Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2552
 
11 มิถุนายน 2552
 
All Blogs
 

เรียนรู้เรื่องรักให้ลงลึก

ความรัก

วิธีการจำแนก ความรัก มีหลายประเภทแล้วแต่เจ้าของทฤษฎี คราวก่อนผมเขียน เรื่องความรัก
โดยแบ่งเป็นสองอย่าง คือ " รักแท้กับรักเทียม " จริงๆ แล้วผมชอบแบ่งความรักเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง คือ
แบ่งเป็น 4 เกรด เวลาไปสอนเด็กวัยรุ่นเรื่อง เกรดความรัก เด็กๆ เข้าใจได้ง่าย เพราะคุ้นเคยกับเรื่องนี้ดีอยู่แล้ว
เป็นสุขเป็นทุกข์อยู่ทุกวันนี้ ก็เรื่องนี้แหละ ไม่เหมือนสุขทุกข์แบบผู้ใหญ่ มักไม่พ้น เรื่องทรัพย์สิน กับหนี้สิน

ความรัก 4 เกรด มีอะไรบ้าง
รักใคร่ใฝ่กามา รักหวังวิวาห์มาคู่กัน รักปันแบ่งความสุข รักยอมทุกข์เพื่อสุขเธอ จำแสนง่าย
เกรดหนึ่งถือว่าตก เกรดสองถือว่าผ่าน เกรดสามแปลว่าดี เกรดสี่นี้ถึงเลิศ เราจะมาว่าเป็นข้อๆ

เกรด 1
รักใคร่ใฝ่กามา มีกามารมณ์เป็นตัวนำ เห็นปุ๊บรักปั๊บ เกิดง่ายจบง่าย ไม่ยั่งยืน ไม่ผูกพัน ประเภทกะฟันแล้วทิ้ง
เป็นความรักชนิดต่ำสุด ความทุกข์มากกว่าความสุข และมักเป็นทุกข์อันทนทาน นานนับเดือนถึง แรมปี
ถูกทอดทิ้ง เนื้องอกในมดลูก (รูปร่างเหมือนคน) โดนเชื้อ HIV เข้าสิง ฯลฯ
แหม ! ไม่คุ้มกันเลย กับสุขแค่ประเดี๋ยว กับความเสียวแค่ประด๋าว


เกรด 2
รักหวังวิวาห์มาคู่กัน เป็นความรักที่พัฒนา ความสัมพันธ์ เป็นความผูกพัน
อาจขยายผลจนเป็น การสืบเผ่าพันธุ์ของมวลมนุษย์ เป็นความรู้สึกที่นำไปสู่ การใช้ชีวิตร่วมกันระหว่างคนสองคน
รู้สึกรับผิดชอบ มีความจริงใจ ต้องการใช้ชีวิตคู่ ร่วมกัน ภาษาชาวบ้านเรียก " รักจริงหวังแต่ง"

อย่างไรก็ตาม ความรักในระดับนี้ มีเซ็กส์เข้ามาเกี่ยวข้องสูงมาก อยากครอบครอง อยากเป็น เจ้าของ
ผลข้างเคียงที่สำคัญ คือความหึงหวง ถ้ารักมากๆ แต่ติดอยู่แค่เพดานเกรดนี้ จะเกิดเป็นภาวะกดดัน
ความรู้สึกถูกตีกรอบ สิ้นไร้ซึ่งอิสรภาพ ทางจิตใจ หากพบว่าคนรักของตน ปันใจให้คนอื่น อุณหภูมิหึงหวง
จะพุ่งทะลวงพ้นจุดเดือด พาดหัวข่าวประเภท "รักต้องฆ่า" ก็เพราะเหตุนี้



เกรด 3
รักปันแบ่งความสุข เป็นความรัก แบบปรารถนาดี ไม่มีเรื่องเซ็กส์เข้ามาเกี่ยวข้อง หรือมีก็ น้อยมาก
องค์ประกอบ ของความรักในเกรดนี้ คือ
อะไรก็ตามที่ทำแล้วอีกฝ่ายมี ความสุข - เราจะทำสิ่งนั้น สม่ำเสมอ
อะไรก็ตามที่ทำแล้วอีกฝ่ายมี ความทุกข์ - เราจะ หลีกเลี่ยง
หากอีกฝ่ายทำให้เราเป็นทุกข์ เสียใจ เจ็บปวด – เราจะ ให้อภัย

การให้อภัย เป็นผลพวงแห่งอารมณ์ของความรักในระดับนี้ที่ เด่นชัด และมุทิตาจิต ก็เกิดขึ้นเสมอ
หากเห็นคนรักมีความสุข ไร้ความอิจฉาริษยา จิตจึงเปี่ยมไปด้วยความปิติ อิ่มเอิบเมื่อได้ทำให้เขามี ความสุข
จิตล่วงพ้นพรมแดนแห่ง ความลุ่มหลง โบยบินด้วยปีกแห่งรัก ด้วยความรู้สึกอันเป็น อิสรภาพ ลึกซึ้งๆ

คุณหมอ และพยาบาลดูแลคนไข้ด้วยความรัก แบบปรารถนาดี จะเกิดมุทิตาจิต เมื่อคนไข้ หายป่วย ความปิติสุข
เป็นกำไรของชีวิตที่หล่อเลี้ยงกำลังใจใน การทำงาน นอกเหนือจากเงินเดือนที่ได้ จากการรับผิดชอบใน หน้าที่


เกรด 4
รักยอมทุกข์เพื่อสุขเธอ เป็นรักอย่างอุทิศ รักด้วย ความเสียสละ เพื่อให้คนที่รักได้สมหวัง และมีความสุข
โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน แม้บางครั้งเราอาจต้อง ยอมทุกข์ใจ หรือเจ็บปวด เดือดร้อนบ้าง ก็เพื่อคนที่เรารัก
ตัวอย่าง ของความรักในระดับนี้คือ ความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูก เป็น " รักบริสุทธิ์ " พันธุ์แท้

เวลาใดก็ตาม ที่เอ่ยคำว่า " รัก " ลองคิดเล่นๆ ดูนะครับ ว่าเป็นรักเกรดไหน

เวลาเราเลี้ยงสุนัข ความรักของเราที่มีต่อสุนัขอยู่เกรดไหนครับ…?
มีใครเลี้ยงสุนัขแบบเกรด 1 ไหมครับ ? เลี้ยงเพื่อบำบัดความใคร่ อยากมีเซ็กส์ กับสุนัข
หรือใครเลี้ยงสุขแบบเกรด 2 ครับ ? อยากแต่งงานใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน
ไม่มีนะครับ ความรักที่เรามีต่อสุนัขอยู่เกรด 3 ครับ ปรารถนาดี และแบ่งปันความสุข แก่กัน

คุณผู้หญิงที่น่ารักครับ ถ้ามีหนุ่มคนไหนมาบอกรักเรา ลองพิจารณาผู้ชายที่พยายามมาจีบเราซิครับว่า
เขารักเราเกรดไหน ? เขาให้ความรักเรา เท่ากับความรักที่เราให้กับสุนัขของเรารึเปล่า ?
หรือเขาเพียง ต้องการใช้ร่างกายเรา เป็นอุปกรณ์ ในการบำบัดความต้องการ ทางเพศ ?
ผู้ชายประเภทนี้ ส่วนใหญ่ มักบอกว่า รักจริงๆ สาวๆ ฟังแล้วมักหลง เพราะหนุ่มๆ พูดไม่จบ
ประโยคเต็มๆ เขาหมายถึง " รักจริงหวังยิงสเปิร์ม "…

ถ้าเขาให้เกียรติ เอาใจใส่ความรู้สึกของเรา ห่วงใยยามเราเป็นทุกข์ ซื่อสัตย์ต่อความจริงใจ ที่เรามีให้เขา
อย่างนี้ประมาณได้ว่า เป็นความรักเกรด 2 ขึ้นไป ให้เวลาในการเรียนรู้ ซึ่งกันและกัน ปรับตัวสำหรับความแตกต่าง
ตัดสินใจแต่งงาน เมื่อพร้อม Happy beginning ! ไม่ใช่ Happy ending อย่างที่หลายคน เข้าใจ


ต่อไปนี้ เป็นสถานการณ์ จำลอง

ถ้าแฟนหนุ่มชักชวนคุณมี กิจกรรมแห่งความรัก ด้วยกิจกรรมเข้าจังหวะแห่งร่างกาย
หากคุณยังไม่พร้อม คุณปฏิเสธ เขาควรให้เกียรติ และเคารพในความเห็นของคุณ
แต่ทางกลับกัน หากเขายังดึงดันที่จะมีเซ็กส์กับคุณให้จงได้
โดยการพูดจาหว่านล้อม ด้วยคำหวานๆ ปานน้ำเชื่อมผสมยานอนหลับ


" คุณเป็นผู้หญิงที่ผมรัก มากที่สุด ผมไม่สามารถรักผู้หญิงคนอื่นได้อีกแล้ว
และเพื่อพิสูจน์ความรักของเราทั้งสอง ค่ำคืนนี้ เราควรเป็นของกันและกัน "

คุณควรหลบสายตาเขา เมื่อเริ่มรู้สึกเคลิ้ม ตั้งสติคิดถึงพ่อแก้วแม่แก้ว
เพราะเขากำลังทดสอบวิชา สะกดจิต โดยมีคุณเป็น หนูทดลอง

" เป็นของผมเถอะที่รัก ผมคงขาดใจตาย ถ้ารอจนถึงวันแต่งงาน "
คุณควรปล่อยให้เขาตายไปเสีย เขาบอบบางเกินไป ที่จะมีชีวิตอยู่ คุณอาจเป็นหม้ายแต่เนิ่นๆ

" สุดที่รักจ๊ะ ถ้าคุณปฏิเสธผม แสดงว่าคุณไม่รักผมจริง
ความสัมพันธ์ระหว่างเราทั้งสอง ก็ควรจบลงเพียง เท่านี้ ผมจะเป็นมี แฟนใหม่ "

คุณควรคิดคำพูดกลับทันว่า ถ้าเขาไม่ยอมรับคำปฏิเสธ แสดงว่าเขาไม่รักคุณจริง เป็นความรักแค่เกรด 1
เขาสอบตก สมควรไล่ออก ให้เขาไปสมัครรัก กับครูคนใหม่เถอะ

สมมติ ถ้าผมเป็นผู้หญิง แล้วมาเจอกับผู้ชายเห็นแก่ตัวแบบนี้ จะไม่ยอมเสียเวลาตอแย กับผู้ชายพันธุ์นี้ เด็ดขาด
จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ดลบันดาลให้เขาพ้นจากชีวิตเราไปได้
อย่างนี้ Happy ending ของแท้

นพ.สุกมล วิภาวีพลกุล
ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ที่มา บทความเพศศึกษา คอลัมน์ " ติวรักให้เต็มร้อย " นิตยสารกุลสตรี




 

Create Date : 11 มิถุนายน 2552
0 comments
Last Update : 11 มิถุนายน 2552 10:13:38 น.
Counter : 722 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.