ประสพการ การคลอด ที่อเมริกา




ตอนมาอเมริกาได้ 4 ปีก็มีลูกชายคนแรก ตอนนั้นก็ไม่รู้การใช้ประกันสุขภาพ
ว่าเขาใช้กันอย่างไร รู้แต่ว่าที่ทำงาน เราทำงานเขาก็จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้เวลาเราเจ็บป่วย แต่ก็ไม่รู้ว่าประกันสุขภาพ Health Insurance จะทำอะไรให้เราได้ ที่ไหน และทำอย่างไร เราเองมาอยู่ที่อเมริกา ก็ไม่รู้อะไรเลยก็ไม่รู้จะถามอะไร พอเริ่มตั้งครรภ์ ก็คุยกับเพือน ๆที่ก็มาพร้อมๆ กันไม่ค่อยรูุ้อะไรเท่าไหร่ ที่รู้ก็คือค่ารักษาพยาบาลแพงมาก แต่เขาพูดก้นว่าถ้าเราป่วยที่รพ.ที่เราทำงานก็จะไม่เสียค่าใช้จ่าย ตกลงก็หาหมอดูแลครรภ์ ฝากท้องนั่นแหละ เราก็ไม่รู้ว่าหมอคนไหนดี ตกลงก็เลือกหมอที่เป็นห้วหน้าแผนก OBS เลยคิดว่าเราได้หมอเก่งที่สู้ดแล้ว แต่ที่ไหนได้ หมอคนที่เราไปหา ไม่มาดูแลเราตอนเจ็บท้องเลย ให้หมอเวรดูแลเราตลอด สั่งงานทางโทรศัพท์ เราไปโรงพยาบาล

ตั้ง 7 โมงเช่้า กว่าหมอของเราจะมาก็ตอนเราเบ่ง แถมให้เราเบ่งแค่ 2-3 ครั้ง ก็พาไปห้องคลอด เราไม่ได้ทำงานที่ห้องคลอดก็เลยไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร หมดก็ไม่อธิบายอะไร ปรากฎว่าเขาให้หมอดมยาให้ยา Nitrous Oxide แล้วหมอก็ใช้ Forceps ช่วยคลอดให้เราโดยที่เราไม่รู้เรื่องเลย ตกลงหลังคลอดเราก็มีอาการป้สสาวะอักเสบ อีกด้วย หมอรื ? เห็นหน้าตอนคลอดแล้วไม่ได้เห็นอีกเลย เราจ่ายค่าทำคลอด $ 1000 เก็บหมดก่อนคลอด เทียบแล้วแพงมากสำหรับตอนนั้น เราทำงานได้เดือนละ $ 600ที่เล่านี้ ก็เพื่อให้ทุกคนเลือกหมอที่ถูกต้อง ไม่ใช่เสียเงินแล้ว ไม่ได้การดูแลสมกับที่เราเสียเงินไป สู้เป็นคนไข้สามัญดีกว่าจะมีหมอตรวจดูแลเราทุกวัน ตกลงหมอ intern ก็ดูเราทุกวันเหมือนกัน ทำไมเราถิงต้องไปจ่ายเงินมากมายแต่เขาไม่มาดูเรา ??
พอมีลูกคนที่ 2 เราทำงานที่ห้องคลอด เลยสบายมากที่จะเลือกหมอที่น่ารัก และเอาใจใส่เรา แต่ก็เกิดปัญหาอีกว่าเราไม่ค่อยอยากคลอดที่ ที่เราทำงาน เพื่อน ๆ บางคนก็เห็นด้วย บางคนก็บอกว่าดี จะได้ช่วยดูแลเราอย่าง
ไกล้ชิด ตกลงก็เอาเป็นว่าคลอดที่ตึกเรานี้แหล่ ไม่ต้องไปรพ.อื่น
เกิดพอท้องได้ 7 เดือนครื่ง 30 อาทิตย์ ก็มีน้ำเดิน Premature rupture membrane ก็ต้อง admitted อยู่ได้ประมาณ 1 อาทิตย์ หมอก็บอกว่าตอนนี้น้ำน้อยควรจะคลอดได้แล้ว ตกลงก็จะคลอดว้นนี้ 18 สิงหาคม

หมอก็บอกว่า หลังจากอาบน้ำ แล้วสวน เสร็จก็จะให้ Pitocin drip ถ้าไม่คลอดภายใน 6 โมงเย็น ก็จะต้องผ่าออก เพราะเด็กเล็กไม่อยากให้เด็กต้อง Strees ,มาก โชคดีที่เราคลอดเองเวลา 6 โมงครึ่ง ลูกต้วเล็กมาก หน้กแค่ 3 lbs 3 oz แค่ 1445 กรัมเท่าน้้น เราเห็นลูกแล้วคิดว่าจะไม่รอดแน่ แต่เขาก็ร้องเสียงดังมากเลย เพื่อนรีบอุ้มลูกไป NICU เลยไม่ได้รอให้หมอเด็กมาดูที่ห้องคลอดหรอก ทุกคนวิ่งช่วยเอาลูกไป NICU อย่างรวดเร็ว ตอนนี้เราจึงเห็นว่าเราคิด
ถูกจริง ๆที่คลอดที่่ ที่เราทำงาน เพื่อนๆ ก็วิ่งช่วยกันเต็มที่ ลูกก็เก่งมากไม่ต้องใช้เครื่องหายใจ เขาอยู่แค่ Incubator ตู้warm

มีน้ำเกลือ อยู่รพ.ประมาณสองเดือนครื่ง ก็กลับบ้านได้ ตอนนั้นน้ำหน้กประมาณ 4 ปอนด์ครึ่ง ต้องคอยให้นมลูกทุก ๆ 3 ช้่วโมง โชคดีตอนน้ันมีพี่เลี้ยงมาช่วยดูแล แต่กว่าจะได้กลับบ้านเราก็ทุกข์ไม่น้อยเลย ปกติเด็กเล็กมาก ๆ ก็จะตัวเหลือง ลูกของเราก็เหลืองมาก ส่องไฟ Photo therapy ไม่หาย ต้องให้เลือด ตอนน้ันเพิ่งเป็นระยะที่เราเพิ่งรู้เรือง HIV ใหม่ๆ เราก็ไม่อยากเอาเลือดจาก Blood Bank เลือดพ่อ แม่ก็ไม่ match เราก็ร้องให้มากมายจนทางห้องเลือดเขาก็ถามว่า เรากลัวเลือด HIV หรือ? ที่จริงตอนนั้นการให้เลือดก็ค่อนข้างจะปลอดภัยอยู่แล้ว ตกลงเขาบอกว่ามีเลือดแม่ชึ NUN เราจะพอใจใหม? ก็ตกลงเพราะเราไม่มีทางเลือก ตอนนี้ลูกชายก็อายุ 27 ปีแล้ว

แข็งแรงดี เรียนดีด้วย กำลังเป็น resident ปี่ที่ 2 ที่ Stony book Hospital และได้รับเลือกให้เป็น Chief Resident หลังจากจบ Resident ปี 3 นับว่าโชคดีมาก ๆ ที่ลูกที่ไม่ครบกำหนด โตมาได้ขนาดนี้ ต้องกราบขอบพระคุณสิ่งศักดึ์สิทธ์ทั้งหลาย รวมทั้งหลวงพ่อว้ดปากน้ำ และหลวงพ่อต่างๆ เราก็ขอไปหมดเวลามีความทุกข์ ตอนนี้เราก็เริ่มปฏุิบัติธรรมอยู่ และก็พยายามช่วยเพือนมนุษย์เท่าที่เราจะทำได้ คิดว่าผลบูญที่เราทำมาคงช่วยให้เราไม่ต้องทุกข์มากไปกว่านััน

เป็นบทเรียนว่าเวลาเราเจ็บป่วยเราก็ต้องเลือกหมอมาดูแลเรา สอบถามเพื่อน ๆ คนรู้จักว่าควรไปหาหมอคนไหน หมอคนไหนเก่งในโรคที่เราเป็น
หมอก็คือคนธรรมดา มีดีมีไม่ดี เหมือนนิ้วมือเราไม่เท่าก้น คนก็เหมือนก้นมีดี ไม่ดี ไม่เท่าก้น เราก็ควรเลือกคนดี ๆ มาดูแลสุขภาพเราไม่ใช่หรือ?











Create Date : 18 ธันวาคม 2553
Last Update : 12 เมษายน 2555 22:04:02 น. 5 comments
Counter : 1695 Pageviews.

 
สวัสดีตอนเช้าๆ กรุงเทพเริ่มหนาวแล้วนะครับ แต่จะหนาวได้กี่วัน


โดย: MaFiaVza วันที่: 18 ธันวาคม 2553 เวลา:7:22:10 น.  

 
ตื่นเต้นจังเลยคะ


โดย: amykittenish วันที่: 18 ธันวาคม 2553 เวลา:9:20:38 น.  

 
แวะมาอ่านค่ะ Have a nice weekend นะคะ


โดย: อารีรัตน์ วันที่: 18 ธันวาคม 2553 เวลา:9:20:48 น.  

 


โดย: หน่อยอิง วันที่: 18 ธันวาคม 2553 เวลา:18:06:36 น.  

 
แวะมาอ่านก่อนตอบemailค่ะ ^^

George เก่งจริงๆค่ะป้าน้อย ต้องเรียกว่าเก่งตั้งแต่เกิดจนถึงปัจจุบัน

ป้าน้อยมีบุญมากเนอะคะ

ถ้าไม่บอกก็ไม่รู้นะคะว่าเคยเป็นpretermมาก่อน

อิอิๆๆๆๆ


โดย: knottie IP: 58.8.169.85 วันที่: 21 ธันวาคม 2553 เวลา:6:04:56 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

newyorknurse
Location :
ราชบุรี .. New York ... United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 164 คน [?]






เริ่มเขียนBlog
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553

ยินดีต้อนรับค่ะ

จขบ.บันทึกประสบการณ์ต่างๆ
ระยะเวลาทำงานและระยะเกษียณ
เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

จขบ.พยายามใช้ชีวิตเกษียณให้มีคุณค่า
รักษาสุขภาพใจและกาย ท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ
ทำสวนดอกไม้ ออกกำลังกาย
สมัครเป็นสมาชิก 24 Hrs Fitness
เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่มีคุณภาพ
จะได้ไม่เป็นภาระกับคนที่รักและห่วงใย

จขบ.เพิ่มบล็อกสุขภาพ
เพื่อจะได้นำสาระที่มีประโยชน์
เกี่ยวกับสุขภาพทั่วๆไป

จขบ.หวังว่าข้อมูลต่างๆช่วยให้
ทุกท่านที่มาอ่าน รักษาสุขภาพ
ไปตรวจเพื่อเป็นการป้องกัน
และได้รับการรักษาเนิ่นๆ เพื่อ
ชีวิตที่แข็งแรงและมีคุณภาพ

"A time to enjoy,
a time to spend time with your family
and a time to be with your friends
all comes with retirement"


*****


"Live The Moment"

อยู่กับปัจจุบันขณะ หยุดเสียใจกับสิ่งที่เกิดขี้น
ในอดีตและกลัวหรือกังวล
สิ่งทีเกิดขี้นในอนาคต "วันนี้" และ "ขณะนี้"
คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณ !!
ใช้มันให้ดีที่สุดให้เป็นช่วงเวลาทีมีคุณค่า
น่าจดจำเพราะว่าเวลาเป็นสิ่งที่ผ่านมา
และผ่านเลยไป เอาคืนไม่ได้และ
หาเพิ่มก็ไม่ได้เช่นกัน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ


*********


ขอบคุณ Bloggang ทำให้เราได้เขียนบล็อกต่างๆ
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวด
ทุกๆคะแนน นะคะ

BG Popular Award # 19


BG Popular Award # 18


BG Popular Award # 17


BG Popular Award # 16


BG Popular Award # 15


BG Popular Award # 14


BG Popular Award # 13


BG Popular Award # 12


BG Popular Award # 11


BG Popular Award # 10


BG Popular Award # 9


BG Popular Award # 8

**********



ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2561
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ


ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2560
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ
Flag Counter
New Comments
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
18 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add newyorknurse's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.