Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2552
 
11 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 
อกหักซักที สิ่งดีๆ ก็เกิดขึ้น



" อกหักเป็นประสบการณ์ที่ดีของชีวิต " …ผมกล้าพูดได้อย่างเต็มปาก

ประสบการณ์ที่ดีไม่จำเป็นต้องทำให้เรามีความสุข สดชื่นเสมอไป…
หลายต่อหลายครั้งที่ความเจ็บปวด ทุกข์เศร้าก็ทำให้ชีวิตเราดีขึ้นได้

คำว่า " ดีขึ้น " ในที่นี้ หมายถึง
เกิดการเรียนรู้ชีวิต มีพัฒนาการทางจิตใจ เข้มแข็งขึ้น รอบคอบในการดำเนินชีวิตมากขึ้น

หนุ่มสาวมากมายเห็นเพื่อนๆ อกหัก ร้องห่มร้องไห้เสียใจ
เลยเกิดอาการกลัวการมีแฟน กลัวเสียใจในภายภาคหน้า ไม่กล้าเสี่ยง ขออยู่อย่างนี้ไปเรื่อยๆ ดีกว่า สบายใจดี
อย่างนี้เขาเรียกว่าพวก " ปอดแหก "

ระหว่าง " อกหักกับปอดแหก " อย่างไหนอาการหนักกว่ากัน…

ใครที่เคยอกหัก จะสัมผัสความรู้สึกได้ดีจากประสบการณ์ตรง…มันเจ็บปวดระคนเศร้า…
คิดในทางดี ก็ถือเป็นรสชาติของชีวิต…กินอาหารยังต้องมีเปรี้ยว มีเผ็ด น้ำหูน้ำตาไหล…
ลองห่างเหินซักอาทิตย์หรือสองอาทิตย์ ไปเที่ยวเมืองนอกกินแต่ขนมปังจืดๆ จะรู้ว่า "ลงแดง" เป็นยังไง

หลายคนอกหักบ่อยๆ จะเริ่มชินชา จิตใจสร้างภูมิต้านทานความทุกข์…
อกหักครั้งหลัง จะทุกข์น้อยกว่าครั้งแรก และทุกข์น้อยลงเรื่อยๆ ในครั้งต่อๆ ไป…และอาจสิ้นทุกข์เลยก็ได้
ถ้าอกหักเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวัน…วันไหนไม่อกหัก รู้สึกเซ็งชีวิต…นอนไม่หลับ

แต่บางคนปล่อยให้ประสบการณ์อกหัก เป็นแรงฉุดรั้งให้ชีวิตเคลื่อนตัวลงทางตกต่ำ

หญิงสาวนางหนึ่งเขียนกระทู้ลงในห้องสนทนาปัญหาเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ใน Website มีชื่อแห่งหนึ่ง
" อยู่ในวัยทำงานแล้ว ผิดหวังกับความรักมา 1 ครั้ง และเป็นคนแรกของเขา แต่เขาไม่รักเรา ทำให้เข็ดกับความรัก
เลยคิดว่าอยากมีเซ็กส์กับชายที่ไม่ใช่คนรักไว้แก้เหงา โดยไม่คิดจะผูกพันกับใครอีก
และใช้ถุงยางในการป้องกัน…คุณคิดอย่างไรกับการ freesex แบบนี้ "

เนื่องจากเธอไม่ใช่คนไข้ที่มารับการปรึกษา ผมจึงไม่มีโอกาสรับฟังเธอระบาย
และข้อความที่ผมแสดงความคิดเห็นใน Website ก็มีอีกหลายคนเข้ามาอ่านด้วย… ผมจึงเขียนตอบทำนองนี้

" ไม่มีใครห้ามคุณหรอกครับ ถ้าคุณทำอย่างนั้น…แต่ต้องถามตัวเองก่อนว่า อยากมีเซ็กส์กับผู้ชายเพื่ออะไร
เพื่อแสวงหาความรักหรือเพื่อสนองความต้องการทางเพศ
เพราะการปฏิบัติเช่นนั้นอาจทำให้คุณเสื่อมเสียชื่อเสียง หรือถูกฉวยโอกาสทำร้ายเพื่อชิงทรัพย์…

หากคุณต้องการสนองความต้องการทางเพศ มีทางออกอื่นอีกไหมที่ดีกว่า
ถ้ามีอารมณ์ทางเพศ ก่อนมีแฟนเคยทำอย่างไรก็ทำอย่างนั้น อยู่คนเดียวก็เสียวได้ ไม่ง้อใครให้เสียเวลา
ไม่จำเป็นต้องคิดว่าทีผู้ชายยังมีเซ็กส์กับผู้หญิงได้ไม่เลือกหน้า ผู้หญิงก็ย่อมทำได้เหมือนกัน…
เรื่องชั่วๆ ไม่ควรเลียนแบบ เก็บรักษาความดี และศักดิ์ศรีของลูกผู้หญิงไว้…
เราจะรู้สึกตระหนักในคุณค่าของตัวเองมากขึ้น

หากคุณหาผู้ชายสักคนเพื่อตอบสนองอารมณ์เซ็กส์ เขาก็ต้องการคุณเพื่อเซ็กส์เช่นกัน…
คุณค่าของเราก็มีเพียงแค่อุปกรณ์ระบายอารมณ์กำหนัดเท่านั้น "

ผมเป็นจิตแพทย์ หลายครั้งผมมักพูดจาประคับประคองจิตใจ เพราะเห็นใจในความทุกข์ ที่เขากำลังประสบอยู่
แต่การช่วยเหลือทางจิตใจไม่ได้จำกัดอยู่ เพียงเพื่อให้ใจคลายทุกข์เท่านั้น แต่ต้องเกิดปัญญาด้วย
เพราะปัญญานำไปสู่การแก้ปัญหา

บางครั้งแทนการพูดจาปลอบใจ ผมกลับพูดจากระตุกสติ
สติ คือความคิดในทางบวกที่ถูกกระชาก เพื่อเอามากระแทกกับความรู้สึกในทางลบ !!!

ผมใช้คำว่า " กระชากเอามากระแทก " เพื่อจะเน้นว่า…มันต้องเร็วที่สุด…
เพราะธรรมชาติของจิตใจมนุษย์คือ ความสามารถในการปรุงแต่งอย่างรวดเร็ว
เวลาอารมณ์ของจิตกำลังเป็นสุข ก็ปรุงแต่งความคิดให้คิดแต่เรื่องดีๆ
หากอยู่ในภาวะ อารมณ์เป็นทุกข์ กังวล โกรธ เศร้า ก็ปรุงแต่งความคิดให้คิดแต่เรื่องในทางลบ

ภาวะอกหักทำให้เราโกรธและเสียใจ…จิตอันเศร้าโศกปรุงแต่งให้เกิดความคิดทางลบ ไปต่างๆนานา

" นี่เราไม่ดียังไง ทำไมเขาถึงทิ้งเราไป "…อย่างนี้ คิดแบบโทษตัวเอง

" ฉันดีกับเขาอย่างนี้ ทำไมเขาถึงเปลี่ยนใจจากเรา "
…คิดแล้วก็ฟุ้งซ่านต่อ สมองเต็มไปด้วยคำว่าทำไมๆๆๆๆๆ และทำไม

" ผู้ชายมันก็เป็นอย่างนี้ เจ้าชู้ทุกคน "
…อย่างนี้ คิดแบบโทษคนอื่น แถมยังเหมารวมผู้ชายทุกคน ไม่ยกเว้นแม้แต่ผู้เขียน

" นี่เราแย่กว่าผู้หญิงคนนั้นอีกเหรอ แฟนเราถึงรักเขามากกว่าเรา "
…ยิ่งคิด ก็ยิ่งรู้สึกว่าเราตกต่ำลง จิตปรุงแต่งต่อ จากตกต่ำกลายเป็นรู้สึกไร้ค่า…
ความรู้สึกไร้ค่า ปรุงแต่งต่อกลายเป็นความคิดว่า " ถ้าอย่างนั้นแล้ว ฉันไม่ควรมีชีวิตอยู่ต่อไป "
… คนที่ฆ่าตัวตายเพราะอกหักเกิดจากภาวะขาดสติ ไม่ใช่ภาวะเสียสติ

บางคนโกรธแค้นแฟนที่เปลี่ยนใจ ใช้วิธีแก้แค้นด้วยการฆ่าตัวตาย เพราะความคิดโง่ๆ ว่า
" ถ้าฉันตายไปแล้ว เขาคงสำนึกผิดและเป็นทุกข์ชั่วชีวิต เพราะการกระทำของเขาทำให้ฉันต้องตาย "
หารู้ไม่ว่าผู้ชายหลายคนรู้สึกโล่งอก เพราะชีวิตปราศจากเสี้ยนหนาม…ตกลงเธอตายฟรี !


เรียกสติกลับคืนมา…ลองคิดใหม่ในทางบวก

" นี่ฉันโชคดีนะ ที่รู้ว่าแฟนฉันมันโง่…ฉันดีอย่างนี้ สวยอย่างนี้ มันยังไปเลือกผู้หญิงคนอื่น
เพราะฉะนั้นต่อไปนี้ฉันจะหาผู้ชายที่ดีกว่าคนเก่า และเป็นคนที่คู่ควรสำหรับตัวฉัน "

…คิดอย่างนี้ซะ เราก็ยังสูงส่งเหมือนเดิม

ความผิดหวังจากความรักครั้งนี้ เป็นโอกาสดีที่ทำให้จะได้เจอคนที่ดีกว่าเก่า…ในอนาคต
เพราะเขา (หรือมัน !) คนก่อนยังไม่ใช่ผู้ชายที่ดีที่สุดในโลก

ขอเพียงแต่คุณอย่าปิดโอกาสตัวเอง อย่ารีบเข็ดหลาบกับความรัก…แต่จงเรียนรู้มัน !!
ให้นึกถึงปรัชญาของคนเล่นหวย ซื้อหวยแล้วไม่ถูก ก็ยังซื้อไปเรื่อยๆ หวังว่าวันหนึ่ง มันต้องถูกซักงวด…
เสียใจทำไมกับผู้ชายระดับเลขท้ายสามตัว…ผู้ชายดีๆ รางวัลที่ 1 รออยู่ข้างหน้า


บทความเพศศึกษา คอลัมน์ " ติวรักให้เต็มร้อย " จาก กุลสตรี
โดย นพ.สุกมล วิภาวีพลกุล
ที่มา //www.elib-online.com/doctors3/mental_brokenheart01.html
ภาพจาก //www.thesun.co.uk


Create Date : 11 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 2 ธันวาคม 2552 6:07:21 น. 5 comments
Counter : 801 Pageviews.

 
ชอบมากเลยคะ ปรัชญาคนเล่นหวย ซื้อไปเรื่อยๆๆ ซักวันคงถูกซักงวด เอาทำไมเลขท้ายสามตัว รอรางวัลที่ 1 ดีกว่า ขอบคุณนะคะ รู้สึกดึขึ้นมากๆๆๆๆ เพิ่งถูกขอเลิก ตอนนี้พยายามทำใจ คิดในแง่ดี แต่ยังมีความเศร้าอยู่นิดๆๆคะ ขอบคุณสำหรับแง่คิดดีๆ นะคะ


โดย: อกหักเช่นกัน IP: 76.93.62.63 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2552 เวลา:15:10:41 น.  

 
ว้าวโดนไปหลายดอกเลยค่ะ
แต่ทุกวันนี้สบายใจดี
แม้จะถูกทิ้งมา
แต่ก็ไม่เคยคิดจะทำตัวแย่ๆค่ะ

ว่าแต่คุณหมอมีแฟนรึยังคะ
ขอสมัครเป้นแฟน(คลับ)คุณหมอได้ไหมคะ อิอิ


โดย: นินา (bioninaviva ) วันที่: 11 พฤศจิกายน 2552 เวลา:15:28:41 น.  

 
ตอนนี้แย่มากๆเลยค่ะกับความรัก
ไม่รู้จะทำยังไงดี
หาทางออกไม่เจอ
เครียดดดมากมาย

แต่พอได้อ่านบทความนี้กลับรู้สึกดีและมีสติมากขึ้นขอบคุณค่ะ


โดย: @จุดอ่อนของฉันอยู่ตรงที่หัวใจ@ IP: 125.27.99.170 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2552 เวลา:15:59:12 น.  

 
ใช่ค่ะ คิดบวกเสมอ



โดย: บุตรตรี (budja09 ) วันที่: 14 พฤศจิกายน 2552 เวลา:10:17:50 น.  

 
ตอนนี้ก็โดน นักศึกษาแพทย์หักอกคะ

แต่ก็สู้ต่อ


โดย: ปันฝัน IP: 127.0.0.1, 182.52.202.86 วันที่: 20 กรกฎาคม 2553 เวลา:23:55:01 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.