ม่อนสายลม & บ่อเกลือสินเธาว์แห่งเดียวในโลก จ.น่าน

แนะนำสถานที่กางเต็นท์สุดพีคไปหลายแห่งแล้ว
มีที่ไหนเข้าตาแอบเล็ง ๆ จะไปกางเต็นท์กันบ้างคะ

วันนี้ มีมาแนะนำอีกหนึ่งที่ค่ะ คือ
เป็นโฮมสเตย์ทำเลดี มองเห็นวิวทิวทัศน์หมู่บ้านในหุบเขา

ม่อนสายลม โฮมสเตย์
ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน
บ้านพักและกางเต็นท์

ทริปนี้ เป็นทริปปลายปี 58 "แพร่ น่าน บ่อเกลือ"
ออกจากเชียงใหม่วันแรกตั้งหลักที่ จ.แพร่ เพื่อสวดมนต์ข้ามปีที่ วัดประธาตุช่อแฮ
วันที่สองไปกางเต็นท์นอนที่ ดอยเสมอดาว

วันที่สามช่วงเช้าแวะเข้าในตัวเมือง เพื่อกราบพระบรมธาตุที่ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง
จากนั้นก็เดินทางต่อไปยัง อ.บ่อเกลือ เพื่อชมบ่อเกลือสินเธาว์แห่งเดียวในโลก
ปัดหมุดที่ ม่อนสายลมโฮมสเตย์ ที่ซุกหัวนอนค่ำคืนที่สาม

ม่อนสายลม โฮมสเตย์ เป็นที่พักน่ารักทำเลดี
มีทั้งบ้านพักเป็นกระต๊อบทรงเอหลังเล็ก ๆ กับที่พักแบบกางเต็นท์
มีห้องน้ำหลายห้องพร้อมเครื่องทำน้ำอุ่น เอาใจคนขี้หนาวแต่อยากสัมผัสอากาศหนาว

เต็นท์หลังเล็ก หลังละ 500 บาท/คืน (สำหรับนอน 2 คน) และ
เต็นท์หลังใหญ่ หลังละ 800 บาท/คืน (สำหรับนอน 4 คน) พร้อมชุดเครื่องนอน หมอน ผ้าห่ม
ราคานี้รวมอาหารเช้าแบบง่าย ๆ ข้าวต้ม ชา กาแฟ

ตอนเช้ามีชาวบ้านแถวนั้น แว๊นมอไซส์เอาน้ำเต้าหู้ ปลาท่องโก๋มาขายด้วย
ส่วนกลางคืนสามารถสั่งอาหารจากร้านค้าชาวบ้านด้านล่างขึ้นมาทานบนที่พักได้ เค้าเอามาส่งให้
เช่น หมูจุ่มเป็นชุดและอุปกรณ์ ราคากันเองแบบชาวบ้านค่ะ

...  .....  .....  ...

รวบรัดตัดตอนมาดูบรรยากาศตอนเช้ากันเลยค่ะ
เพราะกว่าเราจะเดินทางมาถึงอำเภอบ่อเกลือก็เกือบเย็นย่ำ ไกลจากตัวเมืองเกือบร้อยกิโลเมตร

มาถึงก็จัดการเข้าที่พักที่โทรศัพท์จองแบบฉุกเฉินไว้เลย
บ้านพักเต็ม เลยนอนแบบกางเต็นท์ ซึ่งบ้านเรายังไงก็ได้ กินง่ายอยู่ง่ายอยู่แล้ว

ก็เป็นอีกที่ที่อยากแนะนำค่ะ
เป็นที่พักแบบกินง่ายอยู่ง่าย สะดวกสบายแต่ไม่หรูหรา
บรรยากาศดี วิวทิวทัศน์สวย ราคาน่ารัก

ถ้าเพื่อน ๆ สนใจ สำรองที่พักได้ที่ โทร.081-1112532

...   .....   .....   ...

ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกและอิ่มท้องกันแล้ว ก็เก็บข้าวของเดินทางต่อ
โปรแกรมวันสุดท้ายของทริปนี้ ไม่มีอะไรมาก
คือไปชม บ่อเกลือสินเธาว์ที่เดียวของโลก กันค่ะ

อันที่จริง บ่อเกลือนี้ใฝ่ฝันอยากจะมาเห็นสักครั้งตั้งนานแล้ว
ปีนี้สมใจเสียที คนใจดียอมขับรถทางไกลพาเที่ยว

มารู้จัก บ่อเกลือ แบบย่อสักนิด..

อำเภอบ่อเกลือ เดิมเรียกว่า เมืองบ่อ
เพราะมีบ่อน้ำเกลือสินเธาว์ถึง 9 บ่อด้วยกัน แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 2 บ่อเท่านั้น
ชาวบ้านเค้าเรียกบ่อเหนือกับบ่อใต้ บ้านเราเลือกชมแค่บ่อใต้

กรรมวิธีในการทำเกลือแบบดั้งเดิมก็คือ ตักน้ำเกลือจากบ่อ
แล้วนำมาพักไว้ก่อนจะนำไปต้ม ประมาณ 4-5 ชั่วโมง
จากนั้นนำไม้พายมาตักน้ำเกลือมาใส่ตะกร้าที่แขวนไว้บนกะทะ ให้น้ำเกลือไหล

เหลือแต่เกล็ดเกลือบนตระกร้า ทำแบบนี้เรื่อย ๆ น้ำในกะทะแห้ง
ก็เติมน้ำเกลือที่ตักมาจากบ่อเติม แล้วนำเกลือที่ในตะกร้ามาแพคใส่ถุงขาย
บ้างก็นำมาแปรรูปก่อนจำหน่าย เช่น เกลือสปาขัดผิว เกลือแช่เท้า สบู่ดอกเกลือ เป็นต้น

เกลือสินเธาว์นี้ ไม่มีสารไอโอดีนเหมือนเกลือทะเล
เกลือที่ใช้สำหรับปรุงอาหารนั้น จะเติมสารไอโอดดีนให้ก่อนจำหน่าย
ยังไงใครไปเที่ยวแล้ว ลองสอบถามพ่อค้าแม่ขายแถวนั้นดูนะคะ

เดินชมและชิมเกลือที่บ่อใต้ และซื้อติดไม้ติดมือเป็นของฝากแล้ว
จากนั้นก็เดินชมหมู่บ้าน อ้อยอิ่งจนได้เวลาเดินทางกลับ
ก็ทำเวลาลากยาวต่อจนถึงเชียงใหม่

ทริปนี้ กว่าจะกลับถึงบ้านก็นั่งรถกันจนงอมพระราม
ขอบคุณคนขับรถใจดีที่ขับลากยาวมือเดียว พาเที่ยวบ่อเกลือที่อยากจะมาเห็นตั้งนาน
สมใจเสียที ชอบมากค่ะ เป็นหมู่บ้านที่มีเสน่ห์มากมายเลย

..ปิดทริป ปิดท้ายด้วยภาพนี้ค่ะ..
ร้านขายเครื่องดื่มและของที่ระลึกน่ารักน่าชังที่บ่อเกลือ

Last Update : 1 ธันวาคม 2560 18:39:47 น. 28 comments

คุณฟ้าใสวันใหม่, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณกะว่าก๋า, คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน, คุณnewyorknurse, คุณRinsa Yoyolive, คุณtoor36, คุณKavanich96, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณmambymam, คุณชีริว, คุณRain_sk, คุณtuk-tuk@korat, คุณmariabamboo, คุณหอมกร, คุณสองแผ่นดิน, คุณอุ้มสี, คุณkae+aoe, คุณเนินน้ำ, คุณข้ามขอบฟ้า

เที่ยวๆ ตลอดๆ

โดย: kae+aoe วันที่: 1 ธันวาคม 2560 เวลา:16:59:49 น.

ยังบ่าเกยไปน่านเลย..มันไก๋ขนาด.. เกยดูข้อมูล
สถานที่ท่องเที่ยว มันห่างไกลเป็นร้อย ก.ม.
นึกท้อ ก๋านเดินทางเนาะ

แต่มาหัน ภาพที่คุณจินถ่ายมา สงสัยต้องไปแอ่ว
ผ่องละ หันบรรยากาศดีแต้ ๆ

นอนเต็นท์ก็ได้ บ่าเป็นหยัง ราคาถูกตวยเนาะ

JinnyTent Travel Blog ดู Blog

โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 1 ธันวาคม 2560 เวลา:18:18:15 น.

ได้เวลาขุดบล็อกเก่าที่ดองเค็มไว้ สมกับทริปบ่อเกลือนะคะ อิอิ
บ้านนี้ใช้เต๊นท์ได้คุ้มค่ามากเลย

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 1 ธันวาคม 2560 เวลา:18:19:09 น.

แง้วววววๆ ม่ายทันมี๊เก๋อ่าาา

กางเต๊นท์นอนท่ามกลางธรรมชาติสวยๆ อากาศดๆ
แถมมีคนบริการส่งน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋
โหยยยยย ดี๊ดีอ่ะค่ะ
นอกจากนี้ยังมีของกินหลากหลายเมนูด้วยกัน
หมูจุ่มก็มีด้วย ว้าวววๆๆๆ ทำไมมันสะดวกสบายแบบนี้
น่าไปมากๆ
ชอบธรรมชาติที่ม่อนสายลมจัง วิวสวยจับใจ ทะเลหมอกงดงาม
บ่อเกลือสินเธาว์ที่เดียวของโลก อยู่ที่นี่เอง
ดูรูปสวีทแล้วแอบอิจเล็กๆ คริๆๆ
อ่ะ ม่ายช่าย อิอิ ดูไปยิ้มไป มีความสุขไปกับคุณจินด้วยค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะที่วันนี้เจิมบล็อกเพลงให้ เซอร์ไพร้ซ์สุดๆ
ลงชื่อไว้ก่อนนะคะ
กระเป๋าแฟ่บแต่เช้าเลยค่ะ

โดย: mambymam วันที่: 1 ธันวาคม 2560 เวลา:18:27:14 น.

แต่ละทริปของบ้านปี้จิน
เด็ดๆทั้งนั้นเลยครับ

โหวตหื้อทันทีบ่าต้องรีรอครับ 555

แม่บ้านตี้บ้านผมก่เพิ่งลาออกครับ
อยูก่ันมาเมินละ สุขภาพบ่าดีก่เลยลาออก
ตอนนี้ก่เซาะหาแม่บ้านใหม่อยู่ครับ
บ่าอั้นมาดามต๋ายแน่ๆ 5555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 ธันวาคม 2560 เวลา:21:11:02 น.

เห็นรูปแล้วอยากไปเที่ยวเลยค่า

โดย: บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน วันที่: 1 ธันวาคม 2560 เวลา:22:04:50 น.

มาเที่ยวด้วยค่ะ
บรรยากาศดีจัง
ระยะนี้ไม่มีคอม
เข้าบล็อก เม้นท์ยากกจัง

โดย: newyorknurse วันที่: 1 ธันวาคม 2560 เวลา:22:57:00 น.

บ่อเกลือโบราณนี้น่าสนใจมากเลยเจ้าพี่จิน
มีไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปอีก
เคยเห็นคนไปถ่ายรูปใกล้ๆ แล้วทึ่งมาก
สมเป็นแห่งเดียวในโลกจริงๆ

ม่อนสายลมนี่ก็วิวดีแต้ๆ เต้นท์ 4 คน 800 รวมอาหารเช้า วิวแบบนี้
คุ้มค่าที่สุด
อาหารเช้าเป็นข้าวต้มอุ่นๆ มาหม้อใหญ่เลย
รินกินที 2 ถ้วยโน่นแหละ เติมตลอด อิอิ
สิ้นปีนี้จะพามังกรไปนอนบนดอยยังไม่ได้จองที่พักเลยเจ้า
สิท่าจะได้พาไปนอนเต้นท์แล้วก้า

โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 1 ธันวาคม 2560 เวลา:23:01:11 น.

ดูแล้วอากาศเย็นนะครับ เป้นบ่อเกลือสินเธาว์ที่เดียวของโลกเลย อะไรที่มันมีแค่ที่เดียวในโลก มันเป็นจุดดึงดูดอย่างนึงเหมือนกัน

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 1 ธันวาคม 2560 เวลา:23:57:41 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 2 ธันวาคม 2560 เวลา:3:22:49 น.

ส่งกำลังใจก่อนออกนอกบ้านค่ะ

โดย: mambymam วันที่: 2 ธันวาคม 2560 เวลา:5:51:32 น.

อรุณสวัสดิ์ครับพี่จิน

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 ธันวาคม 2560 เวลา:6:34:26 น.

เป็น อ. ที่ผมไปไม่ถึงตอนเที่ยวน่านเมื่อต้นปีครับ
ขอตามพี่จินมาชมด้วยคน ไม่ค่อยได้เห็นการทำเกลือแบบโบราณแล้วนะครับ บรรยากาศหมู่บ้านคลาสสิคดี ชอบๆ ^^
ผมแปลกใจมากเลยที่เกลือแกงปรุงอาหารที่ใช้ตามบ้านเรือนส่วนใหญ่เป็นเกลือสินเธาว์ทั้งที่น้ำทะเลก็มีอยู่มากมาย

โดย: ชีริว วันที่: 2 ธันวาคม 2560 เวลา:10:16:08 น.

ใค่ไปเจ้า

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 2 ธันวาคม 2560 เวลา:16:02:33 น.

ขอบคุณค่ะคุณจิน

โดย: mambymam วันที่: 2 ธันวาคม 2560 เวลา:18:43:55 น.

mambymam Music Blog ดู Blog
The Kop Civil Movie Blog ดู Blog
ชีริว Travel Blog ดู Blog
tuk-tuk@korat Music Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog

อยากตามอีกแล้วค่ะพี่จิน
เห็นทะเลหมอกแล้ว บอกตัวเองว่าอยากพักอ่า
ยิ่งวันนี้ เหนื่อยจนอยากหายตามบล๊อกบ่อเกลือเลย สวยมากค่ะ
เด็ก ๆ กระโดดสูงจังค่ะ

โดย: mariabamboo วันที่: 2 ธันวาคม 2560 เวลา:19:18:45 น.

ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับปี้จิน

ตะก่อนตี้ฮ้านผมก่รับละอ่อนครับ
อยู่บ่าเมินก่ย้ายตามแฟน
ทะเลาะกับแฟนก่ทำงานบ่าได้

หลังๆ ฮับก้าคนมีอายุครับ
อ้วนๆ ตุ้ยๆ นี่อยู่เมินขนาด 555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 ธันวาคม 2560 เวลา:22:10:13 น.

ปายตอนที่กำลังเริ่มเป็นกระแสให้คนมาเที่ยว ผมคิดว่าช่วงนั้นมันกำลังดีครับ แต่พอติดลมแล้ว มันไม่เหมือนเดิมแล้ว อะไรที่มันมากไป ก็ไม่ดีจริงๆ ครับ

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 2 ธันวาคม 2560 เวลา:23:26:22 น.

สวัสดียามเช้าครับปี้จิน

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 ธันวาคม 2560 เวลา:6:34:38 น.

JinnyTent Travel Blog ดู Blog
สะดวกสบายแต่ไม่หรูหรา แต่ขอเป็นบ้านพักค่ะคุณจิน อิอิ

โดย: หอมกร วันที่: 3 ธันวาคม 2560 เวลา:18:43:31 น.

ซีรี่ย์เกาหลีนี่
ส่วนใหญ่ดูไป
พกกระดาษทิชชู่รอเลย 5555

ผมว่าหนังเกาหลีเวลาเขาทำหนังรัก
มันจะเศร้าๆตลอดเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 ธันวาคม 2560 เวลา:20:31:26 น.

เรื่องดองบล็อก ของเราเองก็มีดองอยู่เยอะแยะเลย
เวลาหมดมุกก็ไปขุด ๆ คุ้ย ๆ มาปัดฝุ่น
ออนแอร์แก้ขัดไปพลาง ๆ 555
นี่ก็จะสิ้นปีแล้ว น่าจะกระหน่ำอัพให้หมด ๆ ไป
แต่มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วล่ะ แหะ ๆ

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 3 ธันวาคม 2560 เวลา:21:22:06 น.

สวัสดียามเช้าครับปี้จิน

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 4 ธันวาคม 2560 เวลา:6:27:57 น.

สิ่งมีชีวิตเล็กๆบนโลกใบใหญ่ Food Blog ดู Blog
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
ฟ้าใสวันใหม่ Home & Garden Blog ดู Blog
บาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน Review Food Blog ดู Blog
JinnyTent Travel Blog ดู Blog

น่าตามรอยไปเที่ยวจังเลยน้องจิน
ปักหมุด ม่อนสายลม
โหวต

โดย: อุ้มสี วันที่: 4 ธันวาคม 2560 เวลา:7:43:21 น.

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ หนาวๆ เย็นๆ

โดย: kae+aoe วันที่: 4 ธันวาคม 2560 เวลา:8:13:44 น.

ตามมาเที่ยวกับน้องจินแต่ละบล็อกไม่มีคำว่าผิดหวังเลย
ภาพสวย อ่านแล้วเหมือนได้ไปยืนอยู่ตรงนั้นจริง ๆ ค่ะ

โดย: เนินน้ำ วันที่: 4 ธันวาคม 2560 เวลา:9:50:07 น.

เที่ยวคุ้มมาก แบบไม่ให้เสียเวลาทุกนาทีเลย 555
วางแผนการเที่ยวไว้ดีมาก ของพี่นี่หลังๆมามีแต่เที่ยวแบบฉุกละหุก

ม่อนสายลมโฮมสเตย์ก็เป็นอีกแห่งที่น่ากางเต้นท์นอน
บรรยากาศเย็น สดชื่นแบบนี้ชอบมากค่ะ
พี่ก้็เป็นประเภทกินง่ายนอนง่ายไม่เรื่องมาก ถ้ามีห้องน้ำให้ เพราะพี่เข้าห้องน้ำบ่อย

มีโชว์เฟอร์ประจำตัวแบบนี้จะกลัวอะไร อยากไปไหนได้ดั่งใจ
(โชว์เฟอร์พี่ก่อนก็เป็นแบบนี้อายุมากขึ้นชักจะบ่ายเบี่ยงไม่ค่อยตามใจ 5555)

บ่อเกลือเป็นอีกแห่งที่น่าสนใจ พี่เคยเห็นวีธีทำเกลือนะ ตอนเด็กๆแต่จำไม่ได้แล้วหล่ะ

ตอนนี้อยากไปเที่ยวไหนไปเลยจ้ะ แก่ตัวมาจะไปลำบาก
ก่อนนี้พี่อยากไปเที่ยวไหนอยากเห็นที่ไหนก็พยายามไปเห็นให้ได้
หลังๆมาอายุมากขึ้นชักจะขี้เกียจตาม 555

โดย: ข้ามขอบฟ้า วันที่: 5 ธันวาคม 2560 เวลา:0:38:24 น.

เคยไปครั้งนึง จ.น่าน มีที่เที่ยวเยอะ อยากไปอีก

โดย: ON THE WAY with (MyEos50 ) วันที่: 29 ธันวาคม 2560 เวลา:13:58:54 น.

JinnyTent
เชียงใหม่ Thailand

ชอบอ่านหนังสือ ชอบถ่ายรูป
& บันทึกเรื่องราว เล่าสู่กันฟัง ^^

ยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนพี่น้อง Blog Gang
& ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันค่ะ :-D

Jin
09.9.09

[Add JinnyTent's blog to your web]