" เรื่องราวต่างๆเป็นดั่งทองคำในเทพนิยาย เมื่อคุณแจกจ่ายไปมากขึ้น คุณก็ได้รับกลับมามากขึ้น " พอลลี แมคไกวร์
Group Blog
 
 
มีนาคม 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
12 มีนาคม 2551
 
All Blogs
 
0128. 1 พฤษภาคม 2544 คำกล่าวของพันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ

คำกล่าวของพันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ

1 พฤษภาคม 2544 เวลา 12.40 น.

ณ ท้องสนามหลวง

-----------------

เนื่องจากผมเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรก วันนี้เลยถือโอกาสเมื่อมาพบกับท่านก็อยากจะพูดคุย อย่างน้อย ๆ ข้างหน้าเราจะต้องเดินไปด้วยกัน ไม่ว่านายกรัฐมนตรีหรือผู้ใช้แรงงานต้องเดินไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อชาติของเราเพื่อลูกหลานเรา เพราะฉะนั้น วันนี้ถ้าผมไม่พูดอะไรให้เข้าใจตรงกันแล้ว ผมเป็นห่วงว่าในอนาคตข้างหน้าระหว่างเราเดินไปด้วยกัน ถ้าเราแตกความสามัคคีกันแล้ว เราจะไม่มีพลังไปต่อสู้กับอุปสรรคที่เผชิญหน้าพวกเราคนไทยและประเทศไทยทั้งประเทศ เพราะฉะนั้นวันนี้ผมจะขอถือโอกาสนี้พูดอะไรกับท่าน แล้วก็จะมาพูดกันว่าในส่วนของเรา เราจะทำอย่างไร

พี่น้องผู้ใช้แรงงานครับ สิ่งที่เรากำลังทำกันอยู่นี้ คือ สวัสดิการ สวัสดิภาพ ค่าจ้าง แรงงาน พี่น้องเชื่อไหมครับว่า แรงงานนี้เป็นหัวใจสำคัญของการสร้างเศรษฐกิจ สร้างชาติ และสร้างโลก แต่บางคนมองมุมมองแรงงาน คือ ค่าใช้จ่าย แรงงานคือต้นทุน แต่พวกเรามองว่า แรงงานคือชีวิต คือจิตวิญญาณของพวกเรา เห็นมุมมองคนละด้านไหมครับ แต่บางแห่งมองว่า แรงงานนี้คือ ทรัพยากรมนุษย์ที่ต้องรักษา ต้องพัฒนา ต้องให้มีคุณภาพ เพื่อจะสร้างเศรษฐกิจ เพื่อจะสร้างชีวิตใหม่ให้กับคนทั้งโลก มุมมองต่างกันมาก

พี่น้องที่เครพครับ หลังจากหมดยุคสงครามเย็นลง การต่อสู้และอุดมการณ์ทางการเมืองสิ้นสุด ค่ายเสรีประชาธิปไตยชนะเด็ดขาด สิ่งที่ตามมาคือ ระบบทุนนิยมที่ติดอยู่กับเสรีประชาธิปไตย เมื่อระบบทุนนิยมเกิดขึ้น การค้าเสรีเป็นหัวใจของระบบเสรีประชาธิปไตย เมื่อการค้าเสรีเกิดขึ้น การแข่งขันก็รุนแรงมากยิ่งขึ้น ภายใต้ระบบทุนนิยมนั้น ปลาใหญ่กินปลาเล็ก คนที่มีกำลังมากกว่า ข่มเหงรังแกคนที่มีกำลังน้อยกว่า เพื่อความอยู่รอดของตัวเอง โดยไม่คำนึงถึงว่าคนอื่นจะอยู่รอดหรือไม่ ในเอเซียทุกคนผลิตสินค้า และคิดอย่างเดียวครับว่า ถ้าจะชนะการแข่งขันต้องตัดราคาและการตัดราคาก็ทำให้บริษัทอยู่ไม่ได้ สิ่งที่บริษัทต้องหันกลับมาทำ คือ ตัดค่าแรง ตัดจำนวนผู้ใช้แรงงาน ทำให้เกิดค่าแรงงานที่ขึ้นไม่ได้ เกิดแรงงานที่ว่างงานมากขึ้นทุกวัน

วันนี้ ประเทศเรากำลังเผชิญปัญหาหลายอย่าง แน่นอนครับ วิกฤตเศรษฐกิจยังไม่พ้นดี เราทุกคนต้องหันมาสามัคคี หันหน้าเข้าหากัน ไม่ใช่มาทะเลาะกันเอง ไม่ใช่ทำลายความสามัคคีกันเองระหว่างคนในชาติ วันนี้คนในชาติต้องหันหน้าเข้าหากัน เอาปัญหาซึ่งต่างคนต่างมีปัญหาทั้งนั้นมาคุยกัน พูดจากัน แล้วหาความสมดุลแห่งการแก้ปัญหา ไม่ใช่ทุกคนเอาแต่ได้

พี่น้องที่เคารพครับ ภายใต้ระบบทุนนิยมนี้ บางครั้งถ้าเราปล่อยให้ความไม่สมดุลเกิดขึ้น เช่น ถ้าสมมติว่ารัฐบาลมีงบประมาณที่ขาดดุล ไม่พอ ต้องการภาษีเพิ่ม แต่เศรษฐกิจยังไม่ดี แล้วรัฐบาลมุ่งจะเก็บภาษีอย่างเดียว ผลสุดท้ายรัฐบาลต้องไปไล่ติดตามกับระบบภาษี ของภาคประชาชนและภาคเอกชน เมื่อภาคประชาชนภาคเอกชนถูกรีดภาษี ถูกเข้มงวดภาษีก็ต้องหาทางตัดค่าใช้จ่าย โดยการไปรีดเอาที่แรงงานและค่าจ้างจากผู้ใช้แรงงาน ไม่มีสิ่งไหนดีและถูกต้องทั้งนั้น เพราะฉะนั้นวันนี้รัฐบาลมีหน้าที่ที่จะต้องทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัว ทำให้สินค้าที่ส่งออกไปต่างประเทศไม่ถูกกดขี่

พี่น้องเชื่อไหมครับว่า ราคาข้าวสารของพี่น้องเกษตรกรเรา เมื่อ 5 ปีที่แล้วกับปีนี้ ราคาเป็นดอลลาร์ลดลงครึ่งหนึ่ง แต่เป็นราคาเงินบาทใกล้เคียงกัน เพราะอะไรครับ เพราะเราต้องลดค่าเงินบาท เพื่อจะให้เงินบาทที่เราเห็นว่าเท่าเดิม แต่ที่แท้จริงแล้ว ค่าครองชีพสูงขึ้น พี่น้องเดือดร้อนมากขึ้น ปุ๋ยแพง น้ำมันแพง ยาฆ่าแมลงแพง

วันนี้ถ้าพี่น้องและรัฐบาลไม่เข้าใจปัญหา เราก็ไม่สามารถสร้างกลไกให้สินค้ามีราคาที่เป็นธรรมได้ เมื่อสินค้าไทยราคาไม่เป็นธรรม แน่นอนครับ คนที่อยู่จุดล่างสุดของสังคม เศรษฐกิจ คือผู้ใช้แรงงานและเกษตรกร ซึ่งจะต้องลำบากต่อไป วันนี้ท่านเห็นไหมว่า รัฐบาลนี้เข้ามาแล้วได้มุ่งเน้นไปพยุงการแก้ปัญหาที่ระดับรากหญ้าของประเทศ คือ คนจนก่อนเพื่อน ถ้าเราไม่งัดคนจนที่กำลังจะจมธรณีขึ้นมาให้พ้น ไม่มีทางที่ประเทศจะอยู่ได้ เพราะฉะนั้น รัฐบาลจึงมีนโยบายที่จะช่วยคนจนที่ชัดเจนที่สุด และขณะเดียวกัน รัฐบาลกำลังหาทางที่จะเจรจาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จับมือกับประเทศในเอเซียทั้งหลาย เพื่อหาทางให้เอเซียหันมาสามัคคีกัน ไม่ใช่กดราคาขายสินค้าเกษตรอุตสาหกรรมของตนเอง เพื่อให้ประเทศที่ฉลาดกว่าซื้อของถูก และผลสุดท้ายพวกเรากลายเป็นทาสของคนทั้งโลก นี่คือแนวคิดที่ผมต้องการเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ เพื่อที่จะหาทางเจรจา และวันนี้ได้เริ่มเจรจาแล้วครับ ได้เจรจากับประเทศมาเลเซีย เวียดนาม แล้ว และกำลังจะไปประเทศอื่น ท่านนายกฯจีน ก็กำลังจะเดินทางมาที่นี่ เพราะเราต้องหาทางให้ราคาสินค้าดีขึ้นกว่านี้ ไม่เช่นนั้นเราพูดกันก็ทะเลาะกันเปล่า เพราะจนด้วยกันทุกฝ่าย รัฐบาลก็จน นักธุรกิจก็เป็นหนี้เสียเต็มสถาบันการเงิน พี่น้องคนยากจนก็ยังจน ถ้าเอาคนจนมาทะเลาะกับคนจนก็ไม่เกิดประโยชน์ เพราะฉะนั้นวิธีการที่ดีที่สุดก็คือ ไปสร้างเสถียรภาพของราคาสินค้าเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมของชาติใหม่ นั่นคือ สิ่งที่กำลังทำและจะพยายามทำให้เร็วที่สุด แต่ที่พูดอย่างนี้ไม่ใช่จะไม่หันกลับมามองเรื่องของแรงงาน

พี่น้องครับ ทุกอย่างจะต้องเกิดความสมดุลอย่างที่ผมเรียนไป พวกเราทุกคนในชาตินี้ ถ้าใครเห็นแก่ตัว ผลสุดท้ายชาติก็เสียหาย ถ้าต่างคนต่างอดทน ต่อสู้ ทำงาน ชาติได้ดี พวกเราได้ดีทุกคน แต่ผมเข้าใจครับว่า พี่น้องคนจนถูกบังคับให้อดทนมานานแล้ว แล้วใครเข้ามาก็เรียกร้องให้อดทน พี่น้องครับ การเรียกร้องของผมวันนี้ ผมเรียกร้องด้วยความเข้าใจ ผมเข้าใจปัญหาคนจน เพราะผมคือคนชนบทคนหนึ่งที่ต้องใช้ความคิด ที่ต้องต่อสู้ชีวิตด้วยตัวเองกว่าจะถึงวันนี้ ผมมีโอกาสได้เห็นความลำบากสุดจนถึงความสบายสุด เพราะฉะนั้นวันนี้ ผมจะต้องหาทางว่าทำอย่างไรจะสร้างความพอดีให้กับแรงงานไทย เพื่อให้แรงงานไทยจะไม่ใช่เป็นการขายแรงงานราคาถูก หมดเวลาที่ประเทศไทยจะขายแรงงานราคาถูกเพื่อแลกกับเงินดอลลาร์ เงินตราต่างประเทศหมดเวลาครับ เพราะฉะนั้นเราต้องขายคุณภาพ เราต้องพัฒนาฝีมือแรงงานของพวกเรา นี่คือความตั้งใจที่เราต้องมีการพัฒนาฝีมือแรงงาน พัฒนาคุณภาพการผลิต

พี่น้องครับ ผู้ว่าราชการเมืองโออิตะของประเทศญี่ปุ่น มาบรรยายเรื่อง "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" เพื่อช่วยพี่น้องเกษตรกรคนยากจนในชนบทได้มีอาชีพใหม่ ๆ ท่านเปรียบ

เทียบให้ฟังครับว่า ราคามะนาวพันธุ์พิเศษที่มีที่เดียวในเมืองโออิตะ น้ำหนัก 100 กรัม ราคา 112 บาท แต่น้ำหนักรถโตโยต้า 100 กรัม ราคาเพียง 72 บาท เห็นไหมครับว่า มะนาวโออิตะแพงกว่ารถโตโยต้า เพราะวิธีคิดของเขา เขามุ่งเรื่องคุณภาพ มุ่งเรื่องความแตกต่าง นี่คือสิ่งที่ผมได้ใช้เพื่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ การแก้ระบบการศึกษาของชาติ นี่คือสิ่งที่จะนำมาใช้ในมุมมองการแก้ปัญหาค่าจ้างขั้นต่ำและแรงงานของประชาชนในอีกมิติหนึ่ง

พี่น้องที่เคารพครับ วันนี้ผมมารับข้อเรียกร้องของท่านผู้นำแรงาน ผมรับด้วยความเข้าใจ แต่พี่น้องครับ บางอย่างที่ทำได้ ผมตัดสินใจทันที ผมไม่ต้องรอช้า บางอย่างที่เป็นภาระงบประมาณที่ยังแก้ไม่ได้วันนี้ ผมอาจจะต้องขอผลัดผ่อน แต่ไม่ได้หมายความว่า ผมจะไม่สนใจพ่อแม่พี่น้อง

พี่น้องครับ ในระบอบประชาธิปไตยวันนี้ สิทธิของประชาชนเป็นหัวใจสำคัญ แต่แน่นอนครับ ทุกคนต้องไม่ลืมหน้าที่และบทบาทของตัวเองที่จะต้องทำให้ดีที่สุด ด้วยความเสียสละด้วยจิตวิญญาณ เพื่อชาติ เพื่อลูกหลานของเราข้างหน้า

พี่น้องครับ วันนี้ผมเข้ามาตรงนี้ ผมอาสามาทำหน้าที่แทนพวกท่านทั้งหลาย ผมจะพยายามเข้าใจปัญหาของทุกฝ่าย จะศึกษาปัญหาของทุกฝ่ายโดยเฉพาะปัญหาของกรรมกร เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน คนยากคนจน ถือว่าเป็นปัญหาที่มองด้วยเมตตาธรรม ผมจะรับปัญหาทุกเรื่องที่เรียกร้องมา แล้วไปมองด้วยเมตตาธรรมอย่างมีวิทยาการและวิทยาทาน เพื่อที่ให้สิ่งเหล่านี้เกิดความสมดุลในการที่จะทำเพื่อเศรษฐกิจของชาติ เพื่อพวกเราทุกคน และที่สำคัญคนอายุมากกว่าผมหรือขนาดผม ต้องคิดอย่างเดียวครับว่า เพื่อลูกหลายในวันข้างหน้า ไม่ใช่เพื่อเราอีกแล้ว

พี่น้องผู้ใช้แรงงานที่เคารพครับ วันนี้ผมภูมิใจและดีใจที่ได้มีโอกาสมาร่วมงานสำคัญ และขอให้คิดว่า ผมมาร่วมงานไม่ใช่มาตัดริบบิ้นแล้วก็มาพูดกับท่าน แต่สิ่งที่เป็นการบ้านของผมและคณะรัฐมนตรีต่อไปก็คือ ทุกข์ของท่านที่ต้องแก้ผสมกันอย่างสมดุล เพราะว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียวในระบบนี้ ในระบบเศรษฐกิจ ในระบบแรงงาน ในระบบการผลิต แรงงานไม่เป็นฝ่ายเดียว ข้าราชการก็ไม่ได้เป็นฝ่ายเดียว ธุรกิจไม่ได้เป็นฝ่ายเดียว แต่เป็นฝ่ายที่ต้องสามัคคี เกื้อกูล

และเสียสละซึ่งกันและกัน

ท่านผู้ใช้แรงงานที่เคารพ พี่น้องประชาชนที่เคารพ วันนี้ผมขอเรียนว่า ผมจะขอให้ตัวแทนผู้ใช้แรงงานทั้งหลายได้มีโอกาสทำงานร่วมกับรัฐบาล ในมุมมองของการแก้ปัญหาความยากจน ในมุมมองของการแก้ปัญหาแรงงาน และมุมมองในเรื่องของการแก้ปัญหาเศรษฐกิจในภาคการผลิตและภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง เพื่อที่จะได้เห็นมุมมองที่กว้าง ถ้าเราเข้าใจอะไรด้วยกันแล้ว แล้วเราสื่อความเข้าใจเหล่านี้อย่างถ่องแท้ ผมเชื่อว่า เราคือคนไทยที่รักชาติทุกคน เราคือคนไทยที่ห่วงลูกหลานเราทุกคน เราคือคนไทยที่มีพ่อหลวงของเราคือ พระบาทสมเด็จพระเจ้า -อยู่หัว เป็นที่เทิดทูนบูชาของเรา เพราะฉะนั้น วันนี้เราต้องทำให้ดีที่สุดทุกฝ่าย โดยผมจะขอเป็นผู้นำในการแก้ปัญหาของชาติต่อไปครับ ขอขอบคุณ สวัสดีครับ


Resource:
//www.thaigov.go.th/webold/news/speech/thaksin/sp01may44.htm


Create Date : 12 มีนาคม 2551
Last Update : 12 มีนาคม 2551 14:41:59 น. 0 comments
Counter : 643 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

moonfleet
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 25 คน [?]




ไม่มีสิ่งใดจะเกิดขึ้นมาได้ หากไม่เคยเป็นความฝันมาก่อน
New Comments
Friends' blogs
[Add moonfleet's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.