Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2557
 
2 กุมภาพันธ์ 2557
 
All Blogs
 

บีบีซี (BBC) ถ่ายทำจิตอาสาของเนาวรัตน์ เรื่องการแต่งหน้าคนตาย



สุขจริงด้วยการให้แบบไม่หวังผล ดารารุ่นใหญ่ น้ำใจงาม "จิ๊ก-เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์" ยังเพลิดเพลินกับการแต่งหน้าศพให้หล่อสวย หลังจากตายไปแล้ว ว่างๆ จากงานบันเทิงก็จะไปอยู่บริเวณห้องดับจิต ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ทำมานานแล้วกว่า 3 ปี บอกกับไทยรัฐออนไลน์เลยว่า ไม่เบื่อๆ ยังจะทำต่อไปเรื่อยๆ ล่าสุด สื่อดังระดับโลกจากอังกฤษ บีบีซี (BBC) นำชีวิตจิตอาสาของเจ๊จิ๊ก เรื่องการแต่งหน้าคนตาย มานำเสนอเพื่อยกย่องในการทำความดีแก่เพื่อนมนุษย์ในวาระสุดท้าย

สื่อดังบีบีซี เพิ่งมาถ่ายทำชีวิตพี่จิ๊กออนไลน์ทางเว็บไซต์? "มาถ่ายนานแล้วนะเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว รู้สึกเฉยๆ ก็ไม่ได้รู้สึกอะไรนะที่เขามาถ่าย พี่ยังบอกเขาไปเลยว่าน่าจะไปถ่ายทำชีวิตดาราที่ดังๆ กว่าพี่ดีมั้ย แต่ทางอังกฤษยืนยันระบุมาเลยว่า ต้องการถ่ายเรื่องราวชีวิตของพี่คนเดียว ทางเขาไม่ต้องการถ่ายทอดชีวิตคนดัง ไฮโซ หรือความเซ็กซี่ แต่เขาต้องการนำเสนอชีวิตคนที่หลุดออกมา เพราะดาราส่วนใหญ่ไม่มาทำกันแบบนี้ ส่วนใหญ่จะไปเลือกทำอะไรที่ดูดีมากกว่า ที่มาทำตรงนี้เพราะไปถามหมอว่ามีอะไรให้ทำบ้างมั้ย หมอก็บอกว่ามีศพให้แต่งหน้า ทำได้มั้ย เราทำได้ ก็เลยทำมาเรื่อยๆ"

จะแต่งหน้าศพได้เมื่อไร? "ต้องรอให้หมอชันสูตรดูก่อน แล้วจะเอามาวางไว้ที่เตียงเหล็ก เราจึงจะแต่งได้ พี่แต่งหน้าเร็ว 5-10 นาที ก็เสร็จแล้ว เวลาพี่ไปแต่งหน้า พวกหมอจะพากันดีใจ (ยิ้ม) เพราะเชื่อใจว่าศพจะต้องหล่อสวยกันแน่ พี่เชื่อว่าวิญญาณคนตายยังไม่ไปไหนหรอก เขาก็วนเวียนอยู่แถวนั้นแหละ เรามาช่วยเป็นเพื่อนเขา ช่วยแต่งหน้าให้หล่อให้สวย เราไม่รู้หรอกว่าก่อนหน้านี้เขาไปทำกรรม ทำบาป ทำบุญอะไรมาบ้าง เวลาแต่งหน้าหวีผมไป เราก็อธิฐานอวยพรให้เขาได้ขึ้นสวรรค์ พี่เชื่อว่าเขารู้ เขายังมีรอยยิ้มหลงเหลืออยู่ พี่ขอบคุณเขานะที่ยังจำพี่ได้ บางคนยังไม่ตายกำลังเป็นมะเร็ง แต่เขารู้ไงว่าเขาต้องตายแน่ๆ ก็เลยมาจองพี่ว่าอยากให้พี่แต่งหน้าให้ (ยิ้ม)" สุดท้ายก็ตายจริงๆ ได้แต่งให้จริงๆ? "ใช่เขาก็ตาย แต่พี่จะไม่แต่งให้ศพที่ติดเชื้อนะค่ะ อีกอย่างหมอก็ห้ามไม่ให้เรายุ่ง เดี๋ยวติดเชื้อได้ พี่ถือว่าความตายนี่คือที่สุดของมนุษย์แล้ว เพราะคนที่อยู่ยิ่งรวย ยิ่งเหนื่อย ยิ่งใหญ่ ยิ่งสูง ยิ่งเจ็บ"

ชวนเพื่อนๆ ดารา มาร่วมจิตอาสาแต่งศพด้วยปรากฏว่า? "ไม่มีใครมา ไม่ว่าง ไม่อยากไป (หัวเราะ) เพื่อนๆ เวลาเจอหน้าจะรู้ว่าพี่ทำตรงนี้ ก็จะฝากเครื่องสำอางไปให้ญาติ (หัวเราะ) บางคนก็ให้เป็นเงิน เพราะไม่รู้จะซื้ออะไรมาให้ คนตายบางคนแม้กระทั่งโลงศพก็ไม่เงินซื้อก็มี" สำหรับคนที่มีจิตใจงดงาม อยากจะช่วยเหลือพี่จิ๊กตรงนี้ แต่ไม่กล้าพอไม่มีเวลาพอ ที่จะไปลงมือแต่งหน้าศพด้วย จะช่วยตรงไหนได้บ้างคะ? "พี่จะไม่ชอบเรี่ยไรเงิน เพราะเรามาทำตรงนี้ก็ไม่อยากจะให้คนรอบข้างเราต้องเดือดร้อน สิ่งที่พี่อยากจะได้มาบริจาคนะคะ หมวกไหมพรมที่คลุมได้ทั้งหัว, กรรไกรตัดผม มีดโกนหนวด, สเปรย์แต่งผม, ครีมแป้งรองพื้นอันนี้ต้องการเยอะ เพราะแต่งแป๊บเดียวก็หมดแล้ว, ลิปสติก, หมอนเล็กๆ เอาไว้หนุนคอ ส่วนขนตาปลอมไม่ต้องเอามาให้นะคะ เพราะไม่ต้องติด เดี๋ยวติดๆ ไปลืมตาขึ้นมา (ยิ้ม)"

แต่งหน้าศพตรงนี้ ไม่ได้เงินเลยสักบาท? "ใช่ๆ ไม่ได้ เรามาทำด้วยใจ บางทีต้องเสียเงินไปซื้อธูปเทียนมาอีก" ทำงานอาสาตรงนี้มานานแล้วนะ เคยเบื่อเคยคิดอยากจะเลิกบ้างมั้ย? "แต่งมาแล้วกว่า 3 ปี ถามว่าเบื่อมั้ย ไม่เบื่อนะเวลาเราไปแต่งหน้าให้เขา เราก็รู้สึกผูกพัน นี่แหละเพื่อนตายไง (ยิ้ม) พอพี่ได้แต่งหน้า ได้สัมผัสอย่างนี้มันสอนเรานะ ว่าเราอย่าไปโลภ โกรธ หลง กับอะไรเลย เพราะสุดท้ายตายไปเราก็เอาอะไรไปไม่ได้สักบาทเดียว ได้แค่นอนอยู่ตรงนั้นแหละ จะมีเงินหมื่นล้านร้อยล้าน ก็เอาไปด้วยไม่ได้จริงๆ".




 

Create Date : 02 กุมภาพันธ์ 2557
0 comments
Last Update : 2 กุมภาพันธ์ 2557 3:27:35 น.
Counter : 1454 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ลูกโป่งลอยฟ้า_ชิงช้าสวรรค์
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 63 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ลูกโป่งลอยฟ้า_ชิงช้าสวรรค์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.