อยู่อเมริกา อยากได้ลูกสะใภ้คนไทย :) แต่ก็ไม่ได้ส้กคน

**************


พ่อ แม่ แทบทุกคนก็รักและหว้งดีต่อลูกก้นทั้งนั่น แต่การแสดงออก อาจจะแตกต่างก้น บางบ้านก็จะรักก้นหวานแหว บ้างบ้านก็ไม่ค่อยได้แสดงมาก แต่จริงๆแล้ว ลูกก็คือแก้วตา ดวงใจของพ่อแม่เลย
ทุกคนมีลูก ตั้งแต่เกิดก็ฝันว่าอนาคด จะให้ลูกเรียนที่โรงเรียนไหน และต้องเรียนพิเศษอะไรบ้าง ต้องใช้ค่าใช่จ่ายเท่าไร ยิ่งสมัยนี้เห็นเพื่อนบอกว่า บางแห่งต้องจองตั้งแต่ลูกอยู่ในท้อง ที่อเมริกา การส่งลูกไปเรียน บ้านอยู่ที่ไหนลูกก็ไปเรียนถื่นนั้น เพราะฉนั้นเวลาซื้อบ้าน พ่อแม่ก็จะดูว่าโรงเรียนที่ลูกจะไปเรียน เป็นโรงเรียนดีหรือเปล่า? คนขายบ้านก็จะยกเรื่องเขตโรงเรียนมาบอกว่า อยู่ถิ่นนี้โรงเรียนดี ถื่นนี้โรงเรียนปานกลาง? ถ้าไม่อยากเสียเงินให้ลูกไปเรียนโรงเรียนที่เสียเงิน Private School ที่อเมริกาเด็กจะเรียนฟรีจนจบ High school ก็คือ Grade 12


จากนั้นถ้าไปเรียนมหาวิทยาลัยที่รัฐที่เราอยู่ก็ไม่แพง แต่ถ้าไปเรียนต่างรัฐ ค่าเล่าเรียนก็เพื่มเกือบสองเท่า เขาเรียกว่า out of state พ่อ แม่ ที่นี้ก็วางแผนก้นว่าจะให้ลูกเรียนที่ไหน และจะไปเรียนมหาวิทยาลัยที่ไหน เตรียมเก็บเงินสำหรับค่าเล่าเรียนลูก ยิ่งคนวางแผนสูงอยากให้ลูกเรียนมหาวิทยาลัยดังๆ เช่น Havard, Columbia ,John HopKins ,Boston ก็ต้องเตรียมเงินไว้มากเลย ค่าเล่าเรียนหน่วยกิจละ 500-1000 เหรียญเลย กว่าจะจบพ่อแม่ต้องเก็บเงินเก่งจริง ๆ ถ้าไม่คิดจะกู้เรียน ที่นี่ก็ดีอย่างถ้าเด็กเรียนดี จะเรียนที่ไหนก็ได้ หมายความทีไหนๆ ก็รับ ทางมหาวิทยาลัยก็ช่วยกรอกใบสมัครกู้เงินด้วย ถ้าเด็กเรียนดีและมหาวิทยาลัยรับเรียน ค่าเล่าเรียนก็ไม่มีปัญหา ถ้าเราอยากกู้เงินเรียนก็ไม่ยากนัก


สำหรับผู้ที่มาเรียนปริญญาโท ที่อเมริกาตามที่ทราบมา ส่วนมากก็มาเรียน State University ซื่งค่าใช้้จ่ายจะถูกกว่า Private University
ถ้ามีโอกาศได้ทำงานที่มหาวิทยาลัยก็จะได้ลดค่าเล่าเรียนด้วย หรืออาจจะได้อยู่หอฟรีถ้าเป็นที่ปรีกษา และดูแล ของเด็กหอที่เราอยู่ และทีเห็นุพอจบปริญญาโท อาจจะได้เรียนปรญญาเอกฟรี หรือเสียน้อยมาก ถ้าทำงานเป็นผู้ช่วย professor


ตอนลูกเราเริ่มเป็นเด็กวัยรุ่น อายุ 14-18 เราก็ให้ลูกไปสอบเข้าโรงเรียน Cathoric ที่นี่เขาก็ถื่อว่าเป็น Private school ต้องเสียค่าเล่าเรียนนอกจากเด็กเรียนได้คะแนนดี ก็ได้เรียนทุน สาเหตุที่ให้ลูกย้ายก็คงเป็นเพราะเราเคยเรียน และเห็นว่ามีระเบียบดี ที่โรงเรียนของรัฐจะมีนักเรียนมาก แต่ละขั้นก็มีหลายห้อง นักเรียนก็หลากหลาย เราก็เลยคิดว่าแยกลูกมา จะได้มีเพื่อนที่ดีอีกระดับหนึ่ง และมาจนเดื่ยวนี้เราก็เขื่อว่านอกจากพ่อ แม่แล้ว เพื่อนก็เป็นคนที่สำคัญในการเจริญเติบโตด้วย ถ้าลูกคบเพือนดี รักเรียน เด็กก็พาก้นไปเรียน ถ้าเพื่อนไม่ชอบเรียน ก้พาก้นไม่เรียน ระยะนี้เราสอดส่อง เรื่องเพื่อนลูกเป็นพิเศษ แต่ในบ้านจะพูดเป็นประจำว่าห้ามมีแฟนจนกว่าจะเรียนจบปริญญาตรี หรืออย่าให้ grade ตก ลูกสองคนเป็นเด็กเรียนค่อนข้างดี ตอนที่ลูกอยู่บ้านก็คอยสอดส่องว่าทำการบ้านเสร็จหรื่อยัง? กลับบ้านตรงเวลาอยู่แล้วเพราะมีรถรัฐรับส่ง ก็ไม่มีปัญหาเรื่องนี้ การไปเรียนโรงเรียนคาทอลิคก็ดีอย่าง มีการบ้านมาก กว่าลูกจะทำเสร็จก็ ห้าทุ่มเที่ยงคืนทุกว้น ก็เป็นการฝีกให้เตรียมต้วไปเรียนมหาวิทยาลัย


พอลูกคนโตไปอยู๋หอของมหาวิทยาลัย ปีแรกก็ไม่มีอะไร เราก็ยังบอกว่าต้้งใจเรียนให้จบนะ แต่ขณะเดียวก้นพวกคนไทยที่นี้มีลูกสาวเราก็พยายาม บอกลูกว่า ลูกสาวตนโนนดี คนนี้ดี คบไว้นะ ลูกเราบอกซ้ายห้นขวาไปเลย พอบอกว่าให้ดูเด็กคนนี้ พาลไม่ชอบเขาไปเลย ลูกคนโตไม่ค่อยพูด แม่ว่าอะไรก็ฟ้งไปเฉยๆ จะทำตามหรือเปล่าเราไม่รู้หรอก พอเขาเรียนมหาวิทยาลัยปีสาม ว้นหนี่งเขากลับมาบ้านก็เอารูปผู้หญิง เป็นคนจีนเรียนด้วยก้นมาให้ดู บอกว่าเขาชอบคนนี้ เราก็ปลื่มว่า ไม่ได้คนไทยคนจีนก็ยังดีนะ
แต่ก็ไม่เห็นเขาพามาให้รู้จ้กส้กที คบก้นไม่ถึงปี ลูกก็บอกว่าไม่ได้คบก้นแล้ว เราก็นีกว่าดีเหมือนก้น เรียนใหจบก่อน ตกลงจนลูกชายคนโตเรียนจบหมอก็ไม่มีแฟน



เราก็เริ่มเดือดร้อนแล้ว เอ ลูกเราผิดปกติหรือเปล่า ? หรีอจีบสาวไม่เป็น? ตอนนี้ก็ยิ่งอยากพาลูกไปไหนๆ ถ้ามีโอกาศ พยายามนัดให้ไปเจอลูกสาวคนไทย ตามงานปีใหม่ งานราตรีทีเขาจ้ด บอกให้ลูกไปเป็นเพื่อน แล้วก็ชี้ให้ดู สาวคนโน้น คนนี้ ก็ไม่ได้ผล จนลูกทำงานเป็นหมอสองปีแล้ว เราก็มา
นีกเสียใจที่เราไปบอกลูกว่าให้เรียนอย่างเดื่ยว น่าจะมองๆเพื่อนๆตอนเรียน ทีนี้พอจบก้นมาก็ไปทำงาน โอกาศจะเจอใครก็ยาก มีพี่ทีีสนิทเขาก็มีลูกสาวสองคน เราก็ฝันอยากให้ทั้งสองคนมาเป็นดองกับเรา ลูกเราก็เจอก้นบ่อย แต่ก็ไม่เห็นจะไปุถึงไหน

เราก็คุยกับเพื่อนๆก้นว่าจะหาใครมาให้ลูกเรารู้จ้กดี บางบ้านก็สนใจ บางบ้านก็ไม่สนใจเพืยงแต่คุยนะ ยังไม่มีโอกาศพาให้เจอก้นหรอก ตอนนั้นเราก็รู้สีกอยากให้ลูกแต่งงาน เพราะเห็นลูกอยู่ไกล อยู่คนเดียว สงสารคิดว่าถ้าเขาแต่งงานก็มีเพื่อนด้วย อยากนินทาแม่ผู้หญิงบางคน เราบอกว่าอ้อมีลูกสาว เราอยากให้รู้จ้กกับลูกชายของเรา เขาตอบท้นทีว่า เราไม่สนหรอก เรารู้สืกหน้าแตกมากๆ เลย ถ้าเราเป็นแม่ผู้หญิงเราคงไม่พูดแบบนี้แน่ ว้นหลังเจอเขาอีก ก็ถามถึงลูกสาวเขาว่า มีแฟนหรือยัง เขาก็บอกว่าลูกสาวเขาบอกว่าหาเข็มในมหาสมุทรยังง่ายกว่าหาผู้ชายดีๆ ส้กคน เรานีกก็ขี้นคานทองไปเลยก็แล้วก้น แต่ผลที่สุดเขาก็แต่งงานไปแล้วไม่ได้เทพบุตรนักหนา เราก็มาคิดว่าเออ คนเรานะคำพูดนีนะสำคัญมากเลยจริงๆ ตกลงลูกชายคนโตก็มีแฟนเป็นคนจีนอีก เจอก้นที่บ้านเพือนสนิทเขา เขาคงจัดงานแล้วก็นัดให้สองคนเจอก้น เรียกว่า blind date มั่ง


คนที่อเมริกา เขาก็เดือดร้อนเหมือนก้น เพื่อนรุ่นสาวๆ ที่ทำงานเขาก็จะคุยก้นเปิดเผยเรื่องนี้ เขาจะบอกว่าว้นนี้จะไปเจอ blind date เพื่อนของเพื่อนแนะนำ ก็เลยน้ดก้นไปทานข้าว แล้วจะมาบอกว่าเป็นอย่างไร หรือบางคนก็บอกว่ามีใครแนะนำให้ใหม? ไม่เหมือนเด็กไทย พอแนะนำ กลับไม่ชอบคนนั้นไปเลย เจ้าต้วยังไม่รู้ต้วเลย คะแนนตกไปแล้ว เราก็ไม่เข้าใจลูกเรา เราบอกว่า แม่ก็แค่แนะนำให้รู้จ้ก ก็คบก้นไปก่อน ไม่ใช่บังคับให้เป็นแฟนก้น เป็นเพื่อนก้นก็ได้ ไม่ได้ผลเล้ย ขณะที่เด็กฝรั่งที่ทำงานก็มาคุยไปเจอคนนั้น เจอคนนี้ ตกลงจะชอบคนไหน ? ในวงการผ้หญิงเขาก็มองหาคุ่เหมือนก้น แต่ก็ไม่สามารถทำได้เท่าผู้ชาย เราก็บอกลูกเราว่า เป็นผู้ชายมีโอกาศเลือก อยากจะรู้จักใครก็เดินไปคุยก็ได้ แต่เป้นผู้หญิงอยากจะไปคุยกัยคนที่คิดว่าเราสน ก็ทำไม่ได้ เพราะสังคมไทยไม่รับ จะหาว่าผู้หญิงกล้าเกิน แต่เดี่ยวนี้อาจจะ
เปลื่ยนไปแล้วก็ได้


ตกลงลูกชายคนโตก็พาว่าที่ลูกสะใภ้มาสว้สดีว้นปีใหม่ ลูกเขาก็เตรียมแฟนเขามาอย่างดี ให้รู้จ้กสวัสดี พูดสว้สดีค่ะ เห็นแม่ชอบทาน Cheesecake จาก Cheesecake factory ส่วนมากเราก็ซิ้อมาแค่ชิ้นเดียว ว้นนี้ว่าที่ลูกสะใภ้ เอามาทั้งก้อนเลย คงเป็นความคิดของลูกชาย คงกะให้แม่กินไม่ลืมเลย ตกลงเขาก็ลงเอยก้นแต่งงานมีหลานสาวแล้ว


พอเราเห็นลูกชายไม่มีแฟนตอนเรียนมหาวิทยาลัย เราก็เรืมมาจ้ดการกับคนเล็ก คนเล็กเป็นคนช่างพูด ชอบไม่ชอบจะพูดออกมาเลย เอาละตกลงลูกสาวคนโตของรุืนพี่ไม่ได้ มารุ้นคนเล็กดีกว่า พอลูกคนเล็กไปเรียนมหาวิทยาลัย ก็บอกว่ามองๆ เพื่อนผู้หญิงไว้บ้าง เดื่ยวจบออกมาจะไม่มีใคร แต่ก็ไม่ต้องเครียดมาก ไว้เรียนหมอปีแรกค่อยมองก้น เราก็อยากให้มองลูกสาวของพี่ที่สนืทของเรา พ่อก็บอกเขาน่ารักนะ เป็นคนไทยดี บลา บลา
ลูกชายก็ถามพ่อว่าใครจะแต่งงาน พ่อ หรือ ผม? เขาพูดเป็นภาษาอังกฤษน่ะ
เราก็ห้วเราะก้น พ่อก็บอกว่า you พอลูกโต ๆ ไปมหาวิทยาลัย เราก็ไม่ค่อยได้มีโอกาสจะคุยกับลูก เพราะฉน้ันเวลาลูกกลับมาบ้าน เราก็บอกว่าจะไปไหน หาเพื่อนก็ได้ แต่ต้องขับรถไปไหนกับแม่หน่อย เราจะใช้เวลาทีเขานั่งรถอยู่กับเราคุยเรื่องต่างๆ และอยากสอนอะไรก็พูดไปตอนนั้น เพราะเด็กวัยรู่น ก็ไม่ค่อยมีเวลาให้พ่อแม่หรอก เวลาลูกจะนอน เราก็ไปนอนคุยด้วยถามเรื่องเรียน เรื่องเพื่อน และก็ลงเป็นเรื่องว่าควรจะมองลูกสาวเพื่อนเราบ้าง วันหนี่งคุยกับลูกคนเล็ก ก็เชียร์ลูกสาวเพื่อนอีก ลูกพอพูดไทยได้ เรียนที่นี่ได้ป หนี่ง เขาก็ถามว่าทำไมแม่อยากให้เขาชอบคนไทย ก็บอกว่าคนไทยสอนลูกดี โดยเฉพาะลูกเพื่อนคนนี้ เขาก็ไม่ทิ้งแม่ตอนแก่ๆ คนอเมริก้นเขาไม่สอนเรื่องนี้ เขาคิดว่าพ่อแม่ ช่วยต้วเองไม่ได้ ก็ไปไว้สถานเลีัยงคนแก่ Nursing Home ลูกพูดไทยนะ บอกว่าแม่ไม่ต้องห่วง ถ้าลูกจะแต่งงานกับใคร เขาต้องรักแม่ก่อน เรานี้ปลื้มจนน้ำตาคลอ นีกในใจขอให้เป็นอย่างพูดเถอะ


ตกลงลูกคนที่สองก็เจอกับแฟนตอนเรียนมหาวิทยาลัย เขาก็แนะนำให้เราได้รู้จ้ก ในว้นรับปริญญาตรีและก็จะไปเรียน หมอทีเดียวก้น เขาก็ติดต่อก้นจนเรียนจบแล้วก็ ไปทำงาน Resident ที่เดียวก้น ตอนเขาจบหมอ ก็มีเวลาพ้ก เขาก็มาบอกว่าตกลงเขาจะขอสาวแต่งงาน เขาจะไปเที่ยว
Las vegus ก้บเพื่อนสนิทสามสี่คน และจะไปให้แหวนทีหน้าโรงแรม Bellagio Las Vegus ตอนที่มีน้ำพุเล่นตามเสียงดนตรี ตกลงเราก็ได้ลูกสะใภ้คนที่สองเป็นคนอินเดีย พ่อแม่ มาจากอินเดืย ลูกสาวมาเกิดที่นี่ เหมือนกับเรามาจากเมืองไทย ลูกมาเกิดอเมริกา


เด็กที่นี่เขาหม้่นก้นก็ไปทำก้นเองสองคน หรือมีเพื่อนไปด้วย ลูกชายคนโตก็ไปขอแต่งงานที่ Paris ตอนเที่ยงคื่นหน้าหอ Eiffel Tower ตอนเทียงคืนมืดๆ พอเปิดไฟสว่างเขาก็คุกเข่าขอสาวแต่งงาน Romantic เหมือนก้นนะ
คนที่นีเขาก็ทำก้นแบบ Surprise บางครอบครัวเขาก็บอกพ่อ แม่ ก่อน บางครอบครัวเขาไปขอก้น แล้วก็มาบอกพ่อแม่ตอนหลัง เขาก็จะไปบอกรักก้นในว้นสำคัญ ๆ เช่น ว้นวาเลนไทน์ ว้นเกิด ว้นคริสมาตร์ ว้นปีใหม่


ตกลงเราลุ้นอยากใด้ลูกสะใภ้คนไทยก็ไม่ได้ส้กคน แต่ก็ไม่ว่าอะไรเขารักก้น เราก็สบายใจอย่างน้อยเขาอยู่ไกลจากเรา เขาก็มีเพื่อนก้นสองคน ก่อนตอนลูกเขาอยู่คนเดียว เราก็จะห่วงว่าลูกไปทำงานหนัก กลับมาบ้านจะมีอะไรทานไหม เสื่อผ้าจะมีเวลาซักหรือเปล่า เราก็ต้องหาเวลาไปเยื่ยมลูก ทำอาหารที่ลูกชอบใส่กล่องไปหลายชุดแช่แข็งไปไว้ในตู้เย็น ไปช่วยลูกทำความสะอาด และซ้กผ้าเก็บให้เขา พอเขาแต่งงานเราก็ไม่ต้องห่วงเรื่องเหล่านี้ อยากไปหาเมื่อไร ก็ไป ไม่อยากไป เราก็ไม่ห่วงเขามากเหมือนก่อน ตอนนี้เราก็สบายใจเรื่องลูก ๆ เขาช่วยต้วเองก้นได้แล้ว เราก็ต้องมาจ้ดการกับต้วเองว่าจะอะไรบ้าง ยังมองๆ อยู่ว่าจะทำอะไรให้เป็นสาระบ้าง ตอนนี้ว่างๆ เขียนอะไรๆ ไปเรื่อยๆ

***************









Create Date : 07 มกราคม 2554
Last Update : 24 เมษายน 2554 7:12:16 น. 4 comments
Counter : 2883 Pageviews.

 
"เขาก็บอกว่าลูกสาวเขาบอกว่าหาเข็มในมหาสมุทรยังง่ายกว่าหาผู้ชายดีๆ ส้กคน เรานีกก็ขี้นคานทองไปเลยก็แล้วก้น" เดาว่า คงจะเจอคนที่ไ่ม่ใช่มาก่อนครับ

"ส่วนมากเราก็ซิ้อมาแค่ชิ้นเดียว ว้นนี้ว่าที่ลูกสะใภ้ เอามาทั้งก้อนเลย " ขำครับ น้าน้อย

"คงกะให้แม่กินไม่ลืมเลย" ขำ ครับ น้าน้อย


"ลูกชายก็ถามพ่อว่าใครจะแต่งงาน พ่อ หรือ ผม? " แฮ่ๆๆ

"เขาคิดว่าพ่อแม่ ช่วยต้วเองไม่ได้ ก็ไปไว้สถานเลีัยงคนแก่ Nursing Home" ตรงนี้คนไทย น่ารักกว่าเยอะเลยครับ

"และจะไปให้แหวนทีหน้าโรงแรม Bellagio Las Vegus ตอนที่มีน้ำพุเล่นตามเสียงดนตรี" เคยดูหนัง มีฉากนี้เหมือนกันครับ
คงโรแมนติกมากๆ

"ลูกชายคนโตก็ไปขอแต่งงานที่ Paris ตอนเที่ยงคื่นหน้าหอ Eiffel Tower ตอนเทียงคืนมืดๆ พอเปิดไฟสว่างเขาก็คุกเข่าขอสาวแต่งงาน" สุดยอดเลยครับ น้าน้อย ทั้งสองคนเลย

อบอุ่น อ่านแล้วมีความสุขครับ


โดย: bayesian วันที่: 8 มกราคม 2554 เวลา:0:00:06 น.  

 
แอนแวะมาสวัสดีปีใหม่ป้าน้อยช้าไปนิดนะคะ อย่างไงก็ขอให้มีความสุขทั่วหน้ากันทั้งครอบครัวเลยค่ะ เหมือนบ้านหนูเลยค่ะป้าน้อยสามีมีลูกชายอยู่คนหนึ่งก็ทำเป็นอยากให้ลูกสะใภ้คนไทยเหมือนกันไม่รู้ว่าจะไปหาจากไหนมาให้รู้จัก


โดย: ขาหมูเอาแต่หนัง (annasugars9000 ) วันที่: 8 มกราคม 2554 เวลา:4:36:40 น.  

 
ขอโทษนะคะ ถ้าจะขอคำปรึกาาเรื่องไปเรียนต่อการใช้ชีวติที่อเมริกาอะไรแบบนี้พอจะได้รึเปล่าเอ่ย


โดย: toffy IP: 124.121.236.154 วันที่: 8 พฤษภาคม 2554 เวลา:17:02:43 น.  

 

สว้สดีค่ะ คุณ toffy

ยินดีตอบเท่าที่ทราบค่ะ ส่งอีเมล์ให้
หรือติดต่อหล้งไมค์ค่ะ


โดย: newyorknurse (newyorknurse ) วันที่: 8 พฤษภาคม 2554 เวลา:18:15:25 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

newyorknurse
Location :
ราชบุรี .. New York ... United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 164 คน [?]






เริ่มเขียนBlog
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553

ยินดีต้อนรับค่ะ

จขบ.บันทึกประสบการณ์ต่างๆ
ระยะเวลาทำงานและระยะเกษียณ
เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

จขบ.พยายามใช้ชีวิตเกษียณให้มีคุณค่า
รักษาสุขภาพใจและกาย ท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ
ทำสวนดอกไม้ ออกกำลังกาย
สมัครเป็นสมาชิก 24 Hrs Fitness
เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่มีคุณภาพ
จะได้ไม่เป็นภาระกับคนที่รักและห่วงใย

จขบ.เพิ่มบล็อกสุขภาพ
เพื่อจะได้นำสาระที่มีประโยชน์
เกี่ยวกับสุขภาพทั่วๆไป

จขบ.หวังว่าข้อมูลต่างๆช่วยให้
ทุกท่านที่มาอ่าน รักษาสุขภาพ
ไปตรวจเพื่อเป็นการป้องกัน
และได้รับการรักษาเนิ่นๆ เพื่อ
ชีวิตที่แข็งแรงและมีคุณภาพ

"A time to enjoy,
a time to spend time with your family
and a time to be with your friends
all comes with retirement"


*****


"Live The Moment"

อยู่กับปัจจุบันขณะ หยุดเสียใจกับสิ่งที่เกิดขี้น
ในอดีตและกลัวหรือกังวล
สิ่งทีเกิดขี้นในอนาคต "วันนี้" และ "ขณะนี้"
คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณ !!
ใช้มันให้ดีที่สุดให้เป็นช่วงเวลาทีมีคุณค่า
น่าจดจำเพราะว่าเวลาเป็นสิ่งที่ผ่านมา
และผ่านเลยไป เอาคืนไม่ได้และ
หาเพิ่มก็ไม่ได้เช่นกัน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ


*********


ขอบคุณ Bloggang ทำให้เราได้เขียนบล็อกต่างๆ
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวด
ทุกๆคะแนน นะคะ

BG Popular Award # 19


BG Popular Award # 18


BG Popular Award # 17


BG Popular Award # 16


BG Popular Award # 15


BG Popular Award # 14


BG Popular Award # 13


BG Popular Award # 12


BG Popular Award # 11


BG Popular Award # 10


BG Popular Award # 9


BG Popular Award # 8

**********



ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2561
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ


ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2560
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ
Flag Counter
New Comments
Group Blog
 
<<
มกราคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
7 มกราคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add newyorknurse's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.