บล็อกที่ 77 ... เที่ยวกับเพื่อน เขาใหญ่ - ว้งน้ำเขียว - วัดพระพิฆเนศ - วัดพระหลวงพ่อโสธร

จขบ.และเพื่อนๆไปเที่ยวเขาใหญ่หนี่งคืนชวนป้ากุ๊กไปด้วย แวะตามที่ต่างๆ เราออกจากกรุงเทพราวๆ 9.00 น.ไปเรื่อยๆ แวะทานอาหารเช้า และไปทานอาหารเที่ยง เกือบถึงเขาใหญ่ เป็นร้านอาหารและมีที่พัก เป็นร้านอาหารที่จำลองมาจากอัมพวา มีของเก่ามากมาย บรรยากาศเก่าๆด้วย มีของเก่าหลายห้อง ตบแต่งแบบโบราณดี ที่นั่งสำหรับรับประทานอาหารติดกับลำธารมีน้ำตกไหล บรรยากาศร่มเย็น น่ามานอนพัก เจ้าของร้านเป็นกันเอง อาหารก็อร่อยและราคาไม่แพงด้วย

หลังจากทานอาหารแล้วก็ เดินทางต่ออีกไม่นานก็ถึงวนอุทยานเขาใหญ่ เตรียมตัวเข้าที่พักกัน เป็นบ้านใกล้ๆกัน แต่ละบ้านมีสองห้องนอน ห้องนอนละสี่เตียง ห้องน้ำสองห้อง ขีันบันใดเป็นระเบียง เข้าห้องเป็นหน้าบ้านมีโต๊ะ สำหรับนั่งทานอาหารด้วย พวกเราจัดการเก็บกระเป๋าเรียบร้อยแล้ว ก็เดินไปที่ขายอาหาร เขาจะปิดแล้ว อาหารก็ไม่มีอะไรมาก มีร้านอาหารตามสั่ง และร้านข้าวแกงด้วย ราคาจานละ 50 บาท เราไปถึงก็จะปิดแล้ว อาหารไม่มีให้เลือกมากนัก ทานกันง่ายๆ แล้วก็กลับไปที่พัก บ้านข้างๆเป็นเด็กมากันหลายสิบคน เขาทำอาหารกันด้วย สนุกสนานกัน ชวนเราไปทานด้วย แต่พวกเราก็กลับเข้าห้อง นอนคุยกันจนดึก อากาศเย็นสบายดี ไม่ต้องใช้แอร์ อากาศสดชื่นดี

เช้าตื่นกันแต่เช้า ออกมาหน้าบ้านยังมืดอยู่ สูดอากาศเย็นสดชื่น ออกกำลังกายบนระเบียงกัน มองไปทีหน้าบ้าน เห็นสัตว์สองตัว ถ่ายรูปไว้ แต่มืดเลยไม่ติด คล้ายๆเม่น เดินไกลๆ พวกเราก็ดูกัน ไม่กล้าไปใกล้ๆ พอฟ้าสางดูพระอาทิตย์ขีัน สวยงามมาก ออกไปเดินข้างนอกกัน ตัดสินใจไปทานอาหารเช้าข้างนอก เลยเตรียมตัวขีันรถ ผ่านเจ้าพ่อเขาใหญ่ ไหว้ท่านในรถ ไม่ได้ลงไป เสียดายอยู่เหมือนกัน ที่ไม่ได้ลง จะทำเวลากัน กลับกรุงเทพทางฉะเชิงเทรา แวะทานอาหารร้านโจ๊กและปาทองโก๋ ข้างทาง โจ๊กอร่อยดี ป๋าทองโก๋จานละสิบบาท ตัวเล็กๆ ตอนแรกคิดว่าสั่งจานเดียวก็พอคิดว่าไม่อร่อย แต่พอทานกันแล้ว สั่งเสีย 4 จานเลย ยิ่งทานกับกาแฟร้อนๆ อร่อยจริงๆ รายการนี้ป้ากุ๊กเป็นเจ้าภาพ อาหารธรรมดาแต่อร่อย บรรยากาศก็ดี

พวกเราแวะที่วังน้ำเขียว วิวทิวทัศน์สวยงาม ปีก่อนจขบ.เคยมาพักหนี่งคืนแต่ไม่ใช่ตรงนี้และไม่ได้ผ่านมาแถวนี้เลย คราวที่แล้วเช้าเขาพาไปดูฟาร์มเห็ด ไม่ได้เห็นน้ำเลย ยังนึกในใจว่าวังน้ำเขียวไม่เห็นน่าเที่ยวตรงไหน ทำไมคนถึงอยากมากันนัก ปีนี้ได้มาที่นี้ สวยมาก ฝั่งตรงข้ามไกลๆ เห็นบ้านพักเป็นแถวยาว คิดว่าคราวหน้าต้องมาพักแถวนี้

คนขับรถตู้ บอกมีที่พักน่าพักมาก ชื่อ วิยะดา เขาเคยพาแขกไปพัก แนะนำว่าถ้ามาอีกน่าจะไปพักที่นั้น พวกเราซื้อของฝาก เช่น แหนมเห็ด พุทรานมสด ผักสด และเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกหลายภาพ

พวกเราแวะที่ วัดสมานรัตนาราม พระพิฆเนศกัน ถึงเวลาเที่ยงอากาศร้อนมาก เลยไม่ค่อยได้เดินรอบๆ ไม่ได้ไปกระซิบขอที่หูหนู ร้อนมาก ไม่ได้เดินหาหนู มีหนูที่เห็นชัด มีป้ายว่าห้ามกระซิบที่หู ยังสงสัยว่าคนบอกให้กระซิบทีหูหนู แล้วเขาเขียนป้ายห้ามกระซิบ แล้วจะไปกระซิบที่หูหนูได้อย่างไร จนกลับแล้วถึงทราบว่ามีหนูให้กระซิบ แต่เราไม่เห็น พวกเราเดินที่ริมน้ำ ทานอาหารเที่ยงที่ริมน้ำ ไม่ค่่อยประทับใจเท่าไร คนไม่มาก แต่รออาหารนานมาก จนพวกเราเริ่มกังวลว่าจะกลับบ้านเย็นไป หลังทานอาหารแล้ว ก็ไปไหว้วัดหลวงพ่อโสธรกัน แล้วก็กลับกรุงเทพ ทุกท่านถึงที่พักด้วยความปลอดภัยเต็มไปด้วยความทรงจำที่ประทับใจ

วัดสมานรัตนาราม พระพิฆเนศ ฉะเชิงเทรา

วัดหลองพ่อโสธร

ขอบคุณ บางภาพจากอินเตอร์เนต

newyorknurse

Last Update : 18 ธันวาคม 2554 3:03:41 น. 32 comments

หวัดดีครับ.........................

โดย: maramba1 วันที่: 18 ธันวาคม 2554 เวลา:3:38:29 น.

น่าสนใจดีครับ ขอบคุณมากครับ

โดย: เครื่องพ่นสีแบบพกพา (ตาดวงที่3 ) วันที่: 18 ธันวาคม 2554 เวลา:5:44:15 น.

เจิมมมมมมมมมค่ะพี่น้อย
อุ้มไม่ได้จบพยาบาลเลยค่ะ
แต่ด้วยหน้าที่ของลูกน่ะค่ะ
เลยต้องเรียนรู้การดูแลรักษามา
ต้องชมว่าทางหน่วยฟอกไต โรงพยาบาลจุฬา
เขาสอนมาดีค่ะ
ปล.อีกทีวัดพระพิฆเณศวร
เป็นวัดที่อุ้มอยากไปมากกกกกกก
แหล่มค่ะภาพสวยทุกๆ ภาพเลยค่ะ

โดย: อุ้มสี วันที่: 18 ธันวาคม 2554 เวลา:5:52:01 น.

แต่ละที่
ผมก็อยากไปครับ

ไมไ่ด้เที่ยวไกลๆมานานแล้วล่ะครับ 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 ธันวาคม 2554 เวลา:6:46:48 น.

สวัสดี วันนี้ ท่านที่รัก
ผมหยุดพัก หลายวัน เพราะขวัญหาย
หมดสนุก ทุกข์ใจ ไม่สบาย
ด้วยร่างกาย ใช้การ มานานครัน

อากาศแปล หัวเวียน ลมเปลี่ยนทิศ
จึงเป็นพิษ กัดกร่อน มิผ่อนผัน
กินหยูกยา บรรเทา เบาลงครัน
จึงมาสรรค์ อักษร มาอ้อนความ
…………………………………………………
ไปสัมมนา ที่กรุงเทพฯ 2-3 วัน ไม่ไหว
อากาศแตกต่างมาก เหตุเพราะนอนห้องแอร์
เพื่อนร่วมห้อง ชอบเย็นๆ แต่ผมชอบอุ่นๆ
ตามใจเขา เลยป่วยครับ วันนี้ดีขึ้นหน่อย จึงมาทักทายครับ
สวัสดี มีความสุขมากๆ นะครับพี่น้อย

โดย: panwat วันที่: 18 ธันวาคม 2554 เวลา:8:58:58 น.

สวัสดึค่ะ

เมื่อเช้าไปเดินเล่นสวนลุมมาค่ะ

ซืัอซาละเปาใส้ผักกินกับกาแฟเย็น

อากาศเย็นสบายดี ขอบคุณที่ส่งบล็อกมาให้

ตอนนี้ได้หลานคนใหม่หรือยังคะคุณย่า

โดย: พรไม้หอม วันที่: 18 ธันวาคม 2554 เวลา:9:43:08 น.

สวัสดีครับ ผมแวะมาช้าไปนิด โห คุณน้อยตุนเรื่อง
เที่ยวเมืองไทยไว้เยอะ ค่อย ๆ ปล่อยออก

เห็นภาพร้านอาหารที่อยู่ติดน้ำ บรรยากาศน่านั่งมาก
ครับ

ขอแถลงนิด 555 ตอนนั้นไม่ได้ชวนไปเที่ยวสวนหลวง
เพราะ แหะ ๆ แก้ตัวหน่อย คงอยากจะเจอเพื่อน ๆ ญาติ
ในระยะแรก พอนึกได้อีกที สวนหลวงเขาปิด เพื่อปรับ
ปรุงเตรียมรับ งานพรรณไม้งามครับ เพิ่งเปิดไม่กี่วันนี้
ครับคุณน้อย

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 18 ธันวาคม 2554 เวลา:10:22:05 น.

เอาส้มตำรสชาติบ้านๆมาฝากก่อนครับพี่น้อย

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 18 ธันวาคม 2554 เวลา:11:16:28 น.

บรรยากาศเขาใหญ่ดูไม่ต่างจากที่เคยไปเมื่อก่อนเลย

วัดพระพิฆเนศยังไม่เคยไปเลย เห็นหลายคนถ่ายรูปมาเหมือนกัน สวยดี น่าไปจริงๆ

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 18 ธันวาคม 2554 เวลา:13:16:44 น.

หวัดดีค่ะ ตาม มาเที่ยว มาที่เดียว ได้ หลาย แห่งเลย ..
เขาใหญ่ ไปบ่อย ..แต่ไม่เบื่อเลย นะ..

โดย: tifun วันที่: 18 ธันวาคม 2554 เวลา:15:14:26 น.

หวัดดียามค่ำ

เก็บเกี่ยวรายละเอียดทุกเม็ดเลย ขอชมเชย

ขอให้จขบ.มีสุขภาพที่แข็งแรง

โดย: กาแฟสดกะพรรณไม้งาม วันที่: 18 ธันวาคม 2554 เวลา:18:58:07 น.

ตามนน้าน้อยไปเที่ยวจ้า.....อยากไปจังเลย

มีล่อดช่องมาฝากนะคะ

โดย: กาปอมซ่า วันที่: 18 ธันวาคม 2554 เวลา:19:41:17 น.

ขอบคุณนะครับ ที่ไปเม้นท์ที่บล้อก

เขาใหญ่ผมชอบ เวลาขับรถแล้วมองป่าเขาข้างทางแล้วรู้สึกดีมากๆเลยครับ แต่เวลาไปจะเห็นลิงออกมาตรงถนน เห็นแล้วก็สงสาร ต้องคอยขับรถระวังๆ

วังน้ำเขียวตรงจุดที่พี่ไปถ่ายรูป ผมก็ยังไม่เคยไปเหมือนกันครับ เคยไปตรงแผงม้า สองรอบแล้ว ก็แปลกใจว่าทำไมคนถึงอยากไปกัน เห็นมีแต่ที่พัก แล้วที่พักก็ธรรมดาๆ พอมาเห็นภาพพี่เลยรู้ว่า ที่แท้ยังไปไม่ถึงวังน้ำเขียวนี่เอง หลงเข้าใจผิดเสียตั้งนาน

โดย: กลิ่นดอย วันที่: 18 ธันวาคม 2554 เวลา:21:17:17 น.

วิวสวย....คนก็สวยค่า :)

โดย: เตย IP: 182.52.82.167 วันที่: 19 ธันวาคม 2554 เวลา:0:24:52 น.

สวัสดียามเช้าค่ะพี่น้อย

ยิ้มรับวันใหม่กับการทำงานในวันแรกของสัปดาห์ด้วยความสดใส ร่าเริง

ฟ้ากำลังคิดว่าจะไปเที่ยวปลายเดือนนี้เหมือนกันค่ะ
ดูจากในรูปเต็มไปด้วยบรรยากาศที่อบอุ่นดีมากค่ะ

มีความสุขกันมากๆนะคะ

Flowers Comments

โดย: พิรุณร่ำ วันที่: 19 ธันวาคม 2554 เวลา:6:09:34 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่น้อย

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 ธันวาคม 2554 เวลา:6:44:55 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 19 ธันวาคม 2554 เวลา:7:53:21 น.

แวะมาดูภาพเหล่า สว. เที่ยวกัน น่าสนุกนะครับแวะโน่นแวะนี่

วังน้ำเขียวมีคนรู้จักกันไปซื้อที่ทำรีสอร์ทที่นั่น ปีนี้ก็โทร.มาชวนให้ไปพัก ผมไม่ได้ไป เห็นว่าสนุกสนานมากยามค่ำคืน เพราะเขามีแคมปิ้งกันด้วย ย่างของกินกันอร่อย
อากาศช่วงนี้ก็เย็นหายห่วง

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 19 ธันวาคม 2554 เวลา:9:01:54 น.

ตุ๊กตาสมัยนี้หลายๆ ตัวเหมือนผลิตมาเพื่อขายให้ผู้ใหญ่ หรือวัยที่สามารถหาเงินเองได้ครับ เพราะมันค่อนข้างละเอียดอ่อนด้วย รูปแบบก็หลากหลายมาก ราคาก็แตกต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือความน่ารัก ผู้ชายเห็นยังชอบเลย ที่น่าตลกที่สุดคือ ตุ๊กตาบางประเภท คนนอกวงการ (ที่สะสม/เล่น) เห็นแล้วอาจรู้สึกว่า "มันเป็นตุ๊กตาผู้หญิง (เล่น/สะสม)" แต่หารู้ไม่คนที่ซื้อเท่าที่ผมเจอมา ผู้ชายแทบทั้งนั้น

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 19 ธันวาคม 2554 เวลา:10:22:51 น.

สวัสดีครับพี่น้อย

สองสามวันนี้คอมมีปัญหามากครับ อืดมากบางทีก็แฮ้งค์ไปเลยทำให้ต้องหยุดกลางคันบ่อย ๆ บ้างก็ว่าเป็นที่คอม บ้างก็ว่าเป็นที่เน็ตก็เลยปล่อยตามเรื่องตามราวไปก่อนจ๊ะ

ปลงซะเถิด

บล็อกนี้เที่ยวเยอะจังเลย

โดย: find me pr วันที่: 19 ธันวาคม 2554 เวลา:11:11:20 น.

รูปเปิดบล็อก เปิดปุ๊บ คุณน้อยเด่นกว่าใคร
ขอชมครับ

โดย: yyswim วันที่: 19 ธันวาคม 2554 เวลา:13:56:45 น.

สวัสดีค่ะคุณน้อย

หก สว. กิน เที่ยว คุยกันมันมาก
เสียดายจริงๆเวลาน้อยแค่คืนเดียว
ป้าชอบตอนเช้าที่เดินออกกำลัง....แค่กินอากาศก็ชุ่มปอดแล้ว
หกสว.รวมกันปาเข้ากี่ร้อยนะเนี่ย

พุธนี้ซินะคุณย่าจะได้เจอหลานแล้วทั้งหลานโต-หลานเล็ก
ฝากหอมหลานแทนด้วยเน้ออออออ

โหวตค่ะ

โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 19 ธันวาคม 2554 เวลา:15:46:25 น.

ขอบคุณพี่น้อยสำหรับข้อมูลที่นำมาแบ่งปันนะครับ
ข้อมุลนี้ผมเองก้ได้อ่านแล้วครับ

รู้สึกอึ้ง
แต่ไม่แปลกใจเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 ธันวาคม 2554 เวลา:18:31:14 น.

สวัสดีค่ะพี่น้อย

มาช้ากว่าปกติ ถือว่าผิดปกตินะคะ ^_^

ภาพพี่ๆที่วังน้ำเขียว
บรรยากาศดี ฟ้าใสสวย
นางแบบวางท่าแบบนี้ นึกถึงเวลาเราเป็นนักเรียนนะคะ

มาช้าเพราะมัวแต่มุ่งมั่นกับการถ่ายภาพพลุที่ชายหาด
วันแรกไปถึงงานเค้าเลิกกันแล้วเพราะรถติดมาก
วันสุดท้ายไปเกือบไม่ทัน แต่หามุมดีดีไม่ได้
พากันนั่งชายหาด แถมไม่มีขาตั้งกล้องคะ
ถ่ายภาพได้มาดูดีไม่กี่ภาพคะ แต่ก็พอใจสำหรับครั้งแรก

ได้รับ Greeting Card แล้วนะคะ
เปิดที่ทำงานไม่ได้ ต้องมาเปิดที่บ้านค่ะ
ขอบคุณพี่น้อยมากมายนะคะ
ที่นำความสุขมาให้ทุกคนและครอบครัวทางนี้
ครบปีแล้วนะคะพี่

โดย: A IP: 113.53.61.229 วันที่: 19 ธันวาคม 2554 เวลา:21:59:58 น.

ตามมาเที่ยววังน้ำเขียวค่ะพี่น้อย

ช่วงนี้ยุ่งๆนิดหน่อย และไม่ค่อยได้อยู่บ้าน
มีไปโน่นนี่บ้าง เลยแวะมาทักทายพี่น้่อยช้าไปหน่อย
บล๊อกที่แล้วเข้าไปดูแต่ไม่ได้เม้นท์ทิ้งร่องรอยไว้ค่ะ

วังน้ำเขียว เมื่อต้นปีไปเที่ยวงานดอกไม้มา
สวยงามมากอากาศดี ชอบค่ะ ถ้ามีโอกาสก้อว่าจะไปอีก

โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 19 ธันวาคม 2554 เวลา:22:55:21 น.

พี่น้อยกลับเมืองไทยได้เที่ยวคุ้มเลยนะคะ
กาญกลับเมืองไทยปีนี้ ไม่ค่อยได้ลุยเท่าไรค่ะ
สังขารไม่ให้ เดินมากก็เสียดท้อง แล้วก็อากาศก็ร้อนมาก

เขาใหญ่ ว้งน้ำเขียว วัดหลวงพ่อโสธร
อยากไปเที่ยวจังเลยค่ะ แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้ไป
ก็ได้แต่เที่ยวกับเพื่อนในบล๊อกแก็งค์ไปก่อนค่ะ

วันพุธนี้พี่น้อยก็คงจะไปอยู่กับหลานแล้วนะคะ
แล้วเมื่อไรพี่น้อยจะกลับมาบ้านค่ะ หรือว่าอยู่ยาวไปเลยค่ะ

เรื่องสองพาสปอร์ตกาญเข้าไปอ่านแว๊ปๆแล้วค่ะ
แล้วจะแวะไปอ่านละเอียดอีกรอบค่ะ

พักผ่อนมากๆนะคะพี่น้อย

โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 20 ธันวาคม 2554 เวลา:2:03:41 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่น้อย

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 ธันวาคม 2554 เวลา:5:24:42 น.

สวัสดีตอนเช้าค่ะพี่น้อย
แม่หมูมาเที่ยวด้วยนะคะ
ดูสดชื่นเพลิดเพลินมากๆเลย
ไว้ลูกๆโตกว่านี้สักนิดเเม่หมูต้องเที่ยวบ้างแล้วหละ
เห็นรอยยิ้มของทุกๆท่านแล้วพลอยมีความสุขไปด้วยค่ะ

โดย: jamaica วันที่: 20 ธันวาคม 2554 เวลา:7:35:25 น.

สวัสดีครับพี่น้อย

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 20 ธันวาคม 2554 เวลา:12:05:25 น.

จากบ้านไม้ชายน้ำไปขึ้นอุทยานฯก็ผ่าน
บ้านข้อยแหละเด้อ 55 ช่วงน้ำท่วมก็อยู่
ที่นั่นแล้ อิอิ น่าจะแวะรับข้อยไปกิน
ปาท่องโก๋ด้วย เง้ออออ

โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) วันที่: 20 ธันวาคม 2554 เวลา:14:12:27 น.

สวัสดีจ๊ะพี่น้อย

ถูกพี่น้อยเยี่ยมตัดหน้าไปแป๊บเดียวเองจ๊ะ
กำลังแก้ไขอะไรอยู่นิดหน่อย อ้าวพี่สาวเราเองมาเจิมซะละ

อยู่ใกล้ลูกใกล้หลานหนาวเท่าไรก็คลายเพราะไม่เหงานะจ๊ะ

โดย: find me pr วันที่: 20 ธันวาคม 2554 เวลา:19:54:36 น.

สองสามวันที่ผ่านมา
ไม่ค่อยสบายนะคะรับ
วันนี้รู้สึกดีขึ้นก็เลย
แวะมาเยี่ยมพี่นะครับ

โดย: panwat วันที่: 20 ธันวาคม 2554 เวลา:22:38:37 น.

newyorknurse
ราชบุรี .. New York ... United States

เริ่มเขียนBlog
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553

ยินดีต้อนรับค่ะ

จขบ.บันทึกประสบการณ์ต่างๆ
ระยะเวลาทำงานและระยะเกษียณ
เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

จขบ.พยายามใช้ชีวิตเกษียณให้มีคุณค่า
รักษาสุขภาพใจและกาย ท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ
ทำสวนดอกไม้ ออกกำลังกาย
สมัครเป็นสมาชิก 24 Hrs Fitness
เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่มีคุณภาพ
จะได้ไม่เป็นภาระกับคนที่รักและห่วงใย

จขบ.เพิ่มบล็อกสุขภาพ

และได้รับการรักษาเนิ่นๆ เพื่อ
ชีวิตที่แข็งแรงและมีคุณภาพ

"A time to enjoy,
a time to spend time with your family
and a time to be with your friends
all comes with retirement"

*****

"Live The Moment"

อยู่กับปัจจุบันขณะ หยุดเสียใจกับสิ่งที่เกิดขี้น
ในอดีตและกลัวหรือกังวล
สิ่งทีเกิดขี้นในอนาคต "วันนี้" และ "ขณะนี้"
คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณ !!
ใช้มันให้ดีที่สุดให้เป็นช่วงเวลาทีมีคุณค่า
น่าจดจำเพราะว่าเวลาเป็นสิ่งที่ผ่านมา
และผ่านเลยไป เอาคืนไม่ได้และ
หาเพิ่มก็ไม่ได้เช่นกัน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ

*********

ขอบคุณ Bloggang ทำให้เราได้เขียนบล็อกต่างๆ
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวด

ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ

ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2560
Flag Counter

[Add newyorknurse's blog to your web]