ปราสาททรายในสายฝน/ดวงตะวัน
* เรื่องของเมืองที่สี่ในชุดธิโมส์ของผู้เขียน คือเมืองโอจา เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองคนเถื่อนที่ปกครองโดยมาเฟีย ซึ่งได้มีการขุดพบซากแผ่นหินหักๆแผ่นหนึ่งโดยบังเอิญ จึงทำให้นางเอก "ตรีดามาส" ที่เป็นนักโบราณคดีผู้หลงใหลในประวัติศาสตร์และโบราณคดีแบบขึ้นสมองต้องเข้าไปขุดหา "ปราสาททราย" ที่มีตำนานเล่าขานต่อๆกันมา ว่ามีนักรบคนหนึ่งสร้างให้กับเจ้าหญิงแสนงามองค์หนึ่ง แต่เนื่องจากจนแล้วจนเล่า ก็ยังไม่มีใครหาปราสาททรายนี้พบ จนทุกคนคิดว่านี่เป็นเพียงเรื่องในตำนาน แต่การค้นพบแผ่นหินหักๆดังกล่าว ที่มีคำสลักถึง "กีระดารา" ที่แปลว่าปราสาททรายนั้น จึงทำให้วงการโบราณคดีของธิโมส์ ตื่นตัวกันยกใหญ่ และแน่นอนว่าผู้ที่ต้องคอยดูแลการขุดค้นของนักโบราณคดี ก็ต้องเป็นพระเอกมาเฟียจอมโหด "บีแบลก" ที่แม้จะบอกว่าเป็นคนเถื่อนและดุ แต่กลับหวานจนอ่านกรี๊ดไปหลายตลบ

แต่สิ่งที่น่าทึ่งยิ่งไปกว่าการเดินเรื่องของคู่พระคู่นาง คือตำนาน "กีระดารา" ที่ตรีดามาส พยายามขุดคุ้ยและค้นหาอยู่นี่ล่ะค่ะ ที่ช่างสร้างความอยากรู้อยากเห็นให้คนที่ชอบตำนานเรื่องเล่าอย่างเราได้มากมาย การหยอดจุดนั้นไว้นิด จุดนี้ไว้หน่อย ช่วยกระตุ้นความน่าสนใจของตำนานได้ดี พอๆกับที่อาจจะมีบางคนรู้สึกรำคาญบ้างเล็กน้อย เพราะหาคำเฉลยของตำนานไม่ได้จากหนังสือเรื่องนี้ค่ะ เพราะคำตอบนั้นอยู่ที่เรื่อง "ผีเสื้อลายตะวัน" ซึ่งเป็นภาคต่อของเรื่องนี้ค่ะ ดังนั้น จึงขอแนะนำว่าควรอ่านนิยายชุดธิโมส์อย่างต่อเนื่องเพื่ออรรถรสที่เต็มอิ่มในการอ่านนะคะ มิเช่นนั้นจะเกิดการสปอยล์เนื้อเรื่องจากการอ่านภาคต่อได้ค่ะ



Create Date : 26 พฤศจิกายน 2549
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2559 20:24:24 น.
Counter : 3816 Pageviews.

27 comments
ไม่รู้หรือไง...ว่ารัก : เกตุสรา สารพัดช่าง
(30 มิ.ย. 2568 20:13:06 น.)
รีวิวหนังสือ อร่อยลวงตาย: Ultra-Processed People สุดท้ายที่ปลายฟ้า
(28 มิ.ย. 2568 10:17:05 น.)
: กะว่าก๋าแนะนำหนังสือ - โตเกียวไม่มีขา : กะว่าก๋า
(27 มิ.ย. 2568 05:35:40 น.)
๏ ... ไฟนอก ไฟใน ไฟอารมณ์ ... ๏ นกโก๊ก
(24 มิ.ย. 2568 10:12:22 น.)
  
ซื้อหนังสือของคุณดวงตะวันมาดองเอาไว้เป็นกองๆ ยังไม่เคยได้อ่านซักเล่มเลยค่ะ

อ่านรีวิวเรื่องนี้แล้ว อยากอ่านจริงๆ เลย เมื่อไหร่จะมีเวลาได้อ่านน้า งืมๆ
โดย: Clear Ice วันที่: 26 พฤศจิกายน 2549 เวลา:20:54:11 น.
  
เนื้อเรื่องโดนใจอย่างแรงเลยค่ะ

ชื่อตัวละคร ก็เพราะมากค่ะ ตรีดามาส

เล่มของ สนพ.พิมพ์คำ หรือเปล่าคะ
โดย: Masaomi วันที่: 26 พฤศจิกายน 2549 เวลา:21:05:04 น.
  


บีแบลค มาแรงแซงเคเค ไปแล้วค่ะตอนนี้

หวานได้ใจ น่ารักจริงๆ

โดย: jengly วันที่: 26 พฤศจิกายน 2549 เวลา:23:13:24 น.
  
งื้ด ไม่เคยอ่านอ่ะ เมี้ยว //ถอยออกไปจากบล็อกอย่างเงียบๆ ไม่ให้เป็นที่สังเกต
โดย: ลูกสาวโมโจโจโจ้ (the grinning cheshire cat ) วันที่: 26 พฤศจิกายน 2549 เวลา:23:28:44 น.
  
ยังไม่มีเล่มนี้เลย // ถอยตามคนข้างบนไปด้วยละกัน

มาตอบเรื่องนารูโตะ
คนข้างบนเขาเคยดูหนังใหญ่ และบอกว่าไม่หนุก ไม่ต้องดูหรอก ส่วนการ์ตูน อ่านจบแล้วก็โอเคค่ะ แนะนำให้มีครบค่อยอ่านเพราะเป็นฉากสู้ต่อเนื่อง ถ้ามีข้ามเล่มอาจธาตุไฟเข้าแทรกได้ (อย่างเรา 55)
แบบ animation นี่ไม่เคยดูค่ะ แต่คิดว่าน่าสนกว่าการ์ตูนรึเปล่า เพราะเรื่องนี้เป็นแนวสู้ๆๆๆๆ ตลอด ดูแบบเคลื่อนไหวน่าจะลุ้นกว่าภาพนิ่ง
โดย: ยาคูลท์ วันที่: 26 พฤศจิกายน 2549 เวลา:23:57:45 น.
  
แล้วเรื่องไหนบ้างอะคะที่มีฉากเป็นเมืองนี้

จะได้ไปหามาอ่านรวดดดดเดียวววววว อิอิ

ไม่ได้เจอกันนานนะคะ ไม่ค่อยว่างฤา?
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 27 พฤศจิกายน 2549 เวลา:9:16:28 น.
  
...

เคยเห็นหน้าปก Pluto ถึงเล่มสามน่ะครับที่มีการมาโพสให้ดูในห้องการ์ตูน แต่คิดว่าคงไม่ยาวมาก (มั้ง?) เพราะว่าเป็นการหยิบยกเอาเนื้อหาเพียงไม่กี่ตอนของ "เจ้าหนูอะตอม" เล่มที่ 16 หรือ 17 นี่ล่ะ (ถ้าจำไม่ผิด) มาขยายความและตีความใหม่

ส่วน 20th century boy ว่ากันว่ายังไม่จบ หรือจบไม่ดีอะไรนี่เหมือนกันครับ
แต่ผมไม่ค่อยอยากเข้าไปอ่านกระทู้สปอยล์เท่าไรนัก...เดี๋ยวไม่สนุกเวลาอ่านรวมเล่ม

โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 27 พฤศจิกายน 2549 เวลา:9:24:07 น.
  
อยากลองอ่านงานของคุณ ดวงตะวัน มานานแล้ว แต่ก็ยังไม่มีโอกาสสักที
โดย: กระปุกกลิ้ง วันที่: 27 พฤศจิกายน 2549 เวลา:11:20:20 น.
  
มาตอบคำถามที่ถามๆกันไว้ค่ะ

คุณ Masaomi: เรื่องนี้เป็นของสนพ.พิมพ์คำค่ะ

คุณสาวไกด์ฯ: เรื่องของคุณดวงตะวันที่เกี่ยวกับประเทศธิโมส์ มีทั้งหมดจนถึงตอนนี้ 4 เรื่องค่ะ เริ่มจากรุ้งจันทร์ตะวันดาว (ที่จะหนักไปทางการเมืองเล็กน้อย), ดอกไม้และสายลม, รักที่ริมทะเลเมฆ, และล่าสุดก็คือเรื่องปราสาททรายในสายฝนนี่ล่ะค่ะ
โดย: หวัน (หวันยิหวา ) วันที่: 27 พฤศจิกายน 2549 เวลา:19:32:45 น.
  
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

อ่านแล้วเนื้อหากุ๊กกิ๊กน่าติดตามมากค่ะ แต่บางครั้งชอบนิยายมากกว่าหนัง หรือ การ์ตูนนะคะ เพราะในนิยายจะบรรยายอารมณ์ความรู้สึก ความสัมพันธ์ของตัวละครในท้องเรื่องได้ละเอียดกว่าแบบหนังทั่วไป อนิเมหรือการ์ตูนก็ยังเขียนได้อารมณ์ไม่ซาบซึ้งเท่า

พล็อตเรื่องอ่านแล้ว คล้ายๆแนวคำสาปฟาโรห์ผสม ดั่งดวงหฤทัยเลยนะคะ ไม่ได้จะเปรียบเทียบว่าเหมือนกันนะคะ เพราะส่วนตัวไม่ค่อยอ่านนิยายเท่าไหร่ค่ะ เพราะหมดเงินไปกับพวกการ์ตูนเยอะไปหน่อยค่ะ แหะๆๆ แต่ชอบภาษาไทยในนิยายที่ผู้แต่งเขียนได้สละสลวย

ไม่ค่อยแนะนำให้อ่านงานของ Ito Junji ที่บล็อกเท่าไหร่ค่ะ เพราะไม่ค่อยมีเนื้อหาอะไรสำคัญๆมีแต่ภาพหลอนๆเป็นหลัก แต่ถ้าว่างๆแวะไปอ่านงานของ Umezu Kazuo ได้ค่ะ ถึงจะแนวสยอง แต่อาจารย์จะเน้นแนวไซไฟ จิตวิทยามนุษย์มากกว่าค่ะ ซึ่งคิดว่าคุณหวันน่าจะเคยผ่านงานของอาจารย์มาบ้างแน่นอนค่ะ เพราะท่านเป็นอาวุโสคนสำคัญในวงการการ์ตูนนี้เลยค่ะ แต่ภาพออกจะแนวการ์ตูนผู้ชายไปหน่อยค่ะ (แต่จริงๆอาจารย์วาดลงนิตยสารการ์ตูนผู้หญิงนะคะ)
>> Umezu Kazuo The Grand Master of Horror Manga <<
โดย: Fruit_tea วันที่: 27 พฤศจิกายน 2549 เวลา:20:24:43 น.
  
อยากอ่านจัง
โดย: สายลมอิสระ วันที่: 28 พฤศจิกายน 2549 เวลา:22:26:59 น.
  
มาบอกว่า ยังไม่ได้ซื้อเลยครับ ใต้ร่มไม้เลื้อย กะว่าจะลองหาเช่าอ่านดูก่อนอะครับ

เห็นว่า ลับแลลายเมฆ ของ ปิยะพร ได้รางวัล 7 บุ๊คอวอร์ด
ด้วยนี่ครับคุณหวันยิหวาอ่านยังครับ

สนุกไหม?

โดย: poser (poser ) วันที่: 29 พฤศจิกายน 2549 เวลา:1:21:53 น.
  
...

สิ้นปีนี้ Pluto เล่ม 4 ที่ญี่ปุ่นวางแผง



โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 29 พฤศจิกายน 2549 เวลา:11:42:37 น.
  
แวะมาเยี่ยมค่ะ ยังไม่ได้อ่านเรื่องชุดธิโมส์เลย คงต้องเริ่มอ่านตั้งแต่รุ้งจันทร์ตะวันดาว ใช่มั้ยเนี่ย ไม่งั้นไม่มีพื้นฐานเกี่ยวกับประเทศนี้
โดย: ปอมปอมเกิร์ล IP: 24.5.238.78 วันที่: 29 พฤศจิกายน 2549 เวลา:12:04:39 น.
  

อ่านแล้วค่ะ ชอบนะ ชอบดวงตะวันทุกเรื่อง ก่อนนอนก็เอามาอ่าน ซ้ำๆ ไม่รูซิค่ะ ชอบวิธีเขียนแบบนึกคิดในใจดังๆของตัวละครของดวงตะวันนะ ดูเป็นคนธรรมดาดี
โดย: มิมี่ IP: 125.24.133.74 วันที่: 29 พฤศจิกายน 2549 เวลา:14:19:50 น.
  
...

เจอข่าวของ 20th century boy ตอนจบแล้วครับ

หลังจากจบลงแบบห้วนๆ โดยไม่บอกไม่กล่าวกันในเดือนเมษายนที่ผ่านมา
ล่าสุดอ.อุราซาวะ นาโอกิที่หลบลี้หนีหายหน้าหายตาไปนานก็เตรียมจะลงตีพิมพ์ตอนอวสานที่แท้จริงของ 20th Century Boys ลงในหนังสือ Big Comic Spirit ฉบับที่ 4+5 ต้อนรับช่วงปีใหม่ซึ่งจะออกขายในวันที่ 25 ธ.ค.นี้แล้ว
ซึ่งจริงแล้วเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรเพราะว่า Big Comic Spirit ฉบับที่ 21+22 ที่พิมพ์ตอนจบของเรื่องนี้และก็มีหลายคนได้อ่านกันไปแล้วก็บอกอยู่ในเล่มว่าตอนใหม่จะกลับมาเขียนในปี 2007 และอ.อุราซาวะก็บอกโน้ตเอาไว้ว่าตัวเขาจะหลีกหนีไปซักพัก (เพราะว่าคิดพล็อตไม่ออกละเซ่)
แต่ว่านี่ยังไม่ทันปีใหม่เลยตอนจบก็มาซะแล้ว งานนี้จะเป็นปาหมอนหมายเลข 2 หรือเปล่าคริสตมาสนี้ก็ได้รู้กันครับ อุ อุ อุ


ที่มา d.hatena.ne.jp/oroshi/20061126/p2
Arden Endrain "สำนักข่าว Questnews"



โดย: The Legendary Midfielder วันที่: 29 พฤศจิกายน 2549 เวลา:17:16:45 น.
  
เคยอ่านรุ้งจันทร์ตะวันดาวแล้วมันเครียดมากๆ น่ะค่ะ เลยไม่กล้าซื้อชุดธิโมส์อีกเลย
แต่อ่านที่จขบ.เล่าแล้ว หุหุ เดี๋ยวพรุ่งนี้จะไปซื้อ

ลับแลลายเมฆ >> ในความคิดเรานะคะ เป็นหนังสือที่ดีมากๆ แต่อาจจะอ่านไม่ค่อยสนุกนัก เพราะมันเครียดอ่า สงสารผู้หญิงทุกคนในเรื่องลับแลลายเมฆ เฮ้อ...ชีวิต
โดย: kornnakarn วันที่: 30 พฤศจิกายน 2549 เวลา:20:50:34 น.
  
จริงค่ะ คุณ kornnakarn เราเห็นด้วยล่ะว่าเรื่องลับแลลายเมฆเครียดจริงๆ เป็นหนังสือที่เขียนได้ดีนะ แต่ Drama สุดๆ อ่านจบแล้วหดหู่มากๆ ขนาดที่ว่าไม่กล้าหยิบมาอ่านเป็นรอบที่ 2 เลยล่ะ สำหรับคำถามของคุณ Poser เราว่าถ้าคุณชอบอ่านเรื่องแนวชีวิตหนักๆ ก็น่าจะโอเคนะ แต่มันจะเป็นเรื่องผู้หญิงๆซักหน่อยนะคะ
โดย: หวัน (หวันยิหวา ) วันที่: 1 ธันวาคม 2549 เวลา:13:45:13 น.
  
คุณปอมปอมเกิร์ลคะ เราว่าถ้าเริ่มจากรุ้งจันทร์ตะวันดาว ก็อาจจะได้พื้นฐานของประเทศธิโมส์บ้างน่ะค่ะ แต่จริงๆแล้ว ไม่จำเป็นที่จะต้องเริ่มจากเรื่องนั้นนะ แต่ถ้าหากว่าชอบแนวออกการเมืองนิดๆล่ะก็ เรื่องรุ้งจันทร์ตะวันดาวก็เป็นตัวเริ่มที่ดีค่ะ

คุณ The Legendary Midfielder ขอบคุณนะคะ สำหรับข้อมูลการ์ตูนที่ให้มา หวังว่าคงไม่ใช่การ์ตูนปาหมอนเรื่องที่ 2 ล่ะนะ อุตส่าห์เป็นยอดการ์ตูนใจดวงใจเชียวนะนั่นน่ะ
โดย: หวัน (หวันยิหวา ) วันที่: 1 ธันวาคม 2549 เวลา:14:01:35 น.
  
เรื่องนี้ก็ชอบค่ะ อ่านจบแล้วขอกรี๊ดให้ความหวานของพระเอก น่ารักจริงๆเล๊ย แต่ขอตินิดนึงตรงที่คนที่ถูกยิงแล้วยังสามารถวิ่ง ฯลฯ ได้ขนาดนั้นเลยเหรอ (ไม่รู้เพราะไม่เคยถูกยิงแฮะ )

ตอนนี้ของดวงตะวันยังเหลือดองอยู่ 2 เรื่องค่ะ คือ แสงเงา(ยังทำใจกับความหนาและความเครียดไม่ได้) และเรื่องใหม่อีกเรื่องนะคะ(จำชื่อเรื่องไม่ได้ )

เพิ่งอ่านเรื่องทางเทวดา-เทวาวาดของแก้วเก้าจบ สนุกมากๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ ตอนแรกเห็นหน้าปกแล้วไม่อยากอ่านเลย แต่สนุกจริงๆ ให้ข้อคิดด้วย และเรื่องใหม่ 2 เรื่องของวรรณวรรธน์ก็สนุกนะคะ ไม่ควรพลาดเด็ดขาด
โดย: หมูย้อมสี วันที่: 2 ธันวาคม 2549 เวลา:10:40:25 น.
  
ไม่พลาดๆๆๆ แน่ๆ ชอบเมืองธิโมส์มากค่ะ เห็นด้วยว่าคุณดวงตะวันปูพื้นเรื่องเมืองสมมติได้ดีจริงๆ อยากไปเที่ยวมาก ฮา เท่าที่ได้อ่านเรื่องที่มีเมืองธิโมส์เป็นฉาก ชอบ รุ้ง จันทร์ ตะวัน ดาว มากที่สุดเลยอ่ะค่ะ อาจเพราะมีการเมืองแทรกเข้ามาด้วยมั้ง และก็ไม่หนักเกินไป (ในความคิดตัวเอง)

เรื่องลับแลลายเมฆ เคยอ่านค่ะ เขียนได้ดีมาก อยากให้ผู้ชายอ่านเยอะๆ จะได้หยุดทารุณกรรมผู้หญิงที่อ่อนแอกว่าซะที งืดดดด
โดย: bookmark วันที่: 6 ธันวาคม 2549 เวลา:23:59:35 น.
  
ขอตอบด้วยคนนะคะ ถึงจะช้าไปหน่อย ชอบเรื่อง รักที่ริมทะเลเมฆมากที่สุดเลย เรื่องปราสาททรายใสสายฝนก็สนุก แต่ยังไงก็ยังรักเคชมากที่สุด ชอบนิยายของดวงตะวันทุกเรื่องเลย ตอนนี้รอเรื่องของกายอยู่ อิอิ
โดย: pum IP: 203.114.116.145 วันที่: 23 ธันวาคม 2549 เวลา:21:49:36 น.
  


เราอ่านนิยายดวงตะวันทุกเล่มเลยอ่ะ ชอบหมดเลยน่ะ สนุกมาก ๆ ตอนนี้ก็กำลังอ่านเรื่อง ปราสาททรายในสายฝนอยู่ อ่ะ แต่แสงเงารัก เราก็อ่านจบแล้ว ออกประมาณแนวชีวิตน่ะ
มีอยู่เรื่องหนึ่งอยากให้เพื่อน ๆ ลองอ่านดูน่ะ แหวนดอกไม้ค่า พระเอกนางเอกและเนื้อเรื่องน่ารักดี และสนุกดีค่ะ
โดย: aor IP: 58.8.21.2 วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:17:31:45 น.
  
ชอบเรื่องปราสาททรายในสายฝนค่ะและก็อ่านเรื่องผีเสื้อลายตะวันแล้วจริงๆแล้วโออ่านเรื่องผีเสื้อลายตวันก่อนด้วยซ้ำพอมาอ่านปราสาททรายในสายฝนก็รู้ทุกอย่างแล้วละค่ะ
โดย: ส้มโอ IP: 203.172.35.81 วันที่: 10 ตุลาคม 2550 เวลา:19:00:30 น.
  
ได้อ่านเรื่องปราสาททรายในสายฝนค่ะแล้วค่ะ แต่ยังไม่ได้อ่านผีเสื้อลายตะวันเลย อยากอ่านมากช่วงนี้เครียดกับงานมากมาก ไว้จะหามาอ่านเพื่อเป็นการผ่อนคลายค่ะ
อ่านแล้วอยากรู้จังว่าเพื่อนๆคิดว่าถ้าสร้างเป็นละคร ใครควรเป็น บีแบลค แล้วใครควรเป็นตรีดามาสค่ะ
ตอนอ่านคิดไว้ว่า บีแบลคเนี่ย ควรเป็นคนที่รูปร่างสูงใหญ่ ผมดำ ตาดำ ยังไม่เจอคนเหมาะๆแต่ โน้ต วัชรบูล ก็ดูโอเคนะคะ
ส่วนตรีดามาสอยากให้เป็น ศรีริต้า ค่ะ เพราะดูแล้วนางเอกเป็นคนสวยเก๋ค่ะ
โดย: แอ๋ม IP: 203.170.236.162 วันที่: 13 ตุลาคม 2550 เวลา:17:37:09 น.
  
อ่านจบแล้วปราสาททรายฯ พระเอกเข้มๆโหดๆดี(แอบหวานน่ารักด้วย) แต่ยังไงก็ชอบเคชมากกว่าอะค่ะ รู้สึกเคชเค้ามีเสน่ห์ครบอ่า ทั้งเท่ เถื่อน เจ้าเล่ห์ น่ารัก โรแมนติก บทหวานกะกีกี้ อ่านแล้วชวนใจละลายเลย หวานมาก เลยรู้สึกชอบมากกว่าปราสาททรายฯนิดหน่อย
โดย: ผ่านมา IP: 27.130.56.240 วันที่: 30 มิถุนายน 2555 เวลา:13:19:40 น.
  
เรื่องนี้ชอบนะคะ แต่นิยายแนวธิโมส์ืั้ปลื้มที่สุดก็ยังคงเป็นเรื่อง "รักที่นิมทะเลเมฆ" น่ะค่ะ ชอบเคส เคเชรี กับ กีกี้ น่ะค่ะ
โดย: Sweeties IP: 61.19.18.2 วันที่: 11 ตุลาคม 2555 เวลา:11:48:43 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Wanyiwa.BlogGang.com

หวันยิหวา
Location :
นนทบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ผู้ติดตามบล็อก : 43 คน [?]

บทความทั้งหมด