จักรวาลอันเวิ้งว้างกว้างใหญ่ ยังมีดาวเคราะห์สีฟ้าสวยที่สุด ภายใต้ผืนแผ่นฟ้า ยังมีน้ำใสสีครามและพื้นแผ่นดิน ชีวิตได้ถือกำเนิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้..."โลกใบสุดท้าย"
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
27 สิงหาคม 2551
 
All Blogs
 

คุณเคยรอเก้อหรือเปล่า?!

ผมว่าสิ่งหนึ่งที่น่าเบื่อเวลานัดใครคือ คนที่เรานัดมาสาย ส่วนใหญ่เหตุผลที่ยกมาอ้างก็ข้อแก้ตัวทั้งนั้น แต่ที่แย่ยิ่งกว่ามาสายคือไม่มาตามนัด ปล่อยให้เรายืนรอเก้อ เสียทั้งเวลาและอารมณ์ ดังนั้นวันนี้เราจะมาดูว่าในภาษาอังกฤษเขาใช้คำว่าอะไรสำหรับการปล่อยให้คนอื่นรอเก้อแบบนี้

ฝรั่งเขาใช้ stand somebody up ครับคือ to not meet someone who you have arranged to meet มาดูตัวอย่างกันเลยครับ

He told me over phone that he was on the way to see me but finally he stood me up.
(เขาโทรบอกฉันว่ากำลังเดินทางมาพบฉัน แต่ท้ายที่สุดเขาก็ไม่มา ปล่อยฉันยืนรอเก้อ)

ลองสังเกตนะครับว่า จะใช้ over เป็น preposition (บุพบท) คู่กับ phone เวลาจะบอกว่าคุยกับใครทางโทรศัพท์

It’s third time that you stand me up and this is the last time. I’ve had it.
(นี่มันครั้งที่ 3 แล้วนะที่เธอไม่มาตามนัด และนี่ก็จะเป็นครั้งสุดท้าย ฉันเหลือทนแล้วล่ะ)

ยังจำสำนวน I’ve had it ได้ใช่ไหมครับ ถ้าจำไม่ได้ลองกลับไปอ่านเมล์ก่อนหน้านี้ดูครับ

Not only me but also my boss was waiting for you. You stood us up so no more deal.(ไม่ใช่แค่ผมหรอกนะ นายผมก็รอคุณอยู่ แต่คุณปล่อยให้เรารอเก้อ ดังนั้นเราจะไม่มีการเจรจาทางธุรกิจกันอีก)

สำนวน not only…but also… นี่ วันหลังจะนำมาเล่าให้ฟังนะครับ

If she stood you up on a first date, I guess there is no more relationship to be developed.
(ถ้าเธอเบี้ยวนายตั้งแต่การออกเดทครั้งแรกแล้วล่ะก็ ฉันว่าคงไม่มี (ความสัมพันธ์) อะไรต้องสานต่อแล้วล่ะ)

Certainly she is upset. You promised to see the play at school but she stood her up.(แน่สิ ลูกต้องหัวเสียแน่ ก็คุณสัญญาว่าจะไปดูเธอเล่นละครที่โรงเรียนแต่คุณก็ไม่ไป)

ถ้ารู้จักกันเป็นการส่วนตัว เป็นคนในครอบครัว ญาติ เพื่อน หรือแฟนนี่ ยิ่งสนิทยิ่งต้องให้เกียรติ ส่วนถ้าเป็นทางธุรกิจนี่ปล่อยให้อีกฝ่ายรอเก้อนี่รับไม่ได้จริงๆ แค่ไปสายนี่ก็ Bad impression เกินพอแล้วครับ
___________________________________
ขอขอบคุณพี่ไก่ (Watcharin Darapen) สำหรับข้อมูลอันมีสาระประโยชน์กับเพื่อน ๆ ชาว blog และผู้สนใจทั่วไป




 

Create Date : 27 สิงหาคม 2551
0 comments
Last Update : 27 สิงหาคม 2551 8:32:43 น.
Counter : 2301 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


boonblue
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]




สวัสดีชาวโลก.....
ยินดีอย่างยิ่งที่ท่านได้เข้ามาทักทาย
เราคือผู้ที่จะร่วมเดินทางไปกับทุกท่าน
บนโลกที่กำลังหมุนอยู่ใบนี้
เราเฝ้าดูและรายงาน...สรรค์สร้าง..
..เพื่อโลก..เพื่อเรา....
ก้าวเดินไปด้วยกันสิ เราจะเล่าให้ฟัง...

ขอบคุณท่านผู้เจริญ....
bluesky_planet@hotmail.com
Friends' blogs
[Add boonblue's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.