Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2561
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
1 พฤศจิกายน 2561
 
All Blogs
 
รีวิวหนังสือ "ไม่มีวันนี้เป็นครั้งที่สอง"



ไม่มีวันนี้เป็นครั้งที่สอง - ว.วชิรเมธี

เป็นหนังสือที่อ่านง่ายเข้าใจง่าย เพราะจะมีการเล่าเรื่องหรือนิทานประกอบให้เราได้เพลิดเพลิน และเห็นภาพตามได้ง่ายขึ้น หนังสือแบ่งเป็น 4 ภาค คือความสุข ปัญญา ความสำเร็จ และเวลา ในภาคแรกคือความสุข ท่านบอกว่า "อย่าเอาอดีตมากรีดปัจจุบัน" บางทีคนเราก็ต้องเคยทำผิดพลาดท่านบอกว่าเพราะเราเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา ก็มีผิดพลาดไปแต่อย่าเอาเรื่องราวในอดีตมาทำร้าย เริ่มต้นใหม่ทำสิ่งที่ดี

ชีวิตแต่เดิมเป็นเรื่องง่าย ความสุขเป็นเรื่องง่าย แต่เมื่อไรก็ตามที่เราเริ่มเปรียบเทียบ เมื่อไรก็ตามที่เราเริ่มบ้าแฟชั่น เมื่อไรก็ตามที่เราเริ่มวิ่งตามสังคม ชีวิตง่ายๆก็จะกลายเป็นชีวิตที่เต็มไปด้วยความยุ่งยากยุ่งเหยิง และนับจากนั้นเป็นต้นมาความสุขก็จะหล่นหายไปจากชีวิต

ท่านสอนเรื่องการใช้ชีวิตครบทุกๆด้านว่าเราควรทำตัวยังไงเพื่อจะไม่ทุกข์ และนอกจากตัวเราไม่ทุกข์ก็ต้องไม่ทำให้คนอื่นทุกข์สิ่งสำคัญคือวาจาของเรา การระวังคำพูดของตัวเอง ถ้าไม่ใช่สิ่งที่ดีก็อย่าไปพูด การมีสติระลึงถึงความตายทุกลมหายใจจึงไม่เป็นการประมาทตามที่พระพุทธองค์สอน การบริโภคอย่างมีสติ ตามที่คานธีบอกว่า "ทรัพยากรในโลกนั้นมากพอสำหรับเลี้ยงคนทั้งโลก แต่ไม่มากพอสำหรับคนละโมบเพียงคนเดียว"


ระหว่างที่อ่านเราก็พยายามทำตัวให้ดีได้อย่างที่ท่านแนะนำ ยิ่งพออ่านจบยิ่งรู้สึกว่าคนเราชีวิตก็ไม่ได้มีอะไรมากมาย สิ่งสำคัญคือทำตัวเองให้ดีและเลิกเอาแต่นั่งจับผิด วิจารณ์คนอื่นตามที่ท่านสอน เอาเวลามาคิดเรื่องชีวิตตัวเองให้มันดีจะดีกว่า เมื่อต้องจากโลกนี้ไปเราจะได้นึกถึงความดีที่เราทำ และไม่ติดค้างต่อสิ่งใดๆเพราะไม่มีวันนี้เป็นครั้งสอง อะไรที่มันดีที่ว่าจะทำก็ให้เริ่มทำทันที




Create Date : 01 พฤศจิกายน 2561
Last Update : 1 พฤศจิกายน 2561 15:51:55 น. 0 comments
Counter : 622 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณRananrin


ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 3651244
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




อารมณ์ติสท์ติดตัว
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 3651244's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.