" เรื่องราวต่างๆเป็นดั่งทองคำในเทพนิยาย เมื่อคุณแจกจ่ายไปมากขึ้น คุณก็ได้รับกลับมามากขึ้น " พอลลี แมคไกวร์
Group Blog
 
 
มีนาคม 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
12 มีนาคม 2551
 
All Blogs
 
0145. 31 พฤษภาคม 2544 คำกล่าวในโอกาสเป็นประธานงานเลี้ยงระหว่าง ฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ

คำกล่าว

ของ พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ในโอกาสเป็นประธานงานเลี้ยงระหว่าง

ฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ

วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม 2544 เวลา 19.00 น.

ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

**********************

กราบเรียนท่านประธานรัฐสภา ท่านประธานวุฒิสภา ท่านวุฒิสมาชิก ท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เคารพรักทุกท่าน

วันนี้รัฐบาลรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่สมาชิกรัฐสภาทุกท่านได้ให้เกียรติมาร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ ในวาระของการปิดสมัยประชุมสภาฯ สมัยที่ 1 ซึ่งก่อนอื่นต้องขออภัยที่ได้ส่งหนังสือเชิญช้าไป เพราะว่ามีภารกิจมากจริง ๆ จนไม่มีเวลาคิด พอมาคิดได้เมื่อ 4-5 วันที่แล้วก็เลยรีบสั่งการ วันนี้ไปเจอในสภาฯ หลายท่านก็บอกว่าติดงาน เพราะไม่ทราบล่วงหน้าว่าวันนี้จะมีงาน แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ก็ได้ มีท่านผู้มีเกียรติมาร่วมงานมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านวุฒิสมาชิกและท่านสมาชิกฝ่ายค้าน ซึ่งคง เป็นนิมิตหมายที่ดีที่เราจะได้เห็นการเมืองอย่างสร้างสรรค์จริงจังในสมัยนี้ ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ ที่ประชาชนอยากเห็นการปฏิรูปการเมือง นำไปสู่ความสามัคคีของนักการเมืองที่จะทำทุกอย่างเพื่อ บ้านเมือง

ผมคิดว่าประชาธิปไตยนั้นเป็นเครื่องมือที่จะทำไปสู่จุดหมายปลายทาง คือ ความผาสุกของประชาชน ความผาสุกของประชาชนย่อมเป็นที่ตั้ง ประชาธิปไตยนั้นเป็นเพียงเครื่องมือและพวกเราเป็นบุคคลซึ่งอยู่ในกลไกของประชาธิปไตย ก็เพื่อนำพาความผาสุกให้กับประชาชน เพราะฉะนั้นใน วันนี้ ตามกติกา รัฐบาลมีหน้าที่เป็นผู้ทำงาน สภาฯ ทำหน้าที่ทางด้านนิติบัญญัติและตรวจสอบรัฐบาล ซึ่งพวกเราเอง ด้วยความเต็มใจและจริงใจอยากเห็นการตรวจสอบ เพราะบางครั้งก็ต้องยอมรับว่า เราคงไม่รู้ทุกเรื่อง เราคงจะไม่เห็นปัญหาทุกเรื่อง การตรวจสอบ การท้วงติงจากสภาฯ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง และวันนี้เนื่องจากว่าท่านทั้งหลายจะมีวันหยุดประมาณ 2 เดือน ซึ่งไม่นับกับการเปิดวิสามัญพิจารณางบประมาณ ท่านสมาชิกทั้งสองสภาฯ ก็คงจะไปเยี่ยมราษฎร เพราะเรามาจากการเลือกตั้ง ด้วยกัน เพราะฉะนั้น วันนี้รัฐบาลจึงขอถือโอกาสนี้ฝากการบ้านให้ท่านทั้งหลายว่า เมื่อท่านไปเยี่ยมราษฎรแล้ว ช่วยกรุณาดูทุกข์สุขของราษฎรว่า ยังมีสิ่งใดที่เป็นความทุกข์ของราษฎรที่รัฐบาลยังไม่มีนโยบายครอบคลุมถึง ทำให้ราษฎรในพื้นที่ของท่านยังไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร หรือความเป็นธรรมยังไม่ทั่วถึงดี หรือความช่วยเหลือที่ควรจะมีมากกว่านี้

ผมก็เลยอยากจะขอถือโอกาสนี้ฝากการบ้าน เพื่อเวลาท่านไปเยี่ยมราษฎรแล้ว และนำกลับมา พวกเราพร้อมที่จะน้อมรับเพื่อมาปรับปรุงพัฒนานโยบายของรัฐบาลในสิ่งที่ไม่ครอบคลุมหรือในการปฏิบัติที่ไม่ทั่วถึงให้ได้ผลดีที่สุด เพราะว่าเป้าหมายของเราร่วมกัน คือความผาสุกของประชาชน และเมื่อเรามีเป้าหมายร่วมกัน เราแบ่งบทบาทกันทำ แต่วันนี้เมื่อปิดสมัยประชุมเราก็มีภารกิจเดียวกัน คือ ไปถามทุกข์สุขของราษฎร ผมถือโอกาสนี้ฝากท่านช่วยเป็นหูเป็นตาแทนรัฐบาล และพวกเรา น้อมรับที่จะแก้ไขในโอกาสต่อไป และผมได้ทราบว่าท่านประธานรัฐสภาก็จะเลี้ยงในสมัยหน้า คือ ผลัดกันเลี้ยง เพราะเราอยากเห็นความคุ้นเคย ความคุ้นเคยกันในหมู่นักการเมือง ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้เราทำหน้าที่ของเราไม่ได้ แต่การทำหน้าที่ไปและคุ้นเคยกันไป แล้วเราทำการเมืองแบบ สร้างสรรค์มากขึ้นนั้น เป็นสิ่งที่ประชาชนปรารถนา

วันนี้อาจจะเป็นนิมิตหมายดีที่เรามีงานเลี้ยง เมื่อตอนบ่ายผมได้ไปประชุมร่วมกับท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรและท่านประธานวุฒิสภา เรื่องการหาสถานที่ทำการให้กับรัฐสภา ซึ่งรัฐสภาหลังปัจจุบันนี้มีมานานและยังใช้งานได้อยู่ แต่เนื่องจากขณะนี้มีคณะกรรมาธิการเกิดขึ้นใหม่มาก มี เจ้าหน้าที่มาก ท่านประธานรัฐสภาอยากจะได้สถานที่เร่งด่วน จึงให้ผมเข้าร่วมประชุมกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์และกองบัญชาการทหารสูงสุด เพื่อที่จะไปขอใช้กองบัญชาการทหารสูงสุดที่สนามเสือป่า ซึ่งมีแผนจะย้ายไปในปี 2547 วันนี้ผมเลยถือโอกาสนี้เล่าให้ท่านฟังว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจที่จะขอให้กองบัญชาการทหารสูงสุดย้ายไปด่วน และเราจะให้เจ้าหน้าที่และกรรมาธิการไปใช้ตึก 601 และ 602 ของสนามเสือป่า และด้านสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์จะยกที่ดินประมาณ 7 ไร่ ให้สร้างที่ทำการอีกส่วนหนึ่งของรัฐสภา และประธานวุฒิสภาก็อยากจะมีการสร้างในที่บางส่วนในบริเวณสภาฯ เบ็ดเสร็จแล้วคงใช้เงินประมาณพันกว่าล้านบาท ซึ่งผมก็เลยตัดสินใจให้ทันที เพื่อที่จะได้หาย อึดอัดกันสักที วันนี้เราเลยตัดสินใจตรงกันว่าจะให้กองบัญชาการทหารสูงสุดไปทำแผนการย้ายด่วน ภายใน 3 เดือน เพราะว่าทางสภาฯ จะได้ระบายเจ้าหน้าที่เข้าไปทำงานในส่วนนั้น และเราจะได้มีห้องประชุมกรรมาธิการเกิดขึ้นได้ เมื่อเปิดสมัยประชุมขึ้นมาจะได้มีที่ทำการ จึงได้เร่งจัดการในส่วนนั้น และสร้างใหม่อีกหลังหนึ่งในบริเวณสภาฯ ซึ่งผมพร้อมที่จะจัดสรรงบประมาณให้ อันนี้เป็นความคิดของท่านประธานอุทัยฯ และท่านประธานมนูญกฤตฯ บอกว่า อยากจะได้เร็วและอยากจะสร้างในพื้นที่บริเวณสโมสร และให้รัฐบาลจัดงบประมาณให้ด้วย ผมก็บอกว่าเอาเลย ซึ่งถือว่าเป็นนิมิตหมายของการทำงานร่วมกัน เพื่อให้เรามีสถานที่ทำงานเพื่อรับใช้สังคมรับใช้ประชาชนได้เต็มที่ ผมจึงขอขอบคุณ ทุกท่านอีกครั้งหนึ่ง

ขอให้ทุกท่านเดินทางกลับไปเยี่ยมราษฎรด้วยความปลอดภัย ด้วยความสุข และด้วยจิตวิญญาณที่จะใกล้ชิดกับประชาชน และนำสิ่งที่เป็นทุกข์ของประชาชนมาช่วยกันวิเคราะห์และแก้ไขกัน ขอขอบคุณอีกครั้ง สวัสดีครับ



***************************

ฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

วรยุทธ์ ศรีปราโมช / ถอดเทป

Resource:
//www.thaigov.go.th/webold/news/speech/thaksin/sp31may44-2.htm


Create Date : 12 มีนาคม 2551
Last Update : 12 มีนาคม 2551 15:35:06 น. 0 comments
Counter : 1515 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

moonfleet
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 25 คน [?]




ไม่มีสิ่งใดจะเกิดขึ้นมาได้ หากไม่เคยเป็นความฝันมาก่อน
New Comments
Friends' blogs
[Add moonfleet's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.