วันคืนล่วงไป ท่านทำอะไรอยู่ 2015
  ในสังคมปัจจุบัน ดูเหมือนเราจะสามารถควบคุมจัดการสิ่งต่างๆ ให้เป็นไปตามความปรารถนาได้มากขึ้น ง่ายขึ้น มีทางเลือกหลากหลายที่ตอบสนองความต้องการด้านต่างๆได้อย่างครบครัน แต่เราเคยนึกถึงบ้างหรือไม่ว่า ในช่วงเวลาที่ความตายใกล้เข้ามา เรามักจะสูญเสียความสามารถในการควบคุมจัดการ เราอาจทำอะไรด้วยตัวเองไม่ได้ ต้องขอให้คนอื่นช่วย สื่อสารได้ไม่ถนัด และกิจวัตรหลายสิ่งไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเราอีกต่อไป (Peaceful Death/facebook)
..........................................................................

เวลาผ่าน พ้นไป ไม่หวนกลับ ตะวันลับ ดับไป ให้โหยหา
ชีวิตพลัน สั้นลงไป ในเวลา อีกไม่ช้า เวลาครบ จบทุกคน
จงเคร่งครัด ตัดสินใจ ในวันนี้ ว่าจะมี ความสุข ในทุกหน
จะมีทุกข์ หรือสุขไซร้ คือใจตน เราสิคน กำหนด กฎขึ้นมา

จงอย่าเสีย เวลา แม้สักนิด เพราะชีวิต อยู่ในวัฏ ฏะสงสาร
แม้เวลา ของเราไซร้ ใช่อยู่นาน เกินคาดการณ์ เวลาพราก ต้องจากไป
ปฏิบัติ ต่อคน ที่ตนรัก เหมือนว่าจัก ต้องจากกัน ในวันไหน
ทุกเวลา ทุกนาที อยู่ที่ใด จงรักษา หัวใจ ใครคนนั้น
จะดูแล พ่อแม่ ที่แก่เฒ่า จะชื่นชม ลูกเต้า ที่เฝ้าฝัน
จะรักคู่ ชู้ชื่น ทุกคืนวัน จะแบ่งปัน ความสุข ให้ทุกคน
เพราะชีวิต เรานั้น มันสั้นนัก อย่าช้าชัก ตัดสินใจ ให้เกิดผล
จะไม่ขอ เสียเวลา มาทุกข์ทน ทำใจตน ให้สุขล้น จนนิพพาน

cr:บทกวีนิรนาม 2015

........................................................................

ในแต่ละวัน จิตใจคนเราคิดอยู่ตลอดเวลา
กระโดดจากความคิดนี้ ไปสู่ความคิดนั้น
ไม่รู้กี่หมื่นพันความคิดต่อวัน

แต่ผมคิดว่าสิ่งที่ทำให้เราเสียเวลาที่สุด
ก็คือการที่เราล่องลอยไปเรื่อย ๆ แบบไม่ได้คิดอะไรเลย

นั่งเหม่อลอยถึงอดีต กดทีวีเปลี่ยนช่องไปเรื่อยๆ
เล่นเกมฆ่าเวลาไปอย่างนั้นเอง 
รูด News Feed ใน fb ไปอย่างไม่มีจุดหมาย
เปิดอ่านข้อความผ่าน ๆ ใน LINE นับร้อย

เผลออีกทีก็หมดวัน ไม่ได้อะไรใหม่ ๆ ในชีวิตเลย

ชีวิตยุคใหม่มีสิ่งรบกวนมากมาย
สิ่งเหล่านี้ดึงเราออกห่างจากการมุ่งตรงไปข้างหน้า
มันโบกมือดักกวักมือเรียกเราตลอดเวลา
ยุคนี้ใครใจไม่แข็งพอ หันกลับมาอีกที 
หมดไปแล้วหนึ่งปีอย่างไม่รู้ตัว

วิธีที่เราจะจัดการกับปัญหานี้ได้ ก็คือ 
เราต้องหมั่น "จับความคิด" ของเราอยู่เสมอว่าเรากำลังคิดอะไรอยู่?
สิ่งที่เราคิดอยู่นั้นมีประโยชน์หรือไม่?
จากนั้นก็หมั่น "จับการกระทำ" ของเราว่าเรากำลังทำอะไรอยู่?
สิ่งที่เราทำอยู่ตอนนี้นั้นมีประโยชน์หรือไม่?

เราต้องถอดตัวเรา ออกมามองตัวเราอีกที
ว่าคนคนนี้กำลังทำอะไรอยู่ เราอยากจะแนะนำอะไรเขาคนนี้
ซึ่งก็คือตัวเราเอง

จับความคิดเราให้ดี ๆ ครับ
ปี 2558 ผ่านไปเกือบ 1 เดือนแล้ว
ชีวิตเราก็ผ่านไปเยอะแล้วเช่นกัน

CR:Boy's Thought/facebook



Create Date : 25 มกราคม 2558
Last Update : 25 มกราคม 2558 12:17:23 น.
Counter : 1362 Pageviews.

2 comments
  
ยากจังค่ะ
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 25 มกราคม 2558 เวลา:14:51:24 น.
  
แวะมาทักทายจ้าาา sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite ร้อยไหม IPL Medisyst adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow Haijai.com สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรเพื่อสุขภาพ น้ำมันมะพร้าว ขิง ประโยชน์ของขิง ผู้หญิง สุขภาพผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการ ตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อคนโบราณ
โดย: สมาชิกหมายเลข 4713825 วันที่: 16 สิงหาคม 2561 เวลา:13:46:09 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

surya21
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 50 คน [?]



New Comments
มกราคม 2558

 
 
 
 
1
2
3
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
26
29
30
31
 
All Blog