อาชีพขายบ้าน Real Estate

************


พยาบาลจะมาทำงาน Real Estate ? ขายบ้าน จะทำได้ไหมหนอ
จำไม่ได้ว่าทำไมเราถึงคิดจะไปขายบ้าน อ้อคิดออกแล้ว พอเราซื่อบ้านแล้ว
เราก็อยากให้เพื่อนมาอยู่ด้วย บ้านเราอยู่นอกเมืองต้องขับรถไปทำวาน แต่ก็เป็นบรรยากาศ คล้ายเมืองไทยบ้านเรา พวกเราอยู่ Apartment ก้นก็ไม่มีอะไรรอบๆ คิดถึงบรรยากาศบ้านเรา เผอิญเราเห็นบ้านประกาศขาย ก็ชวนเพื่อนขึ้นมาดู เพือนก็มีลูกอายุน้อยกว่าลูกเราหนึ่งปี ตอนหลังเราก็เอาลูกไปฝากพี่สาวเพื่อนดูแลอยู่หลายเดือน พอเพื่อนมาดูบ้าน โอ็ย คนอะไรซื่อบ้านอย่างกับซื่อขนม วันนั้นเพื่อนกับสามี ตกลงซื้อบ้านวางเงินดาว์นว้นนั้นเลย เรางงเลย เราเองกว่าจะซื้อบ้านได้ ก็ใช้เวลาดูบ้านเป็นเวลาหลายเดือนเลย ตอนนั้นก็ยังไม่ได้คิดอะไร


วันหนี่งไปทำงาน เพือนคนไทยอีกคนทัก บอกว่าเห็นพาเพื่อนไปซื่้อบ้านหรือ เราอยากได้บ้าง เราก็เลยโทรหาคนที่เคยขายบ้านให้เรา เขาก็พาเพื่อนดูบ้านไม่กี่หลัง ตกลงเพื่อนก็ซื่อบ้านอีกคน เราก็มาคิดว่าเอ ขายบ้านคงไม่ยากนะ ก็แวะไปที่ office ขายบ้าน ไปสมัครบอกว่าอยากทำหน้าที่เป็นคนขายบ้าน ต้องทำอย่างไร ? เขาก็บอกว่าต้อง เรียนเป็น Real Estate sale มีสอนทุก สองสามเดือน ตกลงเราก็ไปเรียน และก็สอบเอาใบประกาศนีย์บัตรมา แล้วก็ไปทำงาน บอกเขาว่าเราจะมาทำงาน ไม่ทุกวัน เขาก็ไม่ว่าอะไร


ตกลงเราก็ไปทำงานที่ office ก็ไม่ใช่งานยุ่งยากอะไร ใหม่ๆเราก็ไปเรียนรู้ว่าขายบ้านต้องทำอย่างไรบ้าง ก็รู้คราวๆ ว่าเวลาพาคนไปดูบ้้าน
เขาชอบก็ต้องมีการต่อลองราคา เราไม่ได้ต่อรองกับคนขายโดยตรง บ้านที่นี้เวลาขายเขาก็มี Broker list บ้านขาย และแต่ละแห่งก็มีคนขายหลายคน ถ้าคนขายเป็นของอีก office ก็มีการแบ่งค่าบริการกัน ปกติค่าบริการขายบ้าน 6 % ก็จะเป็น ข้างละ 3 % คนขายได้สอง เจ้าของบริษ้้ทได้หนึ่งเปอร์เซ็น การต่อลองก็จะมีเป็น ที่หนึ่งสองสาม แล้วแต่ตลาดบ้าน เผิอญปีที่เราไปขายบ้าน บ้านขายดีมาก บ้านเข้าตลาดไม่ถึงอาทิตย์ก็ขายได้แล้ว ถ้าชอบบ้านจริงๆ บางทีก็ต้องซึ้อเต็มราคาเลย กิจกรรมของคนขายก็จะมีว่าวันอังคาร เขาจะมี Broker open house เขาจะเปิดบ้านให้เฉพาะคนขายบ้านไปดูก่อน ถ้าเราเป็นคน List บ้้าน เราก็เป็นคนเปิดบ้านที่เขาให้เราเอาเข้าตลาด ให้คนขายมาดู เราก็ชอบไปดูบ้านมากเลย เพราะการที่เราจะได้ไปดูบ้านราคาต่างๆ ถ้าเป็นคนธรรมดาก็ไม่มีโอกาสได้เข้าไปดู ได้เห็นคนเขาแต่งบ้านต่างๆ ก้น บางบ้านก็หรูมาก บางบ้านเราเห็นแล้วก็ไม่อยากพาคนไปซื่อ บางคนก็ใช้สีในบ้านปรูดปราดมาก ม่วงสด แดง เขียว เหลือง ต่างๆ นาๆ


พอเราพอจะรู้เรืองนิดหน่อย ก็อาศัยถาม ๆ เพื่อนในบริษัทเอา การโชว์บ้านก็มีหลายอย่าง บางบ้านเขาไม่อยู่ เขาก็จะให้กุญแจกับคนที่ List บ้าน เราก็ต้องโทรให้คนน้ันมาเปิดบ้านให้ แต่ส่วนมากทุกบริษัทก็อำนวยความสะดวกแก่คนขายบ้าน โดยใส่กล่องกูญแจไว้ที่ประตูบ้าน เรียกว่า Lock Box ทุกคนที่ขายบ้านก็จะมีกุญแจสำหรับไขได้ ส่วนบ้านที่เจ้าของยังอยู่เราก็ต้อง โทรไปก่อน น้ดเวลาว่าเราจะพาคนไปดูบ้านได้เมื่อไรส่วนมากจะเป็นว้นเสาร์ อาทิตย์ เจ้าของบ้านก็จะเก็บบ้านให้เรียบร้อย แล้วก็ ไม่อยู่ในบ้านเวลาคนไปดูบ้าน


พาคนไปดูบ้าน ก่อนที่เราจะพาคนไปดูบ้าน เราก็ต้องสัมภาษณ์คนมาดูบ้านด้วยว่า จะซื่อบ้านแบบไหน ราคาเท่าไร ทำงานเงินเดือนเท่าไร
ทำมานานหรือยัง มีหนี้หรือเปล่า เขามีแบบฟอร์มให้กรอก เราต้องดูว่าเขาจะสามารถซื้อบ้านได้ในราคาเท่าไร เราจะไม่พาคนไปดูบ้านในราคาทีเขาไม่สามารถผ่อนได้ นอกจากจะทำให้เขาอยากได้ เราเองก็จะเสียเวลาเพราะเขากู้ไม่ได้ คนขายก็ดีใจแล้วก็เสียใจที่มีคนซือแต่กู้เงินไม่ได้ การพาคนไปดูบ้านก็มีประสพการณ์ แปลกๆ บางบ้านก็เก็บเสียดี เราเดินเข้าบ้าน คนที่นี่เขาไม่ถอดรองเท้าก้น บ้านหนี่งพรมสีขาว เจ้าของบ้านก็ตามเช็ดพรม บางบ้านก็ไม่แคร์คนมาดู เอเราคิดว่าเขาคงเช่าอยู่เลยไม่สนใจว่าบ้านจะขายได้หรือเปล่า เราจำได้ว่าเราโทรบอกเขา พอไปดูบ้าน บ้านไม่มีระเบียบเลย รกไปหมด แถมลูกวัยรุ่นก็มีเพือนมาเล่นน้ำ เราพาแขกไปดูบ้าน เราเองกลับรู้สีกหน้าแตก ในห้องน้ำก็เห็นเสื้อผ้า เปียกเกลื่อนไปตามพื้น รับรองถ้าทำบ้านอย่างนี้ก็คงจะขายยากหน่อย


การพาคนไปดูบ้านมีครั้งหนึ่งเรายังไม่ลืมเลย เราชวนเพือนมาซื่อ Condo ก็พาเขาไปดูหลายแห่ง มาถึงแห่งสุดท้าย แห่งนี้เราก็มีกุญแจด้วย ปกติคนขายบ้านทุกคน ต้องโทรเข้าบ้านก่อน เวลาจะพาคนไปดูบ้านเราก็โทรเข้าไป ก็ไม่มีคนรับสาย เคาะที่ประตูก็ไม่มีคนมาเปิด ก็แน่ใจว่าไม่มีคนอยู่ เราก็จ้ดการใช้กุญแจเปิดเลย พอเข้าไปข้างในเราก็ทำเสียงเรียกด้วยว่ามีใครอยู่หรือเปล่า ขณะที่เรากับเพื่อนยืนอยู่แถวๆ ประตูห้อง ก็มีคนออกมาจากห้องน้ำ เขาก็ออกมาอย่างรวดเร็วมีผ้าเช็ดต้วปิดแต่ส่วนบน ส่วนล่างไม่ได้ปิด โอ้ย เรากับเพือนกระโดดออกจากห้องแทบไม่ทัน มานั่งตั้งหล้กก้นในรถ เพื่อนเป็นคนโสด เขาเข็ดจนตาย ไม่ไปดูบ้านอีกเลย เราก็ตกใจ เจ้าของบ้านก็คงตกใจไม่ใช่น้อย เขาคงอาบน้ำเลยไม่ได้ยินทั้งโทรศัพท์ กริ่งประตู มาได้ยินอีกทึก็มีคนในบ้าน ก้เป็นครั้งเดียวที่เราเจอ

เอาละพอเรามีคนซื่อบ้าน เราก็ยิ่นใบต่อราคา ต่อ Listing broker เขาก็จะติดต่อเจ้าของบ้านเอง ถ้าตกลงเขาก็เอาไปให้เจ้าของบ้านเซ็นต์ตกลง เราก็เอาใบนั้นไปให้ทนาย ตอนเขามาติดต่อซื่อหรือขายบ้าน เราก็มี List ทนาย บริษัทกู้เงิน บริษัทย้าย ให้เขาไว้ คนซื้อบ้านก็จะบอกเราว่าใครเป็นทนาย เราก้เอาใบนั้นให้ทั้งทนายซื่อ ขาย ทนายขายก็จะร่าง contact ก็จะมีใจความว่าว้นที่คนซื้อเซ็นต์ตกลงซื้อบ้าน ต้องวางเงินดาวน์ 10 -20 % แล้วแต่เขาจะกำหนดมา ถ้าคนซื่อไม่พอใจก็ให้ทนายของตัวด่อรอง และก็ให้เวลาไปหากู้เงิน ถ้าไม่ได้ภายใน 3 เดือนก็ถือว่าการขายยุติ เจ้าของบ้านมีสิทธิขายให้คนอื่นได้ การติดต่อต่างๆ ก็เป็นแบบต้องส่งด้วยต้วเอง ตอนนี้เองเรามีน้าสมเป็นคนไปรับ ส่งเอกสารให้เรา เวลาเลขาทนายโทรมา น้าสมก็ไปรับ ก็จะมีการรับเอกสารจากทนายคนขายมาให้ทนายคนซื่้อ พอทนายคนซื้ออ่านให้คนซื่อเซ้นต์ เราก็ต้องเอาเอกสารไปส่งให้ทนายคนขายอีก


พอมีสัญญาซื่ขาย เราก็ช่วยคนซื่อบ้านหาที่กู้เงิน ว่าที่ไหนดอกเบื้ยถูก คิดค่าบริการน้อย พอได้ก็รอผล ทางธนาคาร หรือบริษ้ทเงินกู้ ก็จะเช็คแครดิด ของคนกู้ว่ามีประว้ติผ่อนเงิน ตรงเวลาหรือเปล่า เป็นหนี้เท่าไร ถ้าซื่อบ้านจะผ่อนไหวไหม ตอนนี้ก็เป็นเวลานานพอควรประมาณ 6-8 อาทิตย์ ถึงจะรู้ผล บางทีก็ต้องเอกสารเพิม เช่นใบรับรองที่ทำงาน เราก็ต้องวิ่งไปให้เขาอีก ถ้าอยากให้เร็วก็ต้องทำเอง


ตกลงทุกอย่างเรียบร้อย ถึงว้นโอนเราคนขายบ้าน มีหน้าครั้งสุดท้ายคือว้นก่อนไปโอนบ้าน ต้องพาคนซื้อบ้านไปดูบ้าน ว่าอยู่ในสภาพเรียบร้อยหรือเปล้ามีอะไรที่ต้องให้เขาซ่อมหรือเปล่า ถ้ามีว้นโอน ทนายก็จะตกลงให้คนขายจ่ายเงินค่าซ่อม หรือทนายจะยิดเงินไว้ส่วนหนี่ง จนกว่าจะซ่อมให้เรียบร้อย ตอนสองสามปีท่ีเราขายบ้านก็ขายดี ด่อๆมากิจการขายบ้านไม่ค่อยดี เราก็เลยไม่ไปทำ อยากได้เงินเพ้ิ่มก็ทำงานพิเศษเอา

ตอนนี้เราไม่ได้ทำงาน แรกๆก็คิดว่าไป ขายบ้้านอีกดีใหม? มาคิดดู เราก็ไม่อยากทำอะไรที่ ผูกม้ดต้วเองอีก อยากอยู่สบายๆ จะไปไหนก็ไม่ต้องลำบากใจขอหยุด ใครชวนไปไหน เราอยากไป ก็ไปเลย สมัยทำงานาจะไปไหนที่ก็ต้อง ขอเวรหยุด ขอไม่ได้ก็ต้องงอนง้อขอแลกเวร ตอนนี้มาเป็นสมาชิก bloggang ก็ได้ดูรูปถ่ายสวย ๆ ฟ้งเพลงไพเราะ อ่านสาระต่างๆ ทั้งฟ้งธรรมะ หัดปฎิบัติธรรมบ้าง ออกกำลังกายบ้าง เวลาก็หมดไปว้นหนี้งๆ คนวัยทำงานก็อย่าอิจฉานะคะ ทำงานไปก่อน ถืงเวลาก็ได้พ้กเหมือนกันค่ะ


*****************










Create Date : 24 ธันวาคม 2553
Last Update : 12 เมษายน 2555 22:10:14 น. 0 comments
Counter : 1793 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

newyorknurse
Location :
ราชบุรี .. New York ... United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 164 คน [?]






เริ่มเขียนBlog
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553

ยินดีต้อนรับค่ะ

จขบ.บันทึกประสบการณ์ต่างๆ
ระยะเวลาทำงานและระยะเกษียณ
เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

จขบ.พยายามใช้ชีวิตเกษียณให้มีคุณค่า
รักษาสุขภาพใจและกาย ท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ
ทำสวนดอกไม้ ออกกำลังกาย
สมัครเป็นสมาชิก 24 Hrs Fitness
เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่มีคุณภาพ
จะได้ไม่เป็นภาระกับคนที่รักและห่วงใย

จขบ.เพิ่มบล็อกสุขภาพ
เพื่อจะได้นำสาระที่มีประโยชน์
เกี่ยวกับสุขภาพทั่วๆไป

จขบ.หวังว่าข้อมูลต่างๆช่วยให้
ทุกท่านที่มาอ่าน รักษาสุขภาพ
ไปตรวจเพื่อเป็นการป้องกัน
และได้รับการรักษาเนิ่นๆ เพื่อ
ชีวิตที่แข็งแรงและมีคุณภาพ

"A time to enjoy,
a time to spend time with your family
and a time to be with your friends
all comes with retirement"


*****


"Live The Moment"

อยู่กับปัจจุบันขณะ หยุดเสียใจกับสิ่งที่เกิดขี้น
ในอดีตและกลัวหรือกังวล
สิ่งทีเกิดขี้นในอนาคต "วันนี้" และ "ขณะนี้"
คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณ !!
ใช้มันให้ดีที่สุดให้เป็นช่วงเวลาทีมีคุณค่า
น่าจดจำเพราะว่าเวลาเป็นสิ่งที่ผ่านมา
และผ่านเลยไป เอาคืนไม่ได้และ
หาเพิ่มก็ไม่ได้เช่นกัน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ


*********


ขอบคุณ Bloggang ทำให้เราได้เขียนบล็อกต่างๆ
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวด
ทุกๆคะแนน นะคะ

BG Popular Award # 19


BG Popular Award # 18


BG Popular Award # 17


BG Popular Award # 16


BG Popular Award # 15


BG Popular Award # 14


BG Popular Award # 13


BG Popular Award # 12


BG Popular Award # 11


BG Popular Award # 10


BG Popular Award # 9


BG Popular Award # 8

**********



ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2561
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ


ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2560
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ
Flag Counter
New Comments
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
24 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add newyorknurse's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.