตั้งใจว่าจะลงต้นหอมหมื่นลี้สักอีกชุดหนึ่ง
จากนั้นก็กลับบ้าน

ผมไม่รู้ว่าตอนที่ผมไม่อยู่จะมีใครมาบ้านนี้บ้างหรือเปล่า ?



โดย: พ่อพเยีย วันที่: 4 มีนาคม 2553 เวลา:13:02:11 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่โดม คิดอยู่นานว่าจะเขียนดีหรือไม่ แต่คิดว่าเขียนดีกว่าที่จะไม่เขียน...

อาทิตย์ที่ผ่านมาคุณพ่อคุณแม่พาไปทาน Mk ที่โลตัสชัยนาท เรากลับมาถึงบ้านเกือบจะ 3 ทุ่ม เปิดประตูเดินเข้าบ้านไปไม่ถึง 5 นาที มีเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นมา แว็บแรกที่คิดต้องมีเรื่องร้ายเกิดขึ้นแน่นอน และก็เป็นดั่งที่คาดการณ์ไว้ เพื่อนทหารที่เป็นรุ่นพี่ของคุณพ่อ ยิงตัวตาย ซึ่งบ้านของเขาอยู่ข้างๆบ้านปราย แว๊บที่ 2 ที่ปรายคิดขึ้นมา ณ ช่วงเวลา ณ
ขณะนั้นคือ ความสุข ความทุกข์ ความตาย หมุนอยู่รอบๆตัวเราจริงๆ เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาปรายไปทาน MK อย่างมีความสุข แต่อีกไม่กี่ชั่วโมงถัดมากลับกลายเป็นความทุกข์ของอีกหนึ่งครอบครัว...

เลยทำให้นึกถึงไปในเรื่องความรัก การจากเป็นหรือจากตาย บอกได้มั้ยว่าการจากแบบใดแปลว่ารักที่สุด...



โดย: ปราย IP: 118.172.186.110 วันที่: 4 มีนาคม 2553 เวลา:13:07:15 น.  

 



สวัสดีค่ะพี่โดม
ยังไม่เห็นในจุดประกายฯค่ะ
อยากเห็นนะคะ จะได้อัพบล็อกเป็นเกียรติประวัติใหตัวเองซักหน่อย
กะจะปิดอำเภอฉลองผลงานด้วยค่ะ 55
ก็มันน่าดีใจนี่นา :)


โดย: ภูเพยีย วันที่: 4 มีนาคม 2553 เวลา:13:40:44 น.  

 


สวัสดีพี่โดมอีกรอบค่ะ
ขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้ตอบขอบคุณคุณตาลจุงหน่อยนะคะ


คุณตาลจุงคะ
ได้เห็นนกทุกตัวมีฟ้าให้บินที่ลงในจุดประกายฯ แล้วค่ะ เป็นงานชิ้นแรกที่ลองส่งไปไม่คิดว่าจะได้ลง รู้สึกดีใจมากน่ะค่ะ
ขอบคุณมาก ๆ ที่กรุณาเป็นธุระจัดส่งให้
และขอขอบคุณสำหรับสมุดโน้ตเท่ ๆ ที่มอบให้เราเป็นที่ระลึกพร้อมรูปถ่ายลูกชายสี่ขาสุดหล่อของคุณด้วยนะคะ
ได้ใช้งานแน่นอนค่ะ :)








โดย: ภูเพยีย วันที่: 4 มีนาคม 2553 เวลา:15:28:11 น.  

 
มาทักทายครับ


โดย: ปฐพีหอม วันที่: 4 มีนาคม 2553 เวลา:16:16:39 น.  

 
สวัสดีค่ะ พี่โดม
ขอบคุณพี่โดม กะ คุณหนอนฯ มาก ๆ น่ะค่ะ สำหรับหนังสือเรื่อง "ริมรั้วหัวใจ" (ส่งถึงมือจริงๆ เลยค่ะ)
"รากหอมชู" หนูเตรียมยังเตรียมไว้ให้พี่น่ะค่ะ เพียงแต่ไม่ได้ติดมือไปที่ทำงานด้วย หวังว่าคราวหน้าคงมีโอกาสให้พี่ได้ชิมน่ะค่ะ แล้วกาแฟสดละค่ะพี่ชิมหรือยัง รสชาดเป็นไงบ้างใช้ได้หรือเปล่าค่ะ? (วิธีชงก็แค่แช่ในน้ำร้อนประมาณ 1-2 นาที หรือแล้วแต่ความชอบ ถ้าชอบเข้มข้นมากๆ ก็แช่นานหน่อย) ถ้าจำไม่ผิดเหมือนเคยอ่านเจอในหนังสือว่าพี่ไม่ดื่มกาแฟเป็นความจริงหรือเปล่า??
รบกวนขอที่อยู่คุณหนอนฯ ด้วยน่ะค่ะ จะส่งกาแฟไปให้ชิมค่ะ..
....ขอบคุณอีกครั้งค่ะ...


โดย: คนวาวี IP: 110.49.168.3 วันที่: 4 มีนาคม 2553 เวลา:18:22:22 น.  

 
ถ้าพูดถึงเรื่องความรัก ณ ตอนนี้
ปรายนึกถึงเรื่องชั่วฟ้าดินสลาย เป็นหนังไทยไม่กี่เรื่องที่ทำให้ปรายร้องไห้รวมทั้งหนังเรื่อง ชู้ ที่เฮเลน
นิมา แอนดี้ วัชระ และสรพงษ์ ชาตรี
นำแสดง และที่สำคัญปรายอยากให้
คุณ สรพงษ์ ชาตรี เล่นบท พะโป้
ปรายจะรอดูหนังเรื่อง ชั่วฟ้าดินสลาย
ในรูปแบบของหม่อมน้อยว่าจะเป็น
เช่นไร และปรายจะต้องเสียน้ำตาอีกหรือไม่ ตอนนี้ก็ได้แต่รอและรอ....

นอนหลับฝันดีนะคะพี่โดม หวังว่า
พี่โดมจะปลูกต้นไม้อย่างมีความสุข
ตอนนี้ปรายก็ปลูกมะนาวอยู่เช่นกัน
เพิ่งมารู้ตัวเองว่าหลงรักต้นมะนาวก็ในตอนที่มะนาวมีราคาแพงนี่แหละคะ
555++...


โดย: ปราย IP: 118.172.186.148 วันที่: 4 มีนาคม 2553 เวลา:20:15:14 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณโดม
ได้อ่านข้อความในจดหมายระหว่างคุณกับเพื่อนเขียน ประทับใจมาก
ชั่งเป็นมิตรภาพที่ลึกซึ้งจริงๆ
และตัวอักษรในจดหมาย สอนอะไรบางอย่างได้เป็นอย่างดีอีกด้วย และที่สำคัญเปลี่ยนความคิดจากความตั้งใจอะไรบางที่คิดไว้ว่าจะทำ แต่พออ่านตรงที่ว่า "ทำรังแต่พอตัว" ของเพื่อนคุณก็คิดได้ ชอบมากเลย เห็นภาพรังนกทำให้หวนคิดถึงต้นวาสนาที่บ้าน วันหนึ่งขณะที่รดน้ำต้นไม้ แล้วมันบังเอิญไปฉีดพุ่งตรงรังนก พอดี ตกใจมาก ภาพแรกที่เห็น เป็นไข่นกที่ตกลงมา ประมาณ4-5 ฟอง แล้วพอรังของมันตกลงมาพร้อมไข่ และเสียงร้องอุทานของหนู ทำให้แม่นกบินหนีไปเลย ความรู้สึกตอนนั้นแย่มาก พยายามหยิบรังและเก็บไข่ไว้เหมือนเดิมโดยเร็ว ด้วยหวังว่าเมื่อแม่นกกลับมาจะได้เจอไข่ของมัน
ด้วยหน้าที่การงานก็อีกหลายวันกว่าจะได้กลับบ้าน เลยไม่ได้ติดตามพฤติกรรมของแม่นกเลยว่ามัน ยังกลับมาอยู่รังมันเหมือนเดิมไหม แต่พ่อบอกว่าเมื่อไม่กี่วันเห็นมีลูกนกสองตัว หัดบินออกจากรังไปเกาะที่ต้นมะยมหน้าบ้าน และทุกวันนี้พ่อยังบอกว่าอีกว่าเวลามันไม่เห็นคนเจ้านกตัวพี่มันชอบแอบมาจิกเคาะเล่นตรงกระจกที่แขวนไว้ทุกวัน แปลกตรงที่ว่ามันไม่ใช่นกหงส์หยก แต่ชอบส่องกระจก นึกภาพตามพ่อเล่าก็น่ารักดี
สุขใจทุกครั้งที่อ่านบล็อกนี้


โดย: nop IP: 117.47.137.98 วันที่: 4 มีนาคม 2553 เวลา:20:40:27 น.  

 
สวัสดีจ้ะหนูปราย

ช่วงนี้อยู่ที่นี่ไม่ได้ดูหนังดูละครมานานแล้ว

อยู่ที่นี่ไม่มีทีวีดู (แต่ก็อยู่ได้อย่างสบายโดยไม่ต้องดูทีวี)

แต่สำหรับหนังเรื่อง ชู้ นั้น เราดูกันคนละเวอร์ชั่นอยู่แล้ว

ผมชอบเวอร์ชั่นมานพ อัศวเทพเคราดก และวันดีศรีตรังเป็นนางเอก
ไม่รู้ว่าเนื้อหาทั้งสองเรื่องจะเหมือนกันหรือเปล่า
เพราะเรื่องที่สร้างทีหลังผมไม่ได้ดู


สำหรับชั่วฟ้าดินสลายนั้นจำได้ว่าเป็นบทประพันธ์ของเรียมเอง

เดี๋ยวกลับบ้านจะดูหนังให้ตาแฉะเลย
เพราะเตรียมดีวีดีส่งไปล่วงหน้าแล้ว
ขอให้มีความสุขกับการปลูกมะนาวนะ...


สวัสดีครับคุณภูเพยียและคุณตาลจุง

ขอบคุณทั้งสองคนเลยนะครับ
ขอบคุณภูเพยียที่เขียนรีวิวหนังสือ นกทุกตัวมีฟ้าให้บิน
ขอบคุณคุณตาลจุงที่จัดส่งหนังสือให้คุณภูพเยียด้วย


สวัสดีครับคนวาวี

ขอบคุณสำหรับกาแฟ กล่องบรรจุน่ารักมาก ทำให้สินค้าดูดีมีมาตรฐาน
ยังไม่ได้ลองชิมเลย (พรุ่งนี้เช้าจะลองชิม)

ผมกลับมาดื่มกาแฟอีกหลังจากเลิกไปไม่กี่เดือน

จำได้ว่ามาเริ่มต้นดื่มกาแฟอีกตอนเดินทางมาพักที่ฝางเมื่อปีก่อน --ก่อนที่จะเดินทางต่อมาที่ดอยวาวีนี่แหละ

เพราะฉะนั้นทุกวันนี้ผมกลับมาดื่มกาแฟเหมือนเดิมแล้วครับ แต่คิดว่าจะเลิกเมื่อไรก็เลิกได้
ตอนนี้ยังไม่อยากเลิกเท่านั้นเอง (มีข้ออ้างว่าเดี๋ยวนี้ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เลยขอดื่มคาเฟอีนไปก่อน)

แล้วผมจะส่งที่อยู่คุณหนอนไปให้นะครับ




กาแฟสดอาราบิกา 100% จากไร่บนดอยช้าง

สนใจติดต่อได้ที่... 080-6216652


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 4 มีนาคม 2553 เวลา:21:01:54 น.  

 
สวัสดีครับคุณ nopf


ดีใจที่คุณชอบจดหมายที่ผมเขียนถึงเพื่อนและเพื่อนตอบผมจริงๆ
เพียงแต่ผมนำมาปะติดต่อแล้วกลายเป็นเรื่อง ๆหนึ่ง

และอยากบอกว่าคุณก็เล่าเรื่องนกได้ประทับใจครับ



โดย: พ่อพเยีย วันที่: 4 มีนาคม 2553 เวลา:21:07:15 น.  

 


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 4 มีนาคม 2553 เวลา:21:22:34 น.  

 
เพิ่งหยิบกรุงเทพธุรกิจฉบับวันอาทิตย์สิ้นเดือนกุมภา
ตั้งใจว่าจะเอามาถ่ายคอลัมน์ของ "ภูพเยีย" ที่เขียนถึง นกสองตัวซึ่งโผบินบนฟ้า

แต่ว่าเจ้าบ้านคงไม่ว่างนัก เลยเก็บไว้ในไฟล์เหมือนเดิม...วันละบท วันละตอน อ่านซ้ำอีกครั้งก็ยังดูดี
อย่างน้อยก็ชอบอ่านเมื่อยามรีดหน้ากระดาษไล่เรียงสายตาตามตัวอักษรบนหน้าขาวขุ่นมากกว่าเลื่อนเม้าท์ลากเพ่งสายตาที่หน้าจอ

เดินทางหรือยังเจ้าบ้าน เจ้าอาศรม

//www.facebook.com/album.php?aid=9669&id=100000457369011&l=c06f76cfcf

โพสต์ภาพลงเฟชบุคตั้งแต่กลับมาจากอาศรมใจ...แต่ไม่ได้เข้าบล๊อคสักที
วันนี้มาอัพบล๊อคเลยเอามาฝากค่ะ


โดย: ปลายแปรง วันที่: 5 มีนาคม 2553 เวลา:9:50:02 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่โดม

ดีใจที่ทุกท่านได้รับสิ่งที่ส่งไปให้นะคะ

ยินดีสม่ำเสมอ

ตาลจุง


โดย: ตาลจุง IP: 203.144.241.41 วันที่: 5 มีนาคม 2553 เวลา:11:55:06 น.  

 

ขอบคุณนะค่ะที่แวะไปที่ บ้านผ่อดอย สบายดีนะค่ะ ปลูกต้นไม้ได้เยอะหรือยัง กี่ต้นแล้ว



โดย: บ้านผ่อดอยใน วันที่: 5 มีนาคม 2553 เวลา:18:30:51 น.  

 


สังเวียนคน

ตอน 11. สังเวียนเลือด


ตอนนี้สำหรับคนที่ชอบบทบู๊ล้างผลาญโดยเฉพาะครับ...


โดย: ลุงแว่น วันที่: 6 มีนาคม 2553 เวลา:7:50:30 น.  

 
สวัสดีครับทุกๆท่าน


ช่วงนี้วันหยุด
ทุกคนคงพักผ่อนกัน
ผมให้ช่างมาทำสปริงเก้อร์ เพื่อรดน้ำต้นไม้ในช่วงที่ผมกลับบ้านเมืองนนท์

อย่างน้อยก็ช่วยให้คนดูแลรดน้ำต้นไม้สะดวกสบายขึ้น

พื้นที่เล็กๆใช้สปริงเก้อร์เพียงสามจุดก็พอ และที่น้ำเหวี่ยงไปไม่ถึงก็ใช้สายยาง

ข่าวว่า อำเภอแม่สรวยปีนี้แล้งหนัก
ผมจึงต้องเตรียมพร้อมไว้สำหรับแล้งนี้

อย่างน้อยเราก็พยายามที่จะปลุกต้นไม้และดูแลให้รอดเท่าที่จะทำได้
ใกล้เวลานับถอยหลังกลับบ้านเข้ามาทุกวัน

เริ่มคิดถึงบ้านเพิงพเยียที่เมืองนนท์แล้ว




สวัสดีจ้ะปลายแปรง

แวะเข้าไปชมบ้านที่เฟซบุ๊คแล้ว ถ่ายมุมสวยดีจ้ะ



สวัสดีครับตาลจุง

ขอบคุณสำหรับทุกอย่าง
ที่น้ำใจให้เสมอ
คงมีโอกาสได้พบกันสักวันนะ



สวัสดีครับคุณติ๋ม

ปลูกต้นไม้ไปหลายต้นแล้ว ไม่ได้นับเลยว่ากี่ต้น


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 6 มีนาคม 2553 เวลา:22:07:29 น.  

 


โดย: พ่อพเยีย วันที่: 6 มีนาคม 2553 เวลา:22:14:30 น.  

 
หวัดดีค่ะพี่โดม...

ลืมนักล่าฯหรือยัง...ห้ามลืมกันง่ายๆนะ

ภารกิจเฉพาะกิจจบลงแล้ว

กลับมาล่าน้ำตกกันต่อ และมาเยี่ยมพี่โดมเช่นเคยค่ะ


โดย: นักล่าน้ำตก IP: 115.67.107.49 วันที่: 7 มีนาคม 2553 เวลา:9:35:04 น.  

 
นกทุกตัวมีฟ้าให้บินจริงๆ แต่จะมีนกสักกี่ตัวที่จะโบยบินได้อย่างอิสระ
นกทุกตัวมีฟ้าให้บิน แต่ใช่ว่านกทุกตัวจะบินบนฟ้าได้
การเดินตามให้ทันความฝันแม้เป็นสิ่งลำบากแต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้
จริงไหมครับ โดม


โดย: หรรษธร IP: 125.26.76.202 วันที่: 7 มีนาคม 2553 เวลา:13:08:18 น.  

 
ขอบคุณสำหรับการช่วยโปรโมท mam@ coffee น่ะค่ะ..



โดย: คนวาวี IP: 119.31.126.141 วันที่: 7 มีนาคม 2553 เวลา:18:30:31 น.  

 
เอ เรื่องนี้ไปรวมอยู่ที่ไหน
ใสซื่อดีเนาะ
รังนกกระจิบหรือกระจอก ก็ยังดีกว่ารังอินทรีย์ร้างนะ
เห็นรูปปรายแปรงถ่ายมา
รู้สึกว่าต้นไม้ทางเข้าหายไปหนึ่งต้นนะ ตัดแล้วเหรอ


โดย: ป.ณ ท่าน้ำนนท์ IP: 203.144.144.164 วันที่: 8 มีนาคม 2553 เวลา:4:30:52 น.  

 
การปลูกบ้านกับการปลูกต้นไม้นั้น แตกต่างกันตรงที่ ปลูกบ้านใช้เวลาปลูกนาน เมื่อเสร็จแล้วมันไม่ดโขึ้นอีกเหมือนต้นไม้

ต้นไม้ใช้เวลาปลูกไม่นาน แต่ใช้เวลานานกว่าจะโตและต้นไม้ยังโตขึ้นเรื่อยๆ
ดีมาก พอดียังไม่ได้โกนหนวด
ขอยืมหน่อยนะ


โดย: ป.ณ ท่าน้ำนนท์ IP: 203.144.144.164 วันที่: 8 มีนาคม 2553 เวลา:4:41:43 น.  

 


สังเวียนคน

ตอน หวั่นกังวล


ไอ้ตงจะมีเรื่องอะไรให้อีกเล่า

นอกจากเรื่องสาวน้อยพยอมกับหนุ่มคนใหม่...

เอ..หรือว่าจะมีอะไรมากกว่านั้น...?





โดย: ลุงแว่น วันที่: 8 มีนาคม 2553 เวลา:7:02:00 น.  

 
แก้วลืมคอนแล้ว แต่น้องหนูยังไม่ลืมพี่โดมนะ อิอิ มาอ่านเสมอ
แต่รอชะเง้อคนกลับนนท์ ไปเตรียมปูพรมเขียวรอแล้วค่ะ

ไม่รู้ ลุงแว่น เคยอ่านบล็อกของคนที่เข้ามาแปะเม้นท์บ้างหรือเปล่านะ อยากรู้จริงๆ


โดย: น้อง ย. IP: 203.144.144.165 วันที่: 9 มีนาคม 2553 เวลา:8:46:34 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พ่อพเยีย
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]







ด้วยความยินดี...
หากมีผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่าย,บทความ
หรือข้อเขียนต่างๆ
ใน Blog นี้ไปใช้
ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด
สามารถทำได้เลยทันที
โดยไม่ต้องขออนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

เว้นเสียแต่ว่า…
ถ้านำไปพิมพ์จำหน่าย
กรุณาจ่ายค่าลิขสิทธิ์ด้วย

อ่านเรื่องของ "ปะการัง" ที่นี่



โหลดเพลง คลิปวีดีโอ นิยาย การ์ตูน


www.buzzidea.tv
Friends' blogs
[Add พ่อพเยีย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.