การนั่งสมาธิ นั่งวิปัสสนาและนั่งกรรมฐาน…หลวงปู่หล้า เขมปตโต

คำถาม- นั่งสมาธินั่งวิปัสสนาและนั่งกรรมฐาน เหมือนกันหรือต่างกันอย่างไรหรือไม่ เราจะรู้อย่างไรว่าเราปฏิบัติได้หรือทำสำเร็จแล้ว และผลของการปฏิบัติทั้ง3อย่างดังกล่าวเป็นอย่างไร


คำตอบ- นั่งสมาธินั่งวิปัสสนาและนั่งกรรมฐาน ก็มีความอันเดียวกัน

-คำว่าสมาธิ แปลว่า ตั้งมั่นในการเพ่งอยู่ที่กรรมฐานที่เราสมมุติตั้งไว้

-คำว่านั่งวิปัสสนา ก็หมายความว่าเรามีปัญญารอบคอบในกรรมฐานที่ตั้งไว้นั่นเอง

-และนั่งกรรมฐานเล่า คำว่า “ฐาน”ก็แปลว่า ฐานความตั้งมั่นในสมาธิ ฐานความตั้งมั่นในปัญญานั่นเอง แต่ใส่ชื่อลือนามหลายอย่างเฉยๆ


เราจะรู้ได้อย่างไร ว่าเราปฏิบัติได้หรือทำให้สำเร็จแล้วเรารู้ได้อย่างนี้คือ สิ่งทีมี โลภ โกรธ หลงจัดมาแต่เดิม ถึงแม้มันมีอยู่ก็เบากว่าแต่ก่อน สมมุติว่าแต่ก่อนเราฆ่าสัตว์ได้อย่างไม่อาลัยแล้วเราไม่ทำเหมือนก่อนเสียแล้วเพราะนึกละอายตนเอง ข้อต่อไปอีกเราไม่เสียดายอยากล่วงละเมิดเสียเลย เพราะเห็นดิ่งลงไปแล้วว่ามันเป็นเวรสนองเวรจริงๆส่วนจะมาช้าหรือเร็วตามส่วนนั้น มันก็ขึ้นอยู่กับผลของกรรมนั่นเองเราจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ไม่มีปัญหา ผลของกรรมต้องตามมาไม่ต้องสงสัยเราเชื่อดิ่งลงอย่างนี้แล้วเราจึงไม่เสียดายอยากละเมิดนี้เรียกว่าเราสำเร็จในตอนนี้แล้ว แม้สิ่งอื่นๆก็โดยนัยเดียวกัน…และก็ให้เข้าใจว่าความสำเร็จอยู่ที่ความพยายามไม่ว่าทางดี ทางชั่ว แต่ให้ผลแตกต่างกันเท่านั้นความเพียรเป็นเครื่องเผากิเลส “เพียรละความชั่วประพฤติความดี”เป็นคำสอนพระพุทธเจ้าทั้งหลาย


ที่มา: หนังสือ หลวงปู่หล้าเขมปตโต ตอบปัญญหาธรรมะ



Create Date : 10 พฤษภาคม 2556
Last Update : 10 พฤษภาคม 2556 7:52:15 น.
Counter : 2482 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

surya21
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 50 คน [?]



New Comments
พฤษภาคม 2556

 
 
 
1
3
8
11
12
14
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
28
29
30
31
 
 
All Blog