Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2561
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
5 สิงหาคม 2561
 
All Blogs
 
รีวิวหนังสือ "ทำไมคนที่ทำงานเก่งที่สุดถึงใช้สมุดกราฟ"





สวัสดีค่ะ วันนี้เรามารีวิวหนังสือ "ทำไมคนที่ทำงานเก่งที่สุดถึงใช้สมุดกราฟ - ทะคะฮะชิ มะซะฟุมิ" เป็นหนังสือเล่มแรกที่เราหยิบมาอ่านจากบรรดาหนังสือที่เราสั่งมาเพราะดูท่าว่าจะอ่านจบได้ง่าย และเราน่าจะสามารถเอาไปใช้ได้ทันที


หนังสือเล่มนี้เพูดถึงการจดโน้ต โดยเริ่มจากบอกว่าสมุดโน้ตทั่วๆไปที่เราจดๆกันมีแบบไหนบ้างที่เราเห็น เราใช้กัน เช่น หลากสีคือใช้สีในการจดมากกว่า 4 สี, ตุ้ยนุ้ยคือจดทุกสิ่งทุกอย่างไว้ในเล่มเดียว , เล่มจิ๋ว คือขนาดเล็กตั้งแต่ A6ขึ้นไป ซึ่งผู้เขียนแนะนำให้ใช้ขนาด A4 ขึ้นไป และควรใช้สมุดตามแนวยาวเพราะเป็นแนวเดียวกับรูปตาของเรา เราจะจับประเด็นและเห็นภาพรวมได้ง่ายกว่า แล้วก็บอกกับเราว่าสมุดกราฟท่ี่พูดถึงว่าให้ใช้เนี่ยมีแบบไหนบ้างเราก็พบว่ามันมีมากมายหลายแบบมาก ซึ่งการใช้สมุดกราฟทำให้เราสามารถจดได้สวยงามแบ่งหัวข้อต่างๆได้ง่าย บรรทัดเท่ากัน จัดวาง เขียนเนื้อหาได้สะดวกเป็นระเบียบเรียบร้อย จนนำมาสู่ความน่าอ่าน อ่านแล้วเข้าใจง่าย มองภาพรวมได้ชัดเจน เราสามารถอ่านเข้าใจได้สะดวกแล้วคนที่เราต้องทำงานด้วยมาอ่านก็เข้าใจได้ชัดเจนนำไปสู่การปฏิบัติงานที่ดี หรือจะนำไปใช้เสนองานก็ชัดเจน จากนั้นก็บอกวิธีในการจดโน้ตสำหรับคนแต่ละกลุ่ม คือนักเรียน นักศึกษา และคนทำงาน รวมถึงแนะนำให้ใช้ปากกา 3 สีคือ แดง ดำ น้ำเงิน ไม่ควรใช้เกินสามสี การเลือกใช้คำเชื่อมที่เหมาะสมและเหมาะกับตัวเอง การใช้กราฟประกอบ การใช้ลูกศร ซึ่งการจดแต่ละแบบก็เน้นให้เราสามารถมองภาพรวมของเนื้อหาได้ง่าย เห็นปัญหา วิธีแก้ไข และสรุป เรียกว่ากระดาษที่เขียนแผ่นนั้นรวมทุกอย่าง จบครบในหนึ่งเดียว

ความรู้สึกหลังอ่านของเราคือ เอาไป 60 เต็ม 100 เราชอบที่เขาแนะนำการเขียนให้อ่านง่าย เข้าใจง่าย รวมถึงการใช้สีปากการไม่ควรเกิน 3 สี มันจริงอย่างเขาว่าเพราะเราก็ไม่ชอบหลากสีมันลายตา และมันก็ดูน่าอ่านมากกว่า ก่อนหน้าเราใช้สีเดียวนะ แต่ต่างโทนก็ไม่วายดูน่าปวดหัว พอทำตามเขา เออ..มันดูสบายตาจริงๆ การจดแนวนอนหลังจากที่เราทำตามเราก็ว่าดี คือมันเขียนสะดวกดีจริงๆ ส่วนที่เราหักคะแนนคือ เราว่าขนาดของสมุดบางทีมันก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคนมากกว่ารวมทั้งการที่เขาจะเลือกใช้กระดาษแบบไม่มีเส้น หรือมีเส้น เรื่องแบบนี้มันขึ้นอยู่กับความชอบ ความถนัด จะเอามาตัดสินคนทั้งหมดไม่ได้ แม้ว่าเราจะใช้สมุดกราฟอยู่เหมือนกันก็ตามเพราะเราไม่ใช่คนที่จะวรรคตอนอะไรได้สวยงามถ้าไม่มีเส้นมีจุดให้ทำได้เป๊ะๆตายตัวSmiley อีกข้อคือการที่เขาบอกนึกอะไรออกก็จดไว้ก่อนไม่ดี ต้องเรียบเรียงซะก่อน โอ้ย...กว่าจะเรียงก็ลืมแล้วล่ะ ไอเดียไรผุดขึ้นมาไม่จดก็ลืมค่ะ ดิฉันเป็นคนขี้ลืม ตอนอ่านเราก็มีทั้งเห็นด้วยคล้อยตาม หัดทำและบางตอนที่เบะปากใส่Smiley




Create Date : 05 สิงหาคม 2561
Last Update : 5 สิงหาคม 2561 11:31:13 น. 0 comments
Counter : 777 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

สมาชิกหมายเลข 3651244
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




อารมณ์ติสท์ติดตัว
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 3651244's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.