ลูกชายคนโต เกือบต้องไปเป็นพยานให้เพือนที่ศาล



ประสพการณ์ นี้ก็เป็นสิ่งที่นักเรียน นักศีกษาทีอยู่หอ นอนกับเพือนได้รู้ไว้เป็นบทเรียน การเรียนมหาวิทยาลัยที่นี่ เด็กที่เรียนตอนใกล้จบ คิดว่าตอน grade 11 พ่อ แม่ ก็จะตื่นเต้นมาก ว่าจะให้ลูกไปเรียนที่ไหน การติดต่อเข้ามหาวิทยาลัย ที่นี่ เขาก็จะดูคะแนนเกรดตลอดปี และปีก่อนๆ ถ้าเป็นมหาวิทยาลัยที่ดังๆ เด็กก็ต้องสอบ SAT คะแนนเต็ม 1600 ไม่ืทราบว่าตอนนี้เปลี่ยนหรือยัง


ระยะที่ลูกเตรียมสอบ SAT ก็หาที่ให้ลูกไปติวก้น เรามาอยู่ที่อเมริกา รู้สึกจะเป็นรุ่นแรก ๆ ก็ไม่ค่อยรู้ระบบต่าง ๆ ของเมืองนี้ต้้งแต่การเลี้ยงดูลูก การซื่อของเล่นให้ลูก เราเห็นลูกชอบอะไรเราพอซื่้อได้ ก็ซื้อให้ ที่จริงเขาจะซื้อของเล่นที่สนับสนุนการเจริญเติบโตของเด็ก เช่นเด็กต้อง เรียนรู้สี รู้รูปร่างต่างๆ รู้การนับเลข


เราก็ไม่รู้เรื่อง สอนก็ สอนไปอย่างนั้นเอง ตอนนี้คนที่เขาสอนลูกก้นต้ังแต่ อยู่ในท้อง พ่อแม่พูดคุยกับลูกในท้อง อ่านหน้งสือให้ลูกในท้องฟังกัน เราทำงานห้องคลอดพ่อแม่ ทุกคนก็อยากให้ลูกคลอดออกมา ดีไม่มีป้ญหา แถมที่อเมริกา ให้พ่อแม่ มีสิทธิฟ้องหมอที่ทำคลอดได้ จนเด็กอายุ 10 ขวบ


จนมีหมอบอกว่าทุกคนก็อยากให้ลูกไปเรียน Harvard แล้วอีกหน่อยจะมีพวกคนงานต่างๆหรือ? ตกลงเราก็เป็นคนหนึ่งทีรุ้นจะให้ลูกสอบ SAT ให้ได้คะแนนดีๆ ก็เสียเงินไปติวกับ Kaplan เพึ่อน ๆ ก็ทำไป ตาม ๆ ก้น แล้วก็สอดส่าย
ไตร่ถามว่าใครเขาทำกันอย่างไร บางคนมีเงิน เขาก็จ้าง Personal tutor มาที่บ้านเลย ชม.ละร้อยเหรียญ เราก็ไม่สามารถทำได้ ก็รู้สึกเสียใจเหมือนกันท เราทำให้ลูกเราได้ไม่เท่าเขา แต่ก็ไม่เป็นไร ลูกก็สอบได้ไม่เต็มแต่ก็คะแนน สูงพอที่มหาวิทยาลัยดีๆเขารับเข้าเรียน


พ่อ แม่ ที่สนใจการศีกษาของลูก ก็รุ้นกันใหญ่ ส่วนมากคนไทยที่มาที่นี่ ก็สนใจเรืองการศีกษาของลูกกันทุกคน ทางมหาวิทยาลัยก็หานักศีกษาเหมือนกัน เขาก็ส่งเอกสารมา ให้ดูและนัดว้นให้เราไปดูสถานที่และชึวิต นักศึกษา พ่อ แม่ก็สนใจมาก เพราะเป็นครั้งแรกที่ลูกต้องจากบ้านไปอยู่หอ เด็กก็ตื่นเต้นที่จะไปอยู่หอ กลัวๆ กล้าๆ แต่ก็อยากไป จะได้ไม่มีคนบังคับ ส่วนมากฝร้่ง เขาก็ถือว่าเด็กเป็นผ้ใหญ่แล้ว


บางคนก็ออกจากบ้าน ไปทำงาน เช่า apartment อยู่ มีครอบครัวเรียนไปด้วย ทำงานด้วย ตกลงก็เห็นมีหลายแห่งรับ เราก็ต้องเลือกว่าเราจะไปที่ไหน ถ้าไปของรัฐ ก็เสียค่าเล่าเรียน รวมทั้งค่า อาหาร ที่พัก ราว ๆ ปีละ หมืน สองพ้นเหรียญ ก็ดูจะพอใหว


สำหรับเรา ทำพิเศษ หน่อย ถ้าไปเรียนที่ U Private ค่าใช้จ่ายจะเป็นราว ๆ สามหมืนห้าพ้นเหรียญ หรือสี่ห้าหมื่นเหรียญ เราก็บอกลูกว่าเรียน ของ state จะไม่ต้องกู้เงินเรียน แม่จะส่งเองหมด ตกลงลูกก็ไปเรียนที่ Binghamton University ,state University of New York


ระยะสองปีสุดท้ายของ High School ก็เป็นระยะที่ พ่อแม่ และลูก ก็ไป tour มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่สนใจคิดจะไปเรียนทุกเสาร์อาทิตย์ ก็จะไม่ว่างเลย ถ้าเรียนไม่ไกลก็ขับรถไปดูกัน ก็ถือเป็นการไปเที่ยวดูเมืองไปด้วย ถ้าอยากไปเรียนต่างร้ฐก็ บินไปก้น เป็นระยะที่พวกเราเดินทางมากทีเดียว เด็กก็จะรู้ก่อนจบแล้วว่าจะไปเรียนอะไรที่ไหน

ลูกคนโตของเราก็จะไปเรียนเตรียมแพทย์ที่ Binghamton University อยู่ห่างจากบ้าน ถ้าขับรถไปก็ประมาณ 3 ชม ทางมหาวิทยาลัยก็จะบอกว่าเด็กต้องอยู่ห้องละ 2 คน ถ้านักเรียนรู้จ้กเพื่อน เวลากรอ ใบสมัครเข้าหอ ก็ให้ใส่ชี่อเพือนก้นไปด้วย เขาก็จะพยายาม จ้ดให้อยู่ด้วยก้น พร้อมก้นน้ันเขาก็ให้น้กเรียนกรอกอุปนิสัย ของต้วเองไปด้วย เป็นคำถาม ให้เราตอบ เขาจะได้หาเพือนให้เรา ในกรณีที่เราไม่มีเพื่อนไป



ตกลงปีแรกลูกชายก็ได้อยู่ร่วมกับเด็กยิว จะเรียนแพทย์ เหมือนก้น เวลาเข้าหอ เราก็ขนของก้นเต็มที่ ตั่งแต่เสื้อผ้า ของใช้ส่วนต้ว เครื่องนอน Microwave TV ตู้เย็นเล็กๆ ในห้อง ก็มีสองเตียง ใครถึงก่อนก็เลือกเตึยงก่อน วันไปส่งก็ขนของกัน วุ่นวายมาก ทางมหาวิทยาลัยก็จัดการช่วยเหลืออย่างดี มีที่ลาก ช่วยผ่อนแรง รุ่นพี่ก็มาช่วยอำนวยความสะดวก เราก็ได้พบผู้ ปกครองเพือนที่นอนห้องเดียวก้นกับลูกเราด้วย เราจำได้ว่า เขาเรียบร้อยมากมีกล่องใส่เสื้อผ้า ให้ลูกเขาเป็นกล่อง ๆ เสื้อผ้า พับมาเป็นระเบียบเรียบร้อย เราก็สบายใจว่าเพือนลูกก็คง เป็นคนสะอาด ก็เป็นจริง




หลังจากนั้นเราก็ไปเยี่ยมลูกทุก สองสามอาทิตย์ ทุกครั้งที่ไปก็เห็นเพือนของลูกขยันเรียนมาก อ่านหนังสือทุกทีเลย ถามลูกว่าเขาเป็นอย่างไร ลูกก็บอกว่าโอเค ไม่ค่อยได้เจอก้น เพราะเรียนไม่ค่อยตรงกัน ปรากฎว่าเพือนคนนี้ ไม่ได้เอา TV มา ของเราก็เป็นแบบที่ใส่ VCR ใช้สมัยนั้น คุณเพือนลูกชายก็ใช จนเราใช้ไม่ได้ภายในสามเดือน ลูกก็บอกว่าไม่ต้องซ่อมเพราะ ไม่มีเวลาดูอยูแล้ว ตอนส่งลูกครั้งแรกก็ห่วงเรื่องเงิน ก็บอกลูกว่าเวลาไปไหนก็ให้เอาติดต้วไปตลอด เพราะในห้องก็ไม่มี ทีที่จะ Lock

เด็กมหาวิทยาลัย วันแรกเขาก็มีธนาคารมา ให้เปิดบัญชี ให้บัตรเครดิด เดบิด นักเรียนก็ไม่ต้องมีเงิน ติดต้วมาก มีสมุดเขียนเช็คด้วย เรากลัวนัก สอนลูกให้ซ่อนไว้ให้ดี อย่าให้ใครเอาไปได้ ทุกอย่างก็เรียบร้อยดี

























ปีที่สองลูกก็มีเพื่อน มีเพื่อนที่ชอบๆหลายคน เรื่มชินกับ
การห่างบ้านและน้อง ว้นแรกที่ไปส่งพื่ตอนปีหนี่ง น้องกลับถึง
บ้านก็นั่งร้องไห้คิดถึงพี่ ต้องปลอบกัน ปีทีสองก็มีเพื่อนร่วม
ห้องคนใหม่ ลูกก็ชอบเขาเหมือนก้น เป็นคนจึน เรียนเก่งมาก
เราก็ปลี้มที่ลูกมีเพือนร่วมห้องขยันเรียนเก่ง ลูกเราจะได้ขยัน
ไปด้วย การเรียนมหาวิทยาลัย เด็กมีอิสระ ทุกเสาร์ อาทิตย์
จะมีงานต่าง ๆ ของแต่ละคณะ จัดในหอ ถ้าคนชอบก็ไปทุกอาทิตย์
ไม่ต้องเรียนก้น ไม่มีใครบังคับ ตอนนี้เราถึงเห็นว่าการส่งลูก
ไปเรียน Catholic school มีผลดื ทางรร.ก็คงสอนให้เด็กรับ
ผิดชอบ ทำงานให้เสร็จ ตอนลูกเรียนสีปีสุดท้าย มีการบ้าน
แยะมาก กว่าจะได้นอนก็เกือบเที่ยงคืน บางทีก็หลังเที่ยงคืนุ
ถ้าต้องทำกิจกรรมพิเศษ มีเด็กไทยเรียนเก่ง ได้เข้า John Hopkins
แต่พอออกจากบ้าน ก็ติดปีกบิน เกือบถูกให้ออก ทางมหา
วิทยาลัยต้องเรียก ผู้ปกครองไปพบ ถ้าคะแนนไม่ดีขึ้นจะถูกออก
เขาก็เรียนจนจบ พ่อแม่ ต้ังใจให้เรียนหมอ แต่ลูกไปเรียน
อย่างอื่น ตกลงเราก็สบายใจ ลูกเริ่มปรับตัวเข้ากับการเรียนได้
ได้ คะแนนดี มีเพื่อนร่วมห้องขยัน แถมเป็นคนจีน เราก็ชอบคน
เอเซียด้วยก้นสะบายใจดี




วันหนึ่งเรากำลังอยู่ที่ทำงานลูก ก็โทรมาบอกว่าต้อง
ไปเป็นพยายาน ที่ศาลให้เพื่อน เราตกใจ มากไม่รุ้เรื่องแล้วก็
ไม่เข้าใจด้วย ไม่รู้ลูกเราถูกผิด เราก็ไม่อยากให้ไปขึ้นศาล
เรากลัวลูกเสียประวัติ ตอนน้้นเพิ่งมีโทรศัพทืมือถือแพร่หลาย
ราคาที่ทุกคนมีได้ เราต้องขอบคุณที่ เราและลูกมีมือถือ
ไม่อย่างน้้นคงทุกข์มาก เพราะลูกก็อยู่ไกล เราก็ต้องทำงาน
อยู่ ๆจะหยุดงานก็ไม่ค่อยง่ายนัก ตกลงลูกก็เล่าว่า คนจีนที่นอนด้วย
เอาเช๊คของเพื่อนสนืทของเขาไปขี้นเงิน หลายพ้นเหรียญ
เพื่อนมารู้ก็ต่อเมือจะเบิกเงินใช่เองเงิน หายไปหลายพ้นเหรียญ
อ้าวแล้วมาเกื่ยวอะไรกับลูกเราด้วย? เพือนเขาให้ไปเป็นพยายาน
ว่าเขาเป็นคนดี พูดจาเชื่อถือได้ เราก็เดือดร้อน ไหนลูกจะต้อง
ขาดเรียนไปอีก เราก็โทรถามทนายว่าทำอย่างไรดี ทนายก็บอก
รอดูก่อนยังไม่มีหมายศาล ไม่ต้องไปก็ได้


ตกลงเราก็ต้องไปหาลูกดูความปลอดภัย กลัวว่าเพื่อน
ในห้องเอาเงินไปทำอะไร ติดยา ค้ายา หรือเปล่า กลัวเดื่ยวเอา
ยามาซ่่อนไว้กับลูกเรา กลัวไปหมด กลัวเสียประวัติการเรียน
เสียอนาคต เราก็ยิ่งจะรู้นให้ลูกเรียนหมออยู่ หมดกันคราวนี้
เราก็ร้องเรียนทางมหาวิทยาลัย ขอย้ายห้องลูก ห้องก็ไม่ว่าง
ท้นที เราก็กลัวเจ้าเพือนจะรู้แล้วมาทำร้ายลูกเราตอนหลับ
โอ้ยกลัวสารพัด การกลัวต่างๆ นาๆ ของเรา ก็ไม่พ้นความรู้สึก
ของลูกคนเล็ก ตกลงวันเสาร์ที่ถึง เราก็เตรียมอาหาร ของต่างๆ
ไปเยี่ยมลูกกับไปสั่ง ดูแล ความเรียบร้อยด้วย พอไปถึงก็เอา
ของไปตามปกติ คนเล็กเอาไม้ base ball ไปให้พี่ชาย
พีชายถามว่าเอามาทำไม? เขาบอกว่าไว้ให้พี่เก็บไว้ป้องก้นต้ว
ถ้าเพื่อนเขาจะมาทำอะไร ดูซิบางที เราทำอะไร พูดอะไร
คิดว่าเด็กไม่คิดอะไร แต่ที่่จริงแล้วเด็กก็รับรู้และก็มีจินตนา
การไปด้วย



เราก็บอกลูกว่าหาทางไม่ต้องไปเป็นพยายานได้ไหม?
ลูกก็บอกว่าเขาไม่บังคับ แต่เพือนขอร้อง ก็เลยถามว่าแล้ว
เราจะไปหรือเปล่า เขาก็บอกว่าเป็นเพื่อนก้น ก็ต้องช่วยเขาซี
เราก็กังวลเป็นอาทิตย์สวดมนต์ภาวนาขอสิ่งศักดิสิทธ์ช่วย
ส่วนมากเราจะขอหลวงพ่อวัดปากน้ำ ต่อมาลูกโทรมาบอกว่า
เขาไม่ต้องไปขี้นศาลแล้ว ทางธนาคารเขามีเทปและเห็น
เพือนเอาเงินไปเข้าบัญชีเขา ก็เลยเอาเงินคืนเจ้าของ
แล้วรายงานทางมหาวิทยาลัย ให้ผู้ปกครองทั้งสองฝ่ายทราบ
สำหรับเด็กจีนคนนั้นก็ได้ข่าวว่าได้ไปเรียนทันตแพทย์ พ่อแม่
เขาก็เปิดร้าน อาหารจีน พอมีฐานะ มีเงินส่งลูกได้ ก็สรุปก้นว่า
เด็กต้องการเรียกร้องความสนใจ ก็เป็นบทเรียนที่จะบอกพ่อแม่
ว่าไม่ใช่มีเงินแล้วจะเลี้ยงลูกได้ดีต้องให้ความสนิทสนมเข้า
ใจเขาด้วย พวกเรียกร้องความสนใจนี้ มีเด็กไทยพ่อแม่ มีเงิน
ลูกเรียกร้องความสนใจ โดยไปขโมยของที่ร้านค้า พ่อแม่ก็
เดือดร้อนไปสถานี ตำรวจ อีกหลายครั้งก็ขับรถชนที่ต่าง ๆ
ต้องเสียค่าซ่อมรถอีก โหยมีลูกสักคนกว่าจะเลีัยงจนโตเป็นคนดี
ไม่ใช่ของง่ายเลย ยิ่งสมัยนี้มีของยัวยวนมาก ก็ให้ทุกคนมีลูก
จงโชคดี เลี้ยงลูกให้พ้นปากเหยื่อปากกานะคะ ให้เวลากับลูก
ต้ังแต่เล็กๆ ให้ลูกมีความสนิทสนมกับเรา เวลามีปัญหา
เขาจะได้มาปรีกษาเรา














 

Create Date : 22 ธันวาคม 2553
6 comments
Last Update : 12 เมษายน 2555 22:28:29 น.
Counter : 2427 Pageviews.

 

อ่านแล้วสัมผัสได้ถึงความรักของแม่ที่มีต่อลูก
ห่วงทุกๆ อย่าง กลัวเขาจะเป็นอะไร หรือเจอเรื่องที่ไม่ดี

ขำน้องชายกับไม้เบสบอล :)

ใกล้เรียนจบหมอหรือยังครับ น่าภูมิใจจังเลยครับ

 

โดย: bayesian 25 ธันวาคม 2553 2:56:57 น.  

 

ผมเป็นโปรแกรมเมอร์ครับ
เห็นถามเรื่องรูป ตอนแรกไม่กล้าบอกหรือแนะนำ
เพราะมือใหม่ใน bloggang
คิดว่าน่าจะมีคนอธิบายได้ดีกว่าครับ

ถ้ายังทำไม่ได้ ไม่ต้องห่วงครับ
ผมจะทำคำอธิบายเป็นขั้นตอนตามลำดับขั้น
ในการใส่รูปประกอบเรื่องที่ลงใน bloggang ให้นะครับ
แต่อาจจะไม่ใช่มืออาชีพเท่าไหร่

ถ้าเสร็จแล้วจะส่งเมล์ตามที่อยู่ใน profile ไปให้ครับ

 

โดย: bayesian 25 ธันวาคม 2553 10:22:55 น.  

 

ขอบคุณค่ะ ตอนนี้อยู่บ้านที่ New York ไม่มีเพือนทีเก่ง หรือสนใจทางนี้เลย เขาเอาดีทางดูลคร ไม่สนแม้แต่จะใข้ e mail
ก็เลยไม่รู้จะถามใคร บอกตรงๆ ไม่แน่ใจว่าคุณบอกมาจะทำได้หรือเปล่า แต่ก็ขอบตุณในน้าใจดีค่ะ ขนาดทำ Blog นี้ก็ต้องหาคนทำให้

 

โดย: newyorknurse 25 ธันวาคม 2553 11:42:30 น.  

 

ผมส่งเมล์ให้แล้วนะครับ
ได้ทำการ convert เป็นไฟล์ pdf
เพื่อสะดวกในการเปิด โดยสามารถเปิดดูได้จาก
Adobe Reader เป็นต้นครับ

พยายามอธิบายอย่างละเอียด
ิคิดว่าน่าจะได้ประโยชน์และเข้าใจมากขึ้นครับ

 

โดย: bayesian 25 ธันวาคม 2553 21:34:55 น.  

 

~*~ พรปีใหม่ ~*~

๐ ขอน้อมจิตอธิษฐานจารอักษร
ใคร่ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประสิทธิ์ให้
ได้ประสพสิ่งหวังสมดังใจ
สุขสดใสทุกทิวาทุกราตรี

๐ ชุ่มชื่นเย็นเป็นนิจมากมิตรแท้
ประสพแต่สิ่งรัก..สมศักดิ์ศรี
พรใดเลอล้ำค่าประดามี
ให้ทวีเกื้อหนุนเป็นบุญดล-

๐ บันดาลให้มีทรัพย์นับไม่ถ้วน
ทุกข์ใดกวนอย่ากล้ำให้ช้ำหม่น
เภทภัยใดพ่ายพระชนะตน
ได้เสพผลบุญทบสยบมาร

๐ หวังใดใดได้ดังที่หวังวาด
ขออำนาจศักดิ์สิทธิ์อธิษฐาน
ให้รูปสวยรวยทรัพย์นับคณาน
ให้พ้นผ่านทุกข์ภัยไร้โรคา

๐ สุข..อย่างที่หัวใจนั้นใฝ่ฝัน
สุข..ทุกวันชื่นขวัญรื่นหรรษา
สุข..ทุกค่ำทุกคืนชื่นทุกครา
สุข..ส่งมาห่มกอดตลอดปี

สวัสดีค่ะ
มีความสุขมากๆ นะคะ

 

โดย: วลีลักษณา 27 ธันวาคม 2553 6:40:15 น.  

 

แอบอ่าน เรื่องตื่นเต้นของคุณแม่ ที่ลูกเรียนเก่ง

 

โดย: yyswim 30 มกราคม 2554 20:12:01 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


newyorknurse
Location :
ราชบุรี .. New York ... United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 164 คน [?]






เริ่มเขียนBlog
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553

ยินดีต้อนรับค่ะ

จขบ.บันทึกประสบการณ์ต่างๆ
ระยะเวลาทำงานและระยะเกษียณ
เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

จขบ.พยายามใช้ชีวิตเกษียณให้มีคุณค่า
รักษาสุขภาพใจและกาย ท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ
ทำสวนดอกไม้ ออกกำลังกาย
สมัครเป็นสมาชิก 24 Hrs Fitness
เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่มีคุณภาพ
จะได้ไม่เป็นภาระกับคนที่รักและห่วงใย

จขบ.เพิ่มบล็อกสุขภาพ
เพื่อจะได้นำสาระที่มีประโยชน์
เกี่ยวกับสุขภาพทั่วๆไป

จขบ.หวังว่าข้อมูลต่างๆช่วยให้
ทุกท่านที่มาอ่าน รักษาสุขภาพ
ไปตรวจเพื่อเป็นการป้องกัน
และได้รับการรักษาเนิ่นๆ เพื่อ
ชีวิตที่แข็งแรงและมีคุณภาพ

"A time to enjoy,
a time to spend time with your family
and a time to be with your friends
all comes with retirement"


*****


"Live The Moment"

อยู่กับปัจจุบันขณะ หยุดเสียใจกับสิ่งที่เกิดขี้น
ในอดีตและกลัวหรือกังวล
สิ่งทีเกิดขี้นในอนาคต "วันนี้" และ "ขณะนี้"
คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณ !!
ใช้มันให้ดีที่สุดให้เป็นช่วงเวลาทีมีคุณค่า
น่าจดจำเพราะว่าเวลาเป็นสิ่งที่ผ่านมา
และผ่านเลยไป เอาคืนไม่ได้และ
หาเพิ่มก็ไม่ได้เช่นกัน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ


*********


ขอบคุณ Bloggang ทำให้เราได้เขียนบล็อกต่างๆ
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวด
ทุกๆคะแนน นะคะ

BG Popular Award # 19


BG Popular Award # 18


BG Popular Award # 17


BG Popular Award # 16


BG Popular Award # 15


BG Popular Award # 14


BG Popular Award # 13


BG Popular Award # 12


BG Popular Award # 11


BG Popular Award # 10


BG Popular Award # 9


BG Popular Award # 8

**********



ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2561
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ


ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2560
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ
Flag Counter
New Comments
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
22 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add newyorknurse's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.