มิถุนายน 2563

 
1
2
3
5
6
8
9
10
11
12
13
15
16
17
18
19
20
21
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
4 มิถุนายน 2563
All Blog
สวนครัวแม่ 101
หลังจากที่แม่อยู่โรงพยาบาลมานานเข้าเดือนที่แปด
เราก็มาอยู่อเมริกาเดือนที่แปดด้วย

จากฤดูหนาว เข้าฤดูใบไม้ผลิ
ที่เป็นวันเกิดของพวกเราทั้งสามพี่น้อง
ค้นไม้ที่แม่ปลูกไว้เดิมก็เริ่มงอกเงย

เราเก็บพริกขี้หนูแทบไม่ไหว ดกมาก
พบว่าพริกชี้ฟ้า ก้านมันหนาเลยทำให้ตัวพริกชี้ขึ้นฟ้าได้ตลอด
แด่พริกขี้หนูก้านมันอ่อน พอเม็ดใหญ่หน่อยก็อุ้มน้ำหนักไม่ไหว
แต่บางเม็ดที่พริกขี้หนูใหญ่แล้วก้านใหญ่ ก็จะชี้ปลายขึ้นฟ้าได้เหมือนกัน

พบว่าใบพริกใช้ทำกับข้าวได้
เราเลยเอามาใส่ไข่เจียวแทนหัวหอมในบางวัน

แยกใบตำลึงตัวผู้กับตัวเมียได้
อันนี้มีบางคนไม่เชื่อ แต่เราพอรู้มาอยู่ว่า
สมุนไพรไทยมันจะมีคู่
เพราะพี่เราเคยถูกตะขาบกัด ต้องใช้เสลดพังพอนตัวผู้กับตัวเมียตำผสมกัน
แล้วบ้านเรามีตัวเมีย (มั้ง) เลยต้องไปขอตัวผู้อีกบ้านนนึงมา
อันนี้ที่บ้านกรุงเทพฯ (สิบกว่าปีแล้ว)
สรุปใบตำลึง-- ให้กินตัวเมีย ตัวผู้จะระบายได้ดีบางคนกินแล้วอาจท้องเสียได้

แยกใบส้มกับใบมะกรูดได้
เห็นต้นหนามๆ เหมือนกัน ใบมะกรูดจะหยักเป็นสองใบ
แต่ใบส้มก็ใช้ทำอาหารได้

แยกต้นข่ากับกระชายได้
ใบข่าจะรีๆ กระชายจะใบกลมๆ กว่า
แล้วต้นกระชายมักจะแดงๆ ตอนที่หน่อมันงอกใหม่ๆ
ขุดข่ากับตะไคร้เป็น

ตอนนี้มะละกอกำลังโต
เราคิดถึงตำหมูยอ อยากกลับไทย
ตอนนี้ก็รอมะละกอโต

มีต้นไผ่งอกเพิ่ม แต่ไม่ใช่หน่อไม้ที่เขาเรียกกันว่า หน่อโจด
เพราะหน่อโจดจะอยู่รวมๆ กัน อันนี้ขึ้นกระจาย

ตอนนี้ช่วยพี่ทำกับข้าว เราหั่นต้นหอมต้องเอารากไปปลูกตลอด
พอมันงอกขึ้นมาก็ดีใจมาก
ส่วนพี่เราก็ปลูกผักชี โหระพา กระเพรา พริก
ตอนนี้กำลังลงเม็ดมะม่วง

ที่จริงหลายอย่างในนี้ถ้าแม่อยู่แม่ก็จะสอนเรา
แต่พวกเราก็ไม่ค่อยสนใจ
ตอนสมัยก่อน ที่บ้านกรุงเทพฯ
บ้านเราก็อยู่ปริมณฑลมาก มีพื้นที่เยอะ
ก็ปลูกหลายอย่าง (ตอนนี้เรานึกออกแล้วว่าที่บ้านมีต้นข่าด้วย)

ก็เป็นเรื่องราวในวันที่เข้าไปเยี่ยมแม่ไม่ได้
ถ้าไม่เฟสไทม์ก็ปลูกผัก ทำกับข้าว
ส่วนการเรียนออนไลน์นี่ร้างราไปนานมาก

ช่วงนี้คนปลูกผักเยอะเหมือนกัน
เดี๋ยวพรุ่งนี้มาเล่าเรื่องขุดตะไคร้ขาย ต้นไม้ที่พี่ปลูก และเรื่องราวในสวนแม่ค่ะ



Create Date : 04 มิถุนายน 2563
Last Update : 4 มิถุนายน 2563 6:49:54 น.
Counter : 992 Pageviews.

0 comments

สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน