Christmas .ในความทรงจำของเรา - ปีนี้ 2010 - หลานมาจาก Indiana

************




MERRY X-MAS AND HAPPY NEW YEAR

2010




ปีที่แล้วเราอยู่เมืองไทย x-mas ก็ได้มีอะไรพิเศษ คนที่อเมริกา ส่วนมากเข้าก็จะถื่อว่าเป็นสำคัญ เป็นสำคัญของศาสนาคริด เราจำได้ตอนเป็นน้กเรียนประจำอยู่ท่ีราชบุริ เราคิดว่าแม่ชีก็ต่ืนเต้น ตอนเราไปอยู่ใหม่ๆ ปีแรกๆ ก้ไม่รู้เรืองเท่าไร วันท่ี 24 ธ้นวาคมเป็นสำคัญมาก พวกเราจะตื่นก้นตอนห้าทุ่มไปโบสถ์ ไม่ได้บังคับแต่พวกเราก็ตื่นก้น ที่โบถส์ก้จะตกแต่งเป็นพิเศษมีดอกไม้สวยงาม ทีมุมหนี่งของหน้าห้อง เขาก็จะทำเป็นเหมือนเตียงเล็กๆ ตกแต่งสวยงามมีรูปป้้น พระกุมาร อยู่ตอนแรกๆก็จะมีผ้าปิด พอบาดหลวงทำพิธี และพวกแม่ชี ทุกคนที่อยู่ในโบถส์ สวดมนต์จนถีงเวลา


เที่่ยงคืน ก็จะมีเสียงระฆังดัง เสียงสวดก็ด้งไพเราะมาก จะมีคนไปเปิดผ้าที่คลุม รูปป้ัน พระกุมาร ออก จะมีไฟสว่างไสว สวยงามมาก เสียงสวดของทุกคนสนั้นไสวไปหมด เป็นภาษาอิตาลี ถึงฟ้งไม่ออก แต่เป็นน้าเสียงแสดงความยินดี
พระกุมาร จะทรงชุด ขาวคล้ายๆ กระโปง จากนั้นก็เสรํจพิธิ ทุกคุนก็จะเดินไปนมัสการ พระกุมารก่อนออกจากโบถ์ เรายังอยากไปโบถ์ว้นคริสมาต์อืฟอีก แต่ก็ยังไม่ได้ไป ทุกว้นที 24 ธ้นวาเราก็บยังคิดถึง ตอนเราตอนเป็นนักเรียนประจำอยู่เป็นความทรงจำที่ดี คิดถึงแล้วมีความสุข


หลังออกจากโบถ์พวกเราทุกคนก็ไปห้องอาหาร ก็มีอาหารเต็มโต้ะ รวมทั้งมีของหวาน และท็อฟฟี้พิเศษ แม่ชี คุณแม่อธิการ เป็นคนอิตาลี ท่านพูดไทยได้คล่อง ก็จะแจกทัอฟฟี้ ตอนน้ีนเราว่าอร่้อยมาก พวกเราเด็กๆชอบก้นมากก็คือได้ตื่นเทึ่ยงตืน และก็มีอาหาร ขนมทานก้นได้พูดคุยกัน จากนั้นก็ขี้นไปนอนต่อ ว้นรุ่งขึ้น ก็จะมีการไปเข้าวัดตอนเช้า และตอนสาย เป็นพิธิพิเศษอีกเช่นก้น คนที่ไม่ไปว้ด ก็เข้าห้องเรียนพิเศษไป อาหารเที่ยงวันคริสมาตส์ ก็จะมีการตกแต่งโต้ะอาหารพิเศษ


มีอาหารพิเศษ และทุุกคนก็จะได้ มะเขีอเทศ ลูกงามๆ ที่ซิสเต้อร์ - แม่ชี ปลูกในสวนเอง เรามักจะไปแอบดูสวนผักและดอกไม้ ของซิสเต้อร์ ตอนนั้นจะปลูกดอกหน้าว้ว เราเห็นงามมากมีดอกโตๆ มีรั้วกั้นทั้งสอนผัก ส่วนดแกไม้ ผักส่วนมากจะเป็นมะเขือเทศ เราชอยไปเกาะรั้วดู ก็จะเห็นมะเขือเทศโตว้นโตคืน มีลูกเขียวแล้วก็แดง บางที่ซิสเต้อร์ก็เก็บลูกสีเขียวมาทำผัดเปรี้ยวหวานด้วย ส่วนต้นดอกหน้าวัวก็มีต้ังแต่ต้นเล็กๆ จนมีดอกสวยงาม เหมือนกับว่าซิสเต้อร์ เพาะพ้นธ์เอง คูณแม่อธิการคงสอน


อาหารมืีอเที่ยงของว้นคริสตมาส์ ของพวกเราก็จะมีกับข้าวพิเศษต่างก้นแต่ละปี มีสลัดด้วย บางปีก็เป็นพวกสตูเนื่อ เขาว่าอร่อยก้นนัก เราไม่ชอบเลย อาหารประจำว้นก็จะมีการทำด้วยเนื่อ บ่อยมาก เลยทำให้เราไม่ชอบทานเนื่อมาจนบัดนี้ เพราะตอนเป็นนักเรียน เราต้องทานทุกอย่าง เป็นการฝึกไม่ให้เลือกอาหาร เราแอบให้เพื่อน ถ้าซิสเตอร์จ้บได้ เราก็จะโดนห้กคะแนนค่าขนมประจำว้นอาทิตย์ ส่วนมากวันอาทิตย์จะมีการออกไปเที่ยวแล้วซื่ออาหารมาทานก้น ว้นอาทิตย์แม่คร้วไม่ต้องทำอาหารให้น้กเรียน ปีหนี้งเราจำไม่ลื่ม ว้นคริสมาสต์ อาหารพิเศษ คือแกงเขียวหวานคิดว่าไก่ พวกเราทานก้นอเร็ดอร่อยมาก เติมข้าวก้นคนละหลายครั้ง พอทานอาหารเสร็จก็ได้ไปเล่นก้น ว้นนี้จะเป็นว้นที่ พวกเราค่อนข้างมีอิสระ


ซิสเต้อร์จะไม่ค่อยดุ เหมือนเป็นว้นพิเศษ เราก็ไปชมบอกว่าว้นนี้แกงอร่อยมาก พวกหนูไม่เคยกินเลย ซิสเต้อร์ก็บอกว่า เป็นแกงกระต่าย โอ้ยจะอ้วก สงสารเจ้ากระต่ายน้อย เราแอบดูอยู่ เจ้าไปอยู่ในท้องเราหรื่อ? เราเป็นคนทีขี้เหยงมาก อะไรแปลกๆ ไม่อยากทาน และก็ไม่อยากลองด้วย อย่าเช่นปลา ต้วใหญ่เกินเราก็ไม่ท่าน เราเห็นรูปปลาทูน่าตัว ใหญ่ยิ่งกว่าเด็กเราก็ไม่ทานทูน่า ไม่ชอบเลย ทีจริงการเป็นนักเรียนประจำเราก็ได้อะไรดีๆ ติดต้วมาจนทุกว้นนี้ ทำให้เราเป็นคนมีระเบียบ ไม่ชอบความไม่สะอาด ไม่ได้พูดเองนะ ที่ทำงานเราชอบจับโน้น ทำนี่ ทิ้งสิ่งทีไม่ใช้ไม่จำเป็น เพื่อนๆ และเลขา บอกว่า You are a good organize ,your house must be so nice and neat , ไม่ถึงขนาดนัันหลอกค่ะ ก็พออยู่ได้สบาย ๆเท่านั้นเอง


ปีนี้เราอยู่ New York ลูกชายคนโตก็มากลับครอบครัวพหลาน Isabelle มาด้วย ต้อนนี้อายุได้ขอบครึ่ง กำลังเดินเก่ง พูดได้เป็นคำ ๆ พอเรารู้ว่าเขาจะมาก้น ก็เตรียมอาหารโปรดไว้ให้ สำหรับคนทำครัวไม่เป้น
อย่างเรา ก็ไม่ใช่เรื่องเล็ก เกิดมาก็เป็นคนเล็กไม่เคยต้องทำกับข้าว เวลาพี่สาว พี่สะใภํ จะทำกับข้าวเก่งมาก เราไม่ค่อยได้อยู่บ้าน เวลากลับบ้านก็ไม่ต้องทำอะไร ใครๆ ก็คิดถีง เราก็ได้แต่น้่งในครัว พูดคุยเรื่องต่างให้เขาฟ้งก้น คิดแล้วเราเสียโอกาสมากๆ แทนที่จะลงมือทำอาหาร ก็น้่งฝอย ก็ได้รู้ได้เห็นหมดว่าทำอะไร ใส่อะไร แต่ไม่เคยทำเลย พอทำเองจริ่งๆ ก็ไม่อร่อยหรอก เรียกว่าทำทานเองได้ แต่ถ้าเอาไปออกงาน ก็ต้องเอียงซ้าย แล้วเลียวไปทางอื่นเลย



ตอนนี้เราก็มีเมนูเด็ดที่ลูกชอบสองสามอย่าง ก็เตรียมไว้เสียหลายว้น เราจะทำไก่่ส้บใบกระเพรา (ใช้ใบโหราพา ) กว่าจะหาซั้อได้ ก็ต้องไปหลายแห่ง เพราะบ้านเราอยู่นอกเมือง และหน้าหนาวก็หายาก ตกลง
โหรพาของเราเป็นแบบอิตาเลียน มีกลิ่นหอมใช้ได้ ใบใหญ่ สีเขียว ไม่เหมือนของไทยเรา ก็มาส้บไก่คลุกน้าปลานิดหน่อย ใส่ตู้เย็นตู้เแข็งไว้ก่อน วันที่ลูกมา เช้าก็ทำกับข้าวให้เสร์จก่อน ทำไก่ผัดกระเพา ไข่เจียวหมูสับ และเต้าหู้ผ้ด ปรากฎว่าคราวนี้ออกมาอร่อยใช้ได้ ลูกชาย ลูกสะใภ้บอกว่าอร่อยมาก ไม่รู้เอาใจเราหรือเปล่า? นี้ลูกก็มาอยู่หนี่งอาทิตย์ เราก็ไม่รู้จะทำอะไรให้ ทานดีหนอ ว้นต่อมาก็ทำยำวุ้นเส้น และ ปอเปี้ยะสด เขาก็ชอบเหมือนก้น


หลังลูกชายมาได้ หนี่งว้น หิมะก็เริ่มตกที่ New York เริ่มตกตอน
บ่าย ๆ พอเย็นก็สูงถึง 18 นิ้ว มองไปรอบๆบ้านสวยมาก ขาวไปหมด ดีมากถ้าไม่ต้องทำอะไร สำหรับเรามีบริษัทกวาดหิมะมาทำให้ ก็ข่วยได้มากเลย แต่เราก็ต้อง ออกไปทำบ้างเหมือนก้น เขาใช้รถกระบะใหญ่ ติดที่กวาดหิมะไว้หน้ารถ ใช้ขับรถเข็นหิมะไปข้างทาง สำหรับเราก็ดีทีที่จอดรถของเราตรงไปเป็นสนามหญ้า เขาก็เข็นเข้าสนามหญ้าไปเลย บางบ้านเขาต้องเข็นเข้าข้างๆ บางทีถนนแคบก็ลำบากทีเดึยว เราก็ออกไปกวาดหิมะบนหลังรถและขัางๆรถ ตรงกลางก็รอให้รถที่เราจ้างเขามาทำ เท่านี้ก็ยังไม่หมดปัญหา เวลารถรัฐบาลมาเขาขับรถกวาดถนน หิมะก็จะล้นปิดทางที่เข้าบ้านของเรา- Drive way และจะกองสูงมาก เราก็ภาวนาให้บริษัทื่ีเราจ้างมาทำหลังจากรถรํฐมาทำ เพราะสำหรับเขาก็แค่ขับรถด้น 1-2 ทีก็เรียบร้อย ถ้าเราต้องทำก็ต้องใช้เวลาเป็นหลายชั่วโมง


โชคดีเมื่อคืนเขามาตอนตีสอง เช้าเราตื่นมาก้เห็นเขามากวาดหิมะให้แล้ว แต่ข้างๆรถ ก็เต็มไปด้วยหิมะ สูงครึ่งประตูรถ เราต้องต้กหิมะออกรอบๆ รถ และบนรถ ออกไปตอนเกิอบเทืียง อากาศค่อยอุ่นขึ้นหน่อย ตอนมีบ้านใหม่ๆ ก็ชอบดีหรอก เดืียวนี้ พอเขาบอกว่าจะมีหะมะ ทีไร รู้สิกเบื่อเต็มที ท่ีต้องมาต้กหิมะบนรถ และรอบๅ รถ นี่ก็เพิ่งเริ่มหน้าหนาว คงจะต้องเจอหิมะไปอีกหลายหน คิดแล้วน่าจะอยู่เมืองไทยต่อ อีกสักสองสามเดือน แต่ก็ยังดี ปีนี้มีลูกชายมาช่วยอืกแรงหนี่ง


ตกลงสองสามว้นนี้เราก็ไม่ได้ไปไหน อากาศก็เย็น ถนนก็ลี่นก็เลยอยู่บ้านดีกว่า เลยได้อยู่กับหลาน Isabelle ทั้งว้น ตอนนี้ก็เดินได้คล่องพูดได้เป็นบางคำ แต่ก็ไม่กวน ถึงเวลานอนก็นอน เวลาเล่นก็เดินทั้วบ้านเป็นเด็กร่าเริง ไม่ร้องงอแง ทานอาหารไม่มาก แต่ก็ดูไม่ผอม ยอมให้เราอุ้มหรืิอพาไปไหน ๆ ไม่ติดพ่อ แม่ มากนัก อยู่อึกสองสามว้นก็กลับแล้ว เพื่อนๆ มักจะพูดว่า เรารักลูกแต่พอมีหลานรู้สึกว่าริกหลานมากกว่า เราก็ว่าเป็นไปได้อย่างไร ตอนนี้เราก็มีความรู้สึกเช่นนั้นเหมือนก้น อาจจะเป็นเพราะว่า เรามีเวลาดูแลหลานเต็มท่ี่ไม่ต้องห่วงว่าจะต้องไปทำงาน หรือก็ไม่ต้องห่วงว่าจะหาเงินมาค่าเล่าเรียนให้เขา เขามีพ่อแม่เป้นห่วง เราก็ได้แต่มีความสุขที่มีหลานมาอยู่ใกล้ๆ ก็พอแล้ว


ปีใหม่นี้ก็อาราธนา สิ่งศ้กดิ์สิทธ์ทั้งหลายในสากลโลก จงบันดาลให้ทุกท่านประสพแต่ความสุข ความเจริญ คิดสิ่งใดก็ขอให้สมหว้ง ปราศจากโรคภัยทั้งปวง มีอายุยีนนาน ค่ะ



















Create Date : 26 ธันวาคม 2553
Last Update : 24 เมษายน 2554 7:09:40 น. 1 comments
Counter : 2371 Pageviews.

 
มาอ่านเรื่องเล่าย้อนหลัง ชอบอ่านมากเลยค่ะพี่น้อย


โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 11 ตุลาคม 2554 เวลา:17:11:52 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

newyorknurse
Location :
ราชบุรี .. New York ... United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 164 คน [?]






เริ่มเขียนBlog
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553

ยินดีต้อนรับค่ะ

จขบ.บันทึกประสบการณ์ต่างๆ
ระยะเวลาทำงานและระยะเกษียณ
เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

จขบ.พยายามใช้ชีวิตเกษียณให้มีคุณค่า
รักษาสุขภาพใจและกาย ท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ
ทำสวนดอกไม้ ออกกำลังกาย
สมัครเป็นสมาชิก 24 Hrs Fitness
เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่มีคุณภาพ
จะได้ไม่เป็นภาระกับคนที่รักและห่วงใย

จขบ.เพิ่มบล็อกสุขภาพ
เพื่อจะได้นำสาระที่มีประโยชน์
เกี่ยวกับสุขภาพทั่วๆไป

จขบ.หวังว่าข้อมูลต่างๆช่วยให้
ทุกท่านที่มาอ่าน รักษาสุขภาพ
ไปตรวจเพื่อเป็นการป้องกัน
และได้รับการรักษาเนิ่นๆ เพื่อ
ชีวิตที่แข็งแรงและมีคุณภาพ

"A time to enjoy,
a time to spend time with your family
and a time to be with your friends
all comes with retirement"


*****


"Live The Moment"

อยู่กับปัจจุบันขณะ หยุดเสียใจกับสิ่งที่เกิดขี้น
ในอดีตและกลัวหรือกังวล
สิ่งทีเกิดขี้นในอนาคต "วันนี้" และ "ขณะนี้"
คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณ !!
ใช้มันให้ดีที่สุดให้เป็นช่วงเวลาทีมีคุณค่า
น่าจดจำเพราะว่าเวลาเป็นสิ่งที่ผ่านมา
และผ่านเลยไป เอาคืนไม่ได้และ
หาเพิ่มก็ไม่ได้เช่นกัน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ


*********


ขอบคุณ Bloggang ทำให้เราได้เขียนบล็อกต่างๆ
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวด
ทุกๆคะแนน นะคะ

BG Popular Award # 19


BG Popular Award # 18


BG Popular Award # 17


BG Popular Award # 16


BG Popular Award # 15


BG Popular Award # 14


BG Popular Award # 13


BG Popular Award # 12


BG Popular Award # 11


BG Popular Award # 10


BG Popular Award # 9


BG Popular Award # 8

**********



ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2561
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ


ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2560
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ
Flag Counter
New Comments
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
26 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add newyorknurse's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.