GNB 843: บทสัมภาษณ์เต็มๆ กับมิเกล อาร์เตต้า & พาร์เลอร์บอกเหมือนใครๆ นึกว่าแชมป์อังกฤษได้ง่าย






 



หวัดดีค่ะ หายไปสามวัน แบบว่างานเข้า วันนี้กลับมาบ้านก็ง่วงงงมาเลย แต่ไม่ได้ๆ เจอเว็บ Arseblog ถอดบทสัมภาษณ์มิเกล อาร์เตต้าแบบยาวๆ ขออัพบล็อกก่อนไป ZzzzzZZ ก็แล้วกัน (เพื่อสมาชิกใหม่สุดหล่อ กลายเป็นหญิงอึดขึ้นมาทันใด 55+)

เริ่มจากเรื่องย้ายทีม

ผมรู้ว่าอาร์เซนอลสนใจผมได้ซักหนึ่งอาทิตย์แล้วครับ แต่ตอนนั้นอาร์เซนอลยังตัดสินใจอยู่ แล้วผมก็ไม่แน่ใจด้วยว่าเอฟเวอร์ตันจะอยากขายผม พวกเขาตัดสินใจรอจนถึงวันสุดท้าย และแน่นอนการจะจัดการทุกอย่างให้เสร็จใน 24 ชั่วโมงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ในที่สุดเราก็ทำสำเร็จ ผมมีความสุขมาก

เกี่ยวกับการย้ายออกจากเอฟเวอร์ตัน

มันเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับผมกับการได้อยู่กับทีมอย่างเอฟเวอร์ตัน ผมสนุกมาก ผมจากเพื่อนหลายคนมาและการกล่าวลาทุกคนเป็นเรื่องยาก ที่นั่นผมมีเพื่อนที่เยี่ยมจริงๆ และมีอีกหลายคนที่ดูแลผมตลอดหกปี แฟนๆ ที่เอฟเวอร์ตันก็เหลือเชื่อเหมือนกันครับ ผมหวังจริงๆ ว่าทุกคนจะเข้าใจการตัดสินใจของผมและการตัดสินใจของสโมสรเพราะผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทุกฝ่าย

เกี่ยวกับเจ็ดวันที่ผ่านมา

เราจัดการเอกสารเสร็จคืนวันพุธ วันพฤหัสก็เหมือนกัน วันศุกร์ผมไปสโมสรเพื่อกล่าวลาทุกคน ผู้จัดการ ประธานสโมสร เพื่อนร่วมทีม และสตาฟฟ์ คืนวันศุกร์ผมย้ายมาลอนดอนเลยเพราะผมอยากให้ทุกอย่างเข้าที่เข้าทางเร็วที่สุด ตอนนี้เราอยู่ในบ้านหลังหนึ่งกับครอบครัว แต่เรายังมองหาบ้าน หาเนิร์สเซอรี่ ผมอยากให้มันเรียบร้อยเร็วที่สุด ผมจะได้มีสมาธิกับการฝึกซ้อมและการแข่งขัน

สำหรับเหตุผลที่อยากเล่นให้อาร์เซนอล

ผมเป็นคนหนึ่งที่ชืนชมปรัชญาของอาร์เซนอลมาตลอด ผมชื่นชมวิธีเล่นของพวกเขา วิธีทำงานของพวกเขา และมันตื่นเต้นเสมอที่ได้ดูอาร์เซนอลเล่น ผมเคยเป็นนักเตะบาร์เซโลน่าและอาร์เซนอลมีปรัชญาแบบเดียวกันเลย เพราะฉะนั้นในอังกฤษไม่มีทีมไหนน่าดูไปกว่าอาร์เซนอลแล้วครับ

[อยากเซ็นเซอร์ส่วนที่อาร์เตต้าพูดถึงทีมต่างดาวทีมนี้มาก รังเกียจเป็นการส่วนตัว - -"]

เกี่ยวกับการเล่นเป็นคู่ต่อสู้อาร์เซนอลในอดีต

เราเคยมีเกมดีๆ เวลาเจอกับอาร์เซนอล ผมแทบอดใจรอที่จะได้ลงเล่นไม่ไหว ผมอยากลงสนามที่เอมิเรตส์มาก ผมคิดว่ามันเป็นสนามที่เหลือเชื่อ ผมตื่นเต้นจริงๆ

เกี่ยวกับการทำงานกับอาร์แซน เวนเกอร์

เขาดูนิ่งมากและมีความมั่นใจมาก เขาแสดงถึงความมั่นใจนั้นด้วยการดึงนักเตะพรสวรรค์อายุน้อยมากมายเข้ามาร่วมทีมในขณะที่คนอื่นๆ ต่างใช้เงินมหาศาล สิ่งสำคัญที่สุดคือเขาต้องการเล่นฟุตบอลที่ดีและชนะ ผมชอบนะ

คิดว่าอาร์เซนอลดึงตัวเขามาในขณะที่อยู่ในช่วงสูงสุดของอาชีพรึเปล่า

ก็หวังอย่างนั้นนะครับ ผมมีประสบการณ์การเล่นในอังกฤษและประสบการณ์ตลอดอาชีพของผม ผมสามารถช่วยทีมและช่วยนักเตะหนุ่มๆ ที่นี่ได้ ผมคิดว่าผมยังมีช่วงที่ดีที่สุดของอาชีพอยู่อีกสอง สาม หรือสี่ปี

คิดว่าทำไมถึงประสบความสำเร็จกับการเล่นฟุตบอลในอังกฤษ

ผมคิดว่าช่วงเวลาสามปีที่ผมฝึกซ้อมอยู่ในสก็อตแลนด์ [กับสโมสรเรนเจอร์] สำคัญจริงๆ บางคนไม่เข้าใจการตัดสินใจครั้งนั้น แต่ผมรู้ว่าถ้าผมต้องการจะเล่นในอังกฤษ ผมต้องฝึกความแข็งแกร่งและต้องทำตัวให้คุ้นกับจังหวะการเล่นของฟุตบอลอังกฤษ มันเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยียมสำหรับผม เห็นได้ชัดว่าช่วงที่ผมอยู่กับเอฟเวอร์ตันก็ช่วยได้เยอะแต่มีสิ่งที่คุณจะต้องปรับหรือเปลี่ยนในเกมของคุณอยู่เสมอ และนั่นคือสิ่งที่ผมพยายามทำ

เกี่ยวกับการปรับตัวเข้ากับชีวิตที่อาร์เซนอล

หวังว่าผมจะไม่ใช้เวลามากนักในการปรับตัวแต่เห็นได้ชัดว่าคุณจำเป็นต้องพบกับคนใหม่ๆ บุคลิกภาพใหม่ๆ นักเตะใหม่ๆ ที่มีความสามารถแตกต่างกันไป คุณต้องทำความเข้าใจใ้ห้เร็วที่สุดเพื่อจะได้เข้าใจกันในสนาม แต่ผมได้ดูวีดีโอมาบ้างและทำงานมาบ้างแล้วก่อนฝึกซ้อม หวังว่ามันจะช่วยผมได้

เกี่ยวกับนักเตะใหม่คนอื่นๆ ที่เข้ามาในช่วงเดียวกัน

ผมคิดว่าเราได้ประสบการณ์จากนักเตะทุกคน เรามีความแข็งแกร่งในแทบทุกตำแหน่งในทีมซึ่งผมคิดว่ามันสำคัญเพราะเราต้องแข่งถึงสี่รายการ หวังว่านักเตะใหม่ทุกคนจะเพิ่มอะไรบางอย่างที่แตกต่างให้กับทีมและช่วยให้ทีมเล่นดีขึ้นได้ครับ

จบจากบทสัมภาษณ์อาร์เตต้า ยังมีควันหลงเกี่ยวกับการซื้อนักเตะช่วงใกล้ปิดตลาดของเราค่ะ แมทท์ ลอว์ตัน คอลัมนิสต์ของเดลีเมลบอกว่าการซื้อตัวของอาร์เซนอลเป็นแค่ตัวเลือกที่ดีอันดับสอง และตอนนี้อาร์เซนอลต้องยอมรับแล้วว่าอยู่คนละลีกกับทีมอย่างแมนยู แมนซิตี้และเชลซี [โดยเฉพาะสองทีมหลังที่มีคนหนุนหลังแบบไ่ม่สนใจเรื่องขาดทุน]

ตรงนี้ก็เห็นด้วย แต่สำหรับสถานการณ์ตอนนี้มันก็ต้องแก้ปัญหาไปแบบนี้ก่อน ขาลงแบบเรา มีเงินซื้อนักเตะแต่ไม่ได้มีแบบไม่จำกัดแบบเรา เพดานค่าเหนื่อยแบบเรา ปัญหาขาดนักเตะเก๋าๆ และมีประสบการณ์แบบเรา ได้นักเตะใหม่ห้าคนนี้เข้่ามาเสริมทีมก็ถือว่าโอเคในระดับหนึ่ง อีกอย่างนักเตะห้าคนนี่ยังไม่ได้ลงพิสูจน์ฝีเท้ากับอาร์เซนอลเลย แต่มีคนชิงตัดสินไปก่อนเรียบร้อยแล้วว่าไม่เข้าขั้น ซื้อตัวไม่ได้เรื่อง ใจร้อนนนเจงๆ รอดูนิดนึงก่อนก็ไม่ได้ อิอิ

อ้อ..แต่ถึงจะยอมรับว่าเราเป็นรองเหมือนอยู่คนละลีกกับทีมมหาเศรษฐี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่หวังแชมป์ซักรายการนะคะ คำว่า "ม้ามืด" หรือนิทานเรื่อง "กระต่ายกับเต่า" มันต้องมีที่มาที่ไปสิน่า..

ปิดท้ายที่คอมเมนต์ของเรย์ พาร์เลอร์พูดถึงการเสริมทีมของอาร์เซนอล อันนี้มองในแง่บวก พาร์เลอร์บอกว่า

"ทีมต้องการแกนหลักใหม่และจำเป็นต้องมีประสบการณ์ และตอนนี้ก็มีสิ่งนั้นแล้ว"

"การเซ็นสัญญาสำคัญคืออาร์เตต้าซึ่งจะนำอะไรเข้ามามากมายในมิดฟีลด์ นั่นคือสิ่งที่นักเตะอายุน้อยอย่างวิลเชียร์กับแรมซีย์ต้องมี กรอบที่จะให้เขาพัฒนาไปน่ะครับ มันจำเป็นหลังจากการจากไปของนาสรีและฟาเบรกาส"

"แฟนๆ หงุดหงิดผิดหวัง ใช่ การเสียไปแปดประตูทำให้เกิดการสั่นคลอน ผมทำงานกับเวนเกอร์มาแปดปี เขาเป็นโค้ชที่ยอดเยี่ยม"

"ผมสงสัยว่าใครๆ รู้กันมั้ยว่าเวนเกอร์ทำอะไรให้อาร์เซนอลบ้าง ที่เรามีศูนย์ฝึกซ้อม มีสนามแข่งใหม่ก็เพราะเวนเกอร์ ผมเป็นแฟนหมายเลขหนึ่งของเขา"

"ใครๆ ทำเหมือนการได้แชมป์ในอังกฤษเป็นเรื่องง่าย ก่อนหน้านี้เราสู้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จบแค่นั้น แต่ทุกวันนี้มีแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ท็อตแน่ม ลิเวอร์พูล เชลซี"

"ทีมเหล่านี้พัฒนาขึ้นและหลายทีมมีทรัพยากรมากกว่าอาร์เซนอลมาก"

"อาร์แซน เวนเกอร์ยังคงเป็นอนาคตของอาร์เซนอล สำหรับคนที่บอกว่าเราควรเปลี่ยนโค้ชได้แล้วน่ะ ผมขอบอกว่าลองมองรอบๆ สิ ผมมองไม่เห็นใครที่จะทำได้ดีกว่าเขาหรือทำได้เหมือนเขาเลย"

"ใครๆ ไม่เข้าใจผลกระทบของการย้ายจากไฮบิวรี่มาเอมิเรตส์ ผมไม่ได้พูดเพื่อนักเตะนะ แต่ผมพูดเพื่อสโมสรและอาร์แซน"

"การย้ายสนามใหม่ดึงทรัพยากรของเรา แต่คุณก็เลี่ยงไม่ได้ ผู้ชม 38,000 คนมันไม่พอ"

"ผลก็คืออาร์แซน เวนเกอร์ไม่ีมีอิสระในการดึงตัวนักเตะเข้ามาเหมือนเดิม เขาเดิมพันกับนักเตะเยาวชน ส่วนหนึ่งเป็นทางเลือกของเขาเองด้วยเพราะมันเป็นความคิดเกี่ยวกับฟุตบอลของเขา และอีกส่วนหนึ่งคือเขาไม่มีทางเลือก"

"แต่เขาทำให้สโมสรอยู่อันดับต้นได้เสมอ 14 ปีแล้วที่เราได้เล่นแชมเปียนส์ลีกทุกปี มีผู้จัดการทีมไม่กี่คนหรอกที่ทำได้แบบนี้"

ป.ล. สำหรับข่าวร้ายเรื่องโธมัส แฟร์มาเล่นผ่าตัดที่ข้อเท้าซึ่งแฟร์มาเล่นบอกว่าผ่าไว้ก่อนเพื่อไม่ให้ปัญหาเล็กกลายเป็นปัญหาใหญ่ ค่อยยังชั่วที่แฟร์ออกมาบอกว่าคงพักแค่หนึ่งเดือน เพราะหนึ่งเดือนนี่สำหรับอาร์เซนอลคือ minimum บอก 4 สัปดาห์ จริงๆ อาจจะ 6-8 บอกน้อยไว้ก่อนเป็นดี เพราะจริงๆ มันบานปลายกว่านั้นประจำ แล้วน้องแจ็คที่บอกพักสองเดือนเนี่ย จริงๆ จะนานแค่ไหนเนอะคะ บรรดาสมาชิกใหม่ของเรามาถึงก็ท่าจะงานเข้า่เลยนะ

-------

ที่มา

//news.arseblog.com/2011/09/arteta-ive-got-the-best-years-of-my-career-ahead-of-me/?

//www.goal.com/en-gb/news/2896/premier-league/2011/09/06/2653242/mikel-arterta-is-the-new-spine-of-arsenal-ray-parlour?

Create Date : 06 กันยายน 2554
3 comments
Last Update : 7 กันยายน 2554 23:43:19 น.
Counter : 364 Pageviews.

 

สวัสดีครับคุณอุ่นตะวัน

เห็นด้วยกับพาร์เลอร์เรื่องที่หลังๆ มานี้เราโดนหนี้จากการสร้างสนามทำให้ไม่มีอิสระทางการเงินเท่าที่ควร

และสิ่งที่เวนเกอร์ทำให้ทีมเรามันก็มากมายมหาศาล

แต่ก็เห็นด้วยกับนักเตะเก่าเราคนนึง (จำชื่อไม่ได้อ่านเมื่อวันก่อน) ที่ออกมาบอกว่าไม่เข้าใจว่าทีมเรามีผู้บริหารเป็นมหาเศรษฐีถึง 2 คน (น่าจะหมายถึง โครเอนเก้ และอุสมานอฟ) แต่ทำไมไม่เหมือนทีมอื่นที่มีเงินมากมาย ก็สงสัยเหมือนกันว่าทำไมไม่อัดเงินเข้าสโมสรมากกว่านี้สักนิดนึง

รอลุ้นวันเสาร์เร็วๆ แล้วครับตอนนี้ อยากเห็นนักเตะใหม่แต่ละคนโชว์ฟอร์มแล้ว

 

โดย: RZENON 7 กันยายน 2554 9:12:53 น.  

 

 

โดย: Mangpor number 14 7 กันยายน 2554 9:29:27 น.  

 

หวัดดีค่ะคุณ RZENON คุณแมงปอ

เรื่องโครเอ็นเก้กับอุสมานอฟไม่อัดฉีดเงินซื้อนักเตะ
รู้สึกจะเคยอ่านคอมเมนต์ของแฟนบอลเมืองนอกบางคน
เค้าบอกว่าคงเพราะสองคนนี้ยังไม่ได้เป็นเจ้าของ
สโมสรจริงๆ อ่ะค่ะ ต่างคนต่างเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่
(แต่โครเอ็นเก้ใหญ่กว่า) ไม่เหมือนของแมนยู
แมนซิ หรือเชลซีที่เจ้าของใหม่เข้ามาเป็นเจ้าของ
แต่ผู้เดียวเต็มๆ ก็เลยอัดฉีดได้เต็มๆ ก็อาจจะจริงของเค้า
นะคะ

 

โดย: อุ่นตะวัน 7 กันยายน 2554 19:08:26 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


อุ่นตะวัน
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







free counter
Group Blog
 
<<
กันยายน 2554
 
6 กันยายน 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add อุ่นตะวัน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.