My World
<<
มิถุนายน 2555
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
5 มิถุนายน 2555
 
 
มานาประจำวัน - 2012/06/03 "พูดไม่ระวัง"

มานาประจำวัน - 2012/06/03 "พูดไม่ระวัง"


วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน 2012

อ่าน: ยากอบ 3:1-12
บุคคลที่ยับยั้งถ้อยคำของเขาเป็นคนมีความรู้ และบุคคลผู้มีจิตใจเยือกเย็นเป็นคนมีความเข้าใจ – สุภาษิต17:27

อ่านพระคัมภีร์ภายใน 1 ปี: สดุดี 28-30,

ผมและภรรยาไปร่วมงานแสดงดนตรีที่จัดขึ้นเป็นพิเศษที่คริสตจักรแห่งหนึ่ง เรามาถึงงานก่อน เพื่อให้ได้ที่นั่งที่เห็นการแสดงชัด ๆ ก่อนที่การแสดงจะเริ่มขึ้น เราบังเอิญได้ยินสมาชิกคริสตจักรสองคนที่นั่งอยู่ข้างหลังเราบ่นเรื่องคริสตจักรของเขา พวกเขาวิพากษ์วิจารณ์คณะศิษยาภิบาล ผู้นำ ดนตรี การจัดลำดับความสำคัญในการรับใช้ และอีกหลายเรื่องที่ทำให้พวกเขาอึดอัด พวกเขาอาจจะไม่รู้หรือไม่สนใจว่ามีแขกสองคนนั่งอยู่ตรงนั้นด้วย

 

ผมมีความรู้สึกว่า หากผมและภรรยากำลังมองหาคริสตจักรที่จะร่วมนมัสการเป็นประจำบทสนทนาที่ไม่เป็นประโยชน์ของพวกเขาคงจะทำให้เราไม่อยากกลับไปที่นั่นอีก หรือที่แย่กว่านั้น หากผมและภรรยากำลังแสวงหาเรื่องของพระเจ้า ความไม่พอใจของสองคนนั้นอาจทำให้เราหลงไปเลยก็ได้ การพูดที่ปราศจากการระมัดระวังของพวกเขาไม่ใช่เรื่องของการใช้คำพูดหรือท่าทีที่แสดงออกมาเท่านั้น แต่ยังทำให้เห็นว่าพวกเขาขาดความใส่ใจในผลกระทบต่อผู้อื่นที่อาจเกิดขึ้นจากคำพูดเหล่านั้น

 

วิธีการใช้คำพูดที่ถูกต้องปรากฏอยู่ในสุภาษิต 17:27 เมื่อซาโลมอนกล่าวว่า “บุคคลที่ยับยั้งถ้อยคำของเขาเป็นคนมีความรู้และบุคคลผู้มีจิตใจเยือกเย็นเป็นคนมีความเข้าใจ” ในหลายๆ สถานการณ์ เราไม่จำเป็นต้องพูดทุกอย่างที่เราคิดหรือรู้ (หรือคิดว่าเรารู้) แต่ให้เราพยายามหาคำพูดที่จะก่อให้เกิดความสงบสุข คุณไม่มีทางรู้ว่าใครกำลังฟังอยู่ – BC

ข้าแต่พระเจ้า ขอทรงโปรดช่วยให้ข้าพระองค์ควบคุมความคิด
และคำพูดของ ข้าพระองค์ในวันนี้ ข้าพระองค์ปรารถนาจะเป็นพระพรแก่ผู้อื่น
หนุนใจให้เขาฟื้นชื่นขึ้น เพื่อพวกเขาจะได้เห็นว่าพระองค์ประเสริฐ อาเมน

การพูดด้วยดุลยพินิจ
ก็ดีกว่าการพูดด้วยคารมคมคาย




Create Date : 05 มิถุนายน 2555
Last Update : 5 มิถุนายน 2555 14:20:24 น. 0 comments
Counter : 399 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

องุ่นทอง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add องุ่นทอง's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com