อายุเป็นเพียงตัวเลข(จริง) รึเปล่า?

ซองขาวเบอร์ 9
นราธิวาส Thailand

เป็นคุณแม่ลูกสี่ ตอนนี้เป็นคุณยายหลานห้าแล้วค่ะ

สัมภาษณ์ซองขาวเบอร์ 9

[Add ซองขาวเบอร์ 9's blog to your web]

บ้านกรนรารีสอร์ท สมุทรสงคราม ๒๓ ธ.ค. ๒๕๕๔

คืนที่สามย้ายจากแก่งกระจาน มาที่อัมพวา
เปลี่ยนบรรยากาศมาชมหิ่งห้อย เที่ยวตลาดน้ำ
แถมด้วยงานกินปลาทู ที่สมุทรสงคราม
ได้ปลากุเลาเค็มตัวใหญ่หนึ่งตัว
และได้อีกหนึ่งตัวเป็นปลาอินทรีย์ที่ตลาดมหาชัย
เป็นร้านดังด้วยชื่อ "ร้านส้ม" เห็นคนมุงเต็มร้าน
สงสัยกินกันเป็นปีล่ะคราวนี้

รีสอร์ทที่นี้ เขาเรียกโฮมสเตย์เหมือนกัน
แม่ซองฯไม่เข้าใจว่าทำไมเดี๋ยวนี้
รีสอร์ทส่วนใหญ่จึงเรียกเป็นโฮมสเตย์
เค้าโฮมฯ เราก็โฮมฯ ตามเค้าไปค่ะ

แต่ที่นี่เป็นรีสอร์ทที่สวยมาก ทั้งยังใหม่เอี่ยมอ่อง
เรือนพักทำด้วยไม้ทั้งหลัง
ที่ไปพักเป็นเรือนไม้หลังใหม่อาคารติดต่อกันเป็นทรงตัวยู
มีสระเลี้ยงปลาอยู่ตรงกลางหน้าบ้านพัก
รอบสระปลูกต้อยติ่งน้ำ ดอกสีม่วง สวยมากค่ะ
ในสระก็จะเลี้ยงปลาคาร์ฟ ปลานิล ปลาตะเพียน ฯลฯ
มีสะพานสวยให้ข้ามไปที่พัก หรือยืนชมปลาในบ่อค่ะ

ส่วนอาคารหลังเก่าเป็นทรงเรือนไทย
แต่ก็ยังใหม่ คงเป็นเพราะได้รับการดูแลรักษาอย่างดี
พื้นนี้ขัดจนแวววับ ของโชว์ทุกชิ้นไม่มีฝุ่นเกาะเลย
ในบ้านพักมีรูปเก่าและเครื่องใช้เก่าเยอะแยะ
ห้องพักมีหลายห้องในอาคารทรงไทยหลังเดียวกัน
ไม่มีเตียง นอนพื้นและมีมุ้งค่ะ ไม่มีแอร์ ไม่มีห้องน้ำ
ต้องไปใช้ห้องน้ำข้างนอกซึ่งอยู่ด้านหลัง
มีโถงตรงกลางสำหรับนั่งเล่น
รอบๆโถงก็จะเป็นห้องติดๆกัน แต่ละห้องนอนสามคน สี่ หรือห้า
แล้วแต่จะเลือกเอา ทุกห้องสะอาดสะอ้านจริงๆ

ทางเดินขึ้นเรือนทรงไทยอยู่ตรงกับศาลาท่าน้ำ
ติดคลองเล็กๆ ซึ่งคลองนี้ไปออกแม่น้ำแม่กลองได้

มุมนี้เป็นห้องอาหารแต่ทางรีสอร์ทไม่มีอาหารขาย
บริการแค่อาหารเช้าซึ่งรวมอยู่ในค่าห้อง
พวกเราซื้อเข้ามากินกันเองที่นี่ มีบริการปิ้งย่างแถมน้ำจิ้ม
ค่าบริการเราก็ทิฟให้ตามอัธยาศัย
สามารถใช้อุปกรณ์เครื่องครัวของเขาได้
อย่างนี้กระมังที่เรียกว่า "โฮมสเตย์"

สุดท้ายขอแถมรูปนายแบบสุดหล่อ (แต่แกร่) ให้ค่ะ

ขอบคุณ BG กล่องเม้นท์ จากบล๊อกเรือนเรไร
และการ์ตูนจากเย็นตาโฟค่ะ

Last Update : 13 มกราคม 2555 20:55:42 น. 19 comments

โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 13 มกราคม 2555 เวลา:22:48:12 น.

หวัดดีค่าคุณแม่ซองขาวฯ

หายหน้าหายตาไปนานเหมือนกันนะคะ มาต่อด้วย อัมพวากันเลย
ที่พักไม้ทรงไทยโบราณสวยค่ะคุณแม่
เป็นเหมือนได้อยู่บ้านต่างจังหวัดทางภาคเหนือด้วย ชอบค่ะอย่างนี้

ห้องพักที่ติดกับรวมเจ้าของบ้านนั่นค่ะที่เรียกโฮมสเตย์
สามารถใช้เครื่องมือ เครื่องครัวเค้าได้เลย

ชาวบ้านที่นั่น ยอมรับเลยค่ะว่า นิสัยดีมากๆเลย
บริการดีด้วยค่ะคุณแม่ ทำให้อยากไปพักซ้ำแล้วซ้ำเล่า

เพราะประทับใจไม่รู้ลืมจริงๆ ค่ะ

โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 13 มกราคม 2555 เวลา:22:51:00 น.

รบกวนคุณแม่ลบ เม้นที่ 1 ให้หน่อยค่า
มันแสบตาจริงๆ กลัวโดนดุ พลาดเอามาแปะบ้านคุณแม่ซอง แหะๆ

ลบเลยนะคะ คุณแม่ ขอโทษด้วยค่า

โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 13 มกราคม 2555 เวลา:22:51:57 น.

การตกแต่งบ้านพักให้เป็นเป็นโฮมสเตย์ แล้วจัดสวน และส่วนประกอบที่ทำให้สะดวกสบายขึ้น แต่ยังรักษาความเป็นอยู่อย่างไทยๆ ดูเป็นเสน่ห์ดีครับ

บ้านทรงไทยนี้ ผมเคยเห็นซุกซ่อนในการเดินทางลัดเลาะจากคลองดำเนินสะดวก ออกแม่น้ำแม่กลอง ทางประตูน้ำบางนกแขวก หลายหลังจะมีผู้คนมาในวันหยุด จึงคล้ายเป็นบ้านพักผ่อนสบายๆของลูกหลานครับ

โดย: Insignia_Museum วันที่: 13 มกราคม 2555 เวลา:22:52:41 น.

น่าไปนอนพักมากๆ ค่ะแม่ซองฯ
บรรยากาศแหล่มมาก

โดย: อุ้มสี วันที่: 13 มกราคม 2555 เวลา:23:18:02 น.

มาเที่ยวด้วยคนค่ะ น่าสนุกและน่าสบายนะคะ
เรือนไม้เขาสะอาดจริงจังเลยนะคะ

โดย: nu-an วันที่: 14 มกราคม 2555 เวลา:9:01:43 น.

บรรยากาศน่าสบายมากๆ เลยค่ะคุณแม่ซอง

ปีใหม่นี้วาขอพรคุณพระให้แม่ซอง และครอบครัวมีแต่ความสุขกายสุขใจนะคะ
คิด ทำ สิ่งใดได้ดั่งใจค่ะ

โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 14 มกราคม 2555 เวลา:13:45:36 น.

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

มาตามเที่ยวโอมสเตย์ด้วยคนครับ ดูจากภาพถ่ายแล้วก็น่าไปนอนพักอยู่เหมือนกันนะครับ

โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 15 มกราคม 2555 เวลา:23:30:43 น.

ดูดีที่เดียวนะครับ พื้นอะไรจะขัดได้มันขนาดนั้น ไม่ได้เห็นภาพคงยากจะเชื่อ พื้นมันจริงๆ

โฮมสเตย์ สรุปง่าย ๆ คือไปพักกับชาวบ้าน หรือไปพักแล้วใช้ชีวิตแบบวิถีชาวบ้าน (ตามความเข้าใจผมนะ) ก็ต้องดูว่ารีสอร์ทแห่งนั้น มีกิจกรรมที่แสดงถึงความเห็นอัตลักษณ์ของเขาให้เราได้เรียนรู้ด้วยรึเปล่า จะว่าไปประเทศไทยใช้ศัพท์มั่วเยอะนะครับ

ขอบคุณที่แวะมาร่วมแวดงความยินดีนะครับ

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 16 มกราคม 2555 เวลา:0:39:19 น.

ผิดๆ

***แ้ก้จาก "ความเห็น" เป็น "ความเป็น" นะครับ เดี๋ยวจะงงไปกันใหญ่

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 16 มกราคม 2555 เวลา:0:40:33 น.

มอร์นิ่งค่ะคุณแม่ซองฯ

โดย: อุ้มสี วันที่: 16 มกราคม 2555 เวลา:6:08:29 น.

อุภินฺนมตฺถํ จรติ อตฺตโน จ ปรสฺส จ
ปรํ สงฺกุปิตํ ญตฺวา โย สโต อุปสมฺมติ

ผู้ใดรู้ว่าคนอื่นโกรธแล้ว มีสติ ระงับได้ ผู้นั้นชื่อว่า
บำเพ็ญประโยชน์แก่คนถึง ๒ คน คือ ทั้งแก่ตนเอง และแก่คนอื่นนั้น

มีความสุขในการบำเพ็ญประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่น ตลอดไป...นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณแม่ซองฯ....

ไม่สวดมนต์ ไม่เป็นไร ตำรวจไม่จับค่ะ...อิ อิ

เห็นรีสอร์ตแล้ว คิดถึงบ้านพุทธรักษา
เป็นโฮมสเตย์ที่สมุทรสาคร บ้านเค้าก็น่ารัก
ที่สำคัญ เค้ามีกิจกรรมให้ทำมากมายด้วย...ค่ะ

โดย: พรหมญาณี วันที่: 16 มกราคม 2555 เวลา:10:35:12 น.

ร่มรื่นน่าไปพักผ่อนมากค่ะแม่ซอง เก็บไว้ค่ะ เก็บไว้ ชอบเรือนไทยแบบนี้ พื้นมันวับ คงดูแลอย่างดีเลยนะคะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 16 มกราคม 2555 เวลา:10:49:06 น.

สวัสดีค่ะคุณแม่ซอง
ชะแว้ปมาเยี่ยมที่บล้อกบ้างค่ะ
บรรยากาศดีค่ะ ดูสงบ ร่มรื่น
บ้านไม้แม่หมูชอบค่ะ
ภาพสุดท้ายเท่ห์มากค่ะคุณแม่ซอง......แฟนใครหนอ อิอิ

โดย: jamaica วันที่: 16 มกราคม 2555 เวลา:17:46:07 น.

ชอบที่พักไทย ๆ แบบนี้จังค่ะ เคยไปเที่ยวอัมพวาแล้วพักที่เรือนไทยคล้าย ๆ แบบนี้เลยค่ะ

ขออำภัยที่แวะมาเยี่ยมช้า งานยุ่งนิดหน่อยค่ะ ต้องขอบคุณแม่ซองมากที่แวะไปแสดงความยินดีนะคะ ก็เพราะเพื่อน ๆ ช่วยกันโหวตให้ ถึงได้สายสะพายมาต่อท้ายชื่ออีกปี ถือเป็นกำลังใจในการเขียนบล็อกจริง ๆ ขอบคุณมากค่ะ

โดย: haiku วันที่: 16 มกราคม 2555 เวลา:22:55:12 น.

อรุณสวัสดิ์ครับคุณแม่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 มกราคม 2555 เวลา:6:00:44 น.

ปญฺญา ว ธเนน เสยฺโย
ปัญญาแล ประเสริฐกว่าทรัพย์

ใช้ปัญญาในการดำเนินชีวิต เพื่อความสำเร็จและความสุข ตลอดไป...นะคะ

โดย: พรหมญาณี วันที่: 17 มกราคม 2555 เวลา:12:39:31 น.

สวัสดีค่า คุณแม่ซอง
อร๊ายยยยยยยย คืนที่ 3 แล้วหรอ
เด๊ยวเค็งตามไปดูคืนที่1-2 ด้วยนะ

ที่พักน่าพักมาก ไม่ไกลจากกทม.ด้วยนะค่า

ภาพสุดท้ายน่ะ คำก็แกร่ 2 คำก็แกร่
เด๊ยวจ๋วย อิ อิ

รักษาสุขภาพนะค่า

โดย: ลงสะพาน...เลี้ยวขวา วันที่: 17 มกราคม 2555 เวลา:15:08:15 น.

แวะมาเยี่ยมเยียนครับผม คน phuket

โดย: phuket_man วันที่: 28 มกราคม 2555 เวลา:0:37:39 น.