Group Blog
 
<<
มกราคม 2562
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
13 มกราคม 2562
 
All Blogs
 
Reading challenge 2019



ได้เวลาท้าทายการอ่านหนังสือของตัวเองบ้างแล้ว หลังจากที่ผ่านมาเรามักเลือกอ่านหนังสือจากอารมณ์เป็นหลัก ปีนี้ขอสร้างความท้าทายให้การอ่านของเราบ้าง ความสนุกเริ่มตั้งแต่การหาหัวข้อท้าทายว่าจะเอาอะไรดี ไปจนถึงการนั่งอยู่หน้าตู้หนังสือแล้วเลือกหนังสือที่เข้ากับหัวข้อต่างๆ เราเลือกมาทั้งหมด 20 ข้อด้วยกัน

1. หนังสือที่สอนสิ่งใหม่ให้กับเรา




เลือกเล่มนี้เพราะว่า เป็นหนังสือที่จะสอนภาษาอังกฤษให้เรานั่นเอง อีกอย่างเล่มนี้ก็ถูกดองในตู้มานาน มีของบิ๊กบุญอยู่สามเล่ม เหลือเล่มสุดท้ายยังไม่ได้อ่านสักที ถึงเวลาอ่านเล่มสุดท้ายที่ถอยมาแล้วล่ะ ถ้าไม่มีchallenge นี้ก็คาดว่าปีนี้ก็ไม่น่าจะมีอารมณ์อ่านอีก


2. หนังสือที่นอกเหนือจากแนวที่คุณชอบ



จินตนิยายภารตะเรื่องแรกในชีวิต ที่มีการใช้ภาษาสละสลวยอย่างมาก และคิดว่าน่าจะอ่านยาก เข้าใจยากพอสมควร ทดลองเปิดอ่านไปนิดหน่อยก็พบว่าต้องหาความหมายคำอยู่บ้าง แก้อาการคาใจว่าแปลถูกไหม หรือบางคำก็ไม่รู้มาก่อนเลย เรียนภาษาอังกฤษจากข้อบนเสร็จ ก็มาเรียนวิชาภาษาไทยกันต่อ ดูท่าทางว่าจะเป็นปีแห่งการเรียนรู้จริงๆ


3. วรรณกรรมคลาสสิก



เลือกเล่มนี้เพราะรู้สึกว่าเนื้อเรื่องน่าจะให้ข้อคิดในการใช้ชีวิตอย่างมากกับเรา หรือเตือนใจเราในเรื่องการใช้ชีวิตได้อย่างมาก เป็นเล่มที่พอเรารู้ว่าคลาสสิกก็ไม่ได้ทำให้กลัวว่าจะอ่านยากแต่ยิ่งอยากอ่านมากกว่าเดิม 

4. หนังสือที่ซื้อเพราะหน้าปกสวย + 5. หนังสือที่โดนแบน



ปกสวยดึงดูดใจมาก ตัดสินใจได้ทันทีว่าเราต้องซื้อเล่มนี้ไปลองอ่านดู เพราะดูจากหลังปกก็ไม่ได้ช่วยอธิบายอะไรเราได้ เพราะเป็นภาพผู้แต่งตอนหนุ่มๆ และหนังสือก็ถูกห่อไว้แน่นหนา  รู้แค่ว่าน่าจะเป็นเรื่องราวความรักที่เกิดขึ้นระหว่างไปรบ นอกจากปกสวยยังเป็นหนังสือที่ถูกแบนในหลายประเทศ และยังเป็นหนังสือคลาสสิกอีกด้วย เข้ารอบด้วย 3 หัวข้อเลยทีเดียว ปีนี้ก็น่าจะได้อ่านวรรณกรรมคลาสสิกเยอะหน่อยจากที่แทบจะไม่เคยได้อ่าน


6. หนังสือขายดี



หนังสือขายดีขึ้นแท่นจริงๆสำหรับเล่มนี้ ขายดีจนตอนที่เราตัดสินใจสั่งซื้อก็ดันหมด ขายดีขนาดนี้เราเองก็อยากรู้ว่ามันจะสนุกมากขนาดไหน เพราะมีคนพูดถึงเยอะมาก และบรรยากาศญี่ปุ่นน่าจะอ่านแล้วละมุน ละไมเหมือนดูการ์ตูนไหมนะ


7. หนังสือที่คนอื่นแนะนำ



เป็นหนังสือที่น้องที่ทำงานแนะนำว่าดีมาก และอ่านง่าย เราเลยซื้อตามเขา เพราะปกติน้องที่ทำงานไม่ค่อยอ่านหนังสือมากมายเท่าไหร่ ถ้าว่าดีนี่แสดงว่าต้องอ่านง่าย เข้าใจง่าย และดีจริงๆ


8. หนังสือที่ซื้อเพราะอ่านรีวิว



เห็นคนรีวิวหนังสือเรื่องนี้เยอะมากๆ เยอะจนอยากรู้ว่ามันสนุกขนาดไหน เป็นนิยายที่เคยเขียนลงในเด็กดีและเคยทำเป็นรูปเล่มขายถล่มทลายหาซื้อยาก เป็นทอคออฟเดอะทาวน์สุดๆ เจอข้อมูลเยอะมากจนอยากอ่านด้วยตาตัวเองว่ามันจะสนุกขนาดไหน ถ้าไม่ใช่เพราะchallenge เราคงยังไม่อ่าน ชอบให้มันคาใจ อยู่ในตู้หนังสือใกล้ตา แต่ไม่ต้องทำความรู้จักกัน แค่รู้ว่ามีอยู่ในตู้ก็อุ่นใจ555 อาจจะด้วยเหตุนี้ที่บางทีเราก็ไม่ยอมอ่านหนังสือ หรืออ่านแล้วคาไว้จนกว่าจะพอใจแล้วค่อยไปอ่านให้จบตอนที่อารมณ์มันได้ เป็นคนอารมณ์ติสท์มากๆ และคิดว่าหนังสือแต่ละเล่ม แต่ละบทต้องรอเวลาที่เหมาะสมในการอ่าน


9. หนังสือที่มีเค้าโครงจากเรื่องจริง



หนังสือที่น่าจะทำให้เรารู้สึกว่าชีวิตของเราทุกวันนี้ดีแล้ว และทำให้เราเห็นคุณค่าในสิ่งที่เรามี ไม่ขาดแคลนอย่างเขา และน่าจะให้กำลังใจในการใช้ชีวิตผ่านช่วงเวลาอันยากลำบาก การอ่านหนังสือแนวนี้นอกจากจะทำให้ได้รู้จักโลกในมุมอื่นๆแล้ว ยังทำให้เรามีสติในการใช้ชีวิตมากขึ้น


10. หนังสือที่ทำเป็นภาพยนตร์




เล่มนี้เราได้ดูตัวอย่างหนังนิดหน่อยจากตอนที่สำนักพิมพ์เขาโปรโมทหนังสือและมันดูสนุกมาก เป็นหนังสือที่น่าอ่าน และหนังที่น่าดูพร้อมๆกันเลย 


11. หนังสือที่เป็นซีรีย์หลายเล่ม




เราไม่สามารถเลือกมาเล่มเดียวได้ เนื่องจากอยากอ่านทั้งคู่ เล่มซ้ายก็เป็นเล่มสอง ที่เรายังไม่ได้อ่าน แต่เล่มสามมีวางขายแล้ว ส่วนเล่มขวาเราก็ชอบเล่มแรกมากจนอยากรู้ว่าเล่มสองจะเป็นยังไง ก็เลยอ่านทั้งคู่เลย


12. หนังสือที่มีผู้แต่ง 2 คนหรือมากกว่า




ไม่อยากเชื่อว่าเรามีหนังสือตรงตามหัวข้อ แต่พอหาดูปรากฎว่ามี การสร้างchallenge ทำให้เราสนุก เพราะเราเองก็ได้รู้ว่าหนังสือเรื่อง a farewell to arms เป็นหนังสือที่โดนแบนก็เพราะเราหาหัวข้อทำ challenge นี่เอง


13. หนังสือที่ผู้แต่งใช้นามปากกา



หนังสือที่ได้มาเพราะหาข้อมูลเรื่องมนตร์ทศทิศ และเห็นว่าเป็นนิยายเด็กดีมาก่อนเหมือนกันไหนๆจะซื้อ ก็เอามาลองอ่านทั้งคู่เลย นามปากกาก็แปลกดีด้วย


14. หนังสือที่มีชื่อคนบนปก



ชื่อนี้ได้กลายมาเป็นคำที่ใช้ หมายถึงบุคคลที่มีทัศนคติมองโลกในแง่ดีเหมือนกับตัวละคร และเป็นวรรณกรรมเด็กคลาสสิกอีกด้วย ปกติเราก็เป็นคนชอบอ่านวรรณกรรมเยาวชนอยู่แล้ว เจอหน้าปกน่ารักๆแบบนี้เข้าไปอีกใจละลายเลย 


15. หนังสือที่มีชื่อสถานที่บนปก



มีชื่อสถานที่ชัดเจนกันไปเลย บางทีก็รู้สึกว่ามันแปลกๆเนอะชื่อหัวข้อแต่ละอัน แต่มันก็ทำให้เรามองหนังสือที่จะอ่านในมุมที่แตกต่างไปจริงๆ 


16. หนังสือที่มีตัวเลขบนปก



หนังสือที่เราซื้อเพราะชอบคนเขียนเลย แถมหนังสือเขายังเข้ากับหัวข้อเราด้วย แต่สิ่งที่แอบหวั่นใจคือตอนจบของเรื่องนี้ตัวละครจะได้คู่กันไหม


17. หนังสือจากสำนักพิมพ์ที่ไม่เคยอ่าน



เป็นหนังสือที่มาจากสำนักพิมพ์ที่ไม่เคยอ่าน และเรื่องราวก็พูดเกี่ยวกับหนังสืออีกเยอะแยะ เราเลยคิดว่าเล่มนี้ตรงกับหัวข้อมากที่สุด


18. หนังสือที่เริ่มอ่านแล้วแต่ยังอ่านไม่จบ



หนังสือที่เล่าเกี่ยวกับเทพเจ้าในมุมที่ไม่เคยอ่านมาก่อน ออกแนวดาร์กๆตามล่า ตามฆ่า และฉากในเรื่องก็สร้างความทึ่งว่าคิดได้ไงเนี่ย และมีแปลกตามสไตล์นีล เกแมน สาเหตุที่ยังอ่านไม่จบ ก็เพราะความแปลกเหลือล้นของเรื่อง ตัวละคร และความหนามากของหนังสือเล่มนี้


19. หนังสือธรรมะ ของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ มีหลายเล่มจะค่อยๆอ่านไปค่ะ

20. หนังสือที่คุณต้องการอ่าน



หนังสือที่ยังอ่านไม่จบ กับหนังสือที่อยากอ่านเป็นของคนๆเดียวกัน หนังสือเล่มนี้ตามหาซื้อมาหลายปี ในที่สุดก็ได้มา เลยอยากอ่านมากๆว่าเนื้อเรื่องจะเป็นยังไง และปกติเล่มอื่นของนีล เกแมนเราก็อ่านได้ไม่มีปัญหาอะไร ติดแค่เรื่องนั้นเรื่องเดียว



หนังสือ challenge ของเราก็มีประมาณนี้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าพอสิ้นปีเราจะอ่านจบหมดทุกเล่มในนี้ไหม หรือว่าอ่านได้มากกว่านี้ ไว้ลุ้นผลกันสิ้นปีนะคะ ขอให้ทุกคนอ่านหนังสือกันอย่างมีความสุขค่ะ



Create Date : 13 มกราคม 2562
Last Update : 13 มกราคม 2562 22:22:56 น. 1 comments
Counter : 1271 Pageviews.

 
เชียร์ 14 กับ 16 ค่า รออ่านรีวิวนะค้า


โดย: Froggie วันที่: 21 มกราคม 2562 เวลา:9:13:58 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 3651244
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




อารมณ์ติสท์ติดตัว
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 3651244's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.